Hoa hậu Ngô Phương Lan: Lắm lúc cũng khóc thầm

Thứ Năm, 28/12/2017, 10:41
Sau 10 năm đăng quang Hoa hậu Thế giới Người Việt, câu chuyện về Hoa hậu Ngô Phương Lan bước qua tuổi 30 cũng có vài điều đáng lắng nghe và chia sẻ!


Năm 2017 trôi qua, câu chuyện nhan sắc Việt vẫn rất nóng bỏng trên các diễn đàn. Từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam tổ chức ngay giữa cơn bão lụt khiến công chúng phản ứng gay gắt, đến Hoa hậu Đại Dương vừa kết thúc đã bị đám đông mỉa mai vì người đội vương miện phẫu thuật thẩm mỹ khá lộ liễu. Thế nhưng, giới mộ điệu cũng tự hào khi thấy Hoa hậu Ngô Phương Lan chững chạc làm MC tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng, ít nhiều chứng minh được nét đẹp và bản lĩnh của nhan sắc Việt.

Sau 10 năm đăng quang Hoa hậu Thế giới Người Việt, câu chuyện về Hoa hậu Ngô Phương Lan bước qua tuổi 30 cũng có vài điều đáng lắng nghe và chia sẻ!

Hoa hậu Ngô Phương Lan có một xuất thân khá lý tưởng. Bố mẹ đều là cán bộ ngoại giao, nên từ thời niên thiếu Ngô Phương Lan đã được học hành trong những ngôi trường văn minh tại New York - Mỹ và Geneva - Thuỵ Sỹ. Nhà ngoại giao Ngô Quang Xuân lý giải chiều cao vượt trội của con gái là do… giống ông nội!

Hoa hậu Ngô Phương Lan.

Tuy nhiên, có một điều Ngô Phương Lan ảnh hưởng trực tiếp từ bố mình là… tình yêu nghệ thuật. Từ thời học sinh ở Diễn Châu - Nghệ An, ông Ngô Quang Xuân đã hứng thú với đàn hát nên Ngô Phương Lan được học múa, học nhạc khi mới chập chững biết đi. Hoa hậu Ngô Phương Lan khẳng định, cô có thể tự đàn và hát ca khúc "Mong ước kỷ niệm xưa" không đến nỗi quá tệ!

Hoa hậu Ngô Phương Lan không chút giấu giếm khi thổ lộ, hồi nhỏ cô từng rất hưng phấn mỗi lần được theo bố đến chơi với những người bạn văn nghệ sĩ. Ngoài người bạn đồng hương là nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, ông Ngô Quang Xuân còn rất thân với nhiều nhân vật trong giới sáng tác. Hoa hậu Ngô Phương Lan khoe rằng, hồi 7 tuổi cô đã làm… người mẫu cho họa sĩ Thành Chương, mà bằng chứng là bức tranh chân dung cô bé Ngô Phương Lan có đôi chân dài ngoằng!

Sinh ra và lớn lên trong môi trường ngoại giao nên Ngô Phương Lan rất khéo léo trong các quan hệ ứng xử. 10 năm kể từ ngày đội vương miện, Ngô Phương Lan không để xảy ra bất kỳ scandal nào. Mọi hoạt động của Hoa hậu Ngô Phương Lan công khai trước truyền thông đều liên quan đến Quỹ từ thiện Sao Biển do cô thành lập, chuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh ở vùng sâu, vùng xa. Ngay cả lúc đối thoại hoặc tranh luận, Ngô Phương Lan cũng uyển chuyển lèo lái chủ đề theo hướng chung chung. Đó là phương pháp tương đối an toàn của một phụ nữ thông minh, sẵn sàng che giấu cá tính để không mất lòng ai, không đánh động ai, không va chạm ai!

