Tín hiệu vui từ phim hài Tết

Thứ Năm, 01/03/2018, 08:50
Việc "Siêu sao, Siêu ngố" và "7,8,9 Mười" dẫn đầu doanh thu phòng vé mùa phim chiếu Tết Mậu Tuất có lẽ không phải là chuyện mới mẻ gì, bởi năm nào, mùa phim Tết cũng có những phim hài lập kỷ lục phòng vé. Song, điều đáng nói là chất lượng phim hài Tết Mậu Tuất đã khác xa so với những mùa phim hài Tết trước đây. 


Nếu như xưa nay, chúng ta vẫn quen với chuyện dịp Tết là dịp người xem xả hơi, thích nhẹ nhàng, không suy ngẫm nhiều và do đó chỉ cần hài nhảm là đủ, không cần đầu tư nội dung hay, kịch bản chất lượng, sản xuất chu đáo… thì năm nay, các bộ phim hài ra rạp dịp Tết đã chỉn chu hơn, được đánh giá cao hơn bởi chính những người khắt khe trong nghề.

"Rơi vào tay một đạo diễn có gu thì các diễn viên tự khắc trở nên có gu, họ như được mặc áo gấm và tên tuổi được đánh bóng cho thêm sáng loáng, đó là sự thật. Làm phim hài khó lắm, ranh giới giữa sự tử tế thanh lịch và tuỳ tiện dễ dãi xàm xí chỉ là 1 sợi chỉ mong manh…

Cho nên, cá nhân tôi rất qúy trọng đạo diễn Dustin Nguyễn đã làm ra 1 sản phẩm thật sạch sẽ, tươm tất và duyên dáng lắm dù câu chuyện vẫn đủ sức để lay động cảm xúc sâu lắng". Đó chính là đánh giá công khai của NSƯT Thành Lộc về phim "7,8,9 Mười" và đánh giá ấy được rất nhiều người đồng tình vì sự công tâm của nó.

Và với đánh giá đó, cùng với những đánh giá tích cực cho các phim "Siêu sao, siêu ngố", "Về quê ăn tết", "Đích tôn độc đắc", chúng ta có thể tin rằng chính các nhà sản xuất đã bắt đầu nhận ra kinh nghiệm xương máu của thời kỳ bùng nổ phim mì ăn liền trước đây và do đó cũng khắt khe hơn với chính mình. Song song đó, đòi hỏi của khán giả (mà phần lớn là lớp khán giả trẻ, thế hệ tiêu thụ mới) cũng đã cao cấp hơn trước rất nhiều khi họ không chấp nhận những thứ hài "xàm xí", dễ dãi và nhảm nhí chủ yếu chỉ chọc cười không hơn không kém.

Tất nhiên, việc cả 4 phim hài chiếu Tết năm nay có doanh thu tốt không thể không kể tới việc nhà phân phối CGV quyết định lùi thời điểm phát hành phim bom tấn của Hollywood là "Black Panther" lại để bảo hộ cho các phim nội.

Theo như nhà phê bình điện ảnh Bá Vũ, nếu "Black Panther" được chiếu ngay dịp Tết, nó hoàn toàn có thể "bóp chết" các phim nội và đẩy những nhà sản xuất nội địa vào khó khăn vô cùng. Đơn giản, "Black Panther" được coi là một phim siêu anh hùng hay nhất, xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh và nó hoàn toàn có thể vượt qua cả tầm ảnh hưởng mà "Avatar" trước đây đã để lại.

Nhưng dù cho có được lợi thế từ việc lùi lịch chiếu "Black Panther" đi nữa thì chúng ta cũng không thể phủ nhận được rằng chất lượng phim nội đã khá lên rất nhiều và nhờ đó, 4 phim hài nội địa đã đánh bại, thậm chí bỏ xa doanh thu các phim giải trí nhập ngoại cùng chiếu dịp Tết như "Truy lùng quái yêu", "Ngôi làng tiền sử", "50 sắc thái tự do".

Cụ thể, nếu trong 5 ngày Tết "Siêu sao, siêu ngố" vượt ngưỡng 50 tỷ doanh thu thì các phim nhập ngoại kể trên chưa phim nào qua được mốc 15 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là một tín hiệu vô cùng tích cực cho điện ảnh Việt Nam hôm nay.

Từ tín hiệu tích cực này, chắc chắn các nhà sản xuất trong nước sẽ thấy việc đầu tư vào kịch bản, sản xuất, diễn viên, truyền thông càng kỹ lưỡng bao nhiêu thì khả năng thành công sẽ càng lớn bấy nhiêu. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng với bước đà tích cực này, thể loại hài nhảm sẽ dần dần bị khai tử khỏi làng điện ảnh Việt Nam để khán giả có thể có được những nụ cười sảng khoái hơn, sâu sắc hơn và sạch sẽ hơn.
Văn Đoàn
.
.