Ca sĩ Thu Minh: “Sống như ta 20”

Thứ Sáu, 27/07/2018, 08:29
Không còn hình ảnh nóng bỏng trên sân khấu như vài năm trước, ca sĩ Thu Minh giờ đây chọn một cuộc sống ít đua chen hơn.


Một phần do thị trường âm nhạc không còn sôi động với những show diễn tưng bừng, một phần do ca sĩ Thu Minh chủ động đảm nhận vai trò một bà mẹ bỉm sữa. Phía sau những ngày lặng lẽ, sản phẩm mới nhất của ca sĩ Thu Minh mang tên "Sống như ta 20" ít nhiều cho thấy chị vẫn nuôi dưỡng khao khát cháy bỏng, hoàn toàn khác với vẻ bề ngoài của một bà nội trợ đỏm dáng!

Ca sĩ Thu Minh là một nhân vật của sàn diễn trực tiếp, chứ không mấy đắc dụng với những cảnh quay được dàn dựng nửa kịch nửa phim. Thế mạnh của ca sĩ Thu Minh được xây dựng trên hai yếu tố quan trọng, chất giọng và vũ điệu.

Ca sĩ Thu Minh được trời phú cho một làn hơi khoẻ và vang, cộng với nỗ lực tự rèn luyện, chị có thể làm hài lòng những khán giả thanh nhạc khó tính. Mặt khác, từ nhỏ Thu Minh đã được học múa ở Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh, nên có thừa sự uyển chuyển để làm chủ sân khấu.

Cũng như người bạn học múa thuở nhỏ là diễn viên Hồng Ánh, những động tác khéo léo và dẻo dai của cơ thể tuy không đưa họ thành nghệ sĩ múa chuyên nghiệp, nhưng giúp ích rất lớn cho nghề nghiệp của họ.

Thực tế đã chứng minh, để kết hợp tiếng hát và vũ điệu trên sàn diễn nhằm tạo ra một ấn tượng nghệ thuật, thì ca sĩ Thu Minh hoàn toàn vượt trội so với những ca sĩ có cùng đẳng cấp như Mỹ Tâm hoặc Hồ Quỳnh Hương. Chính Thu Minh cũng nhận ra sở trường bản thân, nên chị đã phát huy rất hiệu quả khi theo đuổi dòng nhạc dance, và tạo ra được những bản hit như "Bay", "Taxi" hoặc "Đường cong".

Trong sản phẩm mới nhất "Sống như ta 20" của ca sĩ Thu Minh được đầu tư cảnh trí khá bắt mắt, nhưng ưu điểm nhạc dance không được khai thác, mà chủ yếu giới thiệu hình ảnh đứa con trai tên Gấu. Trước đây, Thu Minh luôn giữ kín hình ảnh của Gấu vì không muốn cuộc sống thị phi show biz ảnh hưởng đến con trai.

Bây giờ, Gấu đã lớn, ca sĩ Thu Minh đưa con vào music video như một thành quả đáng tự hào. Hầu như những hình ảnh chủ đạo của "Sống như ta 20" đều trưng trổ cuộc sống tại nhà riêng của ca sĩ Thu Minh ở Cộng hoà Séc. Đây là cơ ngơi nơi quê chồng - doanh nhân Otto De Jager mà ca sĩ Thu Minh rất lấy làm hứng thú.

Dù khiến người hâm mộ thích thú, nhưng "Sống như ta 20" cũng khó tạo ra hiệu ứng của một ca khúc ăn khách, bởi tinh thần của "Sống như ta 20" không chuyển động trong dòng nhạc đã làm nên thương hiệu cá nhân ca sĩ Thu Minh.

Trước khi music video "Sống như ta 20" xuất hiện, hơn một lần ca sĩ Thu Minh đã chia sẻ về cuộc sống của chị bên trời Tây. Tuy nhiên, với clip được mở đầu bằng dòng chữ: "Mùa hè Praha 2018, một ngày như mọi ngày của mẹ bỉm sữa Thu Minh...", chị không ngần ngại thể hiện sự tất bật của một ca sĩ bên ngoài sân khấu.

Đó là một Thu Minh vừa tất bật nấu nướng, vừa loay hoay dọn dẹp nhà cửa, vừa bận bịu trông con. "Sống như ta 20" ở tuổi ngoài 40 xem ra cũng thú vị, có điều gì như sốt ruột, mà cũng có điều gì như bình yên trong nhịp điệu dịu êm của hạnh phúc gia đình.

Ca sĩ Thu Minh từng livestream về cuộc sống của mình ở xứ người để tâm sự rằng: "Trong nhiều tháng qua, có những lúc tôi chăm con bị stress. Đôi lúc cũng nghĩ tiêu cực rằng: Tại sao mong có con như thế rồi lại đẻ ra cái thằng bé này làm cái gì?... Nó bướng, không chịu ăn, chạy  lòng vòng rồi đập phá, làm bừa bãi tất cả đồ chơi, quần áo này nọ... trong khi đó tôi lại là người rất ngăn nắp, sạch sẽ và chỉn chu. Bây giờ, sáng mở mắt ra là đi dọn, mở mắt ra là nghĩ con ăn cái gì? Nó mà không ăn là nguyên ngày hôm đó bị stress, bị điên. Sau đó là nghĩ đủ thứ chuyện… Có những người phụ nữ vừa phải đi làm, vừa phải chăm con nên đời sống rất cực và càng bị căng thẳng nhiều hơn!".

