Diệu Hương với lời ca buồn

Thứ Năm, 28/05/2020, 09:34
Xưa nay, sáng tác ca khúc vẫn là lĩnh vực thưa vắng phái đẹp. Nữ nhạc sĩ được hâm mộ thì càng hiếm hoi, sau trường hợp vượt trội của Trương Tuyết Mai với "Huế - Tình yêu của tôi" thì chỉ thấp thoáng vài cái tên như Phương Uyên, Giáng Son, Lưu Thiên Hương… Viết được ca khúc lan tỏa sâu rộng vào đời sống như "Vì đó là em", khiến nhiều người tò mò: Diệu Hương là ai?


Công chúng không còn xa lại với những câu hát "Vì đó là em" ngọt ngào và đắm đuối: "Không cần biết em là ai/ Không cần biết em từ đâu/ Không cần biết em ngày sau/ Ta yêu em bằng mây ngàn biển rộng/ Ta yêu em qua đông tàn ngày tận/ Yêu em như yêu vùng trời mênh mông". Thế nhưng, tác giả là ai thì chẳng mấy người tỏ tường. Thật thú vị, khi biết rằng tác giả bày tỏ thái độ lụy tình ấy, không phải một quý ông hào hoa, mà là một nữ nhạc sĩ gốc Huế.

Ca khúc "Vì đó là em" vừa được trình diễn đã lập tức trở thành một hiện tượng âm nhạc. Không chỉ giúp ca sĩ Quang Dũng xác lập được vị trí trong lòng khán giả, mà ca khúc "Vì đó là em" còn giới thiệu cho công chúng một tác giả hải ngoại: nữ nhạc sĩ Diệu Hương. Liên tục được nhiều ca sĩ hát lại, nhưng ca sĩ Quang Dũng vẫn là người thành công nhất khi thể hiện ca khúc "Vì đó là em". Và tính đến nay, "Vì đó là em" vẫn là ca khúc mà ca sĩ Quang Dũng dành được nhiều sự yêu mến nhất trên các diễn đàn âm nhạc, với hàng chục triệu lượt thưởng thức trên Youtube.

Nữ nhạc sĩ Diệu Hương.

Từ tiếng hát Quang Dũng, khán giả chia sẻ sự đồng cảm với nữ nhạc sĩ Diệu Hương: "Không cần biết đêm dài sâu/ Không cần biết bao gầy hao/ Ta ngồi đếm tên thời gian/ Nghe thương yêu dâng cao như ngọn đồi/ Như xa xôi nay quay về gần gụi/ Yêu em khi chỉ biết đó là em". Từ thành công của ca khúc "Vì đó là em", ca sĩ Quang Dũng bỗng có vai trò như người quảng bá ca khúc cho nữ nhạc sĩ Diệu Hương. Những sáng tác của Diệu Hương vừa được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam, thì gần như ngay lập tức ca sĩ Quang Dũng trình bày trên sân khấu hoặc thu âm băng đĩa.

Tuy nhiên, mối duyên của ca sĩ Quang Dũng và nữ nhạc sĩ Diệu Hương không phải bắt đầu từ ca khúc "Vì đó là em", mà từ ca khúc "Khắc khoải". Năm 2000, nữ nhạc sĩ Diệu Hương về nước và gặp ca sĩ Quang Dũng vừa chân ướt chân ráo từ Quy Nhơn vào Sài Gòn lập nghiệp.

Khi được nữ nhạc sĩ Diệu Hương đưa bản nhạc "Khắc khoải", ca sĩ Quang Dũng lập tức xin được hát vì đồng cảm với nỗi niềm: "Vì em đã xa khuất xa rồi/ Lời em nói yêu thương xưa vang vọng tới/ Ngày đang đến chia lìa tình tôi với em rồi/ Từng đêm qua đày đọa tôi trong bóng tối chia phôi".

Xưa nay, sáng tác ca khúc vẫn là lĩnh vực thưa vắng phái đẹp. Nữ nhạc sĩ được hâm mộ thì càng hiếm hoi, sau trường hợp vượt trội của Trương Tuyết Mai với "Huế - Tình yêu của tôi" thì chỉ thấp thoáng vài cái tên như Phương Uyên, Giáng Son, Lưu Thiên Hương… Viết được ca khúc lan tỏa sâu rộng vào đời sống như "Vì đó là em", khiến nhiều người tò mò: Diệu Hương là ai?

Nhạc sĩ Diệu Hương có tên đầy đủ Lê Thị Diệu Hương, sinh ra và lớn lên ở Huế, rồi trải qua thời sinh viên ở Đà Lạt. Là con gái duy nhất trong một gia đình có 13 người con, Diệu Hương học kinh tế nhưng lại nuôi mơ ước được viết văn. Tuy nhiên, những bản thảo thi ca của Diệu Hương chỉ giấu trong ngăn tủ, mà không hề công bố ở đâu. Năm 1977, thiếu nữ 22 tuổi Diệu Hương bỗng nổi hứng sáng tác ca khúc. Bài hát đầu tiên "Tôi muốn hỏi tại sao" được Diệu Hương hát thử cho bạn bè nghe và rất được tán thưởng. Từ đó, Diệu Hương chuyển sang đam mê âm nhạc. Tuy nhiên, cuộc sống nhiều bề bộn và âu lo, không cho Diệu Hương nhiều cơ hội mơ màng với âm nhạc.

