Hai ngôi sao Hoa Ngữ hồng nhan bạc mệnh

Thứ Ba, 13/11/2018, 08:41
Cái chết đột ngột của ngôi sao điện ảnh một thời Lam Khiết Anh, người được mệnh danh là “Ngọc nữ” của màn bạc Hồng Kông vào ngày 3/11 vừa qua đã khiến những ai yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7 không khỏi xót xa... Và cũng chỉ đến khi thần tượng một thời của họ qua đời trong cảnh cô đơn, nghèo túng, thì cuộc đời và danh tiếng của họ mới được nhắc lại với bao nuối tiếc...


“Ngọc nữ” Lam Khiết Anh – hồng nhan bạc mệnh

“Ngọc nữ” một thời Lam Khiết Anh qua đời trên sàn phòng tắm tại căn hộ riêng đã nhiều ngày, thi thể bị phân huỷ mạnh mà không ai hay biết cho đến khi một người bạn của bà ghé thăm và phát hiện.

Cùng thời với lứa diễn viên tài năng của TVB Tăng Hoa Thiên và Lưu Gia Linh, nhưng cuộc đời của Lam Khiết Anh lại bất hạnh hơn họ bội phần. Sớm nổi tiếng trên màn ảnh, từ năm 1984 Lam Khiết Anh đã xuất hiện trong những bộ phim đình đám như “Người vợ hiền”, “Lục chỉ cầm ma”, “Đại thoại Tây Du" “Chân mạng thiên tử”, “Chiếc hộp tình yêu”, “Nghĩa bất dung tình”, “Vạn gia truyền thuyết”, “Vượt qua giới tuyến tình yêu”, “Anh chàng độc thân”, “Người phụ nữ hái sao”...

Năm 1992, Lam Khiết Anh trở thành ngôi sao truyền hình ăn khách nhất nhờ vai diễn trong phim “Đại thời đại”-bộ phim được bầu chọn là một trong những phim truyền hình hay nhất mọi thời đại của đài TVB.

Nổi tiếng xinh đẹp và tài năng, bà từng được mệnh danh là "ngọc nữ" của làng điện ảnh Hồng Kông với ngoại hình trong sáng thuần khiết. Thế nhưng cuộc đời của “ngọc nữ” màn bạc cuối cùng lại gói gọn trong bốn chữ: "Hồng nhan bạc mệnh". Trước khi sa vào cảnh sống khốn cùng, Lam Khiết Anh từng có những tháng năm rực rỡ trong hào quang danh vọng.

Lam Khiết Anh từng là biểu tượng sắc đẹp một thời nhưng những biến cố liên tiếp xảy ra khiến bà trở nên điên loạn.

Theo tờ ON, suốt những năm tháng thanh xuân, Lam Khiết Anh không thiếu người theo đuổi. Bản thân bà từng "sa lưới tình" với 11 người đàn ông, có người chỉ ngắn ngủi vài tháng, cũng có người bền lâu đến vài năm. Nhưng cuối đời, rốt cuộc bà ra đi trong hiu quạnh, không có nổi một tri kỷ ở bên.

Có lẽ nguyên nhân của mọi bất hạnh là do “Ngọc nữ” Lam Khiết Anh không thoát ra khỏi được nỗi đau trong những biến cố tinh thần. Nó như là những cú sốc tâm lí khiến bà bị tổn thương nặng nề và quỵ ngã. Đó là một phần của câu chuyện thời trẻ, bà từng bị nhiều người đàn ông danh tiếng và có quyền lực trong thế giới màn bạc cưỡng hiếp, đến nỗi bà rơi vào khủng hoảng thường muốn cắt tay tự tử; là cú sốc khi người bạn trai bà gắn bó sâu nặng bất ngờ tự tử; rồi việc chỉ một thời gian ngắn sau cái chết của người yêu, cha mẹ bà lần lượt ra đi.

