Lam trường: Vẫn hồn nhiên hát như xưa

Thứ Bảy, 07/04/2018, 08:20
Ca sĩ Lam Trường vừa tổ chức thôi nôi cho con gái Yến Lam. Đây là kết quả từ cuộc hôn nhân thứ hai của ca sĩ Lam Trường với người vợ thứ hai - Yến Phương. Tuy không còn đắt show như trước kia, nhưng ca sĩ Lam Trường vẫn được khán giả đón nhận nồng nhiệt khi cùng ca sĩ Phương Thanh tham gia game show "Ca sĩ tranh tài" trên sóng VTV3 mới đây.


Với ca sĩ Lam Trường, mỗi người chỉ có một thời rực rỡ, anh chấp nhận bản thân đã đi qua phong độ đỉnh cao để tiếp tục hát một cách hồn nhiên ở tuổi 44!

Sau khi chia tay người vợ đầu tiên - Ý An, ca sĩ Lam Trường tổ chức đám cưới lần thứ hai với cô gái Yến Phương nhỏ hơn mình 17 tuổi vào năm 2014. Cũng có siêu xe rước dâu, cũng có nghi lễ sang trọng, đám cưới của Lam Trường và Yến Phương cũng rộn ràng như bao tân lang tân nương hớn hở trước ngưỡng cửa hôn nhân đầy những hân hoan bí mật.

Lần thứ hai làm chú rể, nhưng Lam Trường vẫn lúng túng như chưa hề có kinh nghiệm gì. Cốt cách nghệ sĩ nằm ở đó, nên cô dâu sinh năm 1991 vẫn tay ôm tay níu chú rể sinh năm 1974, cực kỳ xứng lứa vừa đôi. Chồng già vợ trẻ là tiên, dân gian đúc kết như vậy.

Thế nhưng với Lam Trường, người vợ thứ hai còn có nhiều ưu điểm hơn nữa: "Yến Phương còn trẻ nhưng điềm đạm và chững chạc. Tất nhiên, cô ấy không già dặn kiểu bà cụ non, mà vẫn có sự sôi nổi cần thiết của một cô gái mới lớn. Chỉ cần nói chuyện và chia sẻ với Yến Phương điều gì, cô ấy đều hiểu rạch ròi đúng sai, cái gì tốt và cái gì nên làm!".

Khi đang dâng trào hạnh phúc, bản năng chinh phục và ve vãn luôn khiến đàn ông có khả năng thốt ra những ngôn từ thơm tho nhất và mãnh liệt nhất. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu khán giả có trí nhớ tốt cho phép mình hình dung lại những lời lẽ nồng nàn mà Lam Trường đã dành cho người vợ trước đây.

Năm 2004, Lam Trường bất ngờ tuyên bố đám cưới với Ý An - một nữ kỹ sư vi tính đang làm việc tại bang Texas - Mỹ. Khoảng cách địa lý nửa vòng trái đất không thể nào ngăn cản được trái tim đang đập loạn xạ hướng về nhau. Lúc ấy chàng 30 tuổi còn nàng 26 tuổi, đã đủ chín chắn để có chọn lựa thích hợp. Anh trai của Lam Trường đứng ra mai mối cho cuộc hôn nhân này cũng cảm thấy vô cùng hài lòng. Đáng tiếc, người tính không bằng trời tính!

Sau ngày cậu con trai Tiêu Kiến Văn ra đời, mối quan hệ ngỡ khăng khít và mật thiết giữa Lam Trường và Ý An rơi vào khủng hoảng. Lam Trường giải thích rằng giữa họ có rất nhiều bất đồng. Còn Ý An cũng đưa ra không ít dẫn chứng thuyết phục rằng phần lỗi nghiêm trọng nhất không thuộc về cô.

