Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Khúc dân ca tuổi 17

Thứ Bảy, 02/05/2020, 07:41
Sở hữu giọng hát ngọt ngào, lay động, Phương Mỹ Chi nhanh chóng nổi lên thành một ngôi sao nhí của dòng nhạc dân ca. Giờ đây, “chị Bảy” nhút nhát, rụt rè ngày nào của “Giọng hát Việt nhí 2013” đã trở thành thiếu nữ 17 tuổi với nhiều ước mơ đón đợi. Ở đó, khúc dân ca vẫn ngọt lành giữa trưa hè chói nắng...


Phương Mỹ Chi vừa thông báo rời khỏi công ty quản lý của cha nuôi – ca sĩ Quang Lê sau 6 năm gắn bó để tự lập trên con đường sự nghiệp. Quyết định của cô bé khiến khán giả bất ngờ bởi tình cảm hai cha con vốn gắn bó khăng khít. 

Từ khi nổi lên như một hiện tượng của cuộc thi “Giọng hát Việt nhí 2013”, Phương Mỹ Chi được ca sĩ Quang Lê nhận làm con nuôi và hết lòng dìu dắt trên con đường nghệ thuật. Nhờ sự nâng đỡ này, tài năng cô bé ngày càng tỏa sáng. Phương Mỹ Chi là sao nhí hiếm hoi giữ được độ “nóng” với lịch biểu diễn đều đặn, ra mắt nhiều MV ca nhạc, thậm chí tổ chức liveshow riêng. Dù nhỏ tuổi nhưng cô bé đã sớm gặt hái nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá như “Mai Vàng”, “Bài hát yêu thích”... 

Với sự dìu dắt của Quang Lê, tên tuổi “chị Bảy” còn vươn đến thị trường hải ngoại. Trong một lần vui miệng, ca sĩ Quang Lê tiết lộ rằng mức catse cho một buổi biểu diễn ở nước ngoài của con gái lên tới 6.000 đô la.

Phương Mỹ Chi là ngôi sao nhí hiếm hoi giữ được sức hút khi gắn bó với dòng nhạc dân ca.

Lựa chọn ra đi, Phương Mỹ Chi muốn chứng tỏ sự trưởng thành của mình. Cô bé cho biết: “Em nhận thấy đam mê nghệ thuật của mình ngày càng lớn nên mong muốn được làm nhiều thứ, thử sức thêm, mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn của mình một chút để đến với những điều mới mẻ hơn. Em phải tự bước đi trên đôi chân của chính mình để biết em sẽ đi được bao xa, giới hạn của bản thân tới đâu. 

Sáu năm qua, ba Lê đã cho em rất nhiều trải nghiệm để trưởng thành hơn. Dù quyết định chia tay với công ty quản lý, tình cảm của hai cha con không thay đổi, em vẫn luôn yêu kính ba Lê và sẵn sàng có mặt trong các show diễn của ba nếu ba cần”.

Tuổi 17, trên con đường mới rộng mở mà đầy gập ghềnh phía trước, nét cười cô bé vẫn nhí nhảnh, hồn nhiên trong vắt. Ngắm đôi mắt cười ấy, những ai từng dõi theo hành trình của cô bé không khỏi ngậm ngùi pha lẫn ngạc nhiên, khâm phục bởi Phương Mỹ Chi sớm phải hứng chịu búa rìu dư luận từ khi tuổi mới lên 10. 

Việc nổi tiếng quá sớm đem lại cho cô bé dân ca nhiều hào quang, xướng tụng thì cũng mang đến lắm sóng gió, thị phi. Bước ra khỏi cuộc thi “Giọng hát Việt nhí” chưa lâu, Chi đã bị đồn thổi là vô ơn với huấn luyện viên Hiền Thục, bạc nghĩa với cô ruột - người thầy đầu tiên dạy Chi ca khúc hát quê hương, bị nhà trường dọa đuổi học vì mải chạy show...

Ngày ấy, gặp cô bé ở căn phòng tràn ngập gấu bông do fan hâm mộ gửi tặng ở hẻm đường Mạc Vân, quận 8, tôi ấn tượng với sự tinh nghịch, hồn nhiên của Chi giữa ồn ào dư luận. Cô bé ríu rít kể: “Mấy chuyện người ta nói hổng đúng đâu cô. Con và cô Hiền Thục vẫn thương nhau mà. Con cũng đâu có bị đuổi học hồi nào đâu. Nên con hổng buồn. Ba mẹ biểu mấy chuyện xàm xí có ba mẹ và cô Út lo”. 

Nhưng rồi mặt cô bé xụ xuống: “Con chỉ buồn lần đi chơi, con mặc cái áo hơi dài, nên khi chụp ảnh, áo che luôn quần short. Vậy mà có mấy tờ báo kêu con theo mốt giấu quần sexy khiến con thấy xấu hổ muốn chết. Khán giả thì chửi con. Oan cho con quá. Đợt đó con khóc quá trời, ai dỗ cũng không nín. Sao nổi tiếng mà khổ vậy cô?”. Chi hỏi tôi mà mắt rơm rớm.

Càng lớn, càng nổi tiếng, thị phi bủa vây cô bé càng nhiều. Người ta chê cô bé không còn giản dị, rụt rè như ngày xưa nữa. Người ta thích Chi của ngày hôm qua hơn. Người ta chẳng quen cách cô bé hát nhạc tiếng Anh, hát các bài nhạc pop. Người ta khó chịu khi thi thoảng cô bé thử ăn mặc sành điệu. Người ta bảo Chi lo chạy show nên học hành lẹt đẹt... Nhưng Chi đã là thiếu nữ, Chi không còn khóc nhè như ngày xưa bé dại. 