Lam Khiết Anh liên tiếp rơi vào khủng hoảng sâu.  Từ đó, sự nghiệp diễn viên của bà cũng bắt đầu xuống dốc. Năm 1998, bàbị tai nạn xe hơi và được bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu của bệnhtâm thần. Năm 2008, bà bị bắt gặp trong tình trạng mặc một chiếc áo ngủ đi lang trang trên phố Hồng Kông trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Có lúc người đi đường còn thấy bà bới rác, nhặt đồ thừa để ăn.

Hình ảnh “Ngọc nữ” một thời trông bệ rạc và đáng thương. Trước đó 2 năm, người đẹp một thời từngtuyên bố phá sản. Bà sống nhờ nguồn tiền trợ cấp xã hội khoảng vài trăm HKD (vài triệu đồng), tiền ủng hộ của fan và một vài đồng nghiệp thân thiết.

Báo chí một thời đã tốn không ít giấy mực nói về vụ “ngọc nữ” Lam Khiết Anh bị cưỡng hiếp gây chấn động dư luận. Tháng 12/2013, Next Magazine đã tiến hành một cuộc phỏng vấn với Lam Khiết Anh và bà đã tiết lộ rằng từng bị hai ông lớn trong ngành giải trí cưỡng hiếp 20 năm trước. Đầu năm 2018, ông chủ của Phong Hành là Trác Vỹ đưa ra clip báo giới Hồng Kông phỏng vấn Lam Khiết Anh từ năm 2014. Bà đã chia sẻ danh tính hai ông lớn cưỡng hiếp mình là Đặng Quang Vinh - người nổi tiếng với tác phẩm “Mùa thu lá bay” và diễn viên đình đám Tăng Chí Vỹ.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tinh thần của Lam Khiết Anh đã ổn định hơn, bà tự chủ hơn và cũng không còn lang thang trên đường phố nữa. Mới đây, một người bạn thân thiết của Lam Khiết Anh là Dương Mạn Lợi đã có tiết lộ gây sốc với báo chí về di nguyện của nữ diễn viên quá cố. Dương Mạn Lợi cho biết, Lam Khiết Anh luôn muốn quay trở lại showbiz, thậm chí còn muốn tham gia bộ phim "Bay Trên Tổ Chim Cúc Cu" phiên bản Trung Quốc.

Ước ao trở lại màn bạc để bà có cơ hội nói với mọi người rằng mình hoàn toàn không bị tâm thần, chỉ là người bị hại mà ra nông nỗi này thôi.Và sau cái chết của “ngọc nữ” Lam Khiết Anh, rộ lên nhiều giả thuyết rằng trong nhiều năm, có kẻ đã chặn con đường sống của bà.

Dù với bất kỳ lí do gì, thì việc ngôi sao điện ảnh nổi tiếng một thời Lâm Khiết Anh qua đời trong cô đơn, bệnh tật, nghèo khó đã dấy lên trong lòng người yêu điện ảnh một nỗi xót xa thương cảm khi nguyên nhân của cuộc đời hồng nhan nhưng bạc mệnh của bà bắt nguồn từ những ẩn ức bị lạm dụng và cưỡng hiếp trong quá khứ.

Lý Tinh - “nữ thần” một thời của màn ảnh Hoa ngữ cũng ra đi trong cô đơn

Cái chết thảm thương của “ngọc nữ” Lam Khiết Anh” khiến người ta nhớ đến một số phận cũng buồn bã và bất hạnh không kém của nữ minh tinh một thời khuynh đảo màn ảnh Hồng Kông là Lý Tinh. Về nhan sắc và độ nổi tiếng, bà còn vượt trên cả Lam Khiết Anh và từng được mệnh danh là nữ thần một thời của màn ảnh Hoa ngữ.

Nữ thần màn bạc Lý Tinh thời hoàng kim.