Chỉ 6 năm kể từ ngày cả hai run rẩy ký tên vào giấy đăng ký kết hôn, Lam Trường và Ý An lại bình thản ký tên vào giấy li dị để trả cho nhau sự thanh thản. Tháng 10-2010, Lam Trường chính thức không còn bị bất cứ sự ràng buộc nào để quay về Việt Nam tiếp tục ca hát, kinh doanh và hẹn hò với những mỹ nhân khác. Ý An nhận trách nhiệm nuôi con và đôi lần cũng trách móc Lam Trường hờ hững trong việc thăm viếng và quan tâm Tiêu Kiến Văn.

Nhiều fan tỏ ra tiếc nuối cho Lam Trường và Ý An, vì nhìn bề ngoài thì họ cũng có vẻ hợp nhau. Tuy nhiên, phải ở trong chăn mới biết chăn có rận hay không. Một chàng ca sĩ đã quen với sự hò reo của công chúng Việt và một nàng chuyên gia công nghệ thông tin tuân thủ lối sống Mỹ, có thể choáng ngợp về sự thành đạt phía đối phương nhưng không dễ gì tìm được tiếng nói chung khi ở cùng một mái nhà.

Cá tính càng mạnh thì càng dễ thân nhau nhưng cá tính càng mạnh thì càng cách xa nhau. Chia tay nhau có thể đau khổ, nhưng cũng có thể tránh được những bi kịch tiếp theo đang rình rập. Ý An là một phụ nữ được trang bị đầy đủ kiến thức về tự do cá nhân và mưu cầu riêng tư, cô biết rõ giới hạn để chấm dứt một sự dây dưa quá sức chịu đựng!

Đầu năm 2014, Ý An khép lại quá khứ nhiều lấp lánh và lắm muộn phiền với Lam Trường bằng một lễ cưới cùng một đồng nghiệp tại Mỹ. Chia sẻ trên trang face book, Ý An không ngần ngại gọi tên duyên mới của mình là "chuyện tình nơi thiên đàng". Chắc chắn ca sĩ Lam Trường cũng mừng vui cho vợ cũ, và càng yên tâm đi thêm bước nữa với Yến Phương.

Chưa có được khả năng cân nhắc trước sau như Ý An, tình yêu của Yến Phương dành cho Lam Trường vẫn còn chứa đựng rất nhiều yếu tố mơ mộng. Đối với thế hệ của Yến Phương thì quả thật hình ảnh ca sĩ Lam Trường quá lung linh. Xuất thân từ một gia đình gốc Triều Châu, ca sĩ Lam Trường bắt đầu sự nghiệp trong phong trào ca hát "Thập đại tinh tú" vốn thu hút đông đảo thanh niên cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn.

Thuở vào nghề, Lam Trường chủ yếu hát nhạc Hoa lời Việt. Năm 1998, với ca khúc "Tình thôi xót xa", Lam Trường vụt lên trở thành một ngôi sao. Giai đoạn vàng của chương trình Làn Sóng Xanh, ca sĩ Lam Trường luôn là một gương mặt top ten. Gia đình Lam Trường vốn theo đuổi lĩnh vực thương mại, không mấy mặn mà với nghệ thuật.

Ca sĩ Lam Trường và người vợ hiện tại.

Thế nhưng, với sự bật sáng của Lam Trường, người anh trai là Lam Tài được cắt cử làm quản lý cho cậu em út. Những năm chuyển giao giữa thế kỷ XX và thế kỷ XXI, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh đã thúc đẩy làng giải trí bùng nổ. Dưới bàn tay sắp xếp của anh trai, Lam Trường đắt show bậc nhất và thu nhập không hề thua kém bất kỳ doanh nhân thượng thặng nào.

Ca sĩ Lam Trường khẳng định: "Tôi không có một bí quyết nào cả. Tôi nghĩ trong cuộc sống mình luôn phải chủ động mọi việc. Cần phải chủ động trong lời nói và hành động để tránh những scandal ngoài ý muốn.

