Khi Cảnh sát giao thông làm thơ và viết nhạc

Thứ Sáu, 23/09/2016, 15:43
Những nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ tại các ngã tư đông đúc giữa giờ tan tầm, những chiến sĩ linh hoạt hộ tống thí sinh hỏng xe, lạc đường tới đúng địa chỉ trong mùa thi cử căng thẳng, dù kĩ tính và hay soi xét đến đâu, dư luận cũng phải ghi nhận, vài năm trở lại đây hình ảnh CSGT Hà Nội đã thay đổi rất nhiều...


Thân thiện, dễ gần nhưng vẫn không mất đi sự uy nghiêm, CSGT Hà Nội đang "mỗi ngày mỗi người ít nhất có một việc làm tốt phục vụ nhân dân", gây dựng niềm tin yêu của xã hội. Người khởi xướng sự thay đổi, góp phần không nhỏ tạo dựng diện mạo mới cho lực lượng gắn liền với văn minh đô thị chính là Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - Công an TP Hà Nội...

Hà Nội vừa oằn mình chịu ảnh hưởng nặng nề của những cơn bão dồn dập đến. Mưa xối xả dài ngày, phố xá lại… thành sông. Cùng với các lực lượng khác, CSGT túc trực tại nhiều điểm "nóng" ngập lụt phân luồng, hướng dẫn, thậm chí đẩy xe, hỗ trợ và đưa tới vị trí cao ráo hơn với những người không may bị ngã…

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội.

Tối thứ năm, ngày 18-8, trước khoảnh khắc bão số 3 về, nhiều khu vực mất điện, đường tắc, người xe hỗn loạn, mưa rơi trên đầu và nước ngập dưới chân, CSGT đã nỗ lực chia sẻ khó khăn của thiên tai với người dân, để những người muộn giờ tan sở về tới nhà được nhanh chóng an toàn nhất. Có những khoảnh khắc bình dị nhưng ấm áp, được nhiều người đăng tải trên facebook, đã đủ sức lan tỏa trên cộng đồng mạng.

Nhà báo Huy Minh  viết: "Mưa gào gió giật sấm chớp tơi bời. Tắc đường. Người sĩ quan Công an cấp tá đứng phân luồng người sũng nước, trong nước ngập ngang bắp chân. Định rút điện thoại ra chụp mà tay mình ướt, cũng lại sợ mưa làm hỏng mất, nên thôi. Đi ngang qua, bèn bảo: Mặc cái áo mưa vào kẻo ốm anh ơi. Anh ấy quay lại nhìn mình gật đầu. Không làm gì giúp được thì ít ra cũng có một lời nói cho ấm lòng chứ nhỉ".

Chính biểu hiện dù nhỏ bé, chân tình, ghi dấu sự cảm thông, tương tác mà người đi đường dành cho lực lượng thực thi công vụ đã minh chứng những nỗ lực hết mình của CSGT Hà Nội trong việc xây dựng kỉ cương, nền nếp, cải thiện thái độ và đưa ra hình ảnh mới mẻ tương xứng với một Thủ đô ngày càng phát triển…".

Ngay từ khi đảm nhận trọng trách Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng đã hoạch định kế hoạch cải thiện thái độ, tác phong, kỉ luật nội vụ của anh em cán bộ chiến sỹ, để hướng tới bộ nhận diện mới của CSGT: uy nghiêm, thân thiện. Đưa cán bộ nữ tham gia phân luồng giao thông, cảnh sát bụng phệ không được… đứng đường, cấm cán bộ chiến sỹ đứng "núp" sau lùm cây, cột đèn làm nhiệm vụ, kiên quyết hơn với các hành vi vi phạm luật giao thông…, nhiều động thái mới được áp dụng, mỗi ngày lại tạo thêm thiện cảm với người dân.