Lý Tinh tên thật là Lý Thủy Anh, sinh năm 1948 tại Thượng Hải. Từ năm 17 tuổi, Lý Tinh đã bước chân vào làng giải trí sau khi trúng tuyển lớp diễn xuất của Thiệu Thị, công ty giải trí nức tiếng châu Á thời ấy. Bước vào làng giải trí Hoa ngữ, cái tên Lý Tinh nhanh chóng làm nên cơn sốt và trở thành một minh tinh hạng A nhờ các tác phẩm đình đám phim như: “Bảo Liên Đăng”, “Tân Hồng Lâu Mộng”, “Mỹ Nhân Ngư”, “Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài”...Trong đó, bộ phim “Mỹ Nhân Ngư” từng giúp bà đoạt được giải Ảnh Hậu và nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Châu Á khi bà mới 17 tuổi. Bà là người đoạt ngôi Ảnh Hậu trẻ nhất từ trước tới nay. Với gương mặt thanh tú, đôi mắt tròn to đen láy như đáy nước hồ thu, Lý Tinh còn được mệnh danh là "búp bê Hong Kong".

 Xinh đẹp và nổi tiếng, không ai ngờ, cuộc đời của Lý Tinh về sau lại bất hạnh.  Khi bước chân vào làng giải trí với nhan sắc và tài năng toả sáng, ngôi sao Chúc Anh Đài trở thành niềm khao khát của đàn ông châu Á ngày ấy. Giữa rất nhiều người hâm mộ nuôi mộng đoạt được trái tim của người đẹp thì Lý Tinh vẫn chung thủy với người bạn trai đầu tiên của mình, một thiếu gia giàu có ở Hồng Kông. Khi bà và người bạn trai chuẩn bị nên duyên vợ chồng thì vị hôn phu này đột ngột qua đời.

Sau đó 1 năm, mẹ của Lý Tinh cũng từ trần. Những cú sốc tinh thần liên tiếp đã kéo bà rơi vào vực thẳm đau khổ, không thể nào thoát ra được. Lý Tinh rơi vào trầm cảm kéo dài.  Dù cha mẹ của người yêu rất thương và xem Lý Tinh như con gái, động viên tinh thần bà rất nhiều song mất đi hai người thân yêu, Lý Tinh cảm thấy mất niềm tin vào cuộc sống, bà phải tìm đến rượu và thuốc ngủ, và cờ bạc để giải khuây.

Ở tuổi 31, Lý Tinh từ chối hàng loạt các hợp đồng phim ảnh để nhốt mình trong phòng. Năm 1983, Lý Tinh chính thức rút khỏi làng giải trí. Bà dùng tất cả số tiền có được từ hồi đóng phim để đầu tư cổ phiếu như mọi người.

Do không có kinh nghiệm, lại bị lừa gạt nên Lý Tinh bị thua lỗ, nợ nần chồng chất. Sau khi người yêu qua đời, Lý Tinh cũng không đến với bất kỳ người đàn ông nào khác. Bà lựa chọn cuộc sống cô độc một mình không giao du với ai. Bà cũng không liên hệ với anh em họ hàng vì mặc cảm và không muốn là gánh nặng cho ai. Nữ diễn viên đã qua đời trong cô đơn tại căn hộ đi thuê mà không ai biết.

Mười ngày sau cái chết của bà, khi thi thể bà đã bị phân huỷ mạnh, cảnh sát mới phát hiện ra do hàng xóm xung quanh ngửi thấy mùi hôi vô cùng khó chịu phát ra từ nơi ở của Lý Tinh nên đã trình báo. Khi cảnh sát vào nhà thì thi thể của nữ thần màn bạc một thời đã bị biến dạng, cảnh sát phải yêu cầu phía cơ quan pháp y phối hợp xác minh và tuyên bố đó chính là cựu ngôi sao Lý Tinh.

Có thể nói “Hồng nhan bạc mệnh” là cụm từ dành cho hai ngôi sao điện ảnh nức tiếng một thời. Nhan sắc, sự nghiệp, và những hào quang mà họ đã tạo ra vẫn… còn đó… Và cái kết của họ đã để lại trong lòng người hâm mộ một nỗi ngậm ngùi khôn nguôi.

Shophiare Kim (tổng hợp)
.
.