Đối mặt với tội phạm cổ cồn trắng

Thứ Sáu, 16/09/2016, 08:39
Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với Thượng tá Đào Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an tỉnh Yên Bái diễn ra vào một buổi chiều muộn, anh mở đầu câu chuyện với chúng tôi một cách mộc mạc, tự nhiên như bản tính vốn có: "Không ít người vẫn lầm tưởng làm Công an kinh tế là mảnh đất màu mỡ, có nhiều bổng lộc, ít hiểm nguy và cũng chẳng phải đối mặt với gian khó... 


Song chỉ những người trong cuộc mới hiểu được tính chất khốc liệt của cuộc chiến không tiếng súng; những lần đối mặt với tội phạm cổ cồn trắng, những kẻ có quyền, quan hệ xã hội rộng, sẵn sàng dùng tiền để thay trắng, đổi đen. Trong cuộc chiến ấy, chỉ một chút thiếu bản lĩnh, những người lính có thể đánh mất chính mình; bị hạ gục bởi những viên đạn bọc đường".

"Nén bạc đâm toạc tờ giấy", không ít đối tượng sau khi mua chuộc bất thành thì "cùng đường cắn dậu" làm đủ mọi cách để xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, danh dự của lực lượng làm nhiệm vụ. Một số đối tượng còn dùng các phương tiện thông tin đại chúng, tạo ra các chứng cứ giả hòng làm thay đổi bản chất vụ việc, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Đứng trước sự việc đó, người chỉ huy ấy dám "đứng mũi chịu sào", thể hiện vai trò của mình.

"Cây ngay không sợ chết đứng", đó là những điều anh luôn tâm niệm. Sự vững vàng của người Trưởng phòng đã giúp cho các đồng đội của anh tiếp thêm sức mạnh, góp phần đưa sự thật các vụ án ra ánh sáng. Cho đến bây giờ, anh và các đồng đội vẫn không quên được vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thẩm Hường.

Thượng tá Đào Văn Bình (bên phải) và đồng đội trước giờ phá án.

…Rơi vào cảnh thua lỗ trầm trọng, không có khả năng chi trả cho một số ngân hàng và nhiều cá nhân, Trần Thị Hường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thẩm Hường đã nghĩ đến thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng và các đơn vị có liên quan. Đối tượng đưa ra những thông tin, tài liệu không đúng sự thật để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, xâm phạm đến lợi ích của các cơ quan Nhà nước, tổ chức và công dân.

Khi điều tra vụ án này, Thượng tá Đào Văn Bình và các cán bộ đơn vị phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Vào thời điểm đó, tài liệu, chứng minh hành vi phạm tội của Hường đã đầy đủ nhưng đối tượng một mực kêu oan. Không dừng lại ở đó, Hường đã gửi đơn và tài liệu (bị can trực tiếp cung cấp hoặc gửi qua đường bưu điện) đến nhiều tờ báo đăng tải, với mục đích làm giảm uy tín của chính quyền trong nhân dân, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân; phản ánh sai sự thật về các cơ quan bảo vệ pháp luật. Mỗi khi một bài báo được đăng lên, Hường lại gửi tin nhắn đến các vị lãnh đạo...

Những hành động của đối tượng Hường khi đó ít nhiều đã tạo sự hoài nghi đối với người dân trên địa bàn. Với cương vị là Trưởng phòng, trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước đơn vị, Thượng tá Đào Văn Bình đã hao tâm khổ trí không ít.

Thượng tá Bình chia sẻ: Với một vụ án kinh tế, cái khó khăn nhất là thu thập chứng cứ, chứng minh tội phạm. Có những vụ án kéo dài trong nhiều năm, các tài liệu chứng cứ đã bị "phù phép" hòng che đậy hành vi phạm tội. Trong khi đó, hệ thống văn bản qua nhiều năm cũng có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp... Anh chia sẻ: Đối tượng Hường tố cáo sai sự thật nhưng khi cơ quan chức năng mời đến để giải quyết thì lại không hợp tác. Chị ta đối phó bằng cách không cung cấp tài liệu gốc để giải quyết dứt điểm vụ việc...

Một khối lượng lớn công việc khi đó đã được Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái cùng Phòng PC 46 Công an tỉnh dày công thu thập và xác minh. Quá trình tỷ mỷ nghiên cứu, những sai phạm của Hường và thủ đoạn làm giả giấy tờ tinh vi đã được làm rõ. Đáng chú ý trong số đó là 31 tài liệu các bản sao giấy nhận nợ...

Đối chiếu với các quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về cơ bản trông giống với giấy nhận nợ của Ngân hàng NN &PTNT Việt Nam, Chi nhánh Trấn Yên phát hành. Tuy nhiên, nội dung của các giấy này không phù hợp với các quy định của ngân hàng và không có hồ sơ lưu giữ tại đơn vị và thực tế, không phát sinh các khoản giải ngân theo đúng như các giấy nhận nợ tại các đơn vị; không phù hợp với quy định của ngân hàng như không có chữ ký của khách hàng trên giấy nhận nợ.

