Vui nhưng đừng cẩu thả

Thứ Năm, 03/05/2018, 08:53
Chuyện nam rocker Phạm Anh Khoa bị thí sinh của mình (biên đạo múa Phạm Lịch) tố cáo về những hành vi không đứng đắn trong game show "Trời sinh một cặp" đang khiến giới showbiz dậy sóng suốt mấy ngày vừa qua và nhiều người đã nghĩ đến việc đây có thể là một phong trào metoo phiên bản Việt khác nữa trên mạng xã hội.


Tất nhiên, chuyện thiếu đứng đắn ấy có thực hay chỉ là dựng chuyện vẫn còn cần phải được kiểm chứng trước khi vội vã quy chụp lên nhân phẩm của một cá nhân cụ thể, song chuyện trước đó vài ngày, cũng chính thí sinh này (và 1 thí sinh khác nữa) lên tiếng cho rằng Phạm Anh Khoa làm việc thiếu trách nhiệm, hời hợt… là điều mà chúng ta hoàn toàn có thể mổ xẻ để hiểu rõ thực sự đời sống nhốn nháo của những game show Việt đang đầy rẫy như nấm sau mưa.

Nhiều người trong nghề khi nghe biên đạo Phạm Lịch tố đại ý rằng Phạm Anh Khoa không tôn trọng mình, thiếu chuyên nghiệp, bắt Phạm Lịch đợi hơn 2 tiếng đồng hồ chỉ vì ham ngủ, bỏ bê Phạm Lịch tập thu âm một mình đến khản tiếng để đánh cờ tướng với bạn đều có vẻ đồng tình và ủng hộ Phạm Lịch.

Cơ bản, họ hiểu tính mải chơi của rocker xuất thân từ Cam Ranh này quá rõ. Ngay cả người đại diện của Phạm Anh Khoa cũng trả lời báo chí rằng "Nếu Phạm Lịch nói vậy thì nhiều khả năng là sự việc xảy ra đúng như vậy". Điều đó chứng tỏ nhiều người quá rõ tính mải chơi, làm việc tùy hứng của Phạm Anh Khoa là như thế nào và bởi thế, khi được chọn làm HLV cho "Trời sinh một cặp", Phạm Anh Khoa không khỏi khiến chính các thí sinh học trò của mình bị sốc.

Nhưng nếu điều tra kỹ hơn, chúng ta sẽ nhận được những thông tin cho thấy không chỉ thói mải chơi của Phạm Anh Khoa đã gây ra bức xúc cho học trò của mình. Nguyên nhân cơ bản, lớn hơn nhiều, chính là sự cẩu thả của những người thực hiện chương trình, thậm chí có cả sự dung túng của giám đốc âm nhạc chương trình ấy đối với các HLV ngõ hầu làm cho xong việc rồi tiền ai nấy lĩnh, bất chấp chất lượng của chương trình sẽ như thế nào.

Trong khi đó, các thí sinh tham dự cuộc thi lại kỳ vọng nhiều hơn ở sân chơi ấy. Bởi vậy, họ nhận thấy thái độ làm việc cẩu thả kia đã khiến họ bị tổn thương và đối tượng duy nhất để họ chỉ trích chính là HLV của mình, người lẽ ra phải sát cánh với mình nhất.

Cụ thể, từ ê kíp của Phạm Anh Khoa, một thông tin khá giật mình đã được tiết lộ. Cụ thể, ban đầu Phạm Lịch không nằm trong đội của Phạm Anh Khoa nhưng BTC cuộc chơi đã đổi thí sinh ở các đội khiến các HLV không còn chủ động được.

Thêm vào đó, với 4 học trò trong tay, Phạm Anh Khoa và 2 HLV khác chỉ có đúng 1 tuần để dàn dựng 8 tiết mục cho họ. 8 tiết mục trong một tuần cho 4 học trò là một việc thực sự quá tải đối với cả những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu hiện nay chứ đừng nói gì đến một ca sỹ đơn thuần như Phạm Anh Khoa.

Trước lịch làm việc "bất khả" đó, các HLV như Phạm Anh Khoa nhận được lời "động viên" từ chính giám đốc âm nhạc của chương trình là "mày tập cùng với chúng nó để mày tắt tiếng luôn à. Mày chỉ cần thu âm bằng điện thoại rồi gửi cho chúng nó tự tập". Thậm chí, chính giám đốc âm nhạc của "Trời sinh một cặp" còn cho rằng hai HLV còn lại thậm chí chẳng tập với học trò làm gì mà chỉ đợi đến ngày chạy chương trình, tức là trước ngày bấm máy đúng 1 hôm, mới tham gia tập với thí sinh mà thôi.

Rõ ràng, nếu thông tin trên là chính xác thì quả thực, lối làm ăn cẩu thả đã lên tới đỉnh điểm. Nên nhớ, ở các game show dạng này, thù lao cho mỗi  HLV hay giám đốc âm nhạc ít nhất cũng phải trên 100 triệu đồng. Như vậy, khó có thể đổ lỗi cho chuyện tiền nong, mưu sinh để đến nỗi phải làm cẩu thả nhằm mục đích phục vụ việc đi chạy show kiếm thêm bên ngoài.

Và vấn nạn làm ăn cẩu thả kiểu này thực tế không hề thiếu trong thế giới game show Việt hiện nay. Dễ hiểu, các nhà sản xuất chạy đua với nhau dẫn tới số lượng game show đã dư thừa quá mức. Từ đó dẫn tới tình trạng một nhạc sỹ, một diễn viên cùng lúc tham gia quá nhiều game show và thói vô trách nhiệm, cẩu thả cũng từ đó nảy nòi.

Vẫn biết, game show chỉ là trò chơi thôi và chơi thì chỉ mưu cầu niềm vui, nhưng cũng không thể cẩu thả như vậy được. Cần phải hiểu, nó là danh dự nghề nghiệp của người nghệ sỹ, là thái độ tôn trọng khán giả cần phải có và cũng là cam kết nghề nghiệp mà mỗi người đều phải tuyệt đối thi hành.
Văn Đoàn
.
.