Ca sĩ Như Quỳnh: Duyên phận lênh đênh

Thứ Năm, 23/05/2019, 08:53
Một sự thuận lợi chưa từng có với một ca sĩ còn trẻ Như Quỳnh nhờ tiếng tăm sau lần đoạt giải Đặc biệt ở Đài truyền hình trong nước đã bay đi khắp nơi. Như Quỳnh lập tức được săn đón ở hải ngoại. Đầu tiên là Trung tâm ca nhạc Asian, họ đã quay băng Video đầu tiên cho Như Quỳnh với ca khúc “Người tình mùa đông” (năm 1994). Sắc đẹp và nét trẻ trung thật quyến rũ đã làm nên một ca khúc đặc biệt...


Chuyến biểu diễn gần đây nhất (2018) của Như Quỳnh ở Việt Nam gặp không ít trắc trở. Giấy phép trục trặc, bầu sô ràng buộc, những người giúp việc xung quanh chị khá vất vả cho lần trở lại của Như Quỳnh trên sân khấu quê hương. Thế nhưng khó khăn rồi qua đi, Như Quỳnh bước trên sàn diễn cười tươi, xinh đẹp và duyên dáng. Khán giả Việt Nam yêu tiếng hát Như Quỳnh lại được chiêm ngưỡng “Người tình mùa đông” một thuở.

Ước mơ bứt thoát khỏi những cay nghiệt cuộc đời

Cô bé Lê Lâm Quỳnh Như (tên khai sinh của Như Quỳnh) sinh ra còi cọc và ốm yếu. Mới chào đời được một năm bé Như bị sốt xuất huyết ngỡ khó qua khỏi. Ông trời ban ơn, số phận cứu rỗi cho tai qua nạn khỏi, cô bé Quỳnh Như lớn lên rất xinh xắn dễ thương.

Nhà nghèo, chuyển từ quê Quảng Trị ra Sài Gòn sinh sống, hành trang của Quỳnh Như là tiếng hát ru của mẹ. Bà hát ru Quỳnh Như dưới mái tranh nghèo thủng lỗ chỗ mưa rơi. Giọng hát êm như ru của mẹ hằng đêm đưa Quỳnh Như vào thế giới thần tiên.

Khi lớn lên vài ba tuổi, Quỳnh Như hát theo mẹ ru các em nhỏ. Tình yêu âm nhạc ăn vào máu thịt của Quỳnh Như. Không ít lần xin mẹ đi học nhạc nhưng Quỳnh Như không thực hiện được. Cũng như mẹ vậy, hát rất hay nhưng bị ông bà ngăn cấm. Hơn nữa nhà nghèo lấy đâu ra tiền cho Quỳnh Như đi học.

Ca sĩ Như Quỳnh.

Quỳnh Như không thể quên hình ảnh mỗi lần lén đi hát ở trường về luôn sợ ông bà ngoại cầm roi chực sẵn cho ăn đòn. Quỳnh Như chỉ học bài hát ở trường phổ thông, học bạn rồi nghe đài hát lại. Vậy mà Quỳnh Như đã nổi tiếng ở nhà văn hóa thiếu nhi quận 1 hát hay và biểu diễn rất duyên dáng. Giọng hát của Quỳnh Như trong trẻo ngọt ngào.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Quỳnh Như xin vào làm việc tại Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố. Ở đây Quỳnh Như dậy múa hát cho trẻ em, một phần để thỏa mãn ước mơ được hát giống như mẹ ngày nào, một phần kiếm tiền giúp mẹ nuôi hai em nhỏ. Quỳnh Như mơ mộng một ngày nào đó sẽ đứng trên sân khấu biểu diễn cho mẹ xem.

Trong thời gian này Quỳnh Như học được nhiều kiến thức về âm nhạc qua bạn bè đồng nghiệp. Đó là sự bù đắp cho tuổi thơ nghèo khó, Quỳnh Như tập luyện như một ca sĩ thực thụ. Về nhà thường hát cho mẹ và các em nghe. Nhìn ánh mắt của mẹ, Quỳnh Như biết rằng bà rất vui. Rồi bất ngờ hay tin con gái ghi tên dự thi Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh (1991) bà liền ủng hộ và khích lệ. Bà còn góp ý cho con gái đổi tên thành Như Quỳnh để tránh trùng tên với nữ nghệ sĩ Quỳnh Như nổi danh vào thời gian này.

