Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang: Cái duyên với những lần truy tìm thiếu nữ bị mua bán

Thứ Năm, 17/11/2016, 08:26
Chúng tôi biết Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang cách đây hơn 10 năm khi anh còn là cán bộ của Phòng Công tác chính trị. Và thật ngạc nhiên khi lần gặp lại này, anh đang công tác ở một đơn vị chiến đấu với một cương vị mới. Phải nói rằng, anh sinh ra để làm cảnh sát hình sự. Bởi ngoài cái duyên với nghề thì anh còn có một tố chất bẩm sinh...


Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang đã tiếp xúc với nhiều đối tượng hình sự, mỗi một tên tội phạm lại có một thân phận khác nhau, để đọc được tâm lý đối tượng, đòi hỏi phải có nghề. Là Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và Mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh Lạng Sơn, như một cơ duyên của nghề nghiệp, đặc biệt ở mảng án "mua bán người", anh là một trong những cán bộ xuất sắc khi giải cứu được nhiều phụ nữ bị mua bán qua biên giới.

1.Trong một buổi chiều sương khói bảng lảng ở xứ Lạng, cái rét đầu mùa bắt đầu ngấm vào da thịt có phần tê tái, câu chuyện của chúng tôi với Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang vẫn chưa dừng lại. Ngồi với anh cả buổi, nghe anh nói rất nhiều chuyện về công việc, cả anh và chúng tôi dường như đã quên mất thời gian. Câu chuyện của anh đều về mảng công việc anh yêu thích, nó rất cuốn hút, rất sinh động và vô cùng đời thường.

Qua anh, chúng tôi cảm nhận rõ nét hơn về cuộc đấu tranh của những người lính hình sự nơi miền biên cương chống lại cái ác. Không hoa mỹ, ngôn từ giản dị pha chút bụi bặm như chính con người anh, những thân phận trôi giạt của kiếp hồng nhan cứ thế lần lượt hiện lên trước mắt. Trong một không gian như thế, bỗng dưng thấy mắt mình cay cay, hóa ra cuộc sống còn có những điều mà chúng ta không tưởng tượng ra nổi.

Trong vô số những vụ án mua bán người và những thân phận phụ nữ mà đơn vị anh giải cứu, ấn tượng sâu sắc nhất đọng lại trong cuộc đời binh nghiệp của anh đến giờ là vụ Ma Duy Tuân. Bởi lẽ, đối tượng xuất thân từ một nông dân, trải qua cuộc vật lộn mưu sinh, anh ta biến thành một tên dã thú. Hắn đã nhiều lần bán "vợ hờ" của mình khi cô đang mang thai đứa con của hắn với những thủ đoạn hết sức tàn nhẫn. Đây là đối tượng làm anh ám ảnh không ít…

Ma Duy Tuân sinh năm 1982, là người xã Điền Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Ở quê hắn chỉ làm ruộng, lấy vợ, nhưng do mâu thuẫn mà dẫn tới hôn nhân đổ vỡ. Hắn bỏ vào Nam làm thuê. Tại đây, hắn quen với chị Hoàng Thị Lý, quê ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn kém hắn 6 tuổi.

Sau một thời gian yêu nhau, cuối năm 2007, chị Lý có thai, họ quyết định tiến tới hôn nhân và đưa nhau về nhà gái ra mắt. Nhưng chẳng hiểu sao, cha mẹ chị Lý lại không ưng người con rể này, không những không đồng ý mà còn mắng con gái thậm tệ.

Vác bụng bầu quay về quê Tuân, đầu năm 2008, họ rủ nhau lên cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn để làm ăn. Ngày ngày chị Lý đi làm thuê ở quán cơm, Tuân thì bốc vác hàng quanh đó. Thời gian này Tuân quen một phụ nữ Việt Nam nhưng sinh sống và làm ăn ở chợ Pò Chài, Trung Quốc.

Nghe hắn than thở về cuộc vật lộn mưu sinh nhưng chỉ đủ ăn, người phụ nữ này đã ngỏ lời muốn giúp hắn đổi đời bằng cách tìm các cô gái đưa sang Trung Quốc bán để kiếm tiền.

