Giữ bình yên trên thành phố du lịch

Chủ Nhật, 27/01/2019, 12:57
Với Đại úy Lê Hồng Nhung, “an ninh nơi địa bàn chính là an ninh của bản thân”, luôn xác định rõ việc đảm bảo ANTT trên địa bàn không thể là nhiệm vụ “đơn thương độc mã” của lực lượng Công an và chỉ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có sự giúp sức của mọi người. 


“Làm sao để mô hình ấy lan tỏa mạnh mẽ đến toàn bộ công nhân viên của các khách sạn trên địa bàn một thành phố du lịch như Quảng Ninh, để họ hiểu và làm theo, đó là điều tôi trăn trở. Bởi chính bản thân tôi cũng như lãnh đạo khách sạn đều mong muốn đây sẽ là một điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, thú vị và an toàn” - Đó là chia sẻ của Đại úy Lê Hồng Nhung, cán bộ  Phòng Bảo vệ chính trị, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Qua công tác trinh sát, quản lý tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn là những nơi nghỉ dưỡng trọng điểm, thường xuyên đón các đoàn  đại biểu cấp cao trong và ngoài nước, những đoàn khách quốc tế lớn, Đại úy Lê Hồng Nhung thấy rằng, công tác đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho du khách nghỉ tại khách sạn cần được nâng cao, siết chặt hơn nữa, tạo niềm tin về môi trường an ninh du lịch đối với du khách.

Chị đã nhiều đêm trăn trở, nghĩ tới việc xây dựng một mô hình tự quản về ANTT, huy động sức mạnh của tập thể cán bộ, công nhân viên trong khách sạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hội nghị, hội thảo, đoàn khách trọng điểm đến làm việc và nghỉ dưỡng.

Sau nhiều ngày nghiên cứu, tìm hiểu, Đại úy Lê Hồng Nhung lựa chọn khách sạn Novotel, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long để xây dựng mô hình thí điểm, bởi đây là một trong những khách sạn lớn, nằm ở vị trí trung tâm du lịch thành phố, thường xuyên đón các đoàn khách lớn, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị tầm cỡ quốc tế.

Đại úy Lê Hồng Nhung cho biết: “Khách sạn Novotel hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã lâu, có cơ sở vật chất đảm bảo, chất lượng đội ngũ nhân viên phục vụ tốt, chuyên nghiệp, vì vậy, để mô hình tự quản ANTT phát huy tối đa hiệu quả thì yêu cầu đầu tiên phải là yếu tố con người, đủ về số lượng, đạt về chất lượng, họ hiểu biết và có ý thức tuân thủ đúng các yêu cầu pháp luật, đặc biệt là quy định của Công an tỉnh trong việc đảm bảo ANTT”.

Đại úy Lê Hồng Nhung thường xuyên kiểm tra tình hình ANTT tại khách sạn mình phụ trách.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự khéo léo của mình, ngay từ khi đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình, Đại úy Lê Hồng Nhung đã được lãnh đạo khách sạn Novotel đồng tình ủng hộ, giúp đỡ, thành lập ban chỉ đạo và các thành viên tham gia, tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép với nhiều hình thức trong các cuộc giao ban, hội nghị công nhân viên chức, đoàn thể thanh niên, phụ nữ; xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai mô hình đến 100% cán bộ, công nhân viên trong khách sạn.

Theo kế hoạch, bộ phận bảo vệ sẽ tăng cường tuần tra vào các khung giờ từ 10 đến 14 giờ và từ 20 đến 24 giờ hằng ngày, luôn ở tư thế sẵn sàng khi gặp sự cố, đồng thời hỗ trợ bộ phận lễ tân hướng dẫn, quản lý tài sản của khách khi vào và ra khỏi khách sạn.

 Bộ phận lễ tân trực tiếp nắm đầy đủ thông tin về khách hàng, làm thủ tục lưu trú theo đúng quy định pháp luật, phối hợp với các bộ phận khác trong khách sạn theo dõi tình hình ANTT, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của bất kì cá nhân nào cần báo cáo ngay cho lãnh đạo khách sạn và cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Chị Phạm Thị Hồng, nhân viên khách sạn Novotel Hạ Long chia sẻ: “Làm công việc dọn buồng phòng cho khách, chúng tôi đều phải để ý nhắc nhở khách kiểm tra tài sản cá nhân, tư trang trước khi rời khỏi khách sạn, đặc biệt chú ý khách hàng có những biểu hiện lạ thì báo cáo ngay với lãnh đạo khách sạn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những khách nghỉ lợi dụng khách sạn để phạm tội. Những mặt công tác trên chúng tôi đều được khách sạn và Công an tập huấn, hướng dẫn để làm tốt công việc của mình”.