Năm 1990, Diệu Hương cùng người thân sang Mỹ định cư. Những ngày bỡ ngỡ xưa lạ, Diệu Hương viết ca khúc "Mùa thu nơi đây" nhiều ngổn ngang: "Mùa Thu nơi đây, tôi nhớ thương thành phố xa mờ, mà bao năm qua tôi đã đi về trên những đường xưa/ Mùa thu nơi đây lạnh lùng, từ nơi phương xa trời rộng lòng ai có nhớ ai không/ Có tôi nỗi nhớ vô cùng…/ Mùa Thu nơi xưa dịu dàng, giờ trong tôi nghe muộn màng/ Tình yêu cho anh một ngày, rồi một ngày nào đã phai/ Về đây khi tôi ngồi lại, niềm cô đơn ôi còn dài…".

Đất khách quê người, những ngày bận bịu đi làm ở văn phòng luật sư rồi làm nhân viên bưu điện đã chiếm hết thời gian và tâm trí của Diệu Hương. Nhiều ngày tháng, Diệu Hương cũng quên hẳn đi các bài hát của mình, cũng như quên mình từng viết nhạc. Thế nhưng, liên tục những thất vọng và những đổ vỡ đã đẩy Diệu Hương vào bơ vơ và trống vắng. Diệu Hương nghĩ ngợi về bất trắc của đời mình, những u uẩn khó giải bằng sự trầm tư: "Nếu tin vào thuyết luân hồi thì nỗi buồn của con người tồn tại cả ngàn năm, từ kiếp này qua kiếp khác.

Và nỗi buồn như đá tảng chồng chất quanh mình". Để giải thoát bản thân, người đàn bà 40 tuổi đã quay lại với âm nhạc bằng ca khúc "Phiến đá sầu" đầy tâm trạng: "Em hỏi tôi, đá biết thở dài xa xôi/ Em hỏi tôi, đá có ngậm ngùi chia phôi/ Em và tôi thiên đường mất rồi/ Trên lối về mình tôi bước dài lê thê".

Nữ nhạc sĩ Diệu Hương giao lưu trong một đêm nhạc tại quê nhà.

Ca khúc "Phiến đá sầu" được hát lần đầu do chính Diệu Hương thể hiện, sau đó được nhiều ca sĩ nổi tiếng ở hải ngoại như Tuấn Ngọc, Lâm Thúy Vân hát lại: "Em vô tình làm sao, hồn tôi giờ đây úa nhầu/ Trong đêm thâu gọi tên, lòng càng vắng xa thêm/ Tôi hôm nay là ai? Hồn như một phiến đá nằm/ Trăm năm như ngàn năm, người cùng đá băn khoăn".

Một ưu điểm để dòng nhạc Diệu Hương phổ biến ở hải ngoại, chính là khả năng tự biểu diễn của Diệu Hương. Hầu hết những ca khúc của Diệu Hương đều do chị hát một cách mộc mạc, rồi những danh ca khác mới thu âm theo bản phối khác, cầu kỳ hơn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, nghe Diệu Hương hát thì phần lớn công chúng mới thấy thấm thía về những xao xuyến và đau đáu gửi gắm trong ca khúc. Nhiều ca sĩ ăn khách cũng thừa nhận Diệu Hương gần như "độc quyền" hát vài ca khúc của chị như "Một đời vẫn nhớ" xôn xao: "Một đời tôi vẫn nhớ tới em trong những phút xa xôi/ Em đến tình cờ, với tôi như thoáng một giấc mơ/ Vì biển ơi, cơn sóng xóa tan con thuyền trôi giữa dòng/ Tôi biết tình ta mãi là một góc đời cách xa", hoặc "Cho dòng sông cuốn trôi" tiếc nuối: "Hạnh phúc kia ôi chỉ là một giấc mơ sao kỳ lạ/ Em đến cho vui cuộc đời chờ mong nắng qua hồn tôi/ Từng tiếng yêu thương ngập ngừng cùng gió reo lời thì thầm/ Lùa nắng lên cho tình hồng rồi băng giá như mùa đông".

Nữ nhạc sĩ Diệu Hương cho rằng, các ca khúc của chị có bản sắc nhờ giấc mộng văn chương không thành. Vốn liếng chữ nghĩa mà Diệu Hương từng tích cóp để sáng tác văn chương, không ngờ lại được chắt chiu thành ca từ mang vui buồn của chị. Dù khá kín tiếng về quan hệ cá nhân, nhưng qua ca khúc của Diệu Hương, không khó để nhận ra chị đã từng trải không ít đổ vỡ và mất mát. Diệu Hương có hẳn một ca khúc "Sao đành phụ tôi" khá lâm ly: "Lang thang tìm kiếm cuộc tình/ Hoang vu xé nát lòng mình/ Ôi từng ngày trôi qua buồn tênh/ Yêu anh, yêu nỗi tuyệt vọng/ Tôi trong góc tối ngồi nhìn bóng hình người yêu với lặng thinh".

Ở tuổi 65, nữ nhạc sĩ Diệu Hương có gia tài gần 100 ca khúc. Mỗi năm, chị đều về nước để giao lưu và biểu diễn. Ở nơi chôn nhau cắt rốn, Diệu Hương được hát lên những giai điệu tâm hồn mình: "Lòng tôi ơi đừng ưu tư, đừng âu lo/ Ngày hôm nay hạnh phúc có rồi đi qua/ Vòng tay xin gìn giữ thêm ngày mới đến/ Một mai xa ngồi tiếc nhớ cuộc đời qua/ Hạnh phúc dù đen tối hay ban mai trong tôi còn lại/ Còn chút tình vương vấn cho con tim đã quá mệt nhoài/ Dù biết dù ngày mai đến mang cho tôi cơn đau thật dài/ Lòng vẫn chờ mong có thêm một ngày hạnh phúc qua đây".

Gia Quan
.
.