Khi trùm ma túy lên… phim

Thứ Hai, 01/01/2007, 10:30
Bộ phim mới của đạo diễn Ridley Scott "American Gangster" ("Kẻ cướp Mỹ") vừa được trình chiếu rộng rãi ở Mỹ và gây xôn xao dư luận. Phim do hai diễn viên nổi tiếng Denzel Washington và Russell Crowe thủ các vai chính, kể lại câu chuyện của trùm ma túy Frank Lucas, kẻ đã tổ chức vận chuyển hêrôin vào nước Mỹ trong những năm 70 của thế kỷ trước.

Đây là một trong những bộ phim thành công nhất của Ridley Scott, và có lẽ, là một trong những bộ phim hay nhất thuộc thể loại phim hình sự.

Tất cả các sự kiện được miêu tả trong bộ phim đều dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời Frank Lucas do Denzel Washington thể hiện. Đế chế hêrôin do y dựng lên đã bị cảnh sát xóa sổ vào năm 1975. Lucas bị kết án 70 năm tù giam.

Tuy nhiên, sau đó nhờ hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra, y được giảm đáng kể thời hạn tù. Các chứng cứ do y cung cấp đã giúp cảnh sát phát hiện hàng trăm người liên quan tới việc vận chuyển hêrôin vào nước Mỹ và buôn bán ma túy. Nhiều kẻ trong đó đã từng phục vụ cho lực lượng cảnh sát.

"American Gangster" là trường hợp mà bạn có thể hoàn toàn tin vào lời chú giải "dựa trên những sự kiện thực tế". Để Denzel Washington thể hiện một cách chân thực "vua hêrôin" của nước Mỹ, người ta đã mời nguyên mẫu Lucas tới trường quay (vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước y được trả tự do).

Lucas đã gây ấn tượng mạnh đối với Washington, khiến anh tuyên bố với các nhà báo rằng, y là con người có thể gặt hái thành công trong bất cứ công việc gì.

Ngay từ khi mới bắt đầu nghiệp kinh doanh, Lucas đã ý thức được mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Lucas không chịu nổi khi có kẻ cản trở công việc của y, dù là tên cướp đường, viên cảnh sát hay ai đó trong số bà con đông đúc, kể cả em ruột y.

Và Lucas giết người vì không thích chia sẻ doanh lợi của mình. Trớ trêu thay, chính y cũng mang lại lợi ích kinh tế nào đó cho nước Mỹ bởi đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, điều này ngay cả các nhân viên cảnh sát săn đuổi y cũng phải thừa nhận.

Frank Lucas không phải là một tên cướp bình thường, y là một tên cướp "kiểu Mỹ", thường xuyên khẳng định rằng mình thuộc về dân tộc Mỹ bằng những lời nói đầy nhiệt huyết.

Đó là một sự xuyên tạc lố lăng mơ ước Mỹ. Y tự dựng lên đế chế của mình, đã từng sang Việt Nam để mua hêrôin, đã vận chuyển những lô thuốc phiện khổng lồ vào New York.

Y ít khi xuất đầu lộ diện, chỉ hoạt động trong lãnh địa của mình, không bao giờ để cho cảnh sát biết mặt. Lucas chỉ phạm một sai lầm duy nhất khi xuất hiện trước thiên hạ.

Nhân vật thám tử trong phim Richie Roberts do Russell Crowe thủ vai là một "kỳ phùng địch thủ" của Frank Lucas. Vốn là một thám tử không dễ mua chuộc, không thỏa hiệp, Richie Roberts không bao giờ làm trái với lương tâm mình, ngay cả khi bạn anh bị dọa giết.

Sự "đúng đắn" của anh  khiến các đồng nghiệp đôi khi nổi giận và họ coi anh như một kẻ xa lạ. Tuy nhiên,  Roberts không chỉ là nhân vật "đúng đắn" một cách rập khuôn như vậy mà còn là một con người rất đời thường, một kẻ mê gái, cuộc sống gia đình anh không được thuận buồm xuôi gió.

Thế nhưng trong công việc anh là một kẻ cuồng tín và sẵn sàng hoàn thành nó bằng mọi cách.

Đạo diễn Ridley Scott đã khắc họa một cách kỹ lưỡng chân dung tâm lý của hai nhân vật đối lập: một tên cướp và một sĩ quan cảnh sát. Các nhân vật còn lại trong bộ phim chỉ làm nền cho bộ đôi này.  Tuy nhiên, vai phụ trùm mafia ý do Armand Assante thể hiện cũng được đánh giá cao.

Có thể nói, "American Gangster" là  bộ phim hình sự hết sức thành công, một tác phẩm điện ảnh mạnh mẽ do các nghệ sĩ xuất sắc thể hiện, đặc biệt là Denzel Washington, người đã hai lần đoạt giải Oscar. Chắc chắn nó sẽ mang về cho các tác giả những giải thưởng nghệ thuật sáng giá

Trần Hậu
.
.