Trong khi nguyên tắc hợp đồng tín dụng do khách hàng và ngân hàng cùng lập và ký, mới có hiệu lực… Chỉ đến lúc này, đối tượng Hường mới khai nhận hành vi phạm tội. Quá trình đấu tranh đã làm rõ, Công ty TNHH Thẩm Hường còn nợ Ngân hàng NN &PTNT Chi nhánh Trấn Yên, tiền gốc và lãi hơn 3 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thành Phát do ông Nguyễn Văn Thẩm (chồng Hường) còn nợ tổng cộng cả gốc và lãi hơn 14 tỷ đồng…

Thế nhưng, trước đó chị ta lại cung cấp thông tin cho một số tờ báo, phản ánh sai sự thật về Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, Chi nhánh huyện Trấn Yên đã có hành vi lập khống hồ sơ gán cho Công ty TNHH Thẩm Hường khoản nợ trên 364 tỷ đồng để lấy tiền.

Vụ án được khám phá thành công, đối tượng Hường đã bị đề nghị truy tố về hai tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Hơn 20 năm đã trôi qua nhưng ký ức về những ngày đầu chập chững vào ngành vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí của người Trưởng phòng tâm huyết với nghề. Những câu chuyện ấp ủ trong tâm trí khi được khơi gợi, Thượng tá Bình bộc bạch: Vạn sự khởi đầu nan, thời gian đầu những khái niệm cơ bản của lực lượng Công an như hỏi cung, ghi biên bản... đều là những kiến thức hoàn toàn mới mẻ đối với chàng sinh viên chân ướt, chân ráo vừa ra trường như anh.

Nhưng chính cái khó ấy lại là một động lực thôi thúc người cán bộ trẻ lao vào học tập. Sau những giờ làm việc, anh lại tìm đọc các văn bản liên quan đến lĩnh vực kinh tế; rồi học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước để hoàn thiện hơn về kiến thức phục vụ công việc... Tâm sự với chúng tôi, anh nhắc nhiều đến các thế hệ cán bộ đi trước, những người đã giúp đỡ anh để có bước trưởng thành như ngày hôm nay.

Thượng tá Đào Văn Bình đã kinh qua một số vị trí công tác khác nhau, trong đó có thời gian là Phó trưởng Công an phường, rồi trở về đúng lĩnh vực anh đã được học tập. Quãng thời gian kinh qua thực tế ấy đã giúp anh trưởng thành hơn trong nghề. Trên cương vị của người Trưởng phòng, Thượng tá Bình luôn thể hiện vai trò của người chỉ huy đứng mũi chịu sào.

Với kinh nghiệm của người đi trước, anh luôn truyền đam mê, bí quyết cho các lớp thế hệ cán bộ trẻ. Một trong những bí quyết ấy là sự hài hòa, việc xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an trong mắt các doanh nghiệp; sự gần gũi, thân thiện đối với những người dân; tránh thói quen nghề nghiệp nhìn đâu cũng thấy tội phạm...

Cùng với tập thể đơn vị, từ năm 2005 đến nay, Thượng tá Đào Văn Bình đã phát hiện, điều tra, xác minh, làm rõ 19 vụ, 45 bị can phạm tội về tham nhũng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng; nhiều vụ án buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số đó có những vụ án để lại dấu ấn; sau khi được khám phá thành công giúp Nhà nước có sự điều chỉnh về chính sách kinh tế. Một trong số đó phải kể đến vụ nhập hộ khẩu cho Việt kiều để nhập gần 100 siêu xe. Liên quan đến đường dây mua bán ôtô núp bóng Việt kiều hồi hương này, Phòng PC 46 Công an tỉnh Yên Bái đã có đủ căn cứ khởi tố 4 đối tượng về các tội đưa, nhận và làm môi giới hối lộ; xác định đường dây này đã nhập khẩu gần 100 xe ôtô, phần lớn là các siêu xe… núp bóng Việt kiều hồi hương.

Vụ án mở ra từ việc Phòng PC46 Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh, phát hiện sự gia tăng một cách bất thường các Việt kiều Mỹ làm thủ tục nhập hộ khẩu vào nhiều huyện của tỉnh Yên Bái. Các trường hợp này đều làm trái với các quy định của Nhà nước về nhập khẩu đối với các cá nhân Việt kiều…

Vụ án được làm rõ đã phát hiện thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước - theo đó, Việt kiều hồi hương được đem theo một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng thì được miễn thuế nhập khẩu, theo Thông tư 118 của Bộ Tài chính- các đối tượng thuê Việt kiều Mỹ đứng tên đăng ký xe, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu xe ôtô về Việt Nam  và cấp giấy phép nhập khẩu xe ôtô.

Khi xe ôtô vận chuyển vào Việt Nam, các Việt kiều về nước qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài thì trực tiếp gặp Trần Mạnh Hùng và đưa cho Hùng các giấy tờ gồm hộ chiếu Mỹ, hộ chiếu Việt Nam, một giấy xác minh hộ khẩu gốc, một giấy chứng nhận quyền sở hữu xe ôtô và một đăng ký xe ôtô do nước Mỹ cấp cho Việt kiều.

Trong trường hợp về nước qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các Việt kiều sẽ gặp Nguyễn Minh Sơn (trú tại quận 6, TP Hồ Chí Minh). Căn cứ vào tình hình thực tế ở từng vùng, miền, Mạnh Hùng và Minh Sơn sẽ chuyển hồ sơ để việc nhập hộ khẩu được nhanh chóng và thuận lợi...

Đó chỉ là một trong những phần việc mà Thượng tá Đào Văn Bình và các đồng đội của anh đã tham gia. Những đóng góp của anh và đồng đội đã góp phần không nhỏ cùng đẩy lùi các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xuân Mai -Trần Hằng
.
.