Nam danh ca hào hoa mà vẫn chung tình

Thứ Bảy, 28/03/2020, 16:49
Nhìn ca sĩ Thái Châu biểu diễn trên sân khấu với phong thái lịch lãm, không ai nghĩ ông đã bước vào tuổi 70. Hành trình âm nhạc hơn nửa thế kỷ của ca sĩ Thái Châu có không ít "bóng hồng" ngày đêm mộng mơ tơ tưởng, nhưng ông vẫn tự nhận "biết sợ vợ để gìn giữ gia đình"!


Sau 20 năm sống ở hải ngoại, ca sĩ Thái Châu quay về định cư ở TP Hồ Chí Minh để được hát với khán giả quê nhà. Con trai duy nhất vẫn sống tại Mỹ, còn ca sĩ Thái Châu và vợ chọn một chung cư cao cấp khu vực Tân Cảng để sớm tối đi về có đôi. 

Những ai từng làm việc chung với ca sĩ Thái Châu, đều không khỏi ngưỡng mộ khi ông được bà xã chăm sóc cực kỳ chu đáo. Người đàn bà mang nặng nghĩa tào khang với ca sĩ Thái Châu không làm nghệ thuật, nhưng luôn hiểu công việc của chồng và tôn thờ chồng như một thần tượng đích thực.

Không mấy người tin ca sĩ Thái Châu đã ở ngưỡng cổ lai hy. Bởi lẽ, ông vẫn hào hoa và trẻ trung. Bí quyết gì ư? Ca sĩ Thái Châu chia sẻ: "Vợ tôi tỉ mỉ lắm. Cô ấy không ép buộc tôi phải tuân theo khuôn khổ hay quy định nào hết mà để tôi tự do làm những gì mình thích, tất nhiên không được quá đà. Ngoài ra, cô ấy còn nhắc nhở tôi phải biết giữ dây thanh quản, giữ da để có thể xuất hiện trước khán giả một cách chỉn chu nhất.

Ca sĩ Thái Châu và vợ lúc trẻ.

Nhờ vợ nhắc nhở thường xuyên, tôi tích cực ăn uống, sinh hoạt điều độ. Ở tuổi này, tôi chỉ lựa chọn những thực phẩm phù hợp với mình. Tôi cũng bỏ hoàn toàn thuốc lá 17 năm nay, không rượu bia, không thức khuya. Đặc biệt, tôi rất thích đá bóng, bơi lội. Tất nhiên, mình không còn trẻ khỏe như xưa để đá bóng cùng các cháu nhưng tôi vẫn ra sân, chạy đuổi theo các em, rồi vận động cơ thể để duy trì độ dẻo dai, không bị tàn lụi theo thời gian".

Ca sĩ Thái Châu vốn sinh ra trong một cái nôi nghệ thuật cải lương. Không chỉ có người mẹ là nghệ sĩ cải lương Kim Nên nổi tiếng cùng thời với Út Trà Ôn, mà Thái Châu còn có người cha làm quản lý đoàn cải lương Kim Chung lừng lẫy nhất miền Nam trước 1975. Thuở nhỏ, Thái Châu đã được làm quen với ánh đèn sân khấu, cũng biết cách ca vọng cổ rất ngọt.

Tuy nhiên, đến tuổi trưởng thành thì Thái Châu chọn con đường tân nhạc. Buổi đầu dùng nghệ danh Thái Châu để thay cho tên thật Trương Chiêu Thông bước ra công chúng, cũng có không ít nhọc nhằn vạn sự khởi đầu nan: "Tôi về Ban nhạc Ngọc Chánh, bao giờ cũng là người hát sau cùng. Bầu sô có dặn hát 8 giờ 30 nhưng mãi đến 10 giờ thì tôi mới được chào khán giả trên sân khấu.

Đêm nào cũng vậy, đến lúc tôi hát thường chỉ còn khoảng chục khán giả ngồi xem. Về nhà, tôi hoang mang mất ngủ, nằm khóc ướt cả gối. Tôi đâu dám kể cho ba má tôi biết, bởi mang tiếng con trai của nghệ sĩ Kim Nên mà bị ăn hiếp thì nhục lắm.

Tôi tự dặn lòng phải hát cho thật hay, tạo được tên tuổi thì không sợ ai ăn hiếp. Và tôi đã bền bỉ, chịu đựng. Má tôi tuy hoạt động ở ngành cổ nhạc nhưng có nhiều kinh nghiệm biểu diễn, bà vẫn an ủi, động viên tôi hãy đi lên bằng chính tài năng của mình. Tôi ngộ được giá trị đó và kiên trì luyện tập, nhẫn nhịn theo nghề mấy năm mới có kết quả như mong đợi!". Từ tuổi 20, ca sĩ Thái Châu với những bản tình ca mượt mà và sang trọng, đã được khán giả đón nhận. Sau năm 1975, ca sĩ Thái Châu gia nhập đoàn kịch Kim Cương và hát cả dòng nhạc quê hương lẫn dòng nhạc cách mạng.

Thời trai trẻ, ca sĩ Thái Châu từng có mối tình rất đẹp với nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan. Thuở ấy, nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan rất được mến mộ qua các vở "Chắp cánh uyên ương", "Lá thắm chỉ hồng" hoặc "Sông Hương chàng đợi ai".

