Ca sỹ Thành Lê sợ... đàn ông

Thứ Ba, 05/04/2016, 08:00
Khi gặp Thành Lê mới biết cô sinh ra và lớn lên ở làng Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Thì ra, Thành Lê là đồng hương với tôi. Thành Lê kể rằng, bố mẹ cô không phải là nghệ sỹ, bố làm tài chính, mẹ làm nhân viên kế toán ở huyện, nhưng cả hai đều thích hát. Bố mẹ cô có bốn người con, Thành Lê là con thứ ba. Ngày còn học phổ thông, Đinh Thành Lê thích làm thơ, học chuyên văn ở quê, bố mẹ chỉ mong cô con gái Thành Lê sau này sẽ trở thành một cô giáo trường làng...


Sau những giờ ngồi viết căng thẳng, tôi thường ngả lưng trên chiếc chõng tre ở nhà vườn Sóc Sơn, thả hồn mình trong những bản nhạc, những bài hát mà mình ưa thích. "Làng quan họ quê tôi, tháng giêng mùa hát hội/ Những đêm trăng hát gọi/con sông Cầu làng bao xanh...". 

Bài hát "Làng quan họ quê tôi" của hai người bạn thơ Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Phan Hách đã được nhiều ca sỹ đã hát, nhưng không hiểu sao tôi vẫn thích ca sỹ Thành Lê hát hơn cả. Giọng hát trong trẻo, đầy nội lực và đam mê của cô ca sỹ 8x làm tôi như đắm chìm vào những giai điệu say đắm, ngọt ngào của miền quê quan họ.

Khi gặp Thành Lê mới biết cô sinh ra và lớn lên ở làng Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Thì ra, Thành Lê là đồng hương với tôi. Thành Lê kể rằng, bố mẹ cô không phải là nghệ sỹ, bố làm tài chính, mẹ làm nhân viên kế toán ở huyện, nhưng cả hai đều thích hát. Bố mẹ cô có bốn người con, Thành Lê là con thứ ba. Ngày còn học phổ thông, Đinh Thành Lê thích làm thơ, học chuyên văn ở quê, bố mẹ chỉ mong cô con gái Thành Lê sau này sẽ trở thành một cô giáo trường làng.

"Em không được trời cho một giọng hát đẹp như nhiều nghệ sỹ khác. Em biết, giọng hát của em buổi đầu nhỏ và nhẹ, cho nên em đã phải rèn luyện rất nhiều. Thi vào nhạc viện, lần đầu em bị trượt, em trượt vì không biết nhạc lý. Nhưng em không nản. Trở về học ở Trường Văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh, lần sau em lại thi tiếp, phải đến lần thứ 3 em mới đậu. Ở giải Sao Mai cũng vậy, phải đến lần thi thứ ba mới đoạt giải nhất … Nói cho công bằng, chỉ có 30% chất giọng của em là trời cho, còn đến 70% là do rèn luyện, là do sự cố gắng, do nội lực của bản thân mình …". Tôi thật không ngờ, một cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn như vậy lại có một nội lực đáng khâm phục.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Thành Lê dành thời gian 10 năm để học ở Nhạc viện Hà Nội. Bốn năm học trung cấp, bốn năm đại học và hai năm Thành Lê làm luận án thạc sỹ. Năm 2007, sau một chuyến đi lưu diễn từ Đông Âu trở về, cô bị đám thanh niên đua xe cán phải, bị thương ở bàn chân… Trong 6 tháng trời cô đã phải chịu nhiều đau đớn để điều trị và luyện tập. Ấy vậy mà Thành Lê luôn nói mình gặp may. Tôi hỏi, có phải vì mải học, mải theo đuổi sự nghiệp ca hát cho nên đến nay Thành Lê vẫn "chưa cùng ai".

Ca sỹ Thành Lê chân thành kể rằng, hồi còn học năm đầu của Nhạc viện, cô đã yêu. Người bạn trai cũng rất yêu cô. Nhưng cô rất khổ tâm vì phải giấu chuyện mình là ca sỹ. Sự nghiệp ca hát mà cô say mê, yêu thích, và nguyện sẽ theo đuổi cả đời lại phải giấu người yêu mãi chăng? Quả là điều không thể! Và họ đã chia tay nhau …

Thành Lê bộc bạch rằng cô rất sợ đàn ông hay ghen. Phải rồi: "Lòng ghen hung dữ như âm phủ/ Sự nóng của nó là sự nóng của lửa…". Chẳng phải trong Kinh Thánh đã nói vậy sao!

