Những cuộc truy phá “án mờ” của Cảnh sát Hình sự xứ Trầm hương

Thứ Năm, 31/08/2017, 12:07
Trong căn phòng nhỏ ngập tràn nắng gió trên tầng hai căn nhà kế bên góc đường Trần Phú - Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tôi ngồi nghe Đại tá Trần Hữu Tượng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa cùng một số đồng nghiệp của anh kể chuyện đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự từ những vụ trọng án có sức cuốn hút như những thước phim sống động hiện hữu trước tầm mắt người nghe. Gay cấn và hấp dẫn nhất vẫn là những vụ "án mờ", tưởng chừng phải xếp hồ sơ lại...


1.Vốn là bạn bè thân thiện với nhau hơn 15 năm qua, nên những cuộc trò chuyện đời thường giữa tôi với Đại tá Trần Hữu Tượng luôn cởi mở, chân tình pha lẫn dí dỏm, nhưng khi nghe tôi đề cập đến chuyện nghề với tư cách nhà báo thì người sĩ quan Công an có dáng dấp khỏe mạnh, phong cách nhanh nhạy lại dè dặt, cẩn trọng và nghiêm minh.

Bỡi lẽ, ngoài yêu cầu nghiệp vụ, tôi biết Đại tá Tượng có nhiều trải nghiệm nghề nghiệp sau hơn 35 năm trưởng thành từ một trinh sát địa bàn cơ sở đến điều tra viên, rồi đến Phó đội trưởng, Đội trưởng Đội CSHS - kinh tế, rồi Phó trưởng Công an, Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa trước khi đảm nhiệm chức trách Trưởng phòng CSHS Công an Khánh Hòa 4 năm qua.

Bằng chất giọng trầm ấm, Đại tá Tượng chia sẻ: "Trong những năm gần đây, tội phạm hình sự diễn biến phức tạp và hoạt động bằng nhiều thủ đoạn gian manh, khiến cho hoạt động điều tra, truy xét hành tung thủ phạm gây án giết người, cướp của, lừa đảo, trộm cắp tài sản... vấp phải không ít khó khăn như lạc vào ma trận giữa đêm đen do những thông tin, dấu vết thu thập được quá ít ỏi.

Dẫu vậy, bằng tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các trinh sát hình sự, điều tra viên luôn vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ trong mỗi vụ án, ngày đêm kiên trì bám đuổi, truy xét ráo riết và đã khám phá nhiều vụ án mờ…".

Trung tá Nguyễn Sỹ Hân, Phó trưởng Phòng CSHS Công an Khánh Hòa (giữa) trao đổi nghiệp vụ với các trinh sát trong một chuyên án.

Ngừng một lát, Đại tá Tượng kể: "Cách đây 8 tháng, người dân bất ngờ phát hiện thi thể bà Lê Thị Thanh bên trong Nghĩa trang Hòn Một ở thôn Phú Bình 1, xã Cam Tân, huyện Cam Lâm trong tình trạng lõa thể. Mặc dù hiện trường biến đối do mưa lũ, nhưng trên thi thể nạn nhân vẫn còn dấu vết cháy, vùng cổ có vết thương hằn sâu, đôi hoa tai và điện thoại biến mất. Kết quả khám nghiệm xác định vết cháy do xăng dầu, vết thương ở cổ do tác động ngoại lực bởi vật sắc bén, trong khi nạn nhân là người phụ nữ hiền lành, không gây thù oán với ai.

