Nổi nhờ phao

Thứ Sáu, 13/01/2017, 15:54
Mỗi người khi được sinh ra trên cõi đời này, có lẽ ai cũng muốn được làm người có vị thế trong xã hội, được mọi người biết đến, âu đó cũng là một nhu cầu cực kỳ chính đáng và hết sức lành mạnh. Nổi tiếng thì cũng thích lắm chứ, đi đâu được mọi người để ý, trang trọng giới thiệu, vị nể và tung hô… 

Nhưng sự đời không phải cứ muốn là được, vậy nên trong thực tế cuộc sống, số người nổi tiếng và được nhiều người biết đến không phải là quá nhiều. Trong số không quá nhiều đó, số nổi tiếng bằng chính thực tài của mình lại càng ít. 

Một người nổi tiếng bằng thực tài thì ngoài những tố chất thiên bẩm ra, họ còn phải bỏ rất nhiều công sức, mồ hôi và nước mắt để không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng và sự sáng tạo.

Ví như một nhà văn nổi tiếng trước hết họ phải có những tác phẩm có tầm, được nhiều người đọc, được đánh giá cao. Muốn có được những tác phẩm như thế, không còn cách nào khác là phải ngồi vào bàn, đối diện với trang giấy và lao động sáng tạo, có khi quên cả ăn, cả ngủ và quên cả những gì ngoài văn chương, thậm chí là có lỗi cả với gia đình và người thân. Mà họ nghiêm túc lao động để ít nhất là có một cái gì đó cho đời.

Khi nghiêm túc lao động như thế, cộng với tài năng của chính mình, rồi sự nổi tiếng sẽ đến, đó như là một phần thưởng xứng đáng cho tài năng và sự lao động nghiêm túc.

Có không ít người khi sinh ra không có những tố chất cần và đủ để trở thành người nổi tiếng, nhưng họ luôn bị ánh hào quang của sự nổi tiếng mê dụ, quyến rũ nên trong mọi việc làm hằng ngày, đích đến không phải là để có được thành quả lao động tốt mà đích đến chính là sự nổi tiếng cho bản thân mình. Khi chính mình không thể đem lại được sự nổi tiếng cho mình thì họ đành phải tìm đến những cái phao. Phao của họ có thể là những người nổi tiếng khác, những người có địa vị cao trong xã hội, cũng có thể là những việc làm ngụy quân tử, hay thậm chí là nói ngược để nổi tiếng…

Thời đại Internet, đúng là mảnh đất màu mỡ cho những ai không có thực tài nhưng muốn nổi tiếng bằng mọi giá, ví như do tình cờ, duyên kỳ ngộ mà họ được ngồi với những người nổi tiếng thực, ngay lập tức họ nhờ chụp ảnh, đưa lên trang cá nhân, giật những cái Status để người đọc nghĩ rằng họ và người nổi tiếng, lãnh đạo cao cấp kia là chỗ thân tình, anh em, muốn gặp nhau khi nào cũng được.

Và còn nhiều chiêu trò khác nữa để nổi tiếng, nhưng có lẽ chiêu trò thường thấy nhất là nói ngược trên trang cá nhân, đơn cử khi báo chí phanh phui việc bổ nhiệm vụ phó trẻ tuổi ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, khi dư luận quan tâm là việc bổ nhiệm đó có minh bạch, công tâm hay còn có những bất thường trong công tác cán bộ, thì họ lại nhảy vào nói ngược là xã hội Việt Nam không bao giờ chấp nhận người trẻ tuổi làm lãnh đạo.

Hay mới đây nhất và việc con rồng vàng không giống ai ở TP Hải Phòng, khi báo chí và người dân lên tiếng, lãnh đạo Hải Phòng đã tiếp thu và cho dỡ bỏ thì họ lại lên mạng xã hội nói ngược và vu vạ rằng ở Việt Nam không bao giờ chấp nhận được sự khác biệt, nào là con rồng không có thật nên trong mỗi người đều có những con rồng khác nhau và người nghệ sỹ đã sáng tạo nên một con rồng mà ai nhìn vào... muốn nghĩ là con gì cũng được.

Thực là một sự nổi tiếng khôi hài, không ai đi cấm sự sáng tạo và sự khác biệt ở đây cả. Nhưng những thử nghiệm thì nên ở trong phòng thí nghiệm hay ở sân vườn nhà mình, còn con rồng đặt giữa thành phố là nghệ thuật của đại chúng, nó phải được đại chúng chấp nhận.

Trong tâm thức của người tiếp nhận, có thể họ không biết đến thuyết "tam đình cửu tự" đó là thân 3 khúc: đầu, thân, đuôi, kết hợp từ 9 nét khác nhau của 9 loài vật có thật gồm "cửu tự" là chín nét giống, gồm: sừng giống nai, đầu giống đà, mắt giống thỏ, thân giống rắn, bụng giống trai, vảy giống cá, ngón chân giống chim, chân giống hổ, tai giống bò, để nói lên đặc trưng tổng hợp ấy, và để lý giải vị trí bá chủ vạn vật của rồng. Người tiếp nhận đã có một con rồng như thế nên họ không thể chấp nhận được con rồng không giống ai ở Hải Phòng chứ không phải họ không thể chấp nhận được cái mới, cái khác biệt.

Mới hay, muốn nổi thì phải biết bơi, còn không biết bơi mà cứ mượn phao để nổi thì khi bị người khác rút phao ngay lập tức mình sẽ chìm ngỉm xuống đáy sông sâu.

Nguyễn Thế Hùng
.
.