Đạo diễn Charlie Nguyễn: Không muốn đóng đinh với phim hài

Thứ Sáu, 14/06/2019, 07:48
Nhắc tới Charlie Nguyễn, khán giả nhớ đến diễn viên Thái Hòa như một cặp bài trùng. Cặp bài trùng ấy khuấy đảo phòng vé với loạt phim hài như “Tèo em”, “Để Mai tính”, “Long ruồi”, “Hồn papa, da con gái” và mới nhất là “Chàng vợ của em”. Thành công với phim hài là thế, nhưng với Charlie Nguyễn, tiếng cười không thể lôi kéo anh rời bỏ bao thử thách hấp dẫn của điện ảnh.


Đạo diễn triệu đô, người tạo nên diễn viên ngôi sao, đạo diễn chuyên trị phim hài... là những danh xưng mặc định mà công chúng lẫn giới làm nghề gán cho Charlie Nguyễn. Bản thân anh không mấy để ý đến những cách gọi mỹ miều trên mà chỉ chăm chăm làm phim, đều đặn như con gà đẻ trứng vàng. Tuy vậy, Charlie thú thật anh không thích việc bị khán giả “đóng đinh” với dòng phim hài . Đó không phải là niềm vinh dự mà là nỗi đau của anh.

“Đúng là tôi và Thái Hòa đều rất có duyên với dòng phim rom - com (lãng mạn – hài hước). Tôi cũng rất thích làm cho khán giả cười. Nhưng cũng vì vậy mà khán giả xem chúng tôi như những chú chim bồ câu. Dù anh bay ra ngoài như thế nào thì khi về tổ, anh phải chui vào cái ô mặc định đó.

Chui vào cái ô khác là khán giả lại không hài lòng.  Nếu phim nào mới của tôi và Thái Hòa ra mắt, họ mong rằng nó phải là phim hài. Nếu là thể loại khác thì họ thất vọng ngay và không đi xem dù chưa biết chất lượng như thế nào” – anh than thở.

Đạo diễn Charlie Nguyễn.

Thử mạo hiểm vượt ra khuôn khổ phim hài, anh để Thái Hòa vào một vai tâm lý trong phim “Fan cuồng”. Đầu tư hàng chục tỷ đồng như phim thất bại thảm hại. Khán giả thắc mắc: “Tôi tưởng Thái Hòa đóng vai hài mà chờ hoài không thấy anh ấy chọc cười”. Có người thì tuyên bố xanh rờn: “Không đi xem vì phim này không vui”.

Sau cú “ngã ngựa” đó, Charlie Nguyễn trở lại với dòng phim hài để chiều lòng công chúng. Không chỉ ở vai trò đạo diễn mà khi đảm nhận vai trò nhà sản xuất, viết kịch bản cho phim rom-com như “Em chưa 18”, Charlie Nguyễn cũng thành công ngoạn mục. Bộ phim đạt mốc hơn 170 tỷ, trở thành phim Việt đầu tiên vượt mặt “bom tấn” nước ngoài (phim “Kong – Đảo đầu lâu” của Mỹ) cùng lúc ra rạp.

Nhờ “Em chưa 18”, hai cái tên xa lạ Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn một bước thành sao, được săn đón rầm rộ. Trở lại với dòng phim hài cũng giúp Charlie gặt hái vô số thành quả ở sân chơi chuyên môn. Các năm trước “Long ruồi”, “Em chưa 18” áp đảo giải Cánh Diều thì năm nay, “Chàng vợ của em” thắng lớn tại giải Cánh Diều 2018 và bản thân anh đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” hạng mục phim truyện điện ảnh.

Quá thành công với dòng phim hài khiến người ta dần quên đi một Charlie Nguyễn khai màn cho dòng hành động Việt. Về nước làm phim theo trào lưu của những đạo diễn Việt kiều khi ấy, Charlie Nguyễn gây chú ý với khán giả khi trình làng phim “Dòng máu anh hùng” (năm 2007). Với sự tham gia của người em trai là Johnny Trí Nguyễn và đả nữ Ngô Thanh Vân, “Dòng máu anh hùng” tạo ấn tượng mạnh với người yêu phim hành động.

Những thế võ vovinam, câu chuyện và khung cảnh thuần Việt, pha cận chiến quyết liệt trên toa tàu… đã khoác lớp áo hiện đại nhưng không kém bản sắc cho thể loại khó nhằn này. Dù doanh thu 7 tỷ đồng  không đủ bù cho kinh phí sản xuất 1,5 triệu USD nhưng đó là màn chào sân đáng gừm của đạo diễn Việt kiều lạ lẫm.

Nuôi tiếp ý định thực hiện phim hành động, anh bắt tay làm “Bụi đời Chợ Lớn”. Thế nhưng phim không qua nổi ải kiểm duyệt, bị chỉnh sửa khá nhiều do cảnh bạo lực và nội dung bị quy là không thực tế. Cuối cùng, phim đành cất kho vì bản lậu phát tán tràn lan trên mạng.