Cùng với việc khoanh vùng rà soát, sàng lọc mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng hình sự, ma túy ở xã Cam Tân và những địa bàn kế bên, một cuộc gặp mặt hàng trăm người dân để phát động tố giác tội phạm được Phòng CSHS Công an Khánh Hòa tổ chức và đã thu thập thêm một số thông tin xác định nghi can là Phan Thành Tâm - một thanh niên ở địa phương có dấu hiệu nghiện ma túy.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ kết hợp với những câu hỏi sắc bén đặt ra trong cuộc đấu trí nhiều giờ với nghi can, cái chết bí ẩn của người phụ nữ chân quê đã được làm rõ. Bị bà Thanh chê trách không tế nhị khi đi vệ sinh ở Nghĩa trang Hòn Một dẫn đến cãi vã gay gắt, Tâm về nhà lấy con dao Thái Lan trở lại nơi bà Thanh chăn bò, bất ngờ ập đến sát hại nạn nhân rồi cướp đoạt điện thoại, đôi hoa tai bằng vàng và 1,5 triệu đồng. Sau đó Tâm mua xăng tạt lên thi thể nạn nhân rồi châm lửa đốt nhằm tạo hiện trường giả trước khi rời địa phương ra TP Nha Trang dùng tiền cướp được, rủ bạn bè hút cỏ Mỹ và chui vô khách sạn ăn nằm với gái mại dâm để tạo chứng cứ ngoại phạm về thời gian.

Gian manh hơn nữa là khi Phòng CSHS Công an Khánh Hòa phát động người dân tố giác tội phạm, Tâm chủ động tham dự và bày tỏ xót thương nạn nhân, oán trách hung thủ với hy vọng thoát khỏi tầm nghi vấn của Công an, thế nhưng các trinh sát đã lật tẩy vỏ bọc do hung thủ tạo ra sau những cuộc truy xét ráo riết".

Thiếu tá Nguyễn Nam Ninh Đội trưởng Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân tâm sự: "Hai năm liền anh em trong đội không được đón Tết Nguyên đán vì phải truy xét hành tung hung thủ gây án giết người. Anh Lê Thanh Vũ Giám đốc một doanh nghiệp chuyên ngành quảng cáo, trú ở 11B Đồng Nai, phường Phước Hải, TP Nha Trang điều khiển ôtô trên đường Lý Tự Trọng, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang vào tầm rạng sáng một ngày cuối năm.

Khi anh Vũ bấm còi báo hiệu xin đường thì đám thanh niên đi trên 4 chiếc xe máy chắn hàng ngang phía trước cầm mũ bảo hiểm đập vỡ kính ôtô, một người trong số đó rút dao đâm anh Vũ tử vong, rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Thời điểm xảy ra trọng án, đường phố vắng vẻ, mọi nhà còn say giấc ngủ, nhóm đối tượng gây án manh động trong chớp nhoáng khiến người ngồi trên xe ô tô hoảng loạn, không kịp nhớ đặc điểm nhận dạng bề ngoài của hung thủ, biển số xe máy…

Cẩn trọng thu thập hình ảnh từ camera các khách sạn ở gần hiện trường, trinh sát được biết nhóm hung thủ gồm 6 thanh niên và 1 cô gái, trong đó có người thanh niên vóc dáng gầy, cầm lái xe máy đăng ký ở Khánh Hòa với ba số cuối 270.

Hơn hai ngày đêm dò tìm nhiều nơi mới xác định người thanh niên đó là Trần Trọng Khải, trú ở phường Phước Tân, TP Nha Trang, nhưng gã chui vào sòng bài suốt mấy ngày Tết Bính Thân, nghe ai đề cập đến vụ án nêu trên, gã lảng tránh. Để không bị động, trinh sát ập vào bắt giữ Khải về hành vi đánh bạc rồi mở rộng đấu tranh làm rõ chân tướng kẻ vung tay dao đâm chết anh Vũ là Trương Minh Hùng, trú ở khu Vườn Dương, phường Phước Tân, TP Nha Trang và đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 đối tượng đồng phạm.

