Hoàng Trang: Du ca để được là chính mình

Thứ Năm, 01/04/2021, 11:09
Là sinh viên ngành Ngôn ngữ Ý tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Hoàng Trang quay về với tình yêu nhạc Trịnh của mình. Cùng với Nguyễn Đông, người thầy âm nhạc và là bạn đời, Hoàng Trang chọn con đường du ca.


Với Hoàng Trang, du ca cùng nhạc Trịnh không phải là một lựa chọn mà là một định mệnh, định mệnh của một tâm hồn nghệ sỹ luôn khao khát được sống là chính mình.

Âm nhạc là một người bạn lớn

- Chào Hoàng Trang, nhiều khán giả Hà Nội - Sài Gòn đã được nghe Hoàng Trang du ca, đặc biệt là với những ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, Hoàng Trang có thể "mô tả" một chút về con người mình cũng như con đường Trang đến với nhạc Trịnh?

+ Cảm ơn chị đã quan tâm tới Hoàng Trang. Có thể nói, Trang là người không hoạt bát và không giỏi giao tiếp, từ lúc nhỏ đã có nhiều người nhận xét Trang hơi thụ động nên không có nhiều bạn bè, chính vì vậy mà Trang xem âm nhạc giống như một người bạn lớn. Lúc nhỏ, đối với Trang, mỗi khi được hát một bài hát thì giống như là Trang đang ghé nhà bạn chơi, cảm giác vô cùng hạnh phúc. Cho nên từ nhỏ Trang đã nghe nhiều và hát rất nhiều, đặc biệt là nhạc Trịnh Công Sơn, Trang đã nghe các ca khúc như "Ta thấy gì đêm nay", "Xin mặt trời ngủ yên"... các bài hát thiếu nhi như "Em là hoa hồng nhỏ", "Tết suối hồng", hay "Ai ngoài cánh cửa",... lúc khoảng 4-5 tuổi Trang đã bị ba mẹ "bắt" nghe nhạc Trịnh, lúc đầu Trang không thích nhưng mỗi ngày đều nghe nên trở thành thói quen, tự dưng thuộc lời các bài hát mặc dù không hiểu ý nghĩa ca từ và sau đó thì Trang bắt đầu thích nhạc Trịnh hơn cả ba mẹ nữa.

- Thế hệ tôi và đặc biệt trước tôi luôn xem nhạc Trịnh là một nguồn văn hóa/ triết học/ nhân sinh… cảm nhận của Trang thế nào về nhạc Trịnh?

+ Nhạc Trịnh đặc biệt ở phần ca từ, ca từ nhạc Trịnh mặc dù giản dị, không hoa mỹ và không quá trau chuốt nhưng mang nhiều triết lý và chiêm nghiệm, có những bài Trang hát rất nhiều lần nhưng để phân tích ý nghĩa của bài hát thì Trang không thể hiểu hết được. Bản thân Trang, sau nhiều lần cũng cố tìm hiểu ca từ trong nhiều bài nhạc Trịnh lại thấy rằng cách tốt nhất vẫn là nghe hoặc hát nhạc Trịnh bằng câu chuyện của mình, như vậy mình và bài hát sẽ dễ "đồng cảm" với nhau hơn, Trang nghĩ nhiều khán giả nhận xét rằng "Nhạc Trịnh là âm nhạc dành cho tất cả mọi người" cũng là vì lý do đó. Cùng một bài nhưng mỗi người sẽ có cách cảm và cách hát khác nhau, miễn là có câu chuyện thì đều sẽ là phiên bản hay. 

Đối với Trang, âm nhạc, đặc biệt nhạc Trịnh đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Trang từ rất lâu rồi, vì mỗi ngày Trang đều hát khi tập luyện và cả trong vô thức, nhạc Trịnh giúp Trang gặp anh Nguyễn Đông rồi từ đó gắn kết được với mọi người, có thêm nhiều bạn bè khắp nơi ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới, làm cho cuộc sống của Trang thêm tươi tắn hơn, Trang nghĩ âm nhạc thực sự là người bạn lớn, cuộc sống của Trang sẽ rất tẻ nhạt nếu không có âm nhạc.

