Ca sĩ Hoàng Quyên: Nuôi dưỡng sự “độc bản” riêng mình

Thứ Bảy, 25/04/2020, 07:42
Đến bây giờ, khi đời sống âm nhạc Việt đã có nhiều thay đổi và đa dạng về màu sắc hơn thì cái tên Hoàng Quyên vẫn là một dấu ấn không trộn lẫn. Bắt đầu từ concert “Rét đầu mùa” năm 23 tuổi và đến cuối năm 2019, với concert “Sóng hấp dẫn”, Hoàng Quyên một lần nữa khẳng định cá tính âm nhạc bằng con đường độc đạo của mình.


Ngay từ khi xuất hiện trong đời sống âm nhạc, Hoàng Quyên đã có một con đường riêng. Chị không quan tâm đến xu hướng hay những “top trending” mà kiên định đi con đường của mình, một con đường có lộ trình từ đầu, hướng tới nghệ sĩ đương đại chuyên ra đĩa và làm show.

Sau một thời gian vắng bóng sinh con và làm bổn phận của người mẹ, người vợ, Hoàng Quyên trở lại sân khấu. Tôi hỏi Hoàng Quyên, chị có nghĩ mình đã lạc thời không khi đời sống âm nhạc thay đổi từng ngày, những xu hướng, những nhịp điệu mới liên tục được cập nhập. Chị cười, thời gian qua chị khá tĩnh lặng và chỉ quan tâm đến những thứ cần cho mình.

Hoàng Quyên không có thói quen tham khảo theo kiểu ngó nghiêng mà nghiên cứu chuyên sâu. Thế nên, những sự ồn ào, bảng xếp hạng đôi khi chị thiếu cập nhật. “Tôi nghĩ điều đó tốt cho tôi, tốt cho con đường có một lộ trình từ đầu và cần phải chạy theo lộ trình đó thay vì bị điều chỉnh theo những dữ kiện. Và cho đến giờ này, tôi nghĩ mình nên bảo vệ điều đó trong mình để năng lượng được nguyên khối. Làm sáng tạo, thay vì tham khảo xung quanh, mình vẫn nên có một cái tôi. Tôi không làm âm nhạc mang tính fashion nên không sợ cũ”. Vì thế, cái tên Hoàng Quyên có vẻ lặng lẽ trong đời sống âm nhạc, nhưng thực tế, chị chưa bao giờ ngừng lao động.

Nữ ca sĩ này chỉ xuất hiện khi chị có sản phẩm mới, nên gây cảm giác hoạt động của chị khá trầm lắng. Thực chất, Quyên lao động rất nghiêm túc. Chị đã có ba album phòng thu: “Cửa thơm mùi nắng” (2014), “Về” (2015) và  “Sóng hấp dẫn” (2018). Ngoài ra chị còn tham gia hai album tác giả: “Phác thảo mùa thu” (2010), “Góc em” (2015).

23 tuổi với một hành trang là hai album và một live concert, Hoàng Quyên định hình là một giọng ca có màu sắc và thẩm mỹ không nằm trong số đông. 27 tuổi, Hoàng Quyên có những sự kiện lớn trong đời. Đầu tiên là việc giới thiệu “Sóng hấp dẫn”- album thứ 3 gồm những sáng tác của bộ đôi nhạc sỹ tài năng bậc nhất Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo.

Tại thời điểm giới thiệu sản phẩm âm nhạc này, Hoàng Quyên thực sự là một “quả bom” kích thích sự tò mò với công chúng và giới nhạc khi cộng hưởng được hai cá tính, hai tâm hồn, hai màu sắc âm nhạc được coi ở hai đầu thái cực: Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh. Gồm 9 sáng tác được viết mới hoàn toàn, “Sóng hấp dẫn” qua tiếng hát Hoàng Quyên có một đời sống bền bỉ và êm đềm, trở thành một trong những album bán chạy trên kệ đĩa.

Nhiều ý kiến của các nhà phê bình cho rằng, “Sóng hấp dẫn” giới thiệu một chân dung Hoàng Quyên “chín” nhất sau thời “ổi ương” và là một trong những album hay nhất 2018. Sau album Quyên rất muốn biết âm nhạc của mình đến với người nghe như thế nào? Âm nhạc của mình là con sóng nào giữa đại dương huyên náo ngoài kia.

Cuối năm 2019, sau khi có những trải nghiệm chân thực hơn, Quyên đã đưa “Sóng hấp dẫn” lên sân khấu. Đêm nhạc này cũng cho thấy ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng Quyên đã bộc lộ phẩm chất nghệ sỹ riêng biệt và ngoan cố trong quan niệm và đường hướng nghệ thuật.

Mong muốn trở thành hình mẫu nghệ sỹ chuyên tâm làm những sản phẩm chất lượng, giàu hàm lượng âm nhạc, từ album đến liveconcert “Sóng hấp dẫn”, Hoàng Quyên thuyết phục những khán giả yêu nhạc về lộ trình “đi chậm mà chắc”. Âm nhạc của Quyên không bị ảnh hưởng bởi xu thế và thị hiếu, chị sẵn sàng chi tiền làm các sản phẩm giá trị.

Trò chuyện với Hoàng Quyên, tôi hiểu chị muốn làm nhiều điều hơn là ghi dấu một cái tên trong đời sống âm nhạc. Hoàng Quyên muốn kích hoạt đời sống âm nhạc đương đại, có những sáng tạo mới mẻ thay vì chỉ hát lại những dòng nhạc, bài hát cũ.

