Ca sĩ Cẩm Ly và quyền lực thuận vợ thuận chồng

Thứ Năm, 14/12/2017, 09:22
Không chỉ là một tên tuổi trên thị trường âm nhạc, ca sĩ Cẩm Ly còn quen thuộc với khán giả truyền hình khi đảm nhận vai trò giám khảo các game show “Giọng hát Việt nhí”, “Người hùng tí hon”, “Thần tượng bolero”... 


Không những vậy, ca sĩ Cẩm Ly còn cùng chồng là nhạc sĩ Minh Vy ngồi ghế nóng chương trình “Vợ chồng mình hát” và “Tuyệt đỉnh song ca”. Nhìn một cách khách quan, ca sĩ Cẩm Ly không phải thuyết phục khán giả bằng vẻ đẹp của một ngôi sao, mà bằng hình tượng của một người phụ nữ thành đạt và giản dị có sau lưng một gia đình êm ấm.

Lớn lên trong căn nhà có 6 anh chị em, Cẩm Ly cùng với Hà Phương và Minh Tuyết có năng khiếu ca hát từ nhỏ. Cô em giữa Hà Phương sớm chọn con đường hát dân ca, nên cô chị tư kết hợp với cô em út Minh Tuyết thành một cặp đôi hát nhạc trẻ. Song ca Minh Tuyết – Cẩm Ly từng làm mưa làm gió trên sân khấu Sài Gòn trước khi Minh Tuyết sang Mỹ du học vào năm 1997. Cẩm Ly nghỉ hát một thời gian, rồi trở lại chinh phục công chúng trẻ như một nữ ca sĩ có duyên hát chung với Đan Trường.

Ca sĩ Cẩm Ly chỉ thực sự nổi lên khi đầu quân cho Kim Lợi Studio. Bề dày và tiềm lực kinh tế của Kim Lợi không ai phủ nhận được, nhưng những tín hiệu thăng hoa của ca sĩ Cẩm Ly phát đi chủ yếu từ ánh mắt si tình của… Đoàn Hữu Minh - người thừa kế hãng băng đĩa tư nhân nổi tiếng phương Nam. Tình yêu họ nảy nở kèm theo sự nghiệp họ phát triển. Để có những ca khúc độc quyền phù hợp với chất giọng Cẩm Ly, ông chủ trẻ Đoàn Hữu Minh đã lao vào sáng tác dưới nghệ danh Minh Vy. Cộng với những bản hòa âm phối khí đầu tư công phu, Minh Vy đã giúp Cẩm Ly định hình.

Năm 2004, Cẩm Ly gật đầu làm vợ Minh Vy. Hai cô con gái Cẩm Uyên và Cẩm Anh lần lượt ra đời, cứ ngỡ ca sĩ Cẩm Ly đã chấp nhận sứ mệnh một bà nội trợ. Thế nhưng, bằng sự thuận vợ thuận chồng, ca sĩ Cẩm Ly trở lại làng giải trí một cách ngoạn mục hơn. Vừa có tiền vừa có lòng, Cẩm Ly và Minh Vy từng bước khẳng định chỗ đứng của họ trong đời sống biểu diễn, mà minh chứng rõ nhất là live show “Tự tình quê hương” quy mô hoành tráng gần như định kỳ hằng năm.

Ca sĩ Cẩm Ly không phải có giọng hát quá đặc biệt để gây ấn tượng ngay lập tức cho người nghe. Ca sĩ Cẩm Ly cũng không phải nhân vật dẫn đầu trào lưu thời trang để thu hút người xem. Ca sĩ Cẩm Ly có nét mộc mạc và chân thành. Nhạc sĩ Minh Vy đã khai thác rất hiệu quả cái duyên riêng của vợ, để nhiều ca khúc mang dấu vết Cẩm Ly đồng hành cùng khán giả. Người ta không chờ đợi sự đột phá của ca sĩ Cẩm Ly, nhưng người ta tin tưởng sự cống hiến của ca sĩ Cẩm Ly.

