Giáo sư Sử học người Mỹ Larry Berman: Dựng tượng nhà tình báo lỗi lạc Phạm Xuân Ẩn

Thứ Hai, 26/09/2016, 08:26
Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của Thiếu tướng, nhà tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn (20-9-2006 - 20-9-2016), Giáo sư Sử học người Mỹ Larry Berman (tác giả cuốn sách "X6 Điệp viên hoàn hảo" - Perfect Spy - First News - Trí Việt chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam) gửi tặng Đường sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, Quận 1) bức tượng nhà tình báo lỗi lạc Phạm Xuân Ẩn, tỷ lệ 1:1.


Giáo sư đã dùng tất cả số tiền tác quyền từ việc viết cuốn sách để thực hiện bức tượng và kết nối thực hiện bộ phim nhiều tập về Thiếu tướng Tình báo Chiến lược Phạm Xuân Ẩn.  Tượng  do nghệ nhân Lâm Quang Nới thực hiện. Lễ trao tặng tượng diễn ra vào sáng 20-9-2016.

"Cuộc đời Phạm Xuân Ẩn còn hơn cả một nhà tình báo, điệp viên hay nhà báo. Ông là người hòa giải, hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước Việt - Mỹ và luôn mong muốn tương lai tốt đẹp hơn". Đây là những lời nhận xét chân thành của Nhà sử học, Giáo sư Larry Berman.

Bức tượng nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn khi đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Từ khi cuốn sách "X6 - Điệp viên hoàn hảo" xuất bản mới năm 2013, GS Larry Berman đã qua Việt Nam nhiều lần vừa để thu thập thông tin xúc tiến thực hiện bộ phim truyền hình nhiều tập về tướng Phạm Xuân Ẩn và giao lưu với bạn đọc Việt Nam. Trong lần giao lưu mới đây tại Đường sách  Nguyễn Văn Bình, quận 1 vào tháng 1-2016, GS. Larry Berman chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi trở thành tác giả người Mỹ đầu tiên tham gia giao lưu tại Đường sách ở TP Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là tác giả Mỹ đầu tiên được ông Phạm Xuân Ẩn chọn để viết về cuộc đời ông".

Sau khi gặp Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn lần đầu vào năm 2001 (Tướng Phạm Xuân Ẩn đã chọn GS Larry Berman trong hàng chục ứng viên nhà báo kỳ cựu sáng giá trong và ngoài nước đã nhiều năm đề nghị được chấp bút viết sách về mình), suốt hai năm sau đó, GS Larry Berman đã thường xuyên đặt vấn đề viết sách về cuộc đời ông.

Chỉ đến khi phải nằm viện do phổi bị hư tổn nặng, thời gian sống không còn nhiều, Phạm Xuân Ẩn mới đồng ý lời đề nghị của GS Larry Berman và chia sẻ với ông những tình tiết về cuộc đời hoạt động tình báo của mình với hai cam kết đặc biệt: "Viết đúng sự thật những gì Phạm Xuân Ẩn đã kể và chỉ được xuất bản cuốn sách sau khi Phạm Xuân Ẩn mất".

Trong khoảng thời gian 5 năm, GS Larry Berman đã sang Việt Nam 18 lần để gặp gỡ nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn và thu thập tư liệu trước khi ra sách. Lần đầu xuất bản năm 2007 tại Mỹ, cuốn sách "Điệp viên hoàn hảo" thực sự đã gây chấn động dư luận.

Vì trước khi cuốn sách này ra đời, rất ít người biết và hiểu về Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn mặc dù ông là nhân vật huyền thoại của chiến tranh Việt Nam. Cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng và bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị.

Ngoài việc có cơ hội giao lưu với bạn đọc Việt Nam, trở lại Việt Nam lần này, GS Larry Berman với sự kết nối hợp tác của First News (Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt) sẽ duyệt kịch bản bộ phim truyền hình 30 tập mang tên "X6 - Điệp viên hoàn hảo" để chuẩn bị bấm máy.

Với GS Larry Berman, cuộc đời của Tướng Ẩn là quá vĩ đại, nên còn có thể được kể lại dưới dạng phim điện ảnh lấy bối cảnh Việt Nam, nhưng có sự tham gia của Hollywood. Đây sẽ là một bộ phim về chiến tranh, về hòa bình, về tình bằng hữu, về tình yêu của Phạm Xuân Ẩn dành cho hai quốc gia Việt Nam - Mỹ.  GS Larry Berman cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng "Không hòa bình, Không danh dự: Nixon, Kissinger và Sự phản bội ở Việt Nam". Đây là cuốn sách rất có giá trị lịch sử về giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh Việt Nam.

"Điệp viên hoàn hảo X6" của GS Larry Berman viết về cuộc đời hai mặt phi thường của ông Phạm Xuân Ẩn - phóng viên Reuters, tạp chí TIME, New York Herald Tribune… và là vị tướng tình báo chiến lược của Cách mạng Việt Nam. Tổng cộng, Phạm Xuân Ẩn đã gửi về căn cứ 498 báo cáo và tài liệu, chúng sống động và tỉ mỉ đến mức Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng reo lên: "Chúng ta đang ở trong phòng hành quân của Hoa Kỳ".

Nguyễn Huy Toàn
.
.