Nghị lực vươn lên của một chiến sỹ Công an đất Mường Vang

Thứ Năm, 07/09/2017, 14:21
Đại úy Bùi Trung Dũng - Phó Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Hòa Bình là người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên ở vùng đất Mường Vang cổ, thuộc xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Từ nhỏ, Bùi Trung Dũng ước mơ sẽ được đứng trong lực lượng CAND để bảo vệ bản làng, và giữ cho làn điệu cồng chiêng đặc sắc của Mường Vang được nồng ấm, vươn xa. 


Đầu năm 1999, Bùi Trung Dũng chính thức được tuyển dụng vào lực lượng CAND, được cử đi huấn luyện tại đơn vị CSCĐ Bộ Công an. Sau 6 tháng huấn luyện, anh được điều động về Đội CSCĐ thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ (nay là Phòng CSCĐ). Đơn vị là nơi đào tạo, ươm mầm của biết bao thế hệ lãnh đạo, chỉ huy. Truyền thống ấy được các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Phòng CSCĐ dày công xây dựng, phát huy, trở thành lực lượng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại của Công an tỉnh Hòa Bình. Điều đó thôi thúc người chiến sỹ trẻ Bùi Trung Dũng nỗ lực, cố gắng lập nên nhiều chiến công, tô thắm truyền thống đơn vị anh hùng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Đại úy Bùi Trung Dũng chia sẻ về những năm tháng huấn luyện và chiến đấu gian khổ khó khăn song chứa đầy những kỷ niệm đáng tự hào. Với ý chí vươn lên không ngừng, Đại úy Bùi Trung Dũng trở thành cán bộ cốt cán của đơn vị, trực tiếp tham gia đấu tranh với các đường dây tội phạm, bóc gỡ nhiều chuyên án ma túy lớn qua địa bàn.

Đại úy Bùi Trung Dũng trong một buổi họp giao ban đơn vị.

Là đơn vị chủ lực trong phòng chống tội phạm với biệt danh "quả đấm thép", CSCĐ thường được Ban Giám đốc Công an Hòa Bình điều động tham gia các phương án, chuyên án vây bắt tội phạm. Các chiến sỹ CSCĐ xông pha ở những tuyến đầu, trực tiếp đương đầu với tội phạm. Biết bao hiểm nguy rình rập, đe dọa tới tính mạng của CSCĐ. Thế nhưng, khi vào trận là các anh quên hết nguy hiểm, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. "Có những cuộc đấu súng với tội phạm ma túy trong đêm tối, ranh giới giữa tội phạm và lực lượng Công an chỉ là tấm vách đất, mỏng tang. Những trận chiến như vậy, lằn ranh giữa sự sống và cái chết chỉ gang tấc, sinh mệnh đành phó mặc may rủi, nhưng chúng tôi đều quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm" - Đại úy Dũng nhớ lại. 

Trong gần 20 năm gắn bó với lực lượng CSCĐ, anh không nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu chuyên án đấu tranh chống tội phạm, trải qua biết bao khó khăn, gian khổ, nguy hiểm, nằm gai, nếm mật, băng rừng, lội suối để truy bắt tội phạm. Anh luôn thể hiện ý chí thép, dù trong vai người lính, hay chỉ huy tác chiến, anh luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, là chỗ dựa tin cậy để đồng đội tiến lên. Nhớ về chuyên án vây bắt tội phạm ma túy ở rừng sâu thuộc xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc, Đại úy Bùi Trung Dũng vẫn chưa hết bàng hoàng bởi tính chất manh động, liều lĩnh của chúng.

Đó là ngày 15-6 -2011, nhận được thông tin về đường dây ma túy với số lượng lớn đang trên đường vận chuyển qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, lãnh đạo Phòng Cảnh sát bảo vệ giao Đại đội CSCĐ làm nòng cốt, tham gia phá án. Dũng kể: lúc đó khoảng 20h, anh nhận được chỉ thị tham gia tổ công tác. Chuyên án giữ bí mật tuyệt đối nên các chiến sỹ không hề hay biết. Chỉ đến khi chiếc xe dừng lại, chỉ huy mới ra Lệnh vây bắt tội phạm ma túy có hung khí. Đó là khu vực hiểm trở, rừng núi bao quanh, gần khu dân cư. Đối tượng vô cùng manh động, liều lĩnh, liên tục sử dụng súng ngắn chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt.

Nhận thấy tính chất phức tạp của trận đánh, Đại tá Nguyễn Văn Quyết - Trưởng phòng Cảnh sát bảo vệ đã chỉ đạo chia thành nhiều hướng bao vây đối tượng. Bùi Trung Dũng được tham gia mũi tấn công gồm 6 đồng chí, được trang bị chó nghiệp vụ và nhiều công cụ hỗ trợ hiện đại để truy bắt tội phạm. Từ những vết máu rỉ lại của đối tượng, chó nghiệp vụ tinh thông đánh hơi xác định vị trí đối tượng ẩn náu.

Lúc này trời đã về khuya, việc truy bắt đối tượng lại càng khó khăn, nguy hiểm hơn gấp bội phần, chỉ một phút sơ hở có thể nguy hiểm đến tính mạng. Các anh nín thở di chuyển qua rừng luồng. Mặc cho cơ thể bị trầy xước, chân tay đau nhức, các anh vẫn cố gắng bám theo dấu vết đối tượng.  Đến rạng sáng ngày 16-6, tổ công tác bắt giữ đối tượng khi y đang lẩn trốn tại khu vực gần đó. Đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận tên là Vũ Đình Sơn, SN 1978, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Lực lượng chức năng thu giữ 8 bánh heroin và nhiều tang vật có liên quan.