Du ca để được là chính mình

- Năm 2020, Trang đã rất thành công khi được đứng hát ở những sân khấu lớn, đặc biệt là ở Nhà hát Lớn Hà Nội, thế nhưng, theo như tôi được biết thì với Hoàng Trang, hạnh phúc nhất vẫn là được du ca?

+ (Cười!) Nhiều người cũng hỏi Trang câu này. Bảo, sao Trang không theo đuổi con đường học hành bài bản, trở thành sao, tham gia showbis, đứng trên sân khâu lớn… anh Nguyễn Đông cũng từng có những khoảnh khắc sợ Trang sẽ rẽ theo con đường đó. Có lần anh đã "cảnh cáo/ nhắc nhở" Trang là nếu em từ bỏ du ca là từ bỏ chính mình. Lúc đó, Trang chỉ cười. Cho đến giờ, với Trang, du ca vẫn là tình yêu của đời mình. Niềm hạnh phúc lớn nhất mà Trang  nhận được trên con đường du ca là được sống là chính mình, làm những việc mình thích, được đi nhiều nơi, gặp gỡ, kết giao được rất nhiều khán giả xa gần, ghi lại nhiều kỷ niệm đẹp giữa con người và con người với nhau…

- Có phải Đông là người "nhìn ra" chất du ca của Trang không?

+ Trang và anh Nguyễn Đông những ngày trước khi được nhiều khán giả biết đến không có điều kiện và rất ít cơ hội để tham gia nhiều chương trình âm nhạc nên để thỏa mãn đam mê đàn, hát cả hai thường dành thời gian đi chơi trên chiếc xe cub 50, đến đâu thấy cảnh đẹp và hợp thì dừng lại ngồi đàn hát, hoặc ngêu ngao hát trong lúc chạy xe trên đường đi, chắc cũng chính vì thế mà du ca như đã gắn liền vào cuộc sống của Trang và anh Đông, đặc biệt là nhạc Trịnh là dòng nhạc thân quen, mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cả hai, là hành trang không thể thiếu trong các chuyến rong chơi khắp nơi, Trang nghĩ du ca là cái duyên chứ không hẳn là sự lựa chọn.

Có thời gian Trang bỏ hát mấy năm, tập trung học để sau này tìm công việc ổn định để làm và không hát nữa dù thỉnh thoảng có chương trình mời, anh Nguyễn Đông là người thắp lại ngọn lửa yêu ca hát cho Trang, anh luôn khích lệ, chỉ bảo, anh nói Trang mà bỏ hát thì sẽ rất đáng tiếc, mỗi khi gặp khó khăn Trang lại hay nản nhưng anh là người duy nhất luôn có niềm tin rằng Trang sẽ thành công với con đường âm nhạc, sự kiên trì và lòng tin của anh giúp Trang đi được đến ngày hôm nay.

- Có người nói không có Đông thì không có Trang của ngày hôm nay và ngược lại, không có Trang thì không có Nguyễn Đông bây giờ?

 + Trang nghĩ là đúng, đến tận lúc học đại học, Trang vẫn nghĩ mình sẽ không bao giờ theo đuổi ca hát nữa, sẽ ra trường và tìm một công việc mình cho là ổn định, nhưng anh Đông luôn ở bên cạnh và luôn động viên Trang tiếp tục hát, anh Nguyễn Đông đã dạy cho Trang rất nhiều thứ kể cả trong âm nhạc lẫn trong cuộc sống, bây giờ Trang vẫn còn hát, chủ yếu là nhờ có anh Đông ở bên cạnh mình. Còn anh Đông thì luôn kể rằng ngày xưa, trong một lần chán nản, bế tắc, đang đi dạo thì nghe được bài "Dấu chân địa đàng" do Trang hát, và từ một người chỉ thích nghe nhạc trẻ, nhạc sôi động, anh đi học đàn và tới bây giờ thì anh là một fan nhạc xưa giống như Trang rồi.

Hãy kể câu chuyện của tâm hồn

- Rất nhiều ca sỹ chuyên nghiệp và nghiệp dư đã hát và thành công với nhạc Trịnh. Khánh Ly gần như là một "ngọn núi", khi Hoàng Trang hát có bị "ngợp" trước ngọn núi Khánh Ly không?

