Ca sĩ Tuấn Anh “Độc cô thần kiếm”

Lạ lắm một kiếp đam mê

Thứ Bảy, 02/11/2019, 07:50
Ca sĩ Tuấn Anh rất ít về Việt Nam biểu diễn. Anh có nhiều show hát hàng tuần với hợp đồng đã ký từ đầu năm nên khó đi đâu được. Tuấn Anh là một hiện tượng dị biệt trong làng âm nhạc hải ngoại.


Có người cho anh là kiêu kỳ khó tính. Một mình một chợ bất cần đời. Lại có dư luận đánh giá anh là "quái đản". Nhưng trên sân khấu, phong cách biểu diễn ma mị của Tuấn Anh luôn luôn cuốn hút người nghe 

Hát nhạc ta theo kiểu Tây

Tính vào thập niên 70 thì độ "hót" của ca sĩ Tuấn Anh chả là gì so với những ngôi sao đã thành danh ở Sài Gòn như Tuấn Ngọc, Đức Huy, Duy Quang, Thái Châu hay Chế Linh, Vũ Khanh, Elvis Phương… Ngày ấy, giọng hát của chàng cử nhân khoa học Tuấn Anh chìm lỉm chẳng ai biết tới. Hơn nữa sống trong một gia đình gia giáo ở Bến Tre, anh bị bố mẹ cấm đoán đi vào cái nghề “xướng ca vô loài”, nên việc đi hát của anh muôn trùng sóng gió.

Đến năm 1979, Tuấn Anh đi Mỹ với mục đích xa gia đình để dễ bề theo đuổi niềm say mê của mình, cho dù lúc đó đã 31 tuổi. Bắt đầu như thế nào đây? Một sự thách thức đầy cam go mà Tuấn Anh cần phải đối đầu. Ít ai ngờ anh khởi nghiệp bằng cách ôm sách tới Trường đào tạo Nghệ thuật Biểu diễn ở tiểu bang Houston và Long Beach.

Khi kiểm tra giọng hát, thầy giáo khẳng định Tuấn Anh có những âm sắc và những quãng giọng vượt trội. Với hình thể cao ráo, anh còn được khuyến khích đi học thêm kỹ thuật biểu diễn hình thể (Acting và Performance). Thế là hai năm miệt mài trên giảng đường. Hai năm im lặng để bùng cháy với ánh sáng màu khác biệt.

Quả nhiên khi chính thức bước lên sân khấu (1981), Tuấn Anh đã gây chấn động làng âm nhạc với hình hài rất quái dị. Nhưng khi anh cất tiếng hát cùng với những bước chuyển động cơ thể trên sân khấu đã tạo nên sự hứng khởi cuồn cuộn trào dâng trong lòng khán giả. Cả nhà hát ầm vang như sấm dậy tung hô anh như một quả bom “Sexy” nam đầu tiên trên sân khấu âm nhạc hải ngoại. Họ nói anh hát đúng theo kiểu Mỹ đầy gợi cảm với bộ quần áo con gái bó sát người và mái tóc xõa ngang vai.

Đặc biệt, Tuấn Anh vẫn để hàng ria mép như một nét dị biệt trong một gương mặt mỹ nhân diễm lệ (thoa phấn, bôi son, thắt tóc bím). Dường như sàn diễn của “Night Club Maxims Houston” (bang Texas) bị mê hoặc bởi giọng hát ngọt ngào và ngân vang của Tuấn Anh.

Sự bùng nổ thông tin truyền lan sự dị biệt trong trang phục nửa nam, nửa nữ cùng phong cách biểu diễn như một vũ công của Tuấn Anh đã gây dư luận hết sức trái chiều. Có những người mỉa mai dè bỉu. Lại có kẻ cho là bệnh hoạn hoặc hề rẻ tiền.

