Bộ phim tình yêu hay nhất mọi thời đại

Thứ Bảy, 17/02/2007, 14:30
Mới đây các độc giả nữ của tạp chí Mỹ “Playgirl” đã tổ chức một cuộc bình chọn những bộ phim hay nhất về tình yêu trong lịch sử điện ảnh. Kết quả là bộ phim “Love Story” (Chuyện tình) của đạo diễn Arthur Hiller sản xuất năm 1970 đã được công nhận là phim về tình yêu hay nhất mọi thời đại.

“Chuyện tình” đã vượt qua cả kiệt tác điện ảnh cổ điển “Cuốn theo chiều gió”. Trong số những phim tình yêu hay được các nữ độc giả bình chọn còn có phim ca nhạc “Westside Story”; bộ phim cuối cùng của đạo diễn Antonioni “Sau mây”; phim “Đất nước xa xôi” với sự tham gia của Tom Cruise và Nicole Kidman... Nhưng “Chuyện tình” của Arthur Hiller đã vượt qua tất cả.

Các nhà văn hóa coi bộ phim này là một hiện tượng xã hội độc đáo, khẳng định một chân lý nổi tiếng từ lâu - những câu chuyện giản dị có thể có tác động đối với khán giả mạnh hơn nhiều so với những khúc phóng túng tinh tế nhất của các nhà sáng tạo. Thực ra, kịch bản của “Chuyện tình” do nhà văn nổi tiếng Eric Sigal viết, khá đơn giản.

Nhân vật chính là một thanh niên xuất thân từ một gia đình giàu có, sinh viên một trường đại học danh tiếng, đã đem lòng yêu một nữ sinh viên con nhà nghèo. Họ cưới nhau, cùng trải qua những giai đoạn khó khăn và hạnh phúc. Nhưng rồi người vợ trẻ bỗng nhiên lâm bệnh hiểm nghèo.

Câu chuyện chân thành và giản dị này đáp ứng tình cảm của hàng triệu người trên thế giới đến mức nó trở thành một trong những bộ phim thành công nhất về thương mại trong lịch sử Hollywood.

“Trước khi chuẩn bị đi xem “Chuyện tình”, bạn chớ quên mang theo ba chiếc khăn mùi soa”- Báo chí đương thời viết như vậy, và đó hoàn toàn không phải là thủ thuật quảng cáo. Quả thật, điện ảnh thế giới chưa bao giờ biết đến một số lượng khán giả khóc nhiều như vậy khi bước ra khỏi rạp chiếu bóng!

Các diễn viên đóng vai chính - Ryan O’Neal và Ali  MacGraw - ngay lập tức trở thành thần tượng của thế hệ mình. “Chuyện tình” đã chộp bắt được một cách vô cùng chính xác nỗi buồn nhớ sâu sắc của những con người trong cái gọi là xã hội văn minh về  những tình cảm lãng mạn và lòng khâm phục mang tính chất siêu hình, vô thức của họ trước “sự công bằng vĩ đại”- cái chết, giống như thời gian tàn nhẫn, phá tan niềm hạnh phúc vốn mong manh của hai tâm hồn đang yêu.

Điều thú vị là “Chuyện tình” được đề cử ra tranh giải Oscar ở cả 8 lĩnh vực, nhưng chỉ nhận được mỗi một giải - đó là giải nhạc phim  hay nhất do nhạc sĩ lỗi lạc người Pháp Francis Lai sáng tác - tác phẩm này đã trở thành kinh điển của thể loại.

Ngay sau khi bộ phim được trình chiếu, trên cơ sở chủ đề nhạc chính, bài hát nổi tiếng “Love Story” đã được ra đời và trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với sự thể hiện tuyệt vời của ca sĩ Eddi Wiliams .

Đối với nữ nghệ sĩ Ali MacGraw, người hiện nay gần như đã bị lãng quên, “Chuyện tình” đã trở thành giờ phút huy hoàng nhất trong cuộc đời. Ngay sau khi thu được thành công trong bộ phim của Arthur Hiller, đạo diễn Sam Peckinpah đã mời MacGraw tham gia bộ phim nổi tiếng “Đoàn hộ tống”.

Than ôi, Ali đã không vượt qua được thử thách của danh vọng và đã trở thành nạn nhân của rượu và ma túy. Vào giữa những năm 70 của thế kỷ trước, hàng tháng trời chị sống tại điền trang của Elizabeth Taylor và hai người suốt ngày “chén chú chén anh”.

Không có gì lạ là sau khi trở lại với màn ảnh lớn năm 1979 trong hài kịch “Những con bạc”, nơi Ali thủ vai một gái làng chơi và Ali đã thất bại thảm hại. Sau khi thất bại ngôi sao màn bạc của “Chuyện tình” không còn cách nào khác là chuyển sang làm người dẫn chương trình cho các hãng quảng cáo và viết hồi ký.

Cuộc đời của nam diễn viên Ryan O’Neal gặp may mắn và thành đạt hơn. Sắc đẹp lạnh lùng và gương mặt ngây thơ của anh đã khiến cho không biết bao nhiêu trái tim phái đẹp phải tan nát.

Đỉnh cao danh vọng của Ryan O’Neal là việc thể hiện vai chính trong kiệt tác của đạo diễn thiên tài Stanley Kubrick “Barry Lyndon”, được coi là chuyển thể điện ảnh thành công nhất trong mọi thời đại.

Tiếc thay, sau thành công về thương mại của bộ phim “Băng xanh” năm 1981, Ryan O’Neal cũng sa vào rượu và nhập hội cùng với diễn viên tai tiếng của Hollywood Mikkie Rurk. Và chỉ có sự giúp đỡ tận tình của nữ diễn viên kiêm ca sĩ Bette Midler mới có thể đưa chàng diễn viên tài hoa và điển trai ngày nào trở về cuộc sống bình thường.

Hiện nay, Hãng Paramount Picture đang chuẩn bị xuất bản một đĩa CD “Chuyện tình”, trong đó giới thiệu cả những cảnh quay không được đưa vào phương án chính thức, các bài trả lời phỏng vấn của những người tham gia bộ phim hiện còn sống và phong cách thể hiện phần âm nhạc thiên tài của Francis Lai trong bộ phim này

Trần Hậu
.
.