Diễn viên Thanh Hương: vẫn còn duyên gái hai con

Thứ Hai, 15/10/2018, 08:35
Trong bộ phim “Quỳnh búp bê” đang lôi cuốn khán giả truyền hình sau khi đổi giờ phát sóng, vai Lan của diễn viên Thanh Hương để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Sự từng trải, khéo léo và sự bao dung của nhân vật Lan ở chốn buôn phấn bán hương thực sự tạo nhiều suy tư thú vị cho công chúng. Khác với vai Lan trên phim, diễn viên Thanh Hương ngoài đời lại có hạnh phúc của một phụ nữ êm ấm và giàu sang!


Ba thân phận nhan sắc lầm lỡ trong bộ phim “Quỳnh búp bê”, thì Lan như gạch nối giữa Quỳnh và My. Nếu như Quỳnh (do diễn viên Phương Oanh đóng) từ yếu đuối quyết tâm thay đổi để có chỗ đứng nơi tăm tối, còn My (do diễn viên Thu Quỳnh đóng) quen dùng thủ đoạn để đạt mục đích, thì Lan biết cách chấp nhận thực tế để tồn tại.

Lan cưu mang Quỳnh lúc bơ vơ và không ngần ngại đối đầu với My lúc cần thiết. Bản lĩnh của Lan đưa ra một câu chuyện đáng suy ngẫm về sự run rủi của số kiếp bất hạnh, rằng con người trong hoàn cảnh nghiệt ngã cũng cố gắng níu giữ chút nhân phẩm mong manh.

Diễn viên Thanh Hương đã vào vai Lan một cách thuyết phục, vì cô nhận diện được giá trị mà tác phẩm “Quỳnh búp bê” muốn hướng tới: “Có ý nghĩa rất nhân văn mà bộ phim mang lại, đó là tình thương người, với những người nhận ra sai lầm, muốn quay đầu thì chúng ta nên dang rộng vòng tay. Chúng ta không nên xa lánh, kỳ thị họ!”.

Diễn viên Thanh Hương tuổi 30.

Bộ phim “Quỳnh búp bê” ngay từ khi khởi chiếu đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Bạo lực và tình dục vốn rất nhạy cảm trong đời sống văn hoá Việt, nên bộ phim phải tạm dừng để đưa ra khuyến cáo chỉ dành cho khán giả trên 18 tuổi và chọn giờ phát sóng phù hợp hơn.

Lần đầu tiên, phim truyền hình trong nước sản xuất có những thước phim đề cập góc khuất tệ nạn mại dâm như “Quỳnh búp bê”. Đạo diễn và nhà sản xuất gánh chịu áp lực là một vấn đề, mà diễn viên làm sao hoàn thành vai diễn nhiều thử thách lại là một vấn đề khác.

Để có hình ảnh Lan trọn vẹn trong bộ phim “Quỳnh búp bê”, diễn viên Thanh Hương chia sẻ: "Tôi chấp nhận quay những cảnh hở hang không phải để câu like, câu view hay gây sự chú ý. Những cảnh quay đó đều có thông điệp riêng. Với những cảnh hở hang đơn giản không nói lên điều gì, tôi chắc chắn cũng không muốn làm. Ám ảnh nhất chắc chắn là cảnh Lan bị hiếp dâm tập thể. Lúc đó tôi không được thoại mà mắt phải khóc.

Đóng với một dàn diễn viên không chuyên vào vai đầu gấu nên nhiều thứ không kiểm soát được. Ví dụ như nói anh tát em bên phải, khi đóng lại bị tát bên trái nên... không đỡ được, phải lĩnh đòn thật. Sau cảnh đó, tôi ngất đi luôn dù bình thường tôi được mọi người ví khỏe... như voi".

Diễn viên Thanh Hương không phải trường hợp một bước thành ngôi sao như nhiều hotgirl đương thời. Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, Thanh Hương từng tham dự cuộc thi người đẹp ở quê nhà và giành được danh hiệu Á khôi, trước khi bước chân vào Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Hà Nội.

Diễn viên Thanh Hương được đào tạo sân khấu nên sau khi tốt nghiệp đã đầu quân về Nhà hát Kịch Hà Nội. Trong các đơn vị sân khấu chuyên nghiệp ở nước ta, thì Nhà hát Kịch Hà Nội luôn có khả năng cung cấp diễn viên cho lĩnh vực… điện ảnh.

Rất nhiều gương mặt của Nhà hát Kịch Hà Nội đã toả sáng trên màn bạc như Thanh Tú, Hoàng Cúc, Minh Hoà, Thu Hà… nên hậu sinh như Thanh Hương có đi đóng phim cũng là điều bình thường. Diễn viên Thanh Hương bắt đầu từ những vai quần chúng và những tập phim sitcom như “Đàn ông sau 5h”, “Sắc màu phái đẹp” hoặc “Style công sở”. Không thể phủ nhận, diễn viên Thanh Hương có dáng vóc và khuôn mặt đạt tiêu chuẩn ăn ảnh, nhưng những bộ phim trước đây như “Những cánh hoa trước gió”, “Zippo mù tạt và em”, “Đường lên Điện Biên”, “Cuồng phong”… đều chưa khai thác được nét riêng của cô.

Diễn viên Thanh Hương ở tuổi 30 mới được chú ý qua ba vai diễn tiếp nối nhau, Nương trong bộ phim “Thương nhớ ở ai”, Phan Hương trong bộ phim “Người phán xử” và Nhu trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”. Chính ba vai diễn có tính cách khác biệt nhau ấy đã tạo tiền đề để diễn viên Thanh Hương vào vai Lan trong bộ phim “Quỳnh búp bê” ấn tượng mạnh mẽ.