Tuy nhiên, Tuấn Anh vẫn kiên nhẫn với quái chiêu của mình. Bởi anh muốn đem tới một cái đẹp mới lạ nhưng vẫn tôn trọng khán giả trong từng ca khúc. Có những đêm về kiểm tra lại băng hình, Tuấn Anh hết sức sung sướng khi mình cất tiếng hát, hàng ngàn khán giả im lặng và háo hức chờ từng âm thanh như rót mật vào tai. Tất cả trình thức từ động tác nhảy đến cái vuốt tóc hay trang phục nữ tính cũng chỉ làm nền cho những âm thanh vang lên.

Khi ấy cả nhà hát im phăng phắc thưởng thức, theo dõi và reo hò mỗi khi có sự chuyển động. Hiệu ứng âm nhạc với phong cách kết hợp biểu diễn hình thể của Tuấn Anh luôn luôn có sự lôi cuốn bất ngờ. Đó là một màu sắc đậm chất Mỹ La tinh giữa lễ hội hóa trang và vũ điệu Sampa mà Tuấn Anh là người đầu tiên biểu diễn trên sân khấu hải ngoại.

Sân chơi “Độc cô thần kiếm

Có điều kỳ lạ hơn nữa, từ khi xuất hiện lần đầu tiên ở Houston cho đến nay, Tuấn Anh không hề phải dựa vào một sự bảo trợ nào hết. Anh không nhờ đến bất kỳ hãng băng đĩa nào để phát hành Album của mình. Năm nào anh cũng là một trong những người đắt show diễn nhất và có giá cát-xê cao hàng đầu. Năm 2018 khi về Việt Nam biểu diễn trong chương trình Live Show Quang Lê, anh được trả giá 200 triệu đồng một đêm, không kể những chi phí phụ như ăn ở, đi lại.

Ca sĩ Quang Lê nói với anh em báo chí rằng: “Tuấn Anh là ca sĩ đắt show nhất ở cộng đồng hải ngoại. Giá cát-xê của anh vượt xa Bằng Kiều, Quang Lê, Phi Nhung, Minh Tuyết…”. Thế mới biết, sự hiện diện của Tuấn Anh đã khẳng định giá trị của một phong cách nghệ thuật trình diễn thật sự độc đáo.

Mang danh hiệu “Độc cô thần kiếm”, Tuấn Anh luôn tự mày mò sáng tạo và cho ra đời những Album của mình. Phải nói anh là ca sĩ duy nhất ở hải ngoại tự sản xuất và phát hành những chương trình ca nhạc của mình. Ngoài hàng ngàn ca khúc biểu diễn ở các sân khấu ca nhạc trên thế giới, Tuấn Anh đã cho ra đời hơn 60 Album ca nhạc, một con số đáng ước mơ của bất kể ca sĩ nào.

Đặc biệt trong nhiều chương trình và Album của Tuấn Anh có không ít bài mà các ca sĩ nổi tiếng đã từng biểu diễn trước đó. Có những ca khúc mang ý nghĩa độc quyền biểu diễn của một số ca sĩ. Bởi họ đã gây ấn tượng khó quên trong lòng người nghe và ít ca sĩ dám hát lại những ca khúc đó. Nhưng với Tuấn Anh lại khác. Anh mạnh dạn hát lại khá nhiều những ca khúc đã gắn với những tên tuổi lừng danh.

Có thể kể như: “Quỳnh hương”, “Mưa trên phố Huế”, “Bài ca không tên số 3”; hoăc “Tà áo tím”, “Bài tình ca cho em”, “Bây giờ tháng mấy”; Kể cả những bài như “Kiếp đam mê”, “Người tình trăm năm”, “Và con tim đã vui trở lại”… Không phải là một cách chơi trội mà Tuấn Anh muốn khám phá ở mỗi ca khúc theo phong cách mà mình theo đuổi. Đó là sự sáng tạo và làm mới mình trong mỗi ca khúc.