Một vụ án khác xảy ra trong đêm mùng 3 Tết Đinh Dậu. Nạn nhân là Nguyễn Văn Quốc - trú ở thôn Phú Đa 1, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, vừa mở cửa nhà sau khi nghe tiếng gọi tên mình thì một đối tượng trong nhóm thanh niên lạ mặt vung tay dao đâm vào vùng bụng. Nạn nhân tử vong sau khi gượng sức bò ra phía sau nhà. Nghi vấn kẻ gây án liên quan đến mua bán, sử dụng ma túy vì nạn nhân là đối tượng nghiện đã được loại trừ sau một cuộc rà soát, sàng lọc, trinh sát tiếp tục dò tìm suốt 3 ngày đêm và đã làm rõ hung thủ là Nguyễn Thành Mến một thanh niên ở địa phương, hiện là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng y dược ở TP Hồ Chí Minh. Chỉ vì tác động của men bia rượu khiến cho Mến nhớ lại cách đó hơn 1 năm từng bị Quốc đánh nên rủ rê 9 người bạn trong cuộc nhậu đi trả thù…".

2. Không chỉ đấu tranh khám phá thành công những vụ "án mờ" xâm phạm nhân thân, gần hai năm, qua Phòng CSHS Công an Khánh Hòa đã xác lập và khám phá thành công 15 chuyên án trinh sát, truy xét, khởi tố mới hơn 50 vụ án hình sự với gần 90 bị can, trong đó có 32 vụ trọng án đã được điều tra làm rõ, đạt tỷ lệ 100%.

Đề cập đến những chuyên án trinh sát, Trung tá, Phó trưởng phòng Nguyễn Sỹ Hân - một sĩ quan trẻ tuổi đời nhưng đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề, chia sẻ: "Không riêng tôi mà nhiều trinh sát hình sự đã từng đối mặt những tình huống dở khóc, dở cười, nhưng vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" để thực thi hiệu quả nhiệm vụ trong mỗi chuyên án. Đã có lúc trinh sát cải trang xâm nhập tụ điểm tệ nạn xã hội, bị những tay "anh, chị" trong giới giang hồ nhầm tưởng dân chơi mới nhập cuộc nên cao giọng đe dọa, dạy dỗ, bày vẽ đối phó Công an. Có trinh sát bị vợ nghi oan vì đang nửa đêm, mờ sáng bất ngờ bật dậy, vội vã rời khỏi nhà khi có nguồn tin về đối tượng cần truy bám…".

Cho dù đối mặt tình huống nào, các trinh sát, điều tra viên Phòng CSHS Công an Khánh Hòa luôn thể hiện bản lĩnh cùng với trình độ nghiệp vụ pháp luật, chủ động tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng ngừa tội phạm hình sự - tệ nạn xã hội, triệt xóa nhiều băng, nhóm tội phạm nổi cộm, nâng cao hiệu quả điều tra tố tụng đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan sai và không bỏ lọt tội phạm. Đương nhiên trong cuộc chiến đó có sự hỗ trợ tích cực của một số đơn vị nghiệp vụ cùng Công an các địa phương và người dân.

Nhiều chiến công do Phòng CSHS Công an Khánh Hòa lập nên sau những chuyên án đã khiến cho người dân thật sự cảm phục về bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ của các trinh sát, điều tra viên. Minh chứng rõ nét là những năm gần đây Phòng CSHS Công an Khánh Hòa đã lật tẩy nhiều nhóm "đá xế", "ăn bay", "đột vòm"… chuyên nghiệp, truy trả tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng cho người dân, hàng chục đối tượng đã phải đếm bước vào trại giam sau khi tòa án phán xử hình phạt nghiêm minh.

Giữa nhịp sống đời thường còn nhiều nỗi lo toan nhưng các trinh sát, điều tra viên vẫn gác lại những trăn trở riêng tư, sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khó khăn, phức tạp để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Những nỗ lực của họ không chỉ vì mục tiêu giữ vững danh hiệu đơn vị Quyết thắng nhiều năm liền, mà trong tâm thức cả mỗi cán bộ - chiến sĩ Phòng CSHS Công an Khánh Hòa luôn nỗ lực bảo vệ bình yên cuộc sống, góp phần tác động tích cực đến công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đất xứ Trầm hương.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.