Ca sĩ Thái Châu và nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan được ca tụng là cặp đôi thanh mai trúc nhã bậc nhất trong giới show biz thập niên 70 của thế kỷ trước. Đáng tiếc, lương duyên của họ không bền lâu. Chia tay Kiều Phượng Loan, ca sĩ Thái Châu sang Canada đoàn tụ với cha mẹ, và làm lại từ đầu. Những năm chật vật trên đất khách, ca sĩ Thái Châu đã gặp được người phụ nữ của đời mình. Nhận lời làm vợ của ca sĩ Thái Châu và sinh cho ông cả thảy 3 đứa con, chị chấp nhận đứng sau lưng một ông chồng hào hoa.

Vợ của ca sĩ Thái Châu đã bao lần ghen tuông? Ông trả lời không chút giấu giếm: "Đẹp trai cũng gian truân lắm, không được bình yên chút nào. Ca sĩ vừa nổi tiếng mà còn đẹp trai thì chuyện tình cảm khán giả nữ dành cho mình không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, nếu chính mình biết tự kìm chế bản thân lại thì không có gì, còn không cứ trôi theo thì chắc chắn sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Vợ tôi cũng ghen, nhưng vẫn cảm thấy vinh dự khi thấy chồng có nhiều người yêu mến!".  

Bây giờ tuổi 70, ca sĩ Thái Châu vẫn hát được nhiều thể loại, từ bolero đến dân ca. Đặc biệt, chất giọng của ca sĩ Thái Châu không hề thấy dấu hiệu của sự già nua. Bằng kinh nghiệm nửa thế kỷ đứng trên sân khấu, ca sĩ Thái Châu đúc kết: "Muốn chinh phục công chúng, không chỉ đơn thuần là việc nhạc cảm nhạy bén mà ca sĩ còn phải đặt tâm tư vào từng ca từ, chỉ như vậy mới thể hiện được hồn vía của bài hát và thần thái của người hát! Vài năm nay, khi tôi về Việt Nam, được cho phép biểu diễn, khán giả vẫn dành cho tôi nhiều tình cảm, dù bên cạnh tôi đang có rất nhiều bạn trẻ hát thành công dòng nhạc trữ tình, tiền chiến.

Ca sĩ Thái Châu và vợ bây giờ.

Tôi tự nguyện với lòng: Sẽ dừng lại đúng lúc, không để khán giả chán mình! Tôi không có người nối nghiệp, nhưng tôi biết các con tôi bao giờ cũng tự hào về quá trình phấn đấu không nghỉ của bố chúng. Tôi muốn các con tôi ăn học thành tài, về góp phần xây dựng đất nước. Tôi đang chuẩn bị thực hiện một album CD phát hành tại quê nhà, trong đó có nhiều ca khúc mới sáng tác và các bài hát đã gắn liền với tên tuổi của tôi. Sau này, khi không còn thích hợp để tham gia biểu diễn, tôi sẽ tổ chức một live show giã từ sân khấu, ví như cầu thủ giã từ sân cỏ!".

Gần đây, ca sĩ Thái Châu nhận lời làm giám khảo cho các chương trình thi thố âm nhạc như "Solo cùng bolero", "Ngôi sao phương Nam", "Sao nối ngôi"… Và người trợ lý kiêm quản lý để sắp xếp lịch diễn cho ca sĩ Thái Châu, chính là vợ ông. Sự có đôi có bóng bên nhau, là một điều khiến ca sĩ Thái Châu tự hào: "Để giữ được hạnh phúc hôn nhân như hôm nay, tôi luôn tự nhắc bản thân đừng làm điều gì làm gia đình hay bà xã phải buồn lòng.

Và ngược lại cũng vậy, vợ tôi cũng cùng chung suy nghĩ đó với tôi nên gia đình tôi rất là công bằng. Người nghệ sĩ rất nhạy cảm nên nếu có thể tin tưởng được họ thì mới có hạnh phúc, còn nếu lúc nào cũng nghi ngờ thì hạnh phúc ấy không thể nào trọn vẹn được. Tôi nghĩ để có được một hạnh phúc thật sự rất quý, không hề dễ dàng và để giữ được điều đó thì phải từ 2 bên - cả vợ lẫn chồng".

Vợ của ca sĩ Thái Châu ít hơn anh gần chục tuổi, và cả hai đang tận tưởng cuộc sống bình yên hiếm có trong giới show biz. Vợ của ca sĩ Thái Châu luôn biết cách đứng lùi lại để chồng mình tỏa sáng. Còn ca sĩ Thái Châu cũng luôn biết cách nịnh vợ rất khéo léo: "Câu chuyện của chúng tôi đơn giản lắm, chồng ở đâu thì vợ theo đó cho chắc ăn, vui vẻ. Nếu cứ vợ một nơi, chồng một nẻo thì buồn lắm.

Tôi cố gắng sắp xếp nếu đi đâu lâu thì đưa vợ theo. Đưa vợ theo cùng có vướng bận hay không thì còn tùy vào suy nghĩ mỗi người. Nếu họ cho đó là phiền hà thì thấy không thoải mái và ngược lại, nếu nghĩ điều đó theo hướng tích cực thì nó sẽ tích cực.

Hơn nữa, tôi nghĩ nếu khán giả nhìn thấy những cặp đôi nghệ sĩ hạnh phúc thì họ sẽ trân trọng hơn. Dù đã chung sống nhiều năm nhưng tình cảm giữa chúng tôi không có gì thay đổi. Vợ là người hiểu tính tình của tôi nhất. Vợ cũng là người giúp tôi chỉnh trang, giữ da và giữ giọng mỗi khi đi diễn để sự xuất hiện của tôi trước công chúng phải thật chỉn chu".

Gia Quan
.
.