Những mùa thi cử, CSGT thực sự là người bạn của thí sinh, là chỗ dựa cho người nhà của nhiều thí sinh từ xa tới, ngác ngơ bỡ ngỡ giữa phố đông người. Cá biệt có người gia cảnh khó khăn, không tìm được chỗ trọ, phải căng áo mưa vạ vật trước cổng trường, Đại tá Đào Vịnh Thắng biết chuyện, chỉ đạo anh em đón thí sinh về, bố trí nơi ăn ở tạm ngay tại trụ sở làm việc.

Là lãnh đạo đơn vị quân số đông, địa bàn rộng, Đại tá Đào Vịnh Thắng đã luôn lăn lộn cùng cán bộ chiến sĩ, thường xuyên thị sát, đột xuất kiểm tra vừa để động viên anh em làm nhiệm vụ, vừa phát hiện kịp thời biểu hiện sai sót để nhanh chóng nhắc nhở, chấn chỉnh. Nói là làm, toàn đơn vị đã quen hơn với tác phong hành động, quen hơn với việc bị (được) lãnh đạo và chính người dân theo dõi, giám sát thường xuyên để tự trau dồi, răn việc mình…

Ngược lại, thấu hiểu cặn kẽ công việc của anh em, "chia lửa" cùng đồng đội trong nhiều tình huống phát sinh, để những người trực tiếp làm nhiệm vụ không nhạt phai ý chí và nhân lên tinh thần xả thân cống hiến, Đại tá Đào Vịnh Thắng sẵn sàng vượt qua áp lực từ dư luận, kiên quyết đưa ra cách xử lý khách quan, công bằng…

Như mới đây, các diễn đàn mạng đã tranh cãi rất gay gắt sự kiện một chiến sỹ giơ cao chân tránh phương tiện phóng ngược chiều tại đường Xã Đàn, khiến hai người trên xe máy ngã vào dải phân cách. Dù nhiều tiếng nói lên án hành động của chiến sỹ kia, gây áp lực buộc phải xử lý, nhưng sau khi điều tra, tìm hiểu, lãnh đạo phòng CSGT đã bản lĩnh, kiên định không quy trách nhiệm cho cấp dưới của mình chỉ để chiều lòng dư luận, đơn giản bởi… anh em đã làm đúng phận sự. 

Gắn bó với lực lượng CSGT mấy mươi năm qua, thấy hiểu đến tường tận niềm vui nỗi buồn, những vinh nhục của ngành của nghề, Đại tá Đào Vịnh Thắng có cách riêng để giải tỏa nỗi lòng mình. Không như mặc định thông thường về CSGT thường khô khan và cứng nhắc, Đào Vịnh Thắng yêu văn nghệ, đặc biệt thích làm thơ và biết làm thơ.

Chơi và quen biết nhiều văn nghệ sỹ, yêu mến họ, cũng ngược lại anh đã giúp họ hiểu hơn, tỏ tường hơn công việc thường ngày của CSGT, bớt đi những định kiến đã ăn sâu trong cộng đồng. Cũng bởi thế, như một cơ duyên, sự tình cờ, bài thơ "Màu áo anh mang" Đào Vịnh Thắng viết cho chính nghề mình, đồng đội mình, cán bộ chiến sỹ mình đã gặp được sự giao cảm của nhạc sỹ Phú Quang.

Những câu thơ chân chất, chắt lọc ra từ chính những ngày thường bộn bề vất vả: "Dù mưa có tuôn rơi/ Dù gió rét căm căm/ Dù nắng hè bỏng rát/ Những giọt mồ hôi rơi/ Anh chẳng quản gian lao/ Vẫn giữ cho bình yên từng con phố"… qua tài hoa của nhạc sỹ Phú Quang đã dạt dào âm điệu của xúc cảm, của sự sẻ chia sâu lắng, ân tình.

Thơ với Đào Vịnh Thắng cũng như mỗi ngày anh đang sống, làm việc, cống hiến cho lực lượng CSGT Hà Nội, chỉ mong bình yên cho những con đường, giải tỏa cho những ngã tư quen ách tắc, mong mỏi người dân hiểu hơn, cảm thông hơn, thương yêu hơn người lính CSGT với trọng trách trĩu nặng trên vai mình…

Khánh Lam
.
.