Đừng nghĩ ca sĩ Thu Minh diễn cảnh bà nội trợ. Tuy là con gái út trong gia đình có ba người con, nhưng Thu Minh được mẹ uốn nắn công việc bếp núc một cách rất nghiêm túc. Nếu có cuộc thi ca sĩ nấu ăn ngon, không khéo quán quân lại rơi vào tay ca sĩ Thu Minh. Đối với bạn bè từng được ca sĩ Thu Minh đích thân mặc tạp dề để chiêu đãi, thì đều khẳng định nhiều món ăn do chị nấu không hề thua kém chất lượng nhà hàng 5 sao!

Ca sĩ Thu Minh lấy chồng tương đối muộn. Chồng của  Thu Minh cũng lớn hơn chị nhiều tuổi, nên đứa con trai đầu lòng là một món quà tuyệt vời mà Thượng Đế đã ban tặng cho họ. Ca sĩ Thu Minh cũng có những nỗi lo lắng đời thường như nhiều phụ nữ khác: "Sau sinh nếu không có tư duy tích cực và dành một khoảng thời gian cho mình để tập luyện, thư giãn, nghe nhạc... thì sẽ bị ảnh hưởng tâm lý. Người phụ nữ tự cho là mình già rồi, chẳng muốn ăn diện hay làm gì nữa... Chính vì thế sự tuột dốc lại ngày càng nhanh và tới lúc đó lại hối không kịp".

Một ngôi sao ca nhạc, khi phải hy sinh danh vọng cá nhân thì áp lực rất lớn. Không có ánh đèn ma mị của sân khấu, không có những tràng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả, không có những lời hò reo theo mỗi bước chân… là cả một sự hụt hẫng đối với một người đã quen ngụp lặn trong sự nổi tiếng như ca sĩ Thu Minh.

Vì vậy, điều hiện tại ca sĩ Thu Minh quan tâm chính là được sống theo cá tính một cách thong dong giữa rất nhiều ràng buộc hữu hình lẫn vô hình: "Đừng nghĩ mình luôn ở trong một khuôn khổ. Cuộc sống này còn nhiều điều để người phụ nữ khám phá lắm. Ở mỗi một độ tuổi sẽ có những điều mới mẻ để phụ nữ tự khám phá chính mình. Nguồn năng lượng tích cực không ai cho mình cả và chỉ có tự bản thân cho mình mà thôi!".

Ca sĩ Thu Minh được thừa hưởng gen văn nghệ từ người cha là một cán bộ phong trào của Xí nghiệp ô tô 1-5. Gia đình Thu Minh chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn khi chị còn rất nhỏ. Những ngày cư ngụ ở chung cư trong khu vực Chợ Lớn, chính người cha đã hướng dẫn Thu Minh hát những ca khúc đầu tiên. Năm 16 tuổi, Thu Minh đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh và chọn lựa đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp.

Cũng chính người cha là tài xế chở Thu Minh đi hát mỗi đêm trong nhiều nỗi hoang mang về một thị trường ca nhạc đang định hình ở đô thị phương Nam. Cho nên, cũng dễ hiểu, trong mỗi live show của mình, ca sĩ Thu Minh đều mời người cha lên sân khấu để song ca với chị. Đó không chỉ là hành động báo hiếu của một người con mà còn là thái độ tri âm với một người thầy quan trọng nhất.

Rời cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 1993, ca sĩ Thu Minh cũng bôn ba mất 15 năm mới định hình được phong cách biểu diễn. Trước trào lưu các hotgirl đùng đùng cầm lấy micro để hát tí tởn, ca sĩ Thu Minh có cách nhìn vừa thông cảm vừa khắt khe: "Ai thích cũng đi hát được, nhưng mà họ có tồn tại hay không, được khán giả chấp nhận hay không là một chuyện khác. Còn muốn làm gì thì đó là quyền của tất cả mọi người.

Nghề này là ông trời cho giọng hát, chứ không phải cứ luyện, cứ học là có. Bản chất cái gì không học, không luyện sẽ không trường tồn lâu dài. Cũng giống như việc một viên ngọc không mài thì làm sao mà sáng được, nhưng mà thực sự muốn mài thì phải là viên ngọc mới mài được, chứ còn là viên đất sét thì có mài nghìn đời cũng không sáng nổi".

Ca sĩ Thu Minh thành đạt trong nghề hát. Chị là trường hợp hoa nở sớm trái chín muộn. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 10 năm, từ tuổi 30 đến tuổi 40, ca sĩ Thu Minh đã có tất cả những thứ mà một ca sĩ mơ ước, từ tên tuổi cho đến tiền bạc.

Con đường tiếp theo của ca sĩ Thu Minh khó trở lại đỉnh cao mà chị đã bước qua. Ngay cả sản phẩm mới "Sống như ta 20" khi dự phần vào thị trường âm nhạc trực tuyến cũng không thể phô diễn trọn vẹn một ca sĩ Thu Minh từng chinh phục công chúng bằng thể loại nhạc dance sôi động và quyến rũ. Mỗi thời có một tiêu chí thẩm mỹ khác, "sống như ta 20" không hề giống sống đúng tuổi hai mươi!
Gia Quân
.
.