Ca sĩ nhí Cẩm Lệ: Họa mi nhỏ của núi rừng tây Nguyên

Thứ Sáu, 29/03/2019, 08:04
Cô bé Đinh Thị Cẩm Lệ được ví như chim họa mi nhỏ của núi rừng Tây Nguyên. Xuất hiện trong cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca nhí”, dù không giành thứ hạng cao nhất nhưng Cẩm Lệ gây được một ấn tượng mạnh mẽ đối với các giám khảo.


Ca sĩ nhí có một giọng hát khỏe đầy nội lực, phong cách trình diễn cá tính, mạnh mẽ, gợi nhớ hình ảnh ca sĩ đàn chị Siu Balck. Xuất thân ở một hoàn cảnh không may mắn, nhưng cô bé đã vươn lên, trở thành một gương mặt ca sĩ nhí đang được nhiều bạn học trò yêu thích. Cẩm Lệ hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

- Chào Cẩm Lệ, từ sau chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018”, con đường theo đuổi nghề ca hát của em có gì mới, có thể chia sẻ với khán giả không?

- Sau cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018”, bản thân em đã không ngừng nỗ lực trong việc rèn luyện và cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc để gửi đến quý vị khán giả. Ca khúc “Kỷ niệm tuổi học trò” và “Người con gái Việt Nam” đã được em phát hành trên kênh nghe nhạc Mp3.zing.vn. Trong thời gian tới em cũng sẽ tiếp tục thực hiện các ca khúc mới để gửi tặng đến quý vị khán giả đã luôn yêu mến em và ủng hộ em trong thời gian qua.

- Có thành tích và gây ấn tượng trong một vài gameshow ca nhạc có phải là một lợi thế cho một ca sĩ nhí như em không? Và em sẽ phát huy lợi thế đó như thế nào?

- Đối với em thì thành tích không phải là vấn đề quá quan trọng. Em luôn nghĩ phải nỗ lực hết mình. Trong các cuộc thi âm nhạc, em đã rất may mắn khi được các cô chú nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm chia sẻ và đóng góp ý kiến quý báu. Em xem đó là cơ hội học hỏi để từng bước hoàn thiện mình hơn trên con đường âm nhạc tương lai.

- Một số bạn cùng tuổi với em thậm chí còn đạt thành tích cao hơn em trong một vài cuộc thi, nhưng sau đó lại “mất tích” trong đời sống âm nhạc nhiều cạnh tranh. Em sẽ làm những gì để mình luôn tỏa sáng?

- Trong thời điểm hiện nay thì nghề ca hát có sự cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt. Nhiều khi em cũng cảm thấy quá khó khăn.  Nếu như mình không có gì đổi mới thường xuyên thì rất khó để khán giả nhớ đến. Chính vì thế mà em đã phải luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện. Và để duy trì cho công việc của mình thì em đã không ngừng tìm tòi, cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc mới. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức âm nhạc lâu dài, thì em nghĩ việc thường xuyên có sản phẩm mới đưa đến người nghe cũng là một cách để khán giả không quên em.

- Trong chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018” em có tiết lộ về một người anh họ - một người đã luôn ở cạnh chỉ bảo cho em con đường để em đi cùng với âm nhạc và có những kết quả ban đầu. Em có thể nói thêm về người anh đó như thế nào?

- Vâng, đó là một người anh họ của em, rất thân thiết. Anh cũng làm việc liên quan đến âm nhạc, là một giảng viên thanh nhạc, một ca sĩ, nhạc sĩ. Anh luôn dạy cho em mọi điều, từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Còn trong âm nhạc thì anh cũng chính là người trực tiếp sản xuất, giúp đỡ em để có những sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh gửi đến quý vị khán giả. Có thể nói, anh trai em vừa giống người cha, người mẹ, người anh, người thầy và cũng là một người bạn để em có thể tâm sự mọi điều trong cuộc sống.

- Đó có phải là một người có ảnh hưởng nhiều nhất với em trong nghề hát đến thời điểm này?

- Vâng đúng như vậy. Em học được từ anh sự chỉn chu và cầu toàn. Anh là người rất thân thiện, luôn muốn đem lại cho khán giả và những người xung quanh những điều tốt đẹp nhất.

- Được biết em có hoàn cảnh không may mắn, khi bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Giả sử sau này khi em thành công, cha mẹ ruột quay về nhận em, em có tha thứ cho họ không?