Với vẻ đẹp và tên tuổi của Ngô Phương Lan, nhiều đạo diễn đã gợi ý mời cô đóng phim. Dù chỉ cần gật đầu sẽ được giao vai chính hẳn hoi, nhưng Ngô Phương Lan đã thừa khôn ngoan để từ chối. Thật may, bởi lẽ một mỹ nhân biết ngó trước ngó sau và tính dọc tính ngang như Ngô Phương Lan không thể đắc dụng trong đời sống show biz vốn là một thế giới phô diễn đầy đủ những đam mê lẫn rồ dại. 

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt tổ chức lần đầu tiên năm 2007, khi Ngô Phương Lan tròn 20 tuổi và đang là sinh viên khoa Quan hệ Quốc tế tại Geneva. Ngô Phương Lan ứng thí rất tình cờ. Sau khi đoạt Á hậu vòng thi khu vực Châu Âu diễn ra tại Anh, Ngô Phương Lan về Nha Trang thi tiếp chung kết và đăng quang: "Tôi tự nhủ mấy năm vừa rồi thi thố Toán, tiếng Anh, tiếng Pháp quá nhiều nên chắc thêm cuộc nữa cũng "chẳng ảnh hưởng tới hòa bình thế giới". Thế là tôi đi thi. Hồi bé, tôi đã muốn làm nhà khoa học để được đi khám phá vũ trụ do xem "Star Wars" quá nhiều, khi lớn hơn thì muốn làm ngoại giao giống bố mẹ...

Nhưng vương miện Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 đã mở không những nhiều cánh cửa mà còn đưa trái tim tôi đến với những cơ hội mà trước đó chỉ nghĩ là giấc mơ, đến với những con người và những mảnh đất tôi mong muốn gắn bó lâu dài".

Cách đây 4 năm, Hoa hậu Ngô Phương Lan lên xe hoa với một chàng trai nước ngoài - Loz Whitake, người từng ngồi ghế nóng cùng Ngô Phương Lan trong mỗi chương trình "Tôi tài năng" trên sóng truyền hình. Loz Whitake tốt nghiệp đại học Warwick ở xứ sở sương mù, sang Việt Nam làm giáo viên tại Hội đồng Anh. Ngô Phương Lan và Loz Whitake đã quen biết nhau từ trước, nhưng chính chương trình "Tôi tài năng" đã đưa họ đến gần nhau và bén duyên với nhau ngày càng bền chặt!

Hoa hậu Ngô Phương Lan nói về sự chọn lựa trăm năm của mình: "Ngày đầu quen nhau, tôi thấy chồng hay mất tự tin. Anh cũng là người sống khá nguyên tắc, không thích kế hoạch đã lên bị thay đổi. Nhưng hiện tại, anh tự tin hơn trước tôi và mọi người. Ông xã dần thích ứng với những quyết định ngẫu hứng từ vợ. Nhiều khi, hai vợ chồng đang rảnh, bỗng nghĩ tới chuyện đi du lịch là có thể cắp vali đi ngay. Quan trọng hơn cả, chúng tôi tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Tôi nghĩ đó là nền tảng cho bất kỳ mối quan hệ nào".

Dù Loz Whitake không phải đại gia, nhưng cuộc hôn nhân của Ngô Phương Lan cũng xứng đôi vừa lứa. Hạnh phúc của họ khá thăng hoa khi Ngô Phương Lan có bầu. Thế nhưng, trời xanh vẫn quen thói má hồng đánh ghen. Ngô Phương Lan phải đối diện với cú sốc kinh khủng nhất dành cho một người phụ nữ: bị sảy thai!

Hoa hậu Ngô Phương Lan năm 11 tuổi qua nét vẽ của họa sĩ Thành Chương!

Ngô Phương Lan thổ lộ giai đoạn khó khăn ấy: "Tôi đã tự nhủ nếu không tự chữa trị được cho bản thân, không ai có thể giúp được mình. Lúc này, phải sống vì bản thân một chút, đặc biệt chú ý hơn về sức khỏe, như vậy mới không gây ảnh hưởng đến những người thương yêu mình. Sau khi hồi phục hoàn toàn, tôi và chồng sang Hong Kong một thời gian để giải tỏa tâm lý.