+ Đối với nhạc Trịnh, cô Khánh Ly là một tượng đài lớn trong lòng rất nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc, những bài nhạc Trịnh ngày xưa Trang nghe cũng là nghe qua giọng hát của cô, thời gian đầu khi được mọi người biết đến, Trang cũng bị áp lực khá nhiều trước những sự so sánh, nhưng bây giờ Trang nghĩ Trang cứ hát theo cách của mình, kể câu chuyện của mình qua mỗi bài hát, trước tiên, bản thân mình sẽ thấy vui vì được hát bài hát mình yêu.

- Ca sỹ Khánh Ly mong muốn có nhiều người trẻ như Hoàng Trang hát nhạc Trịnh, một phần vì bà lo lắng nhạc Trịnh sẽ mất dần đi trong giới trẻ, trong quá trình ca hát, em có nhận thấy điều này không?

+ Trang cũng cảm thấy các ca sĩ và các cô chú khán giả ở thế hệ trước đều lo nhạc Trịnh sẽ mai một dần, không có thế hệ tiếp nối, nhưng trong suốt những năm tháng Trang làm khán giả và bây giờ là một người hát nhạc Trịnh, Trang nhận thấy nhạc Trịnh vẫn có rất nhiều khán giả trẻ tuổi mến mộ, trong giới học sinh, sinh viên có rất nhiều bạn yêu và hát nhạc Trịnh không chỉ là các bài hát phổ biến như "Hạ Trắng", "Còn tuổi nào cho em", "Quỳnh Hương",... mà cả những ca khúc ít phổ biến, ít có ca sĩ trình bày như "Có một dòng sông đã qua đời", "Bốn mùa thay lá"... đặc biệt là những đêm nhạc Trịnh kỷ niệm ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khán giả trẻ tuổi chiếm phần đông, không bận tâm chuyện chỗ ngồi có thoải mái hay không, có người ngồi bệt hoặc ngồi ghế xúp hàng giờ đồng hồ để nghe cho hết chương trình, đó là tình cảm rất đáng quý mà các những người trẻ dành cho nhạc Trịnh. Và với Trang, bản thân mình hay bất kì ca sỹ nào đem được bản hát nhạc Trịnh đến với khán giả trẻ và được đón nhận tích cực, đều đáng trân trọng.

- Nhiều người cho rằng, nếu Hoàng Trang không đi học thanh nhạc bài bản, khó đi được đường dài?

+  Dù Trang không đi học thanh nhạc bài bản nhưng cũng may mắn gặp được những người thầy giỏi, truyền đạt nhiều kinh nghiệm cho Trang như cô Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cô hướng dẫn Trang hát nhạc Trịnh cho đúng tinh thần của các bài hát. Và bên cạnh Trang luôn có người thầy là anh Nguyễn Đông, anh dạy Trang hát và chơi đàn guitar, anh rất quan tâm và rất khó tính trong phần cảm xúc khi hát, có lẽ nhờ vậy mà hiện tại Trang hát tốt hơn trước nhiều, và trong suốt quá trình đi hát, Trang cũng học hỏi được từ rất nhiều các anh chị ca sĩ về các kỹ thuật hát căn bản, mỗi ngày luyện tập, trau dồi khả năng cho vững vàng hơn.

- Hoàng Trang làm mới mình, mới những ca khúc nhạc Trịnh bằng cách nào?

+ Trước nay Trang vẫn chọn hát nhạc Trịnh theo văn bản gốc, theo cách cũ, Trang cũng đã nghe nhiều bài nhạc Trịnh được các anh chị ca sĩ làm mới lại rất hay, nhưng đối với Trang, cách Trang làm mới một bài nhạc Trịnh có lẽ là ở phần tinh thần, phần cảm xúc của Trang khi hát. Trang muốn kể câu chuyện của tâm hồn mình, tình yêu của mình với cuộc đời này bằng âm nhạc, qua âm nhạc. Và Trang tin khi mình mình chân thật kể câu chuyện của tâm hồn mình, tình yêu của mình, mình sẽ nhận được nhiều sự đồng cảm, sẻ chia của khán giả.

- Cảm ơn những chia sẻ của Hoàng Trang.

Hạnh Thủy (thực hiện)
.
.