Vợ chồng anh Famiglietti Sfejano, quốc tịch Italia đến TP Hạ Long du lịch và nghỉ đêm tại khách sạn Novotel, khi trả phòng khách sạn ra cảng tàu Vinasine thì nhớ ra đã để quên 1 chiếc ví, trong đó có 1 sợi dây chuyền vàng, 1 nhẫn vàng và 2000 USD tại phòng ăn sáng của khách sạn. Anh cùng vợ đã quay lại khách sạn và được thông tin là tài sản của anh đã được một nhân viên trong khách sạn mang đến cơ quan Công an gần nhất trình báo. Chỉ 10 phút sau, Công an phường Bãi Cháy đã liên hệ được với anh Famiglietti Sfejano để trao trả tài sản.

Anh Famiglietti Sfejano bày tỏ vui mừng: “Tôi thực sự rất vui và bất ngờ vì nhận lại được toàn bộ tài sản sản của mình. Cảm ơn khách sạn, cảm ơn lực lượng Công an Quảng Ninh đã nhiệt tình, nhanh chóng giúp tôi tìm lại tài sản”.

Hoạt động từ tháng 6/2018, mô hình tự quản về ANTT tại khách sạn Novotel cho thấy những hiệu quả rõ nét về công tác đảm bảo ANTT, bộ phận bảo vệ, lễ tân, buồng phòng đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của du khách, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác tội phạm, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tính mạng và tài sản cho chính mình.

Chị Vũ Thị Kim Ngân, Giám đốc Công ty CP Khách sạn Hải Âu cho biết: “Trước kia, có nhiều tài sản của khách đến sử dụng dịch vụ tại khách sạn nhưng quên đồ, chúng tôi sẽ lưu giữ lại tại một bộ phận nếu có khách quay lại tìm sẽ làm các thủ tục trả lại. Tuy nhiên, từ khi triển khai mô hình tự quản về ANTT tại khách sạn, tất cả lãnh đạo đến nhân viên đều có nhận thức rõ ràng về việc thông tin cho các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an, vì vậy 100% khách nghỉ tại khách sạn có quên đồ cũng sẽ đều nhận lại được tài sản của mình”.

Nắm bắt được quy luật nhân sự của khách sạn, nhân viên bộ phận lễ tân, buồng phòng làm theo ca, thường xuyên thay đổi công tác, vị trí làm việc, vì vậy việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động họ nâng cao ý thức xây dựng mô hình tự quản về ANTT bị gián đoạn, gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp vừa mới tuyên truyền làm tốt thì đột xuất nghỉ việc, người mới tuyển vào chưa có kinh nghiệm phải hướng dẫn lại từ đầu, vì vậy, Đại úy Lê Hồng Nhung luôn băn khoăn “làm sao để mô hình ấy lan tỏa mạnh mẽ đến toàn bộ công, nhân viên của khách sạn, để họ hiểu và làm theo”, đó mới là mục tiêu mà mô hình tự quản về ANTT hướng đến.

Đại úy Lê Hồng Nhung chia sẻ: “Để nắm bắt được tâm lý của hơn 300 người và để họ giúp mình thực sự không hề đơn giản. Tôi luôn xác định đây là một công tác quan trọng, cần phải duy trì thường xuyên, khéo léo, mềm mại, làm sao để tuyên truyền, giáo dục đến mọi cán bộ, công nhân viên khách sạn hiểu về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, họ là lực lượng gần gũi nhất giúp Công an phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại chính nơi họ làm việc”.

Với Đại úy Lê Hồng Nhung, “an ninh nơi địa bàn chính là an ninh của bản thân”, luôn xác định rõ việc đảm bảo ANTT trên địa bàn không thể là nhiệm vụ “đơn thương độc mã” của lực lượng Công an và chỉ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có sự giúp sức của mọi người. Vì vậy, sau nửa năm đưa mô hình tự quản về ANTT vào thực hiện tại khách sạn Novotel Hạ Long đã có nhiều kết quả tích cực, giúp nội bộ trong khách sạn làm tốt công tác ngăn chặn, vô hiệu hóa hoạt động phá hoại chính trị nội bộ, phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh, uy tín của khách sạn nói riêng cũng như sự phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Với kết quả đã đạt được, năm 2018, Đại úy Lê Hồng Nhung đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác “Dân vận khéo”, đó là động lực để chị tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo thêm nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần phục vụ sự nghiệp đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn.

Hải Yến
.
.