Thời gian này, tôi không giao lưu nhiều với bạn bè. Mỗi khi một mình và tĩnh tâm, tôi bắt đầu lục lọi những "ngăn kéo" cảm xúc và giải phóng hết ra ngoài thông qua các hoạt động ngoài trời. Tôi leo núi, đi bộ trên bãi biển... Những lần như thế, tôi đều khóc. Tôi thấy tâm hồn dần nhẹ nhõm hơn. Đến lúc kiểm soát được cảm xúc hoàn toàn, tôi quyết định về Việt Nam để sinh sống và làm việc trở lại. Tôi chọn một công việc toàn thời gian để bản thân bận rộn, bớt nghĩ về những điều tiêu cực".

May mắn của Ngô Phương Lan là có người chồng thấu hiểu và yêu thương vợ. Loz Whitake cũng rất sốc, nhưng an ủi: "Đây không phải lỗi của em mà là của anh. Anh đã không có mặt ngay bên cạnh em khi mọi chuyện xảy ra". Và Ngô Phương Lan đã cùng chồng vượt qua khúc quanh nghiệt ngã của số phận: "Sau một năm, chồng tôi vẫn không giải tỏa được hoàn toàn về cú sốc mất con. Anh sút cân không kiểm soát, làm việc cũng không thấy vui như trước. Đến lúc tâm trạng bị xuống dốc quá mức, tôi động viên chồng đi gặp bác sĩ tâm lý.

Ban đầu, chồng tôi phản đối, vẫn cố gồng mình lên. Nhưng sau khi được thuyết phục, chồng tôi đã chấp nhận gợi ý của vợ. Việc chia sẻ được tất cả vấn đề trước chuyên gia tâm lý để phân tích và tìm ra giải pháp là sự giải thoát tuyệt đối. Một thời gian không lâu sau, chồng tôi hồi phục. Chúng tôi có thể tâm sự cởi mở về chuyện buồn để cùng nhau vượt qua. Cả hai thấy có thể chia sẻ với nhau về bất kỳ điều gì!".

Bây giờ, Hoa hậu Ngô Phương Lan vẫn chọn cuộc sống tại Hà Nội, chứ không ra nước ngoài định cư như chị ruột của mình. Hoa hậu Ngô Phương Lan hiện đang làm MC cho chương trình "Quốc gia khởi nghiệp" trên sóng VTV1 vào tối thứ 6 hàng tuần.

Hoa hậu Ngô Phương Lan tự lau khô nước mắt riêng tư để tiếp tục làm một nhan sắc đằm thắm và tự tin: "Vào những năm 20 tuổi, tôi chỉ để ý xem mình chưa làm được gì, chưa có gì. Còn hiện tại, tôi biết trân trọng những gì đang có. Tôi nghĩ một phần là nhờ cuộc sống hôn nhân. Có tinh thần thoải mái, tôi sống nhẹ nhõm, bớt trăn trở hơn về những chuyện kiểu như làm công việc gì, chọn môi trường sống ở đâu...

Càng tiếp xúc với mọi người, tôi nhận thấy ở bất kỳ lứa tuổi, ngành nghề, giới tính nào, mọi người luôn phải đối mặt với ba loại "tiếng ồn" trong cuộc sống. Tiếng ồn thứ nhất đến từ xã hội. Thứ hai là áp lực từ gia đình. Tiếng ồn thứ ba từ tham vọng bản thân. Tôi nghĩ mọi tiêu chuẩn đều tốt đẹp nhưng có thực sự phù hợp với mỗi người không, lại là việc khác. Việc chọn lọc, suy nghĩ thấu đáo về ba "tiếng ồn" ấy sẽ giúp chúng ta nhìn ra được con đường của chính mình và biết trân trọng những người xung quanh!".

Gia Quan
.
.