“Đương đại là cụm từ gây nhiều băn khoăn cho chính tôi. Tôi mở lòng mình để va chạm với những luồng âm thanh mới. Đầu tiên tôi có tiếp xúc với các bạn trẻ làm về nhạc ý niệm, tôi tự hỏi mình có gần với họ không, rồi tôi tiếp xúc với những người làm nhạc điện tử và cũng tự hỏi, mình có gần với họ không. Có rất nhiều dòng chảy khác nhau, tôi phải tự đọc mình, mình là một người sống trong thời kỳ này, mình đang ở dòng chảy nào. Pop Jazz, accoustic Jazz là những thứ đương đại. Pop là sở trường của tôi, tôi muốn làm hay những gì mình có thay vì với tay quá dài và làm những thứ không vừa vặn với khả năng của mình”.

Quyên nói, đời sống âm nhạc có rất nhiều những đêm nhạc tri ân, tưởng niệm, trong khi thiếu vắng những đêm nhạc nhẹ đương đại, những nhạc sĩ có tiếng nói trong dòng chảy âm nhạc đương đại. Nhiều người cho rằng Quyên mạo hiểm, nhưng chị biết mình muốn gì. Nghệ sĩ, thay vì chạy theo thị hiếu của công chúng thì nên định hướng cho khán giả. Và dù không đông nhưng Hoàng Quyên luôn có lượng khán giả riêng của mình, họ trung thành với chị.

Đêm nhạc “Sóng hấp dẫn” của Hoàng Quyên cháy vé là một minh chứng cho điều đó. Những khán giả của Quyên, họ không ồn ào và chắc chắn, đó là những người yêu nhạc, thích cái mới và hướng tới những giá trị văn minh trong âm nhạc thay vì nghe theo thói quen.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, ca sĩ Tùng Dương,  ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Đỗ Bảo trong live concert Sóng hấp dẫn của ca sĩ Hoàng Quyên.

Quyên bây giờ là mẹ của một bé gái xinh đẹp. Cảm giác làm mẹ khiến Quyên đằm hơn, sâu sắc hơn. Quyên trân trọng sự sống, nâng niu sự sống bởi chị nghĩ, mỗi cái cốc, cành cây, ngọn cỏ đều là những sinh linh bé nhỏ và cần được trân trọng, nâng niu.

“Tôi tôn trọng con mình và con rất cần sự tự do để phát triển. Đến bây giờ tôi tôn trọng mọi thứ như tôn trọng con mình. Và khi tôi hát cũng vậy, tôi nâng niu từng con chữ, cảm giác êm đềm, dịu dàng lắm. Mỗi bài hát là một phiến lụa êm, tôi đã sẵn sàng để chăm sóc nhiều thứ, kể cả ca từ của mình”. Hoàng Quyên chia sẻ. Chị nói, con gái chính là nguồn vui, nguồn động lực lớn cho chị. Chị luôn mường tượng sau này lớn lên con gái sẽ là khán giả của mình, điều đó khiến chị ngay lập tức muốn trở lại sân khấu và tiếp tục làm ra những sản phẩm để sau này con có thể tự hào.

Nhưng với một tâm hồn nghệ sĩ như Quyên, thì dù sinh con, lập gia đình, chị vẫn luôn có một không gian riêng dành cho âm nhạc. Bởi tình yêu âm nhạc là một năng lượng nguyên khối bất khả xâm phạm trong chị. Quyên đi hát chỉ sau một thời gian ngắn khi sinh con, vì cảm giác thèm hát, thèm cất lên những giai điệu và vì nhớ khán giả của mình. Còn tôi, tôi đã bị Quyên thuyết phục trong đêm nhạc “Sóng hấp dẫn” ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Ở đó, Quyên thực sự được thăng hoa bằng tất cả tình yêu và đam mê của một người nghệ sĩ không chỉ có trái tim biết hát mà còn có cả trí tuệ dẫn lối.

Xác định trở thành nghệ sỹ thực thụ thay vì người kinh doanh âm nhạc, Quyên không loay hoay mà tin vào lý tưởng một cách ngoan cố. Thay vì chọn những ca khúc bắt tai đáp ứng thị trường, Hoàng Quyên hướng đến những sản phẩm kén người nghe hơn nhưng đạt được chất lượng nghệ thuật âm nhạc cao.

Và Hoàng Quyên, trong hành trình âm nhạc của mình, chị tĩnh lặng, chưng cất và thu âm, thay vì sôi nổi tham gia các sự kiện, Quyên chọn hăng say làm những dự án âm nhạc cá nhân, nuôi dưỡng sự độc bản của mình. Chị hướng đến lối sống tối giản để dồn hết cho âm nhạc và đều đặn cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc - công trình của riêng mình.

Trong bối cảnh dòng chảy mạnh của âm nhạc giải trí cuốn theo hầu hết các ca sĩ trẻ, song Hoàng Quyên vẫn trụ lại với một niềm tin vững chắc. Những nỗ lực bền bỉ và ngoan cố của chị cũng dần được đền đáp khi cái tên Hoàng Quyên đã ghi dấu trong đời sống âm nhạc đương đại, góp phần viết tiếp câu chuyện đa sắc màu của âm nhạc đương đại Việt Nam.

Phan Chi
.
.