Nghĩ đến cuộc sống vất vả đang có, trong đầu hắn vẽ ra một âm mưu hiểm ác. Người mà hắn nghĩ tới đầu tiên chính là "vợ" của mình - chị Lý. Người đàn bà sống chung với hắn, có con với hắn, đi theo hắn khắp từ Nam ra Bắc, dù có thai vẫn quần quật bưng cơm, rửa chén từ sáng sớm tới tối mịt có biết đâu rằng, trong trái tim người đàn ông của mình, lại có một con rắn độc.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang đang nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

Hắn lừa chị, rằng đưa chị sang bên kia bán, lấy được tiền rồi hắn sẽ tìm cách đưa chị về. Người phụ nữ trừng mắt nhìn người đàn ông của mình, sau đó thì van xin tha thiết. Nhưng hắn dỗ ngon dỗ ngọt, cuối cùng chị ta cũng chấp nhận.

Bán "vợ" được 5.000 NDT, hắn cầm tiền chuồn thẳng về Việt Nam, mặc kệ cô vợ trẻ ngay sau đó bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc. Lúc này cái thai đã vài tháng, người chồng Trung Quốc bắt cô phá thai. Trong cơn đau đớn tuyệt vọng, chị Lý vẫn ảo tưởng Tuân sẽ cứu mình. Chị đâu có biết, hắn đang ung dung ở Việt Nam tiêu xài những đồng tiền bán vợ.

Cuộc đời của Nguyễn Thị Lý giống như một thước phim giả tưởng, đó là điều mà chúng tôi vừa cảm thương lại vừa giận dữ. Sau một thời gian, Lý đã trốn được người chồng Trung Quốc trở về gặp Tuân. Thay vì đi tố cáo, chị này lại ăn ở với hắn sau vài câu dỗ dành. Nhưng được thời gian ngắn ngủi, hắn lại rắp tâm bán chị lần thứ hai.

Vào tháng 6-2008, hắn lừa chị đi sang Trung Quốc lấy điện thoại về bán kiếm tiền, chị lại tin, lại đi. Hắn đưa chị đến Bằng Tường bán cho người phụ nữ kia. Sau đó chị bị bán vào tỉnh Triết Giang. Tên đàn ông cầm thú quay về Việt Nam, tại đây hắn gặp Chu Thị Phượng, sau vài lần tán tỉnh, Phượng lại gục ngã và yêu hắn. Biết vớ được con mồi lớn, hắn lại rủ Phượng đi Trung Quốc bằng hình thức buôn điện thoại và bán đứt chị cho kẻ buôn người kia.

2. Trầm ngâm một lát, Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang nói, khi nhận được nguồn tin vụ việc này, anh đã rất trăn trở. Đó là vào thời điểm cuối năm 2014, trong một lần chị Lý về thăm gia đình ở Việt Nam đã làm đơn tố cáo Tuân đến Công an huyện Hữu Lũng nhưng không tìm được hắn.

Chị Lý kể, chị gặp Chu Thị Phượng ở Triết Giang sau khi cô gái này bị bán vào đây. Khi biết họ đều bị Tuân lừa bán thì vô cùng căm phẫn và hối hận. Sau đó Lý bị bán làm vợ cho người đàn ông ở Trung Quốc và đã sinh con. Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang cử ngay một tổ công tác sang Thái Nguyên để xác minh thì được biết Tuân cũng là đối tượng mà Công an tỉnh Thái Nguyên đang điều tra khi hắn đã lừa bán 2 người tại Thái Nguyên sang Trung Quốc, trong đó có một người là nam giới.

Việc truy tìm tên Tuân sau đó cũng vô cùng gian nan, bởi hắn đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Nghĩ đến những thân phận phụ nữ bị tên Tuân lừa gạt, với cái tâm của nghề, đòi hỏi anh và đồng đội không thể ngồi yên để kẻ phạm tội nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chuyên án mua bán người đã được xác lập. Các trinh sát sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an Trung Quốc truy bắt.

Tuy nhiên, Tuân cực kỳ ranh ma, thường xuyên di chuyển từ Bằng Tường đến các tỉnh khác khiến hắn nhiều lần lọt lưới. Sau một thời gian dày công nghiên cứu, cuối cùng các anh đã tìm ra điểm yếu của tên tội phạm. Đó là hắn có một đặc điểm là rất mê gái, thường xuyên dùng mạng Zalo để chát vờ yêu và lừa các cô gái trẻ đem bán.