Ngoài yếu tố “nghề dạy nghề”, sự chín muộn của diễn viên Thanh Hương còn do cô lập gia đình hơi sớm. Năm 20 tuổi, diễn viên Thanh Hương mới chập chững chạm ngõ nghệ thuật đã gật đầu lên xe hoa về làm dâu một gia đình ở phố cổ Hà Nội.

Người chồng lớn hơn 10 tuổi lại làm nghề kinh doanh, nên nhiều đồng nghiệp cũng ngỡ diễn viên Thanh Hương đã tự nguyện bỏ cuộc chơi sân khấu lẫn điện ảnh. Thế nhưng, có lẽ diễn viên Thanh Hương may mắn có được đức lang quân thấu hiểu và ủng hộ nên suốt 10 năm qua cô vẫn lui tới sàn diễn và phim trường như thiếu nữ son rỗi.

Diễn viên Thanh Hương và hai con gái!

Về góc độ này, diễn viên Thanh Hương thú nhận: “Thời điểm cưới nhau, ông xã tôi cũng là người bình thường nhưng rất đàng hoàng. Đại gia thì không, nhưng trong tâm trí tôi thì lúc đó anh ấy là người đàn ông tuyệt vời, có thể lo được cho tôi và con cuộc đời sung túc và thoải mái nhất. Nhưng điều quan trọng nhất là khi nhận lời lấy ông xã, tôi biết người đàn ông này rất hiểu và có thể chiều được mình.

Tôi là người bảo thủ, đã theo đuổi cái gì là theo đuổi hết mình, và đôi khi phải xin lỗi ông xã vì tôi yêu công việc nhiều hơn anh ấy. Người đàn ông biết mình yêu công việc nhiều hơn người ta mà người ta vẫn chấp nhận thì đó mới là người đàn ông của cuộc đời mình!

Chồng tôi thực sự là một người đàn ông phi thường khi lấy một diễn viên không chịu khước từ đam mê như tôi. Đó là lí do mà tôi không phải nề hà bất cứ cảnh gì nếu cảnh đó giúp phim hay hơn. Bất cứ thử thách nào tôi cũng sẵn sàng làm, sẵn sàng hi sinh. Tất nhiên còn do tính cách của tôi nữa. Có những người họ xây dựng hình ảnh soái ca hay ngọc nữ trên màn ảnh nên họ không dám phá vỡ nó. Còn tôi thì khác, tôi chấp nhận làm tới cùng để có một vai diễn thực sự hiệu quả, bất chấp việc tôi đã làm vợ và làm mẹ của hai con nhỏ!”.

Bây giờ, diễn viên Thanh Hương đã làm mẹ của hai con gái Minh Phương 8 tuổi và Yến Linh 6 tuổi, nên đảm nhận một vai nhạy cảm như Lan trong bộ phim “Quỳnh búp bê” cũng là việc phải đắn đo. Nói sòng phẳng, vai Lan nhiều góc cạnh hơn tất cả những vai mà diễn viên Thanh Hương từng thể hiện.

Hơn nữa, thế giới của những cô gái lấm lem làm cái nghề ô trọc hoàn toàn không dễ nắm bắt tâm lý nhân vật. Diễn viên Thanh Hương đã xử lý như ra sao, để vai Lan vừa đậm nét trên phim mà không tạo xáo trộn ngoài đời?

Cô cho biết: “Vào vai Lan “cave”, tôi bị căng thẳng lắm. Vai diễn cũng khó. Có những phân đoạn quay, đạo diễn không ưng, bản thân mình cũng buồn. Tôi nghĩ nhiều. Về nhà cứ đọc đi đọc lại kịch bản, khi đi ngủ cũng ngẫm nghĩ mình diễn như thế nào. Mấy ngày đầu tiên, tôi đã xin phép đạo diễn Mai Hồng Phong để không ra đoàn phim để ở nhà nghiên cứu. Rồi tôi đi chọn những trang phục liên quan đến vai Lan của mình, kể cả nhuộm tóc, thay đổi hình ảnh cho phù hợp.

Đến những phân đoạn tiếp theo này, tôi mới có cảm giác gần gần vào nhân vật. Thật mừng, ông xã và bố mẹ chồng tôi rất thích bộ phim “Quỳnh búp bê”. Tôi cũng không ngần ngại cho hai con gái mình xem bộ phim “Quỳnh búp bê” và phân tích cho hai con gái những tình tiết đúng sai phải có trên màn ảnh!”.

So với các đồng nghiệp, thì cuộc sống vật chất của diễn viên Thanh Hương rất đáng mơ ước. Diễn viên Thanh Hương không phải chạy show để mưu sinh, nhưng cô không từ chối một lời mời nào từ sân khấu hoặc điện ảnh vì nhu cầu được trưởng thành trong nghề nghiệp.

Ngược lại, diễn viên Thanh Hương cũng có phương pháp riêng để vun đắp tổ ấm: "Cuộc sống vợ chồng không thể nào đượm nồng mãi được, làm gì có tình yêu nào kéo dài mãi mãi. Sẽ có lúc chán nhau, sẽ có lúc không còn nhớ nhau nữa. Thì khi ấy, một câu nói dịu dàng và ân cần dù là nói quá lên nhưng cũng có tác dụng làm cho mối quan hệ tươi mới hơn.

Qua 10 năm rồi ông xã chưa bao giờ để tôi ghen cả. Tôi cũng rất tự tin vào bản thân. Tôi giữ anh ấy bằng con người của tôi chứ không phải ngoại hình. Thi thoảng ông xã cũng hỏi tôi, nếu anh ngoại tình thì thế nào, tôi bảo, nếu anh vẫn còn yêu thương em thì em sẽ tha thứ cho anh, còn nếu anh đã hết yêu em thì em ra đi. Vậy thôi!”.

Gia Quan
.
.