Phải biết quý từng đồng thuế của dân

Thứ Ba, 30/08/2016, 11:47
Chuyện xưa kể rằng, khi vua Lê Tương Dực (1495 - 1516) lên ngôi, ông cho sửa sang việc học, khôi phục văn miếu, xứng đáng kế thừa sự nghiệp của Lê Thái Tổ, Lê Thánh Tông, làm rạng danh cơ nghiệp. Khi quốc khố sung túc, ông sai Vũ Như Tô xây dựng điện 100 nóc, lại xây công trình quy mô lớn là Cửu Trùng Đài. 


Vũ Như Tô là một kiến trục sư tài giỏi, ấp ủ nhiều chí lớn và cũng muốn có những công trình xứng tầm để thi triển hết tài năng và để lại dấu ấn cho riêng mình. Nhưng khi thấy sự xa hoa và lãng phí vô độ trong việc xây dựng lầu các của vua Lê Tương Dực, ông đã đắn đo, muốn từ chối dù biết rằng nếu mình từ chối thì sẽ bị khép tội tử hình.

Trước tình cảnh đó, Đan Thiềm- một cung nữ tài sắc nhưng đã bị ruồng bỏ - khuyên Vũ Như Tô nên nhận lời xây dựng Cửu Trùng Đài vì đây là cơ hội để ông đem tài năng ra thi triển và phục vụ đất nước. Đam Thiềm nói: "Ông cứ xây lấy một tòa đài cao cả. Vua Hồng Thuận và lũ cung nữ kia rồi sẽ mất đi, nhưng sự nghiệp của ông còn lại về muôn đời. Dân ta nghìn thu được hãnh diện...".

Nghe theo lời người đẹp, Vũ Như Tô đã nhận lời và dồn hết sức xây Cửu Trùng Đài. Nhưng Cửu Trùng Đài đã làm cho quốc khố cạn kiệt, vua bắt dân tình phải dốc hết sức người, sức của cho công trình Cửu Trùng Đài và rồi hậu họa thế nào, nhiều người đã biết.

Trang minh họa của Dân trí

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải các bài viết và đưa hình ảnh về những công trình, dự án gây thất thoát và lãng phí lớn, điển hình như Tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, xây dựng hết 2.000 tỷ, mới đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập và chính quyền TP Đà Nẵng hiện đang có ý kiến đề xuất di dời; Bảo tàng Hà Nội được khánh thành vào tháng 10- 2010 với chi phí xây dựng 2.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Dù chi phí xây dựng rất cao, nhưng đến nay bảo tàng này rất vắng khách gây ra sự lãng phí nghiêm trọng; Nhà máy Liên hợp gang thép Hà Tĩnh hơn 1.700 tỷ đồng bị bỏ hoang, phơi nắng dầm mưa gần chục năm nay; Nhà máy Đạm Ninh Bình có vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng đã phải tạm dừng hoạt động do thua lỗ 2.000 tỷ đồng; Công trình Văn Miếu của tỉnh Vĩnh Phúc có chi phí lên đến 271 tỷ đồng nhưng xây lên chưa biết thờ ai... Và còn nhiều nữa những dự án, những công trình, những trụ sở của các cơ quan công quyền xây vượt quá nhiều chỉ tiêu cho phép.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: "Một số người có chức quyền giữ tác phong gia trưởng, phụ trách địa phương nào thì như một ông vua con ở đấy. Thậm chí có cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng". Tổng Bí thư đã chỉ ra nguyên nhân dân giảm sút lòng tin với Đảng.

Và thực tế ở một số địa phương, người dân đã phải è cổ ra đóng góp quá nhiều phí và lệ phí. Từ đứa trẻ con mới lọt lòng đến người già sắp xuống lỗ đều phải đóng góp những khoản tiền quỹ lạ lùng như quỹ bóng đá, quỹ thôn làng văn hóa, quỹ thiếu niên… điển hình như ở xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa mà thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin. Từ tham nhũng, lãng phí, lạm thu, cửa quyền… dẫn đến làm mất lòng tin trong dân, gây bức xúc trong xã hội, làm mất an ninh và ổn định chính trị.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra thông điệp tại cuộc họp đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện toàn là: Phải xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, một Chính phủ hành động quyết liệt. Và việc đầu tiên sau thông điệp đó Thủ tướng đã làm gương, không mua xe mới, đồng thời yêu cầu các thành viên Chính phủ không nhận hoa chúc mừng.

Một chiếc ôtô mới cho Thủ tướng và những bó hoa cho những thành viên chính phủ về giá trị vật chất không phải là quá cao. Nhưng việc làm của Thủ tướng mang tính biểu tượng cao. Từ việc làm gương của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, sau đó sẽ đến các bộ, các ngành và các địa phương không để xảy ra cảnh "tân quan tân mua sắm", không để tiếp tục có những tòa nhà công sở xa hoa lãng phí được mọc lên.

Những công trình cần làm như quai đê chống lũ, điện, đường, trường, trạm, an ninh quốc phòng, những công trình thực sự cho dân và vì dân thì tiền núi cũng quyết làm, còn trong điều kiện kinh tế của nước ta hiện nay, liệu đã cần kíp để xây nên những công sở mới nguy nga như những lâu đài, những văn miếu xây lên chưa biết thờ ai? Nếu thấy dấu hiệu của những công trình gây lãng phí, thất thoát tiền thuế của dân thì một đồng cũng không bỏ ra. Phải biết tiết kiệm từng đồng thuế của dân như tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã nói.

Nguyễn Thế Hùng
.
.