Chuyện kể “bên lề” tuần lễ cấp cao APEC 2017

Thứ Năm, 08/02/2018, 22:45
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, để các vị nguyên thủ, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC hài lòng, phía chủ nhà phải hết sức tinh tế, chu đáo, cẩn trọng kỹ càng đến từng chi tiết. Ngay như việc điều hành các phiên họp chính, các phiên thảo luận, người chủ trì phải giải rất nhiều phép tính...


Mấy tháng nay, báo chí trong nước và quốc tế đã dành nhiều mỹ từ để ca ngợi vai trò của Việt Nam trong việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Là “người trong cuộc” - trực tiếp chủ trì Lễ đón và điều hành các phiên thảo luận quan trọng - Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nói: “APEC 25 đã thành công rất tốt đẹp. Nhân dân trong nước có dịp được  hiểu thêm về APEC và hội nhập quốc tế”.

Là những người làm báo, chúng tôi có may mắn được gặp, được hỏi chuyện Chủ tịch nước Trần Đại Quang về những điều “bên lề” của APEC. Nhân dịp Tết đến Xuân về, xin được kể lại đây, ngõ hầu chia sẻ cùng bạn đọc...

Vẫn biết, nhiều hoạt động trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (tổ chức tại TP Đà Nẵng hồi tháng 11 vừa qua) gắn liền với hình ảnh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, song trước khi đi vào nội dung câu chuyện, chúng tôi đã được Chủ tịch nước dặn rất kỹ: Thành công của APEC có sự vào cuộc của các ngành các cấp; là sự chỉ đạo của tập thể, từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến Chính phủ, Quốc hội…Do vậy, nếu có nhắc đến hoạt động của Chủ tịch nước thì phải gắn với các hoạt động chung của đất nước. Ông rất không muốn nói nhiều về mình.

Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, mỗi ngày Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ ngủ được vài tiếng. Sáng, ông dậy từ trước 5h; và đêm, phải rất khuya mới ngả lưng. Hầu như ông không chợp mắt vào buổi trưa. Ăn trưa, đánh răng rửa mặt xong là ông đến Hội nghị luôn. Chứ nếu ngủ là thiếp đi luôn, rất khó trở dậy làm việc được ngay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các nhà lãnh đạo tại APEC 2017.

Báo Cảnh sát toàn cầu số Tết Mậu Tuất 2018 có bài viết về nghệ nhân Ánh Tuyết với việc chuẩn bị thực đơn đãi các vị nguyên thủ/ nhà lãnh đạo các nước thành viên APEC tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Việt Nam. Theo đó, để chuẩn bị cho tiệc “quốc yến”, nghệ nhân Ánh Tuyết đã phải “lên 50 món ăn mình tâm đắc nhất, rồi gạt dần, cân nhắc từ sở thích của từng nguyên thủ, chú trọng yếu tố văn hóa, tôn giáo, dân tộc cho đến cả vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường…Và cuối cùng, tôi chọn “đỉnh cao nằm trong sự giản dị”.

Trong cái thực đơn tưởng như giản dị ấy lại là những đỉnh cao. Và thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới bạn bè quốc tế là nông, lâm sản Việt Nam có thể làm nên đẳng cấp. Đó là những món ăn có sự kết hợp hài hòa, mang đậm hồn cốt ẩm thực Việt với: Súp gà, Nem cua bể, Nem cuốn sống, Vịt quay da giòn, Cá vược hấp ngũ vị, Chè khoai lang tím…”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, đến với APEC 2017, bạn bè quốc tế đánh giá rất cao tất cả các khâu tổ chức của Việt Nam, trong đó có ẩm thực. Sau khi dự “quốc yến”, Tổng thống Mỹ Donald Trump khen: “Món ăn rất ngon. Nếu ra Hà Nội, chắc ngài sẽ cho tôi thưởng thức những món ngon hơn”. Tổng thống Donald Trump cũng khen các nữ nhân viên phục vụ người Việt rất đẹp, rất duyên dáng và như một biểu tượng của người Việt Nam dung dị, đằm thắm.

Đấy là chuyện “ăn”, còn về chuyện “mặc”, Chủ tịch nước cho biết, khi chọn lễ phục cho APEC, lúc đầu ông cũng thiên về áo dài. Tuy nhiên, trong thực tế, bộ lễ phục được chọn cũng đã đáp ứng được nhiều tiêu chí đặt ra. Một số nhà lãnh đạo APEC như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng rất hài lòng về bộ lễ phục này.

