Ca sĩ Đức Tuấn không ngại thị phi khi hát bolero kiểu Mỹ
- Ca sĩ Đức Tuấn kỷ niệm 15 năm ca hát với 'Những bài ca không quên'
- Ca sĩ Đức Tuấn: “Không ai đứng yên khi bị tát”
- Ca sĩ Đức Tuấn: Tuỳ thuộc vào văn hóa và tham vọng của mỗi cá nhân
- Ca sĩ Đức Tuấn: Việc vận động hành lang là chuyện bình thường
Ưu điểm dễ thấy của album “Một ngày ta được yêu” là lần đầu tiên một ca sĩ trong nước chính thức phát hành album nhạc Trần Thiện Thanh sau năm 1975. Tuy nhiên, cách hát bolero của ca sĩ Đức Tuấn không quen thuộc với thị hiếu đám đông, như chính anh giải thích: “Khi tôi quyết định hát bolero kiểu Mỹ, tôi đã định sẵn đối tượng khán giả mà mình hướng đến những người hiện đại, cởi mở và có tư duy âm nhạc không định kiến”.
Ca khúc Trần Thiện Thanh không xa lạ với khán giả, và cũng đã được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện theo những màu sắc diêm dúa hoặc ảo não khác nhau. Ca sĩ Đức Tuấn chọn những bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh như “Mùa đông của anh”, “Trên đỉnh mùa đông”, “Khi người yêu tôi khóc”, “Hàn Mặc Tử”, “Hoa trinh nữ”, “Lâu đài tình ái”, “Chuyện hẹn hò”, “Chiếc áo bà ba”…
Ca sĩ Đức Tuấn không lấy tên một ca khúc để làm tên chung cho album, mà đặt tên album “Một ngày ta được yêu” dựa theo lời hát “một ngày ta được yêu, rồi một ngày một mình ta buồn thiu” trong ca khúc “Tình đầu tình cuối”. Ngoài phiên bản CD, ca sĩ Đức Tuấn cũng phát hành “Một ngày ta được yêu” dưới định dạng băng cassette đã vắng mặt trên thị trường từ lâu.
Thiên hạ đã từng nghe ca khúc Trần Thiện Thanh thật da diết hoặc thật sầu muộn, thì ca sĩ Đức Tuấn pha trộn các thể loại Traditional Pop, Soul và Jazz để hát bolero. Đó là một cuộc phiêu lưu với Đức Tuấn và cả với người nghe. Một không gian mới lạ cho ca khúc Trần Thiện Thanh, có lẽ không quá khó để chinh phục công chúng trẻ, nhưng lại tạo cảm xúc trái ngược cho những ai từng yêu mến nhạc Trần Thiện Thanh kiểu chậm buồn xao xuyến.
Ca sĩ Đức Tuấn. |
Dĩ nhiên, cách làm của ca sĩ Đức Tuấn phải gặp những phản ứng gay gắt của tín đồ bolero du dương bi lụy. Ca sĩ Đức Tuấn chấp nhận thực tế ấy, theo quan niệm nghệ thuật của anh: "Khi thực hiện album, tôi đã lường trước được phản ứng của người nghe nhạc bolero truyền thống. Cả đời tôi nhận những phản ứng khi làm khác mọi người nên quen rồi.
Trước đây, tôi hát nhạc của Phạm Đình Chương, Phạm Duy, tôi được nhạc sĩ khen, còn khán giả cứ phản đối", anh cho biết thêm. Tôi xin lỗi là đã làm cho một bộ phận người yêu nhạc Trần Thiện Thanh nói riêng và bolero nói chung cảm thấy không hợp lý và bị tổn thương khi hát bolero kiểu Âu Mỹ. Mong mọi người đi nghe những bản cũ đã có trên thị trường. Đối tượng nghe nhạc của tôi hướng tới là hiện đại, cởi mở và có tư duy âm nhạc không định kiến.
Tôi hát nhạc nào cũng ra phong cách riêng của mình. Tôi cũng chưa bao giờ tự cho mình là hát nhạc sang, chẳng qua là mình thích và hợp với kiểu hát đó. Thật sự tôi thích nhạc bolero. Dù tôi bị nhận xét hát sến cũng không ngại".
Không phải đến album “Một ngày ta được yêu” thì Đức Tuấn mới phô diễn cá tính. Hơn một thập niên qua, Đức Tuấn liên tục có những sản phẩm mà giới hâm mộ phải bất ngờ. Năm 2005, chẳng ai ngờ một ca sĩ 25 tuổi như Đức Tuấn lại dám hát nhạc Phạm Duy một cách tự tin qua album “Đôi mắt người Sơn Tây”. Lúc ấy, nhạc Phạm Duy vừa được cấp phép biểu diễn trở lại, có người nghe vì tò mò mà cũng có người nghe vì kỷ niệm.
Album “Đôi mắt người Sơn Tây” như cú hích hứng khởi cho sự nghiệp của ca sĩ Đức Tuấn, để từ đó anh tự tin thực hiện nhiều dự án khác. Liệu album “Một ngày ta được yêu” bây giờ sẽ có số phận như “Đôi mắt người Sơn Tây” dạo nào không? Ca sĩ Đức Tuấn trả lời bình thản: "Khi tôi phát hành album “Đôi mắt người Sơn Tây”, kết hợp nhạc kịch cũng nhận nhiều phản ứng của fan nhạc xưa. Họ đã chê bai tôi không thương tiếc.