Song đến bây giờ, khi nói về dự định phim ảnh, Charlie Nguyễn vẫn dành cho phim hành động rất nhiều dự án tâm huyết. Anh tiết lộ sau dấu ấn của “Dòng máu anh hùng”, anh bắt tay viết ngay kịch bản “Dòng máu anh hùng 2”. Dự án đó đã ấp ủ hơn 10 năm nay và chỉ chờ cơ hội thuận lợi sẽ khởi động. Charlie Nguyễn thừa nhận anh không muốn “đóng đinh” với dòng phim hài mà muốn dấn thân vào nhiều thể loại khác, kể nhiều câu chuyện khác nhau.

Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Charlie Nguyễn cũng dấn thân vào thể loại phim chiến tranh, lịch sử. Anh từng đạo diễn và viết kịch bản phim “Thời Hùng Vương 18” (năm 1995). Anh cũng là người viết kịch bản cho tác phẩm “Khát vọng Thăng Long” nhân dịp chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Nhưng như nhận định của nhiều nhà làm phim theo đuổi dòng phim chiến tranh, lịch sử, để làm được một bộ phim ấn tượng, chỉn chu là cả thử thách. Các nhà sản xuất cũng e dè khi rót vốn cho dòng phim này vì nó kén khán giả. Charlie Nguyễn cho biết khá nhiều kịch bản phim đề tài chiến tranh của anh được gửi đi nhưng đến nay vẫn chưa được nhận được hồi đáp.

Sau tiếng vang của “Dòng máu anh hùng”, Charlie Nguyễn dự định khởi động dự án “Dòng máu anh hùng 2” trong thời gian tới.

Dù khai thác thể loại nào, đề tài nào, tiếng nói điện ảnh hiện đại của Charlie Nguyễn luôn thổi vào đó cái hồn của người Việt. Đây là điều mà lớp đạo diễn Việt kiều đời đầu như anh mong muốn đóng góp cho nền điện ảnh quê nhà. Như khi chuyển thể câu chuyện “Chàng vợ của em” từ một tiểu thuyết Anh, Charlie và nhóm biên kịch đã viết lại đến 70%  để biến thành một kịch bản đậm đặc tinh thần Việt, nói lên tâm tình của người Việt. Bởi anh quan niệm, có gần gũi với khán giả nước nhà thì người làm phim mới mong nhận được sự đồng cảm từ họ.

Thành công, quyền lực khi tạo ra loạt phim ăn khách lẫn những ngôi sao tên tuổi như Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn... nhưng Charlie không mấy bận tâm đến ánh hào quang đó. Anh kín tiếng và ít nói về bản thân mình. Trò chuyện với anh chỉ có điện ảnh và điện ảnh.

“Với tôi, công việc là trên hết. Nhiều người thân, bạn bè của tôi phải chịu thiệt thòi và hy sinh rất nhiều vì tôi dành gần hết thời gian cho phim  ảnh. Tôi hạnh phúc vì được làm phim Việt. Điều tôi quan tâm nhất là khi hoàn thành một bộ phim là làm sao quên nó đi và trải nghiệm cái khác mới mẻ, thử thách hơn. Muốn phim thật chất lượng, tôi chọn diễn viên thấu cảm được nhân vật chứ không chọn người nổi tiếng” - Charlie bộc bạch.

Làm việc với Charlie, các diễn viên ai cũng nhăn mặt bởi sự kỹ tính, khắt khe của anh.  Diễn viên Thái Hòa kể cảnh hôn của anh và Phương Anh Đào trong “Chàng vợ của em” chỉ có vài giây trên phim nhưng Charlie Nguyễn bắt đóng đi đóng lại đến hai ngày trời mới hài lòng. Bởi Charlie quan niệm: “Để làm nên một bộ phim thành công, mọi yếu tố thuộc về nó đều phải tốt. Điều quan trọng nhất đối với tôi là những cảm xúc và ý nghĩa mà câu chuyện tôi muốn kể mang lại. Muốn vậy, mọi thứ phải chính xác, hoàn hảo. Sự khắt khe của tôi vẫn không là gì so với nhiều đạo diễn ngoại quốc khác”.

Riêng bản thân mình, Charlie còn đối xử khắt nghiệt hơn. Cường độ làm việc của anh khiến ai cũng lo lắng. Anh chỉ có vài tiếng để ngủ, thậm chí có ngày chỉ chợp mắt một tiếng. Ròng rã mấy chục năm liền như vậy, hết dự án này đến dự án khác. Cũng vì “bào” mình cho điện ảnh, sức khỏe của anh nhanh chóng xuống dốc. Ở tuổi 51, anh luôn bị cơn nhức đầu, đau khớp xương, cổ, lưng... hành hạ. Nhưng hoài bão của vị đạo diễn Việt kiều ấy thì vẫn ăm ắp phía trước. 

Từ bỏ phim ảnh là điều tồi tệ và không tưởng với Charlie Nguyễn. Nói về các dự định, anh hồ hởi: “Tôi vẫn ấp ủ rất nhiều dự án võ thuật, dã sử, cổ trang về lịch sử dân tộc. Đây là thể loại tôi thích dấn thân hơn là phim hài. Dù biết vẫn còn vô vàn khó khăn phía trước và sức khỏe không cho phép nhưng tôi không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Tôi tin khi quyết tâm đến cùng, mình sẽ biến ước mơ thành sự thật”.

Mai Quỳnh Nga
.
.