Mẻ lưới cuối cùng được giăng ra, Tuân đã chui vào. Khi bị bắt, qua đấu tranh, hắn khai còn lừa trót lọt 2 cô gái ở phía Nam đem bán lấy tiền tiêu xài.

Đối với người lính hình sự, mỗi một lần phá án thành công, niềm vui dường như càng nhân lên khi biết mình đã đem đến hạnh phúc cho bao nhiêu gia đình. Anh Quang kể, bắt tên Tuân xong, các anh lại tổ chức ngay việc giải cứu các nạn nhân. Lý đồng ý trở về, cô còn động viên cả Phượng nữa. Họ đều lo lắng, liệu khi về có gặp trở ngại hay không? Chính anh là người làm công tác tư tưởng, động viên các cô hãy yên tâm trở về trong vòng tay đón nhận của gia đình và cộng đồng.

Chúng tôi biết Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang cách đây hơn 10 năm khi anh còn là cán bộ của Phòng Công tác chính trị. Và thật ngạc nhiên khi lần gặp lại này, anh đang công tác ở một đơn vị chiến đấu với một cương vị mới. Phải nói rằng, anh sinh ra để làm cảnh sát hình sự. Bởi ngoài cái duyên với nghề thì anh còn có một tố chất bẩm sinh.

Không chỉ say nghề mà anh có có trái tim đầy đồng cảm với những thân phận phụ nữ bị buôn bán, luôn trăn trở, day dứt và ám ảnh mỗi khi vụ án chưa phá xong, chưa giải cứu được họ. Anh không nhớ hết, mình cùng với đồng đội đã phá bao nhiêu vụ án buôn bán phụ nữ, giải cứu biết bao thân phận, nhưng ở mỗi góc khuất nào của số phận, anh đều làm án với cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Luôn thấu hiểu những mất mát và đau khổ mà gia đình nạn nhân phải chịu đựng trước kẻ buôn người, nên dù nhận được bất cứ nguồn tin nào, anh cũng cho đồng đội xác minh với một thái độ tận tâm, tận lực nhất. Anh tâm sự với chúng tôi: "giải cứu mua bán phụ nữ là trách nhiệm và cũng là làm phúc. Khi nhận được đơn thư của gia đình nạn nhân, với chức năng và nhiệm vụ, chúng tôi tìm mọi cách làm sao để giải cứu được nạn nhân về để điều tra.

Từ năm 2009 đến 2013 mỗi năm có hàng chục vụ mua bán phụ nữ chúng tôi giải cứu, có cả những cháu bé chỉ 15-16 tuổi như trường họp cháu Ngọc ở Bắc Giang. Cô bé bị bán vào tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khi nhận được thông tin, chúng tôi xác định chỗ ăn, ở và chỗ cháu bị lừa bán và phối hợp với Công an Trung Quốc để giải cứu".

Chính vì sự tận tâm và vô cùng trách nhiệm đó mà nhiều vụ án buôn bán phụ nữ, trẻ em đã được anh và động đội phá án thành công, giải cứu họ trở về an toàn. Điển hình nhất là giải cứu cháu Hoàng Thị Sanh ở huyện Văn Lãng, từ đó triệt phá nhóm tội phạm mua bán người xuyên quốc gia do Đào Văn Nghị, Hoàng Văn Duy đều trú tại huyện Hữu Lũng cầm đầu, sau đó tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ và khởi tố 3 đối tượng.

Dù nhận được nhiều bằng khen và phần thưởng cao quý, nhưng với Thiếu tá Hoàng Ngọc Quang thì hạnh phúc nhất vẫn là đem đến sự bình yên và niềm tin yêu của nhân dân. Trước khi chia tay chúng tôi, anh nói: "Có những cháu gái được giải cứu nhiều năm sau vẫn viết thư chúc Tết anh". Đây là niềm vui, động lực to lớn để anh và đồng đội mình vững bước trên con đường mà Đảng và nhân dân giao phó.

Trần Hằng - Xuân Mai
.
.