- Thực ra em không biết sự việc ấy cho đến lúc em 6 tuổi. Lúc ấy em phải tự giặt quần áo và tự lo những việc nhỏ của bản thân mình thì em mới đặt ra câu hỏi là tại sao các bạn khác không giống mình. Lúc ấy cô ruột em (người đã cưu mang em) mới kể cho em nghe về hoàn cảnh thật của mình. Tuy nhiên, cô và mọi người xung quanh vẫn luôn dạy em lòng biết ơn. Bởi vậy em nghĩ rằng, nếu sau này em có cơ hội được gần gũi với ba mẹ đẻ của mình thì em vẫn sẽ rất yêu quý họ. Vì nếu không có ba mẹ thì đã không có em ngày hôm nay.

- Ngày hôm nay, một ca sĩ trẻ để có được thành công cần đến rất nhiều yếu tố, trong đó có một yếu tố quan trọng là có nhiều tiền để đầu tư cho ê-kip cùng làm việc, phát triển các chiến lược về xây dựng hình ảnh hay truyền thông. Trong điều kiện của mình, em nghĩ gì về điều này?

- Em vẫn luôn nghĩ mình là người may mắn, dù em chưa có một ê-kip hùng hậu đứng phía sau hỗ trợ. Nhưng bên cạnh em lại có một người anh cũng làm trong nghề ca hát và giải trí. Ngoài ra em cũng được rất nhiều cô chú, anh chị yêu thương và giúp đỡ em tận tình. Em rất biết ơn về những điều ấy.

- Em đang theo học Nhạc viện, điều này rất cần thiết cho công việc ca sĩ của em. Nhưng việc học văn hóa, đối với em nó quan trọng như thế nào?

- Em nghĩ rằng, ngoài việc trở thành một nghệ sĩ giỏi về chuyên môn ra thì kiến thức văn hóa là điều không thể thiếu. Chính vì vậy mà em vẫn phải tập trung nhiều cho việc học văn hóa tại trường. Em không xem nhẹ việc học văn hóa.

Ca sỹ nhí Cẩm Lệ trong chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí”.

- Vì sao em lại lấy nick name cho mình là Black Lê?

+ Nick name Black Lê của em bắt nguồn từ làn da bánh mật mà em đang sở hữu (cười lớn). Ngoài ra em cũng hâm mộ một nghệ sĩ rất nổi tiếng ở mảnh đất cao nguyên nên em đã lấy tên giống cô ca sĩ ấy.

- Có một người con của vùng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên là Hoa hậu H’Hen Nie trong năm qua đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trên truyền thông trong việc truyền cảm hứng cho mọi người. Em học được gì từ chị ấy?

- Dạ em thích chị H’Hen Niê lắm ạ. Giữa em và chị H’Hen Niê có một sự tương đồng, đó là cả hai chị em đều là người đồng bào dân tộc thiểu số. Và em rất ngưỡng mộ chị Hen ở điểm là chị ấy luôn lạc quan, không ngừng nỗ lực trong cuộc sống. Chị ấy khiêm tốn và làm được những điều mà người khác không nghĩ rằng chị ấy có thể làm được. Em xem chị H’Hen Niê như tấm gương để em noi theo và phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.

- Trong các thế hệ ca sĩ người Tây Nguyên đi trước, em thần tượng ai, và thấy phong cách âm nhạc của mình gần gũi với ai nhất?

- Giống như em có nói ở trên là em rất ngưỡng mộ một nghệ sĩ đến từ cao nguyên, đó chính là cô ca sĩ Siu Black. Em thích chất giọng khỏe khoắn và phóng khoáng của cô. Giọng hát của cô Siu rất cao, còn em thì cũng có lợi thế ở những nốt cao như cô Siu Black. Bởi thế mà em cũng hướng theo một phong cách âm nhạc như cô Siu Black trong hiện tại và cả thời gian sắp tới.

- Cátxê đi diễn hàng tháng của em hiện nay có đủ để em trang trải học hành cũng như cuộc sống của mình ở Hà Nội không?

- Nói là cátxê thì hơi to quá, gọi là thù lao cho hợp hơn với em trong thời điểm này ạ. Hiện tại thì thù lao mà em nhận được sau những buổi đi hát em đều tiết kiệm để chi trả cho học phí chuyên ngành và học văn hóa tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nếu tháng nào có nhiều hơn một chút thì em sẽ phụ anh để đóng tiền nhà trọ và ăn uống. Có thể tạm nói anh của em vẫn là trụ cột chính, chứ em chỉ phụ vào được phần nào thôi ạ.

- Cảm ơn em đã trò chuyện.

Vũ Quỳnh (thực hiện)
.
.