Hoàng Yến Chibi trên đường chinh phục công chúng

Thứ Sáu, 18/10/2019, 08:38
Sau vai Hiểu Phương trong bộ phim "Tháng năm rực rỡ" nhận được giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cánh Diều 2019, diễn viên Hoàng Yến Chibi lại tạo thêm một bất ngờ cho khán giả qua vai Sỏi trong bộ phim "Thất Sơn tâm linh" vừa công chiếu. Ở tuổi 24, những gặt hái của diễn viên Hoàng Yến Chibi mang lại hy vọng gì cho công chúng?


Bộ phim "Thất Sơn tâm linh" có tên cũ là "Thiên linh cái". Dựa theo một câu chuyện vụ án có thật ở miền Tây Nam bộ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, đạo diễn Lê Bình Giang dàn dựng một bộ phim nhiều yếu tố gay cấn. Bộ phim "Thất Sơn tâm linh" được dán nhãn 18+ vì có không ít cảnh rùng rợn và nóng bỏng.

Tuy nhiên, vượt lên trên bức tranh u ám và khắc khoải ấy là hình tượng cô gái câm tên Sỏi do diễn viên Hoàng Yến Chibi thể hiện. Sỏi bị đặt vào hoàn cảnh bất hạnh, vừa không thể nói vừa bị đày đọa bởi thế lực đen tối. Sỏi lương thiện, Sỏi mạnh mẽ và Sỏi chấp nhận đương đầu nghịch cảnh một cách chân thành.

Từ ngày áp dụng công nghệ thu tiếng trực tiếp, nhiều diễn viên bị mất điểm vì đài từ kém. Nhắc vậy để thấy rằng giao tiếp bằng ngôn ngữ vẫn quyết định thành bại của diễn viên nước ta. Một diễn viên trẻ như Hoàng Yến Chibi dám đảm nhận nhân vật cô gái câm cũng là một bản lĩnh. Bởi lẽ, vai diễn không được mở miệng thì phải thuyết phục người xem bằng ánh mắt và cử chỉ.

Diễn viên Hoàng Yến Chibi trong phim "Thất Sơn tâm linh".

Diễn viên Hoàng Yến Chibi đã đưa được Sỏi đến với người xem bằng một khuôn mặt khó quên. Diễn viên Hoàng Yến Chibi chia sẻ quá trình hóa thân vào nhân vật đã khó mà quá trình thoát ra khỏi nhân vật còn khó hơn: "Ba tháng quay phim rất là áp lực, tâm lý nhân vật của Sỏi rất là nặng vì Sỏi là một người câm điếc, không nói, không gì hết, chỉ diễn tả bằng ánh mắt và cảm xúc nội tâm. Để cho mọi người nhìn qua mắt của mình cũng như khuôn mặt của mình thôi. Đó là một điều tôi cảm thấy cực kỳ khó đối với bộ phim này. Sau khi bộ phim đóng máy, tôi vẫn không thoát khỏi vòng vây số phận Sỏi. Vai diễn ám ảnh đến mức mấy tuần sau ngủ thôi Yến cũng mơ thấy mình là Sỏi trốn chạy khỏi những kẻ săn lùng!".

Trong bộ phim "Thất Sơn tâm linh" có một thử thách nữa đối với diễn viên Hoàng Yến Chibi chính là cảnh nóng. Diễn viên Hoàng Yến Chibi thú nhận, việc chấp nhận đóng cảnh nóng này nhiều người cho rằng đó là sự mạo hiểm ở cô khi đi ngược lại với hình ảnh trẻ trung, ngoan hiền xây dựng bấy lâu nay: "Với tôi, đã là diễn viên cần phải chấp nhận mạo hiểm một chút để khán giả nhìn nhận, không bị xem một màu. Tôi cũng thử đặt cược một ván xem với dự án này để chứng minh cho khán giả thấy mình có thể diễn xuất ở những vai khó hơn, cần chiều sâu nhiều hơn.

Và tôi đã có được vai Sỏi khiến mình hài lòng! Với một hình tượng mới, một nhân vật mới hoàn toàn như Sỏi thì điều tôi chờ đợi không phải là việc sẽ giành được những giải thưởng từ nó hay một giá trị vật chất nào khác. Tôi chỉ muốn thông qua nhân vật này, khán giả sẽ thấy được một góc khác ở diễn xuất của Hoàng Yến, rằng tôi không một màu, hay không thể diễn những vai có sức nặng hơn!".

Vai cô gái câm Sỏi cho thấy một diễn viên Hoàng Yến Chibi khác hoàn toàn với vai diễn Hiểu Phương từng mang lại giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cánh Diều 2019. Trong bộ phim "Tháng năm rực rỡ" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, diễn viên Hoàng Yến Chibi để xuất hiện bằng hình ảnh một cô nàng nhà quê ngố tàu cùng cái dáng đi chẳng giống ai và điệu bộ rụt rè ngày đầu mới vào lớp, một cô gái thuộc lòng những câu chửi của bà để rồi đợi mãi mới đến ngày được đem ra "thủ thân", một cô gái 15 tuổi sẵn sàng gọi cà phê đen và đậm để được ngồi ở quán cà phê và ngắm nhìn chàng trai tình đầu, một cô bé ngây ngô hay bất chợt đói bụng vào những lúc quan trọng.

Đặc biệt, nhân vật Hiểu Phương lúc đọc thơ tình thì hai má ửng hồng phải chống chế rằng "em bị bệnh tiểu đường" đã để lại ấn tượng khá đậm nét cho khán giả về khả năng diễn xuất của diễn viên Hoàng Yến Chipi.

