"Bác sĩ Zhivago" lại trở về cố quốc

Thứ Sáu, 31/08/2007, 15:45

Ngày 20/7 vừa qua, kênh truyền hình Nga đã giới thiệu ra mắt bộ phim truyền hình nhiều tập “Bác sĩ Zhivago”, được xây dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nga Boris Pasternak (giải Nobel Văn học 1958). Đây là bộ phim của đạo diễn Aleksandr Proshkin và là chuyển thể điện ảnh đầu tiên kiệt tác văn học này ở Nga.

Phim được khởi quay từ năm 2003, khi Hãng Sentral Partnership mua được bản quyền chuyển thể ở những người thừa kế của Boris Pasternak, và hoàn tất vào tháng 12 năm 2005. Tổng kinh phí dành cho bộ phim là 4 triệu USD.

Khán giả Nga nóng lòng chờ đợi buổi chiếu ra mắt của bộ phim từ năm ngoái, nhưng vì nhiều lý do khác nhau thường xuyên bị hoãn.

Ban đầu là do vướng vào những ngày lễ năm mới. Còn sau đó là do một số kẻ đã sao băng bán tràn lan khắp nơi. Vì vậy, một số khán giả đã kịp xem bộ phim này. Các nhà làm phim đã được nhận một số giải thưởng danh giá của điện ảnh Nga như “Đại bàng vàng”, “TEFI 2006”, “Tráng sĩ vàng”.

Câu chuyện diễn ra vào đầu thế kỷ XX. Cậu bé mồ côi Yuriy Zhivago được ông bác đưa đến sống ở Moskva. Tại một buổi khiêu vũ anh trở thành nhân chứng của vụ ám sát Luật sư Kamarovskiy. Cô gái bắn súng tên là Lara Gishar đã gây ấn tượng mạnh đối với anh.

Vào đầu cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, bác sĩ Zhivago từ biệt vợ và các con lên đường ra mặt trận. Anh không thể hình dung nổi rằng sau nhiều năm anh sẽ gặp lại Lara, người thay đổi hoàn toàn cuộc sống của anh.

Tham gia bộ phim là các nghệ sĩ nổi tiếng và được mến mộ nhất ở Nga hiện nay: Oleg Menshikov, Chulpan Khamatova, Oleg Yankovskiy, Andrey Panin, Kirill Pirogov.

Vai Yuriy Zhivago thời trẻ và già đều do nghệ sĩ Oleg Menshikov thể hiện. Đạo diễn Aleksandr Proshkin cho rằng, nhân vật này quá độc đáo nên bất cứ  sự thay đổi nào cũng đều có thể ảnh hưởng tới bộ phim. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng Menshikov là một nghệ sĩ rất tài năng. Ông có thể dễ dàng bắt thời gian quay ngược trở lại và nhập vai một  nhân vật trẻ hơn 20 tuổi hoặc già hơn 30 tuổi.

Các nhà làm phim nói rằng, họ không thể tái hiện khung cảnh Moskva cũ ở ngay thủ đô hiện nay: chính vì vậy mà “Bác sĩ Zhivago” được quay chủ yếu ở vùng ngoại ô Moskva.

Ngoài ra, phim còn được quay ở TP Zvenigorod, Alabino, Tutaev, Kostroma và Yaroslav, nơi đến nay vẫn còn lưu giữ được những góc phố giống như các góc phố Moskva ở thế kỷ trước.

Đặc biệt, để may những bộ trang phục phù hợp nhất với thời đại Zhivago cho các nhân vật, họa sĩ  Svetlana Medova đã nghiên cứu rất kỹ các tạp chí thời trang đầu thế kỷ XX và dành nhiều thời gian khảo sát trong Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nga.

Vấn đề chính ở chỗ chuyện phim “Bác sĩ Zhivago” diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn 30 năm, và nhiệm vụ của họa sĩ phụ trách trang phục là thể hiện sự vận động của thời gian.

Công việc chuẩn bị trang phục diễn ra suốt tám tháng. Chỉ riêng áo bành tô cho Yuria Zhivago đã có tới 7 chiếc. Mỗi nhân vật chính được may hơn 20 bộ quần áo, còn các diễn viên phụ - 10 bộ. Để may bộ áo cưới của Lara (do nữ nghệ sĩ Chulpan Khamatova đóng) người ta đã sử dụng các chi tiết của một bộ áo váy thật được tìm thấy ở bảo tàng.

Nhạc phim do Eduard Artemyov viết, người đã từng sáng tác nhiều nhạc phim nổi tiếng ở Nga. Eduard Artyomov nói rằng tài năng diễn xuất tuyệt vời của Chulpan Khamatova đã tạo cảm hứng chủ yếu cho ông sáng tác nhạc phim này. Toàn bộ phần nhạc phim do một dàn nhạc lớn trình diễn và được ghi âm tại một trường quay của xưởng Mosfilm.

Theo đạo diễn Aleksandr Proshkin, cuốn tiểu thuyết của Boris Pasternak “Bác sĩ Zhivago” là một hiện tượng nổi bật nhất của nền văn hóa Nga những năm giữa thế kỷ XX.

Theo bước chân nhà văn, chúng ta được dõi theo số phận của cả một thế hệ đang bước vào thế kỷ XX, thời đại của nhiều biến cố lịch sử lớn lao ở nước Nga. Các nhân vật đã vượt qua tất cả những thử thách nghiệt ngã của thời đại với trái tim trong sáng và tấm lòng thành kính

Trần Hậu
.
.