Đạo diễn Đặng Thái Huyền:Phim nghệ thuật hay giải trí đều phải hướng tới khán giả

Thứ Bảy, 19/08/2017, 08:00
Đặng Thái Huyền được biết tới là một trong số ít nữ đạo diễn trẻ, tài năng và xông xáo nhất hiện nay. Mỗi bộ phim của Đặng Thái Huyền luôn là một khám phá mới, tìm tòi mới chị mang đến cho khán giả. Phóng viên Chuyên đề VNCA đã có cuộc trò chuyện với nữ đạo diễn xung quanh bộ phim "Lời nguyền gia tộc"- bộ phim kinh dị đầu tiên chuẩn bị ra mắt và được đánh giá là khác hoàn toàn những phim trước đây của nữ đạo diễn này.


- Thưa đạo diễn Đặng Thái Huyền, chị có thể chia sẻ về "Lời nguyền gia tộc" - bộ phim truyện mới nhất của mình sau "Người trở về", "Mắt biển"...?

+ "Lời nguyền gia tộc" đến với tôi như một cơ duyên. Bên phía Style Tv đang thực hiện series phim kinh dị ngắn tập. Họ chuyển cho tôi một ý tưởng, đúng hơn là một đề cương sơ lược trong ngân hàng dữ liệu của họ. Tôi đọc và thốt nhiên hình dung ra đường hướng phát triển toàn bộ câu chuyện giống như bộ phim đang quay chậm trong đầu. Tôi nói với bên Style Tv là ý tưởng đó thực sự thú vị để chuyển thể thành kịch bản điện ảnh thuộc thể loại tâm lý kinh dị. Bên phía nhà sản xuất đã cùng tôi bàn thảo việc viết kịch bản, lên kế hoạch sản xuất gần như ngay lập tức sau đó. Tôi đã đóng cửa, ở lỳ trong phòng suốt tuần trời để cho ra đời kịch bản chi tiết "Lời nguyền gia tộc". Tôi viết rất nhanh vì cảm giác mọi thứ như đã được sắp xếp sẵn trong tiềm thức.

- Được biết tới là một đạo diễn khá chắc tay ở nhiều thể loại phim khác nhau, "Lời nguyền gia tộc" có phải là một cuộc thử nghiệm phiêu lưu của chị?

+ Trong công việc, tôi là người thích chinh phục mọi thử thách nhưng tuyệt đối không phải là người ưa phiêu lưu, mạo hiểm. Có nghĩa là tôi luôn muốn bước ra khỏi những giới hạn an toàn, những đề tài sở trường để vẫy vùng trong vùng trời sáng tạo đa dạng, nhiều màu sắc nhưng tôi biết lượng sức mình. Tôi tuyệt đối không vì việc thử nghiệm của mình mà liệu mạng với số tiền quá lớn của nhà sản xuất.

Tôi có sự tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi nghiêm túc đề tài mình sẽ bắt tay làm. Tôi tâm đắc quan điểm: Phim dù mang tính nghệ thuật, thương mại hay giải trí đều phải hướng tới khán giả nhưng trước hết mình phải là người đầu tiên thích nó. Tôi không thể ép mình làm những bộ phim mà bản thân tôi không cảm, không yêu, không thích chỉ để phù hợp với thị hiếu khán giả. Tôi luôn có khát vọng dung hoà được điều mình muốn và khán giả muốn, tôi đang chờ đợi điều đó ở "Lời nguyền gia tộc" bằng tất cả sự hồi hộp và cả sự lo lắng của mình nữa.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền (bên trái).

- Bản thân chị đã phải trải qua những khó khăn gì trong quá trình thực hiện "Lời nguyền gia tộc"?

+ Người ta nói làm phim điện ảnh trong thời buổi này là cuộc chơi của con nhà giàu, nhưng tôi xin đề xuất thêm là làm phim thể loại kinh dị là cuộc chơi của con nhà cực giàu. Và có lẽ đó là lý do mà ít nhà sản xuất dám đầu tư kinh phí để theo đuổi dòng phim này.

Style Tv đã đầu tư cho dự án này với một kinh phí rất khủng bởi muốn phim đạt chất lượng tốt nhất. Một loạt khó khăn, sự cố phát sinh trước và trong quá trình làm phim. Việc thay đổi diễn viên, việc thời tiết bất lợi khi Đà Lạt mưa trái mùa, việc vỡ bối cảnh chính vào phút chót… Tất cả những điều đó luôn đặt nhà sản xuất, tôi và ê kip trong tình trạng cực kỳ căng thẳng.

Tuy nhiên, điều may mắn là tôi đã gặp được một nhà sản xuất rất tâm huyết và luôn tôn trọng đạo diễn. Style Tv chưa bao giờ gây cho tôi bất kỳ áp lực nào trong suốt quá trình thực hiện bộ phim. Thậm chí, họ tôn trọng hoàn toàn mọi quyết định của tôi về mặt nghệ thuật.  Điều đó đã tôi cho tôi một điểm tựa để lần lượt vượt qua các sự cố và hoàn thành trọn vẹn mọi mong muốn ban đầu với tác phẩm.

- Phim kinh dị luôn thu hút khán giả, tuy nhiên có sự thực là với điện ảnh Việt Nam, rất hiếm phim kinh dị nào tạo được kỷ lục phòng vé... Tại sao chị vẫn quyết làm?