Trước bão giông dư luận, cô bé rắn rỏi lạ thường. “Từng này tuổi, em bắt đầu hiểu rằng con đường nào cũng phải đi qua thử thách, nhất là con đường đi đến thành công. Em sớm được đi trên con đường trải đầy hoa thì thời gian sau phải đón nhận nhiều khó khăn cũng là công bằng. Tổ nghiệp đã quá thương em. Lúc em còn nhỏ xíu, Tổ đãi em. 

Và khi em đủ lớn, Tổ mới cho em thử thách để em chứng minh rằng em có xứng đáng hay không. Em đi qua thử thách nhưng không đi một mình. Phía sau lưng em còn rất nhiều người khóc vì em, cười vì em, đấu tranh vì em. Đó là gia đình, là bạn bè, đặc biệt là khán giả, người hâm mộ của em. Họ là động lực rất lớn để em luôn đi về phía trước” – Phương Mỹ Chi tâm sự. 

Giờ đây, trước góp ý chân thành của khán giả, “chị Bảy” sẵn sàng lắng nghe để cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày. Còn trước lời lẽ cay nghiệt của anti-fan, “chị Bảy” bản lĩnh đáp trả chững chạc, tự tin: “Ai lớn lên cũng sẽ thay đổi về ngoại hình lẫn tính cách nhưng chắc chắn bản chất sẽ không thay đổi”.

Phương Mỹ Chi trong MV “Đường về quê”.

Bảng điểm cao ngất của “chị Bảy” sau mỗi học kỳ ở trường quốc tế không chỉ đập tan những tin đồn ác ý mà còn làm nức lòng người hâm mộ. Với Phương Mỹ Chi, lịch diễn và lịch học đan xen dày đặc đã trở thành quen thuộc. Thậm chí Chi còn bảo, nếu không có sự bận rộn ấy, chắc em sẽ buồn đến phát khóc. 

Sự bận rộn còn giúp Chi bớt thời gian để ý chuyện ồn ào không đâu để giữ cảm xúc cho âm nhạc và năng lượng cho việc học. Mỗi lần bước lên sân khấu, tâm hồn “chị Bảy” như tìm về miền quê yên bình, để rồi em thả hồn theo câu hát, điệu hò. Tràng pháo tay, tấm lòng khán giả khiến cô bé vô cùng hạnh phúc. 

Người ta nói Chi khác xưa, nhưng Chi và những người yêu mến em đều thấy đó là sự trưởng thành từng ngày. Cách ứng xử trước công chúng, giọng hát, khả năng trình diễn đều tốt dần lên. Ngày xưa em còn nhát sân khấu, hát bằng bản năng, nhiều nốt cố gồng nên mất sức. Giờ Chi dạn dĩ tung hoành dưới ánh đèn, xử lý dễ dàng các nốt luyến khó, thậm chí bạo dạn thử nghiệm cách luyến láy riêng. 

Đời thường, Chi diện trang phục trẻ trung, xì tin. Nhìn cách tạo dáng, đùa giỡn mới thấy Chi tinh nghịch, hài hước như thế nào. Thi thoảng, Chi cover (hát lại) các bài nhạc trẻ nổi tiếng theo phong cách lầy lội rồi đăng lên mạng. Nhưng hát nhạc trẻ, nhạc quốc tế chỉ là cách cô bé vui một chút với cộng đồng fan của mình chứ không có ý định theo đuổi lâu dài. 

“Người ta hay nói "vui thôi đừng vui quá". Điều gì cũng chừng mực thì lại hay. Không khéo thì chính mình làm hình ảnh của mình bị xáo trộn trong mắt khán giả vì khán giả vốn yêu mến em với những khúc dân ca trữ tình ngọt ngào”. Bước lên sân khấu, Chi như trở thành con người khác: đó là cô thiếu nữ dịu dàng, đằm thắm. Đến giờ, bài hát Chi yêu thích nhất vẫn là “Quê em mùa nước lũ”. Đó là ca khúc đầu tiên dìu em vào cánh cửa nghệ thuật rộng mở.

Trên con đường tương lai, Chi vẫn là “chị Bảy” năm nào: gắn bó với tà áo dài, chiếc áo bà ba và khúc dân ca ngọt ngào, đong đầy tình yêu quê hương, non nước, lòng người. Bởi mong ước trở thành ca sĩ dân ca từ hồi 6 tuổi vẫn còn nguyên vẹn đó... Bắt đầu tự đi trên đôi chân của mình, Phương Mỹ Chi ra mắt MV “Đường về quê” với màu sắc trữ tình quê hương nhưng pha chút đáng yêu, tinh nghịch đúng như điều Chi ấp ủ: “Em lớn lên và trưởng thành theo chất nhạc nào, em sẽ mang sự tươi trẻ, mới mẻ, dành sự cống hiến của mình cho dòng nhạc đó bằng nhiều cách và nhiều hình thức khác nhau. Nó sẽ không đi theo khuôn khổ cũ mà em cố gắng làm những điều mới mẻ hơn để phát triển theo con người, theo ngọn lửa đam mê của chính em”.

Mai Quỳnh Nga
.
.