Tôi may mắn đi hát đúng vào "thời điểm vàng" của môi trường âm nhạcViệt Nam khi đó. Bên cạnh đó, tôi luôn ý thức được việc phải tôn trọng khán giả và nghề nghiệp nên ngoài giọng hát, không dùng bất kỳ một scandal nào để tạo hình ảnh cho mình".

Dù nhiều nhạc sĩ tên tuổi băn khoăn "Lam Trường phát âm còn không rõ chữ, thì làm sao thành ca sĩ được nhỉ", các ca khúc dễ nghe dễ thuộc như "Mưa phi trường", "Lời trái tim muốn nói", "Tôi ngàn năm đợi" vẫn đẩy ca sĩ Lam Trường lên hàng thần tượng mà không ai hoài nghi chất lượng giọng hát.

Mốt áo của Lam Trường, kiểu tóc của Lam Trường... chi phối mạnh mẽ thị hiếu một bộ phận giới trẻ. Sự nổi tiếng của Lam Trường mở rộng biên độ đến mức người ta sửng sốt phát hiện thị trường ca nhạc có thêm rất nhiều ca sĩ tên Trường khác như Đan Trường, Vân Trường, Xuân Trường, Thiên Trường... Trong cơn hưng phấn các loại Trường và trước sự hồi hộp của công chúng chỉ còn thiếu... "dồi trường", ông bầu Hoàng Tuấn quyết định đầu tư cho Đan Trường bằng chiến lược đột phá: "Trước hết là đánh tan mặc cảm Lam Trường hát mỗi show 20 triệu đồng còn Đan Trường hát mỗi show chỉ có 20 ngàn đồng!". Đấy, dông dài một chút như vậy để thấy rằng Lam Trường từng là một biểu tượng trứ danh trong đời sống ca nhạc!.

Khi ca sĩ Lam Trường đám cưới với Ý An, nhiều người phấp phỏng dự đoán Lam Trường sẽ có điều kiện lấn sân thị trường ca nhạc hải ngoại. Đáng tiếc, Lam Trường không có cơ hội dùng tiếng hát phục vụ bà con Việt kiều như Bằng Kiều hay Quang Dũng. Lẽ thường, trường giang sóng sau xô sóng trước, nhiều ca sĩ mới với kỹ nghệ biểu diễn mới dần dần che bớt hào quang của Lam Trường.

Sau vài bộ phim như "Nữ tướng cướp", "Ngôi nhà hạnh phúc" hay "Bếp hát"... Lam Trường chấp nhận làm một ca sĩ đã ở bên kia con dốc sự nghiệp. Dù những album gần đây không còn gây sốt cho khán giả, nhưng chuyện kinh doanh nhà hàng tiệc cưới của Lam Trường khá thành công. Một doanh nhân Lam Trường thay thế ca sĩ Lam Trường cũng không phải điều gì quá khó hiểu trong tương lai.

Hiện tại, vợ và con gái của Lam Trường sinh sống ở Mỹ, còn anh thường xuyên về Việt Nam để ca hát và kinh doanh. Ca sĩ Lam Trường thổ lộ: "Tôi đã có nhiều năm đi hát và đã được đứng lên đỉnh cao của biểu đồ âm nhạc. Tôi thấy khán giả vẫn nói, hình ảnh của Trường trong lòng công chúng vẫn không phai. Do đó, tôi không hụt hẫng khi đi qua đỉnh cao và dự định tương lai của tôi đối với âm nhạc là vẫn tiếp tục đổi mới. Có nhiều lúc áp lực trong công việc, tôi muốn co mình lại để làm vệc thầm lặng nhưng đó là một phút giây ngắn. Ngay sau đó, tôi đã lại bước ra đương đầu với khó khăn và đó mới là cuộc sống. Tôi thấy vượt qua khó khăn mới vượt qua được bản thân mình!".

Gia Quan
.
.