Vậy là cái tên Như Quỳnh ra đời với những may mắn bất ngờ. Ngay từ những vòng loại Như Quỳnh đã khẳng định tài năng của mình. Giọng hát Như Quỳnh ngọt tựa suối reo, long lanh như chim hót sớm mai.

Nhiều đêm các bạn trẻ đã hô vang cái tên Như Quỳnh mỗi khi cô bước lên sân khấu để chào đón “Chim sơn ca” mới của thành phố. Vòng một, vòng hai…rồi tới vòng ba, Như Quỳnh đều vượt qua vào đêm chung kết và đoạt giải Đặc biệt với số điểm tuyệt đối của ban giám khảo cho ca khúc rộn ràng: “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” (sáng tác Xuân Hồng).    

Đêm lĩnh giải về, Như Quỳnh và mẹ ôm nhau khóc. Từ đó Như Quỳnh là cái tên luôn được mời chào trong các chương trình ca nhạc của thành phố. Một tương lai xán lạn mở ra trước mắt. Nhưng rồi số phận với những ngả rẽ không định trước, chỉ cách một năm sau, Như Quỳnh phải theo gia đình đi định cư ở Mỹ. Những hứa hẹn cùng bạn bè của Như Quỳnh đã phải ngừng lại. Đó là câu chuyện của tháng 4-1993, khi Như Quỳnh ngơ ngác theo cha mẹ bước chân lên đất Mỹ, bắt đầu cuộc sống tha hương, ở tuổi 23.

Bi kịch gieo neo nuôi con một mình

Một sự thuận lợi chưa từng có với một ca sĩ còn trẻ Như Quỳnh nhờ tiếng tăm sau lần đoạt giải Đặc biệt ở Đài truyền hình trong nước đã bay đi khắp nơi. Như Quỳnh lập tức được săn đón ở hải ngoại. Đầu tiên là Trung tâm ca nhạc Asian, họ đã quay băng Video đầu tiên cho Như Quỳnh với ca khúc “Người tình mùa đông” (năm 1994). Sắc đẹp và nét trẻ trung thật quyến rũ đã làm nên một ca khúc đặc biệt.

Ngày đó băng ca nhạc Như Quỳnh bị “cháy” hàng mỗi khi nhập lậu về quê nhà. Kỹ nghệ sao chép trong nước ngày đó còn chưa có nên hàng loạt băng hải ngoại của Như Quỳnh về là bán hết veo. Nhất là các bạn trẻ đã ngưỡng mộ Như Quỳnh từ khi còn trong nước lại càng săn tìm bằng được những đĩa hát của cô.

Liên tiếp sau đó, các Album ca nhạc Như Quỳnh tiếp tục ra mắt và được khán giả hồ hởi đón nhận. Như Quỳnh luôn xuất hiện với hình ảnh đậm chất quê hương cùng tà áo dài tha thướt dịu dàng. Cũng từ đó Như Quỳnh gắn với những ca khúc trữ tình giàu chất đồng quê đượm buồn trong cảm xúc. Giọng hát Như Quỳnh trong những năm tháng này càng ngày càng ấm áp dịu dàng tha thiết. Có nỗi buồn tha hương gửi gắm trong tâm hồn nghe man mác cõi lòng người.

Ca sĩ Như Quỳnh và con gái.

Đặc biệt bắt đầu từ những thước phim ca nhạc “Chuyện hoa sim” mà Như Quỳnh tham gia vang dội khắp nơi. Như Quỳnh đã khẳng định tài năng thực sự khác biệt trong thị trường ca nhạc hải ngoại. Tiếp theo tuyển chọn “Như Quỳnh 1” đến “Như Quỳnh II”… Hết hãng Asia, rồi đến Thúy Nga đều cho ra đời những Album Như Quỳnh, và gặt hái được nhiều thành công. Số lượng băng đĩa Như Quỳnh biểu diễn bán rất chạy.