+ Như tôi đã nói ở trên, tôi đang có khát vọng dung hoà điều khán giả muốn và tôi muốn. Tôi không định làm phim chỉ để hù ma, không lấy sự la hét sợ hãi của khán giả làm thước đo của sự thành bại của tác phẩm. Tôi tự tin về cách kể chuyện của mình đủ thu hút để buộc khán giả phải ngồi tới cuối vì bị cuốn theo các tình tiết và số phận nhân vật trong phim.

- "Lời nguyền gia tộc" là một bộ phim ít nhiều có yếu tố tâm linh và nghe nói trong quá trình thực hiện bộ phim, chị cùng ê kíp của mình đã trải qua không ít những chuyện "khó có thể giải thích rõ ràng"...

+ Tôi là người không tin vào thế giới tâm linh, tôi theo chủ nghĩa duy vật nhưng có lẽ sau khi làm xong "Lời nguyền gia tộc" thì tôi có chút lung lay (cười). Tôi bắt đầu tin vào sự sắp đặt của cái gọi là số phận. Bạn có tin không, bối cảnh chính của bộ phim là một căn biệt thự hoang. Nó được tìm thấy khi đoàn làm phim tưởng chừng đã vô vọng.

Tôi bước vào và gần như chết sững ở cửa. Lò sưởi, căn bếp cuối nhà, cầu thang gỗ… nó giống y hệt hình dung của tôi khi ngồi viết kịch bản ở Hà Nội. Dòng chữ "Đừng bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào của bạn" trên nóc tầng áp mái màu đỏ; Bóng cô gái mặc đồ đen xuất hiện trong tích tắc khi tôi bước qua dãy nhà kho…

Nhiều lắm những sự việc diễn ra tại bối cảnh, nhưng ê kip đã được nhắc nhở từ trước nên tĩnh tâm, làm việc bình thường, tránh đề cập đến để gây sự hoang mang, lo lắng trong đoàn. Ơn trời, đúng như tôi nghĩ: "Mình làm việc với cái tâm sáng, tử tế nhất định mọi việc sẽ thuận lợi". Đôi khi tôi nghĩ nó giống hệt như thông điệp phim mà tôi đang làm: Hồn ma không đáng sợ bằng những con người đang sống mà tâm hồn và trái tim đã chết.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền thị phạm diễn xuất cho diễn viên.

-  Ở "Lời nguyền gia tộc" vai nữ chính lại được giao cho một gương mặt khá mới là Phi Huyền Trang ở những phút cuối. Tại sao Phi Huyền Trang lại thuyết phục được một đạo diễn nổi tiếng "trẻ người nhưng kỹ tính" như Đặng Thái Huyền?

+ Có thể nói, ngay từ khi bắt đầu, phim gặp tràn ngập khó khăn, sự cố khiến tôi căng thẳng. Đã an yên việc tìm thấy bối cảnh, chưa kịp mừng lại tới việc nữ chính phải thay đổi vào phút chót. Tuy nhiên Phi Huyền Trang là lựa chọn hợp lý. Cô ấy là gương mặt mới nhưng khá tâm huyết với vai diễn. Trang hoàn thành tốt những yêu cầu của tôi đưa ra. Tuy nhiên, sự thay đổi bất khả kháng này lại dấy lên tin đồn Trang có mối quan hệ riêng tư với nhà sản xuất.

Nhân đây tôi muốn khẳng định đó là tin đồn thất thiệt. Mặt khác, tôi cũng không bao giờ để bất kỳ tình cảm cá nhân hay sức ép nào tác động tới sự lựa chọn diễn viên của mình. Và tin đồn như vậy sẽ là không công bằng Phi Huyền Trang khi cô ấy đã nỗ lực rất nhiều.

Mọi người hay thắc mắc, tại sao tôi không chọn diễn viên ngôi sao cho phim mà lại tin tưởng giao vai cho các gương mặt mới toanh như Tuấn Trần, Phi Huyền Trang… Nhưng tôi tự hào trước giờ mình khá mát tay trong việc phát hiện và giới thiệu tới khán giả những diễn viên mới. Nhiều người sau khi bước ra từ phim của tôi có được những dấu ấn và chỗ đứng nhất định trong làng nghề.

 - Đồng nghiệp và khán giả thấy Đặng Thái Huyền cứ kiên định và bền bỉ vượt qua hết thử thách này đến thử thách khác... vậy, thử thách tiếp theo mà Huyền đặt ra cho mình là gì?

+ Bạn có tin không, giả định là sau "Lời nguyền gia tộc", tôi nhận được nhiều lời mời tiếp tục với các dự án phim giải trí khác thì thử thách lớn nhất, tác phẩm tôi khao khát được làm nhất vẫn là đề tài về hậu chiến và chiến tranh cách mạng. Tôi đã tự bỏ kinh phí cá nhân mua tác quyền một số truyện ngắn có ý tưởng hay về đề tài này.

Sau tất cả, được làm một bộ phim về lịch sử với những số phận bi hùng trong và sau cuộc chiến sẽ là khao khát trong suốt cuộc đời làm nghề của tôi. Việc làm phim với tôi không chỉ là công việc. Đó giống như là không khí, là nước để mình duy trì cuộc sống vậy. Nhiều lần cực quá muốn dừng lại, bỏ nghề nhưng không nổi vì chỉ vài ngày là nhớ. Có lẽ đó cũng là bi kịch của tôi chăng (cười) vì phụ nữ theo đuổi công việc nhọc nhằn này sẽ phải hy sinh rất nhiều. Điều may mắn lớn nhất là gia đình luôn là chỗ dựa tinh thần để tôi tiếp tục con đường đi của mình.

- Cảm ơn Đặng Thái Huyền!

Thảo Duyên (thực hiện)
.
.