Về quà lưu niệm dành cho các vị nguyên thủ, những người đứng đầu các nền kinh tế APEC, Ban tổ chức sáng kiến tặng mỗi vị nguyên thủ một bức chân dung được làm bằng chất liệu đá quý của Việt Nam. Những bức tranh này được đặt luôn trong phòng ở của từng nguyên thủ, mỗi bức đều có lời đề tặng. Kết thúc Hội nghị, các vị khách quý có thể mang theo món quà kỷ niệm ấy về nước.

Tại sảnh vào Hội trường - nơi diễn ra Hội nghị - Ban tổ chức cho đặt lẵng hoa kèm dòng chữ chào mừng các vị đại biểu đến với Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, thể hiện sự gần gũi, trang trọng, nhưng cũng rất nghệ thuật. Rất nhiều đoàn chọn địa điểm này để chụp ảnh kỷ niệm.

Tóm lại, tất cả các đoàn bạn đều khen Việt Nam tổ chức hội nghị đa phương rất chuyên nghiệp. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói, trực tiếp trao đổi với các vị nguyên thủ, ông cảm nhận rõ rệt lời khen của họ hoàn toàn không phải xã giao mà sự thực là họ rất ấn tượng.

Người viết bài này từng được tham gia đoàn nhà báo Việt Nam dự, đưa tin phản ánh Tuần lễ Cấp cao APEC tại một quốc gia nọ và được chứng kiến nhiều đoàn khách vội vã ra về ngay khi vừa kết thúc hội nghị. Nhưng tại APEC lần này, hầu hết các đoàn sau khi bế mạc hội nghị còn nán lại chờ gặp lãnh đạo nước chủ nhà, hoặc để bắt tay, hoặc để ôm hôn thắm thiết, bày tỏ sự hài lòng, nói lời cảm ơn rồi mới chia tay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, để các vị nguyên thủ, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC hài lòng, phía chủ nhà phải hết sức tinh tế, chu đáo, cẩn trọng kỹ càng đến từng chi tiết. Ngay như việc điều hành các phiên họp chính, các phiên thảo luận, người chủ trì phải giải rất nhiều phép tính. Theo nguyên tắc, vị trưởng đoàn nào bấm nút trước thì phát biểu trước, nhưng trong thực tế, có khi mấy người cùng bấm một lúc. Vậy người chủ trì phải điều hành, xử lý ra sao; trình tự trước sau thế nào? Tuy nhiên, kết thúc các phiên thảo luận, không hề có đoàn nào phàn nàn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký tặng trên bảng đá lưu niệm Công Trình Phục Vụ APEC 2017.

Chủ tịch nước cũng chia sẻ một tình huống liên quan tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại phiên bế mạc, ông Putin định đề nghị “rút trước” vì sợ thời gian tiến hành Hội nghị bị chậm, trong khi, theo lịch trình ông phải về Trung Á điều hành một hội nghị quan trọng khác. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Ngài yên tâm, Hội nghị sẽ kết thúc đúng giờ, thậm chí có thể sớm hơn”. Quả nhiên, Hội nghị diễn ra hoàn toàn khớp với thời gian dự kiến của Ban tổ chức. Kết thúc Hội nghị, ông Putin đã ôm hôn Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nói: “Ngài điều hành rất tuyệt”.

Trong dịp diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có đề cập tới Dự thảo Luật An ninh mạng của Việt Nam. Ông cho biết, ông đã đọc, đã nghe một số ý kiến trái chiều về Dự luật này và từng nói với một số quan chức phương Tây: “Chúng tôi đang nhờ các nước xây dựng chính phủ điện tử, nên làm sao lại cấm đoán. Chỉ là để ngăn chặn những người sử dụng không lành mạnh. Tôi nói với họ: Các ông còn quản lý chặt hơn chúng tôi nhiều. Với một số trường hợp tung tin thất thiệt, các ông có cần phản ứng không? Họ nói: Có chứ sao không!”.

Theo Chủ tịch nước, các tờ báo chính thống cần vào cuộc tích cực hơn nữa để phê phán một cách nghiêm khắc những kiểu đưa tin lập lờ, sai lệch, kèm những bình luận thiếu thiện chí, gây hiểu lầm hoặc đánh lạc hướng dư luận, thậm chí gây chia rẽ trong nội bộ đất nước, có thể dẫn đến những bất ổn đáng tiếc về mặt xã hội, cần phải đấu tranh mạnh mẽ.

P. Khải - Xuân 2018
.
.