Các hãng băng đĩa thu lãi lớn, tiếng tăm Như Quỳnh càng nổi như cồn. Cho đến nay, Album giọng hát Như Quỳnh vẫn đứng vào hàng đầu trong thị trường ca nhạc với những ca khúc quê hương. Nhiều Album Như Quỳnh gây ấn tượng sâu sắc với người nghe như: “Chuyện tình hoa sim”, “Rừng chưa thay lá”, “Chuyện tình hoa trắng”,  “Tơ tằm”, “Tình ơi có hay”, “Duyên phận”, “Mưa buồn”, “Yêu tiếng hát ngày xưa”, “Trên đỉnh mùa đông”…

Càng nổi tiếng trên sân khấu ca nhạc, Như Quỳnh càng bí ẩn trong chuyện đời riêng tư. Phía sau ánh sáng rực rỡ trên sân khấu là một gương mặt Như Quỳnh cô đơn, lẻ bóng,  nhuốm màu sương khói buồn tênh. Những cuộc tình đã qua, nhạt nhòa không tới một kết thúc trọn vẹn. Khán giả càng yêu tiếng hát Như Quỳnh bao nhiêu lại càng tò mò quan tâm tới nhân duyên của nhan sắc này. Năm tháng qua đi, mọi chuyện âm u đầy bí ẩn, người đẹp vẫn kín tiếng tình riêng. Bỗng một ngày, Như Quỳnh mang thai và có con.

Nỗi cô đơn đọng vào tiếng hát nghẹn ngào hơn, ngọt hơn mà cũng da diết u uẩn hơn. Chính trong giai đoạn này nhạc sĩ Thái Thịnh đã viết riêng cho Như Quỳnh bài hát: “Duyên phận”. Như Quỳnh hát như trải lòng vương vấn nỗi sầu. Hay bài “Mưa buồn” do nhạc sĩ Anh Bằng viết riêng cho Như Quỳnh cũng vậy. Như Quỳnh hát mà như than phận đời đơn bóng luôn ước vọng tình yêu.  

Chiếc áo cưới vẫn để dành

Nhưng rồi thêm bất ngờ khi một nửa bí ẩn của Như Quỳnh xuất hiện. Đó là kỹ sư Nguyễn Thắng điển trai và lịch lãm, bố của bé Melody Đông Nghi (sinh năm 2007). Cho dù chiếc áo cưới chưa mặc một lần nhưng cuộc sống hạnh phúc mới là điều quan trọng nhất của đôi vợ chồng này. Kiêu hãnh, tự tin, họ đi đâu cũng có nhau như một cặp uyên ương hạnh phúc.

Nhưng thật kỳ lạ, hạnh phúc đó ngờ như chiêm bao khi Như Quỳnh và Nguyễn Thắng đột ngột chia tay sau dăm năm xuất hiện sóng đôi bên nhau mà không rõ lý do. Sau này ca sĩ Như Quỳnh đã bày tỏ rằng cô không mang lại hạnh phúc lâu dài cho chồng nên đã tự nguyện giải thoát cho nhau. Như Quỳnh ôm con về với mẹ cùng nỗi buồn âm thầm.

Một cuộc sống của ba người phụ nữ, sự quấn quýt của những nỗi cô đơn, bởi mẹ Như Quỳnh cũng như con gái bà, đều ly hôn và làm mẹ đơn thân. Nhạc sĩ Thái Thịnh tiếp tục viết tặng cho Như Quỳnh khúc ca “Lênh đênh phận buồn”, tiếp nối “Duyên phận” II.

Giờ đây trong vai trò ban giám khảo cuộc thi hát Bolero ở Thành phố Hồ Chí Minh, ca sĩ Như Quỳnh vẫn thể hiện nét dịu dàng như ngày nào ở thời “Người tình mùa đông”. Nhưng giọng hát của Như Quỳnh vẫn ẩn giấu nỗi cô đơn cùng hình ảnh chiếc áo cưới ngủ yên trong giấc mơ hạnh phúc.

Bội kỳ
.
.