Chuyện làng văn nghệ

Hai chai rượu của nhà văn Nguyễn Tuân

Thứ Ba, 13/07/2010, 09:20
Trước đây, vào những năm còn bao cấp, khi có dịp đi nước ngoài, các cán bộ ta thường tranh thủ mua sắm một số hàng hóa mà trong nước không có hoặc khan hiếm. Với một số nhà văn, sự thể cũng không nằm ngoài thông lệ đó. ấy thế nhưng, ở nhà văn Nguyễn Tuân thì khác...

Có lần, nhân được món nhuận bút truyện ngắn "Vang bóng một thời" của mình xuất bản ở Nga, nhà văn Nguyễn Tuân đã dùng số tiền đó mua một chai rượu thuộc loại quý hiếm để thết các bạn nhà văn Nga. Chai rượu đắt tiền đến mức ngay các nhà văn Nga không phải ai trong đời cũng một lần được nếm thử. Giải thích về hành động này, nhà văn Nguyễn Tuân nói, ông muốn "chứng minh cho các nhà văn Nga thấy không phải người Việt Nam nào đi nước ngoài cũng để mua bàn là và quạt tai voi" (những thứ hàng phổ biến mà người Việt Nam hay mua vào những năm đó).

Câu chuyện làm tôi nhớ tới chi tiết mà nhà văn Đoàn Minh Tuấn đã có lần kể lại trên sách báo: Đó là vào dịp đầu xuân 1983, ông đi làm phim ở Tiệp Khắc rồi qua Liên Xô đáp máy bay về nước. Trong số những quà mua về biếu người thân, Đoàn Minh Tuấn không quên mua một chai Ararat (giá tiền bằng một chiếc bàn là cộng với một chiếc quạt tai voi) về biếu nhà văn Nguyễn Tuân. Về việc này, các bạn văn đã nói vui: "Tết này bác Nguyễn Tuân uống một cái quạt nhắm với bàn là Liên Xô vào bụng rồi đó"

Hoàng Dương
.
.