Trong biên độ an toàn, ca sĩ Cẩm Ly hình thành một phong cách ca sĩ biết dung hòa điều bản thân mình muốn và điều giới mộ điệu cần. Nói trắng ra, những live show của ca sĩ Cẩm Ly, dù qua bộ óc tính toán nhạy bén của nhạc sĩ Minh Vy, vẫn chưa bao giờ… đắc ý về mặt doanh thu. Bởi lẽ, họ chịu chi rất nhiều cho dàn dựng, cho y phục, cho vũ công… như một món quà đáp tạ tình cảm của những người yêu mến giọng hát Cẩm Ly mà thôi.

Ca sĩ Cẩm Ly từng thành danh với vài ca khúc của Nguyễn Nhất Huy như “Bờ bến lạ” hay “Người về cuối phố”. Thế nhưng, khi cơn lốc Làn Sóng Xanh trôi đi, thì ca sĩ Cẩm Ly tuổi trung niên lại vững vàng nhờ hậu phương Minh Vy. Không hẳn quá tài hoa hoặc quá hào hoa, nhạc sĩ Minh Vy làm nghệ thuật như một nhà kinh doanh khôn khéo, luôn biết đi đến đâu và luôn biết dừng chỗ nào. Nhạc sĩ Minh Vy tỏ ra kín tiếng và tương đối mờ nhạt nếu so với… ca sĩ Cẩm Ly, song mỗi hành trình âm nhạc của người vợ đều trông cậy vào bàn tay vun vén của người chồng.

Có thể nhìn thấy kết quả chồng tung vợ hứng giữa ca sĩ Cẩm Ly và nhạc sĩ Minh Vy qua những sản phẩm nào? Đầu tiên, tour diễn miễn phí “Vòng quanh ký túc xá”, nhạc sĩ Minh Vy đã đứng ra thiết kế để ca sĩ Cẩm Ly chiêu đãi sinh viên, trước khi đưa nàng về dinh. Thứ hai là album “Em không thể quên – Tình khúc Minh Vy” do ca sĩ Cẩm Ly thể hiện. Thứ ba là Cẩm Ly và Minh Vy ngồi chung ghế nóng trong chương trình “Vợ chồng mình hát” khiến cặp thí sinh mà họ chọn lựa đã giành giải cao nhất. Và hiện nay, khi ca sĩ Cẩm Ly làm giám khảo cho “Thần tượng bolero” thì nhạc sĩ Minh Vy đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc cho chương trình này.

Ca sĩ Cẩm Ly thành thật nói về nguyên nhân mình xuất hiện dày đặc trên các game show truyền hình: “Thực ra thời gian qua tôi có bệnh trong người làm ảnh hưởng đến việc hát nên mới quyết định nhận lời làm giám khảo nhiều. Tôi bị xoang chứ còn thanh quản thì vẫn rất tốt. Nếu ai xem game show thường xuyên, có thể nghe thấy giọng nói tôi cứ hay bị nghẹt nghẹt. Tôi không bị đau đầu nhiều như những người mắc bệnh xoang khác nhưng nhiều khi đang trang điểm, đánh phấn vào vùng trên mũi, giữa hai mắt làm bị đau, nước mắt chảy liên tục.

Tôi cũng đã tìm đến 5,6 bác sĩ để chữa trị nhưng vẫn chưa khỏi. Có người phải ngưng uống thuốc Tây, chuyển sang thuốc Nam hay đi Singapore điều trị. Tuy nhiên, tôi đặt niềm tin ở bác sĩ, không dám đổi tới đổi lui. Mỗi lần đi điều trị ở một bác sĩ lại mất vài tháng để theo đơn thuốc của người ta. Tôi bị như vậy đã hơn 1 năm rồi và không biết đến khi nào mới chữa khỏi nữa.

Không biết những người khác như thế nào, chứ riêng tôi, việc ngồi “ghế nóng” cũng ngốn của mình rất nhiều thời gian, không còn tập trung làm được gì cả. Tôi cũng buồn nhiều lắm nhưng mà Đàm Vĩnh Hưng hay anh Quang Linh – những người sống tâm linh đều khuyên mình đừng than thở. Làm việc có mệt cũng không dám than vì cũng sợ Tổ nghiệp lấy lại. Nếu khỏe, đi hát được, tôi cũng không nhận lời làm giám khảo nhiều làm gì. Dù sao tôi cũng vẫn muốn được làm nghề chính của mình hơn”.