Nhưng cuối cùng, album lại được đề cử giải Cống hiến. Bản thân tôi, khi làm bất cứ sản phẩm gì, không đặt nặng nhận xét của người khác mà trung thành với cảm xúc cá nhân. Nhiều người làm nghệ thuật luôn phải nghĩ mình cần làm gì để tới gần với khán giả hơn. Tôi đơn giản hơn, tôi sẽ làm gì mình thích. Cái gì tôi thấy hay, thậm chí không hợp thời, không phù hợp với Việt Nam, tôi vẫn sẽ làm. Dù biết nhiều người không đón nhận tôi cũng vẫn sẽ làm. Kết quả dù có thế nào tôi vẫn được sống trọn với cảm xúc của mình”.
Hành trình ca hát của Đức Tuấn kể ra cũng thú vị. Sau album “Đôi mắt người Sơn Tây” cứ ngỡ ca sĩ Đức Tuấn sẽ theo đuổi dòng nhạc thính phòng thì năm 2006 anh lại phát hành album “Yêu trong ánh sáng” gồm có 8 ca khúc mới của nhạc sĩ Quốc Bảo, với những ca khúc gần gũi với lứa tuổi đôi mươi mơ mộng và nông nổi.
Chưa hết, năm 2011, Đức Tuấn đã cho ra album “Music of the Night-The Broadway” là một tuyển tập 11 bài hát được trích từ trong 9 vở nhạc kịch khá nổi tiếng. Rồi năm 2017, ca sĩ Đức Tuấn ra mắt album “36, Tuấn hát Quỳnh” giới thiệu những ca khúc cũ và mới của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh. Rồi năm 2018, Đức Tuấn lại có album “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” trình bày những ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang. Không thể phủ nhận, album nào cũng được ca sĩ Đức Tuấn đầu tư công phu, và lưu lại ấn tượng về sự làm nghề nghiêm túc trong lòng khán giả.
Tự vạch một lối đi riêng, ca sĩ Đức Tuấn thành công hay thất bại? Anh chia sẻ: “Trong âm nhạc, mọi người nhận xét tôi là người rất cực đoan vì rất khó tính. Tôi không thỏa hiệp, khoan nhượng khi có sự tranh cãi. Tôi bắt buộc phải làm mọi thứ tốt hơn nếu biết khả năng mình có thể làm tốt hơn. Tôi cũng mất hết bạn bè vì cái tính đó. Tôi là người rất điên trong âm nhạc. Ai chấp nhận làm việc với tôi có lẽ họ sẽ biết trước sức ép rất lớn.
Tôi quý rất nhiều người và ngược lại họ cũng rất quý tôi. Nhưng tôi không có bạn trong giới. Có lẽ một phần vì cách sinh hoạt của tôi cũng khác mọi người. Tôi diễn xong thường đi về mà không đi ăn uống cùng mọi người. Hoặc khi hát, tôi chỉ biết phần của tôi, và sẽ làm tốt nhất phần việc của mình. Tôi nghĩ ai hiểu tôi sẽ biết còn những người không hiểu tôi cũng không có nhu cầu giải thích”.
Ca sĩ Đức Tuấn vốn là học sinh của trường chuyên Lê Hồng Phong lừng lẫy đô thị lớn nhất phương Nam. 20 tuổi, ca sĩ Đức Tuấn đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2000, và cũng không mấy hứng thú với việc chạy show tranh thủ hào quang từ danh hiệu quán quân ấy. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, ca sĩ Đức Tuấn mới dấn thân vào sự nghiệp ca hát.
Giai đoạn khởi nghiệp, Đức Tuấn gặp được ông bầu khá nhạy bén, nên xây dựng hình ảnh và phong cách rất nhanh. Tuy nhiên, những người yêu mến ca sĩ Đức Tuấn lại mong muốn anh có những nét độc đáo hơn, vì ca sĩ Đức Tuấn không có chất sâu lắng của những nam danh ca thứ thiệt mà cũng không có độ quái kiệt của những ngôi sao thị trường. Đành rằng, ca sĩ Đức Tuấn là ca sĩ Đức Tuấn, nhưng vẫn có chút gì đó hơi tiếc rẻ từ phía những người kỳ vọng ở anh.
Năm nay 39 tuổi, ca sĩ Đức Tuấn không còn trẻ để nhún nhảy theo thị hiếu đương thời. Thế nhưng, ca sĩ Đức Tuấn cũng vẫn còn một biên độ dài rộng phía trước để tiếp tục sáng tạo. Ca sĩ Đức Tuấn thú nhận, đối với anh, âm nhạc vẫn chiếm hết tâm trí, nên… chưa tìm được hạnh phúc riêng tư: “Tôi thấy mình đam mê nhiều thứ quá.
Trong một thế giới quá nhiều đam mê thì mình sẽ phải hy sinh cho cái gì mình mê nhiều nhất. Tôi không phủ nhận mình đam mê âm nhạc nhất trong cuộc đời này. Tôi chưa tìm ra được ai có thể chia sẻ niềm đam mê đó với mình. Bởi vì bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ không chấp nhận mình đứng vị trí thứ 2, thứ 4, thứ 5 trong cuộc đời của một người đàn ông.
Ở một khía cạnh khác, gia đình là số 1 với tôi, vì tôi là người sống cho gia đình. Gia đình hiểu tôi đến mức không ai hối thúc. Mọi người biết tôi yêu thích cái gì và tôn trọng tuyệt đối niềm đam mê của tôi. Việc gia đình thúc giục có thể là vấn đề của những gia đình khác nhưng không phải với gia đình tôi!”.