Rào cản lớn nhất

Thứ Năm, 17/03/2016, 13:14
Gần đây, sự ra đời của Hiệp hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã tạo ra một bất ngờ khá lớn đối với cộng đồng, đặc biệt là đối với những người vốn khá thụ động, luôn cho rằng để thành lập hội, đoàn ở Việt Nam là một điều bất khả. Sự ra đời kịp thời ấy của APPA đã chứng minh rằng, chính các cộng đồng chuyên nghiệp đông đảo mới đang chậm chân chứ không phải khung pháp luật đang cứng nhắc đối với việc cho thành lập các hội, đoàn.


Giới nghệ sĩ sân khấu; giới vận động viên thể thao… lâu nay vẫn lên tiếng ca thán về việc mình không có một “nghiệp đoàn” bảo vệ những người làm nghề và họ đổ lỗi cho thủ tục nhiều hơn là tự ngồi lại với nhau để tìm hiểu xem thực tế mình cần đáp ứng những yêu cầu cần và đủ nào để có thể xây dựng được một hiệp hội cho riêng mình.

Thực tế, để thành lập một hiệp hội như APPA không khó. Vấn đề quan trọng nhất là số lượng thành viên (tối thiểu 100 người); sự thống nhất chủ trương của các thành viên để tạo ra được một điều lệ phù hợp; một đường hướng hoạt động đúng đắn và hợp pháp. Nếu chuẩn bị được đầy đủ các thủ tục pháp lý ấy, chắc chắn Bộ Nội vụ sẽ sẵn sàng trao quyết định thành lập hiệp hội như họ đã làm với APPA hồi đầu tháng 3 vừa rồi.

Có một câu chuyện khá buồn là để xin cấp thẻ hành nghề tại các sự kiện thể thao quốc tế, một phóng viên thể thao cần đăng ký lên AIPS (Hiệp hội Phóng viên thể thao quốc tế) với thủ tục đăng ký trực tuyến khá đơn giản. Nhưng riêng với phóng viên Việt Nam, điều đó là bất khả.

Đơn giản, muốn điền mẫu đăng ký với AIPS, người phóng viên phải khai báo mình sinh hoạt ở Hiệp hội Phóng viên thể thao quốc gia nào. Và ở Việt Nam lại chưa có một hiệp hội như thế, bất chấp số lượng phóng viên thể thao đông tới cả ngàn người. Nhưng sự thiếu vắng một hiệp hội như vậy không thể trách cứ nhà nước được vì cơ bản, nhà nước không có nhiệm vụ phải đi lập hội cho một cộng đồng nào cả. Nếu các bạn có nhu cầu, các bạn phải tự thực hiện việc mình cần làm và cơ quan nhà nước chỉ hoàn thành thủ tục cấp phép cuối cùng mà thôi.

Trước mắt chúng ta sẽ là TPP và những đáp ứng trọn vẹn các nghĩa vụ phải thực hiện khi tham gia vào WTO hồi 2007. Điều đó sẽ đòi hỏi cần tồn tại các hiệp hội cho các ngành nghề. Và bởi vậy, đã đến lúc các cộng đồng làm nghề cần quan tâm đến chính vận mệnh của mình, thay vì thụ động chờ đợi, kêu ca và than phiền. Hãy coi APPA là một bước đi khích lệ với chính mình, để nhận ra rằng, thực ra chẳng có rào cản nào cả và chính những phàn nàn của chúng ta mới là rào cản lớn nhất mà thôi.

Văn Đoàn
.
.