Là người trực tiếp tham gia giải cứu thành công bé gái bị bọn tội phạm bắt cóc, có liên quan đến đường dây ma túy lớn, Bùi Trung Dũng cảm thấy tự hào vì đã mang lại hạnh phúc cho gia đình cháu bé. Cháu bé Sồng Thị Giang, 6 tuổi ở xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La bị 4 đối tượng bắt cóc con tin, đe dọa tống tiền, dọa giết chết nếu gia đình báo công an.

Ngay sau khi nhận được thông tin, xác định đây là tình huống rất phức tạp, đối tượng vô cùng liều lĩnh, manh động, có mang theo vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt, chỉ sơ hở nhỏ là sát hại con tin; qua công tác nghiệp vụ, xác định đối tượng dẫn giải con tin về nhà nghỉ Ánh Dương, phường Tân Hoà, thành phố Hòa Bình để lẩn trốn, ngay trong đêm, thực hiện chỉ đạo của Trưởng ban chuyên án và thủ trưởng đơn vị, Bùi Trung Dũng cùng Đại đội CSCĐ tinh nhuệ lập tức có mặt tại hiện trường, lập kế hoạch giải cứu bé gái, bắt giữ bọn tội phạm. Các anh mật phục từ tối ngày 5-3-2012, chờ thời cơ thuận lợi sẽ tấn công.

Cuộc đấu trí khá căng thẳng, sau khi sử dụng loa kêu gọi đối tượng đầu hàng, đối tượng vẫn ngoan cố, tử thủ, ra nhiều điều kiện hòng trốn thoát. Trước tình thế đó, Bùi Trung Dũng cùng một tổ công tác bí mật áp sát, tiếp cận khu vực đang trông giữa bé Giang. Khoảng 9h tối, phát hiện đối tượng sơ hở, mất cảnh giác, anh cùng tổ đặc nhiệm lao lên tầng 2, giải cứu an toàn cháu bé (khi ấy đang được một đối tượng nữ giới trông coi). Đối tượng còn lại mang theo vũ khí nóng, chạy phía tầng trên cố thủ. Đến rạng sáng ngày 6/3/2012, toàn bộ đối tượng tham gia bắt cóc con tin, tống tiền bị bắt gọn..

Với Bùi Trung Dũng, kỷ niệm đau đớn, xót xa nhất là phải chứng kiến những người đồng đội trở về đất mẹ, màu đào thắm màu cờ Tổ quốc. Nhớ lại cuộc vây bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Vàng A Khua ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu vào ngày 5-2-2010, anh không cầm được nước mắt. Anh ước rằng, nếu có thể anh nhường sự sống cho những người đồng đội thân thiết.

Trong trận chiến hôm đó, lực lượng Công an đã tiêu diệt tên tội phạm nguy hiểm, thế nhưng, 3 đồng đội của anh đã mãi ra đi. Bản thân anh cũng may mắn thoát nạn trước luồng đạn của tên Vàng A Khua. Khi anh đang hỗ trợ đồng đội áp giải con trai của tên Khua là Vàng A Của ra vị trí an toàn thì đối tượng bất ngờ nã đạn sượt mang tai, máu me đầm đìa. Tưởng rằng anh đã chết, tên Vàng A Khua đuổi theo truy sát các đồng đội của anh. Sau đó, anh được đưa đi cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Thế nhưng, do lực tác động rất mạnh khiến một bên tai bị tổn thương nặng, mất khả năng nghe. Mỗi khi trái gió trở trời, vết thương lại quặn đau, tê tái. Dũng cho rằng, mình vẫn may mắn hơn những người đồng đội đã hy sinh, vì vậy, anh phải sống thay cho các đồng chí ấy, thay các đồng đội gánh vác trọng trách bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trong gần 20 năm là lính chiến, Đại úy Bùi Trung Dũng trải qua hàng trăm trận đánh với tội phạm ma túy, đối đầu với biết bao hiểm nguy. Trong cuộc chiến cam go, quyết liệt ấy, đã có nhiều đồng đội của anh ngã xuống hay mang trong mình thương tích. Như Thượng úy, liệt sỹ Đỗ Mạnh Linh, Đại đội phó Đại đội CSCĐ - Công an tỉnh anh dũng hy sinh khi bước qua tuổi 28. Đại úy Dũng coi Linh như em trai thân thiết nên khi Linh ngã xuống, anh khóc rất nhiều. Hàng năm, cứ đến dịp lễ tết hay kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ, anh lại đến thắp nén nhang thơm cho người đồng đội kiên trung, nhắc về những kỷ niệm xưa, dặn Linh ở nơi chín suối cứ yên tâm vì nhiệm vụ giữ bình yên cuộc sống đã có các anh lo. Hay như Thượng sỹ Hoàng Minh Thành, chiến sỹ CSCĐ anh dũng chiến đấu, mặc dù bị đối tượng tấn công gây thương tích, song vẫn nén đau, tạo điều kiện để đồng đội áp sát, bắt giữ đối tượng.. và có rất nhiều người đồng đội thân thiết đã vì nước, vì dân hy sinh thân mình.

Với Đại úy Bùi Trung Dũng, nỗi đau thể xác rồi sẽ liền, duy chỉ nỗi đau tinh thần còn đeo đẳng anh trong suốt quãng đời còn lại. Là chỉ huy, thủ lĩnh trên mặt trận phòng chống tội phạm, anh nghĩ, mình phải luôn là người vững vàng nhất, có như vậy mới làm gương cho anh em trẻ....

An Chi
.
.