Làm nghề ca hát, làm nghệ sỹ chẳng phải luôn đi đây, đi đó, luôn tiếp xúc với nhiều người, nhiều khi phải đóng vai này, vai khác, với người đàn ông này, người đàn ông khác, nếu không có được người đàn ông hiểu biết, rộng lượng, người bạn đời luôn động viên, chăm sóc thì cuộc sống của người ca sỹ sẽ như thế nào!

Dù mình có trong sáng bao nhiêu nếu gặp phải một người chồng, một người yêu hay ghen, ghen bóng ghen gió, nhất là những cơn ghen mù quáng liệu cuộc đời của người con gái có được bình yên không?!

Tôi nói vui với Thành Lê rằng, chẳng phải em mà hình như người con gái nào cũng sợ đàn ông hay ghen. Nhưng, chuyện xe tơ, kết tóc trăm năm còn nhờ "ông Tơ, bà Nguyệt" nữa chứ, ấy, như người ta vẫn thường nói, khi duyên trời đến thì mọi việc mới thành…

Thành Lê nói rằng cô chọn con đường ca hát và nếu cho cô làm lại từ đầu, cô vẫn chọn con đường này. Đấy là duyên, cũng là nghiệp. Không phải Thành Lê chọn các ca khúc phù hợp với mình mà nhiều khi chính "bài hát chọn em".

Tôi đã nghe đi, nghe lại nhiều lần những giai điệu trong bài hát "Lời cỏ may" của Lê An Tuyên do Thành Lê trình bày: "Anh nói anh yêu em, ngày về lối em qua đầy hoa cỏ tím/ Nay em về toàn hoa cỏ may/… Cỏ may níu chân người xa xứ/ găm vào lời đau…". Theo Thành Lê, đây là sáng tác của một người Việt đang sống ở Đức, một người phụ nữ làm nghề bán quần áo ở một cửa hàng tạp hóa, không phải là nhạc sỹ chuyên nghiệp nhưng say mê nhạc, say mê sáng tác, đã gửi cho Thành Lê bài hát "Lời cỏ may", bài hát đã chọn được ca sỹ Thành Lê và Thành Lê đã trình bày thành công nhất. Cho đến nay, ca sỹ Thành Lê đã đưa tới công chúng yêu nhạc 7 album. Ngay tên những album nhạc của cô cũng cho thấy sự độc đáo: "Quê"; "Mơ"; "Lặng"; "Tìm"… Mấy ngày nay, tôi nghe 3 album nhạc mà ca sỹ Thành Lê tặng: "Múc ánh trăng vàng"; "Tình em như sông dài" và  "Quê". Nhiều ca khúc trong đó đã được những ca sỹ nổi tiếng trình bày như "Xa khơi"; "Thuyền và biển"; "Chuyện tình lá Diêu bông" … Nhưng, Thành Lê vẫn có cách biểu đạt riêng cuốn hút người nghe.

"Em là người tự trọng trong nghề nghiệp, em luôn cố gắng để không bao giờ làm việc gì tổn hại đến sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Em biết con đường nghệ thuật là phải sáng tạo, không được phép sao chép, bắt chước ai, là phải có cái riêng, nét riêng và phải đắm mình vào ca khúc mình thể hiện. Không hiểu sao khi em buồn, em cô đơn, em khát khao, em hy vọng… là những lúc em thể hiện thành công các bài hát, dù em biết trước đó đã có nhiều người hát những ca khúc này…". - Thành Lê tâm sự.

Thành Lê chân tình nói rằng, chính con đường ca hát mà cô lựa chọn đã mang lại cho cô nhiều thứ. Trước hết là niềm vui sống, niềm đam mê. Thành Lê là người nặng tình với gia đình, quê hương, cô đã dành tiền xây cho bố mẹ một ngôi nhà ở quê. Hiện ca sỹ Thành Lê sống một mình trong căn hộ ở khu nhà cao cấp Royal City. Hằng ngày Thành Lê tự lái xe ôtô đi làm ở Trung tâm ca nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam. Về nỗi sợ đàn ông hay ghen, tôi nói vui với ca sỹ Thành Lê rằng: "Ở đời, sợ của nào trời trao của ấy đấy…".

Nói vậy, nhưng tôi tin ca sỹ Thành Lê sẽ có được người đàn ông của đời mình, người đàn ông thông minh, rộng lượng, biết cảm thông và chia sẻ …

Dương Kỳ Anh
.
.