Vai cô gái câm Sỏi cũng khác vai Mai mà diễn viên Hoàng Yến Chibi đã đóng trong bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" của đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn. Giữa rất nhiều diễn viên gạo cội như Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào… thì diễn viên Hoàng Yến Chibi vẫn có được vai Mai không mờ nhạt của riêng mình. Khi được diễn viên Thành Lộc khen ngợi cảnh quay Mai mặc áo cưới lộng lẫy như một thiên thần trong bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm", diễn viên Hoàng Yến Chibi hé lộ: "Tôi tưởng tượng đó như đám cưới của mình vậy, được bố dẫn vào và trao tay cho chàng rể. Lúc đó, tôi cực kì xúc động. Tôi cũng mong muốn sau này khi có một đám cưới thật ngoài đời, mình cũng sẽ được hạnh phúc, nhận được nhiều lời chúc mừng của mọi người như thế".

Diễn viên Hoàng Yến Chibi.

Với những người yêu điện ảnh, diễn viên Hoàng Yến Chibi đang dần dần trở thành một tên tuổi quen thuộc. Thế nhưng, ít ai biết vì sao cô gái Nguyễn Hoàng Yến sinh ra và lớn lên ở Hà Nội lại có nghệ danh như vậy? Diễn viên Hoàng Yến Chibi cười rất tươi khi nhắc lại kỷ niệm, năm 2012 cô có được vai diễn đầu tiên là nhân vật có tên Chibi trong bộ phim "Cửa sổ thủy tinh", nên chọn luôn nghệ danh Hoàng Yến Chibi để nhớ cột mốc khởi nghiệp của mình.

Cũng giống nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật thời truyền hình tương tác, diễn viên Hoàng Yến Chibi cũng tham gia các sân chơi "Học viện Ngôi Sao" và "Tôi là diễn viên" để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, khi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp thì diễn viên Hoàng Yến Chibi mới thực sự thỏa sức làm diễn viên với hàng loạt bộ phim như "Ám ảnh", "Lộc phát", "Mãi mãi là bao lâu", "Gia đình ngũ quả", "Trại cá sấu"…

Ngoài đóng phim, Hoàng Yến Chibi còn có sở thích ca hát. Cô đã từng thực hiện nhiều dự án nhắm vào giới trẻ trên mạng như "Nụ hôn đánh rơi", "Đời thiệt là phơi phới"… nhưng không thành công như bên lĩnh vực điện ảnh. Hình ảnh ca sĩ Hoàng Yến Chibi thuyết phục nhất trong đời sống âm nhạc vẫn là chương trình "Hoán đổi" mà cô được tham gia chung với Nghệ sĩ Ưu tú Quang Lý trước khi giọng ca lừng lẫy kia qua đời ít lâu.

Gần đây, Hoàng Yến Chibi có sự thay đổi trong khát vọng làm ca sĩ, khi chuyển sang hát những ca khúc do mình sáng tác. Hai bài hát tự biên tự diễn của Hoàng Yến Chibi có được sự tương tác trên thị trường âm nhạc trực tuyến là "Bài hát đầu tiên" và "Thanh xuân của cô gái nhà bên".

Diễn viên Hoàng Yến Chibi không có sự sành điệu của hotgirl và cũng không có ngoại hình bắt mắt như các chân dài show biz. Thế mạnh của Hoàng Yến Chibi chính là khả năng diễn xuất. Vì lẽ ấy, diễn viên Hoàng Yến Chibi không hề giấu giếm tham vọng được góp mặt trong những dự án điện ảnh lớn hơn: "Tại sao lại không nhỉ? Tôi cho rằng với nghệ thuật, mình cần có cái duyên. Mỗi nhân vật khi nhận lời đóng, tôi đều nghiêm túc và cố gắng hết sức để hoàn thành. Tôi không coi nhẹ nó là vai chính, vai thứ hay vai phụ. Đã vào vai, tôi sẽ sống hết mình để không phải hối tiếc.

Nếu đạo diễn bảo chưa đạt, tôi sẽ cố gắng diễn cho đến mức tốt nhất! Là nghệ sĩ, ai cũng mong mình có một khoảng thời gian trong nghề được chiếu rọi để phấn đấu xây dựng hình ảnh. Nếu thời của mình tới phải biết nắm bắt. Cờ có trong tay ai người đó phất thôi. Quan trọng nhất, mình phải thực hiện nó một cách nghiêm túc, cố gắng nhất mới mong nhận được về trái ngọt. Nếu cơ hội đến nhưng không biết cách cố gắng để phát huy hết, cuối cùng thứ nhận lại được cũng chỉ là con số 0 mà thôi".

24 tuổi, độ tuổi đẹp nhất của một diễn viên, Hoàng Yến Chibi đang từng ngày khẳng định mình trên màn ảnh. Người đồng hành với từng hoạt động của diễn viên Hoàng Yến Chibi là mẹ ruột, vì cô vẫn chưa tìm được tình yêu lý tưởng: "Thú thật tôi yêu theo kiểu cố chấp giống như đập đầu vào tường. Tôi sống thiên về tình cảm nên một khi đã yêu, tôi dành hết lòng, không bận tâm người ta thế nào. Tôi tôn trọng cảm xúc nhất trong chuyện tình cảm nên khó ai có thể thay đổi hay dịch chuyển suy nghĩ. Đó là lý do từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ yêu đại gia hay có tin đồn nào liên quan đến chuyện này hết!".

Tuy Hòa
.
.