Vợ chồng nghệ sỹ ­Cẩm Ly – Minh Vy.

Không khó để thấy rằng, bí quyết thành công trong sự nghiệp của ca sĩ Cẩm Ly cũng chính là bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình họ. Biệt thự triệu đô la Mỹ ở Sài Gòn của Cẩm Ly và Minh Vy, không là gì so với cái tài sản mà họ có được là sự đồng tâm đồng sức giữa hai vợ chồng. Ca sĩ Cẩm Ly không hề thua kém trong việc chọn… chồng, nếu so với hai cô em gái Hà Phương và Minh Tuyết.

Ca sĩ Hà Phương thùy mị đã kết hôn với tỷ phú Chính Chu – một nhân vật tài chính Việt kiều lừng lẫy ở New York. Ca sĩ Minh Tuyết bốc lửa đã kết hôn với doanh nhân Diệp Nghi có nhiều mối quan hệ buôn bán giữa thị trường trong nước và hải ngoại. Còn ca sĩ Cẩm Ly đã kết hôn với… nhạc sĩ Minh Vy, gọi là nhạc sĩ nhưng uyển chuyển ăn nên làm ra không mấy khác biệt với thương gia. Chuyện vợ chồng của ba chị em Cẩm Ly – Hà Phương – Minh Tuyết có lẽ là một truyền kỳ mà nhiều nữ nghệ sĩ phải mơ ước.

Ở tuổi 46, giữ được nhan sắc và sự nghiệp như ca sĩ Cẩm Ly không hề đơn giản. Đặc biệt, ca sĩ Cẩm Ly có lượng người xem trên Youtube luôn ở con số kỷ lục. Theo thống kê của công cụ Music Insights trong vài năm gần đây, các sản phẩm MV (music video) của Cẩm Ly trên Youtube đạt số người quan tâm cao nhất trong các ca sĩ Việt Nam, đạt 757 triệu lượt xem, vượt trội cả Đàm Vĩnh Hưng lẫn Mỹ Tâm. Điều ấy thêm cơ sở để tin rằng, ca sĩ Cẩm Ly đã chọn được phương pháp nghệ thuật cực kỳ hiệu quả để lan tỏa vào cộng đồng.  

Một câu hỏi đặt ra, ca sĩ Cẩm Ly đang chiếm lĩnh nhiều sân chơi ca nhạc mang âm hưởng dân ca, sao chị không biến con mình thành… thần đồng. Cô con gái Cẩm Uyên 12 tuổi và Cẩm Anh 9 tuổi hoàn toàn có thể dựa vào cha mẹ để phủ sóng truyền thông đấy chứ! Ca sĩ Cẩm Ly rất bình tĩnh và cũng rất đắn đo khi đề cập đến việc cho con tham gia thị trường giải trí: “Vợ chồng mình có đủ tất cả các điều kiện để hỗ trợ cho con, nếu muốn phát triển theo con đường nghệ thuật từ bây giờ, nhưng mình không làm như vậy. Vì hiện tại mình muốn cho con toàn tâm vào việc học.

Nghệ thuật là con đường dài nếu các bé thật sự có đam mê và quyết tâm thì sau này vẫn có thể thực hiện được. Còn việc học chỉ cần các bé sao nhãng, trễ một nhịp thôi thì cả tương lai sẽ bị đánh mất. Nói thì nói thế thôi chứ thực tế thì nó vẫn khác, giống như có sẵn cái máu nghệ thuật trong người có ngăn cản thế nào cũng không được”.

Các sân chơi lôi kéo trẻ em làm nghệ sĩ đang thịnh hành, có lẽ các bậc phụ huynh đang nao núng đẩy con em mình lên sân khấu, hãy nghe lời khuyên của ca sĩ Cẩm Ly: “Tôi nghĩ rằng các bé còn nhỏ, mình cố cân bằng cho các bé tham gia các cuộc thi ở mức độ vừa chơi vừa học để thỏa đam mê thôi. Chứ cũng đừng kì vọng, đừng đặt nặng vấn đề thắng thua và tạo quá nhiều áp lực cho các bé!”.

Gia Quan
.
.