Khán giả có thể rất thú vị với những lời nhấn nhá, thủ thỉ của Tuấn Anh qua bài hát “Lạ lắm” về một câu chuyện tình yêu. Ngay sau đó người nghe lại có thể rơi nước mắt khi anh nghẹn ngào nhả từng câu chữ trong bài “Kiếp đam mê” hay “Tình Phụ”… Tuấn Anh còn là một giọng ca hết sức phong phú bởi anh có thể hát ở nhiều thể loại âm nhạc từ dân ca đến nhạc nhẹ, hoặc từ một giọng hát rất “Sến” có thể chuyển qua đọc Ráp rất diệu nghệ

 Nhưng chưa hết, đáng chú ý nữa là Tuấn Anh là ca sĩ duy nhất hiện nay tự soạn lời giới thiệu cho mình như một MC chính hiệu. Mỗi lần bước ra trình bày một ca khúc, anh có cách dẫn chuyện của mình để tương tác với người nghe. Khi câu dẫn cuối cùng trôi trong tiếng nhạc, anh tiếp tục kể câu chuyện của mình bằng giai điệu hết sức tự nhiên. Người nghe bị dụ vào không gian âm nhạc và say mê bởi những rung ngân luyến láy hồn nhiên. Lại có khi giữa chừng là những bước nhảy uyển chuyển lúc dịu dàng hay cuồng nhiệt, khởi động cho một giai điệu mới của câu chuyện tình ca. Đó là hình ảnh Tuấn Anh hiện thân một nghệ sĩ trình diễn (Performance) đúng nghĩa với sự chuyển động cơ thể trên một sân khấu ca nhạc sống động

Ngôi sao "Performance" nghiện mỹ phẩm hàng hiệu

Nghệ thuật Performance dựa vào sự trình diễn mỹ cảm của cơ thể nghệ sĩ. Tuấn Anh đã dùng trang phục và mỹ phẩm tạo dựng nhân vật của mình. Do vậy mỗi phong cách âm nhạc anh lại có những trang phục riêng.

Những nhân vật của anh tới bảy phần là nghiêng về phái nữ từ quần áo đầu tóc và trang điểm. Sự làm mới mỗi ca khúc của anh là tạo dựng chân dung “đàn bà” cho mình phù hợp với chủ đề biểu diễn. Đặc biệt những y phục mà anh vận trên người đều do anh thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc. Nhà may chỉ việc thực hiện. Sau này để bắt mắt hơn, anh thường chọn quần áo của hãng Versace và Jean Paul Gauthier. Đó là những thương hiệu sang trọng đầy nữ tính. Anh thường chú ý tới gam màu ngọt ngào như hồng phấn có cổ tay ống loe.

Riêng gương mặt bao giờ Tuấn Anh cũng trang điểm đậm và kẻ mắt rất quý phái. Nhưng bao giờ anh cũng chú ý tới bộ ria rất đậm chất nam nhi. Sự bất đồng về tỉ lệ giữa nam và nữ ấy đã làm nên thương hiệu của Tuấn Anh trên sân khấu. Anh cho biết riêng về mỹ phẩm và trang sức thì chỉ dùng hàng hiệu Chanel.

Mỗi khi bước lên sân khấu, Tuấn Anh hiện ra như một người... đàn bà đằm thắm với nụ cười rất khả ái. Vậy nên khi nghe anh hát ca khúc “Lạ lắm” thì ai cũng ngỡ ngàng với đôi hoa tai dài lóng lánh và mái tóc dài bồng bềnh dưới anh đèn màu. “Người đàn bà” ấy đung đưa thân hình và cất tiếng ca: “Lạ lắm đêm ngày không sống gần nhau nhưng lại khăng khít ngàn năm. Như triệu đôi lứa gần nhau. Rất ư khác nhau mà thương mến nhau tình yêu có ai ngờ”. 
Bội Kỳ
.
.