Nghệ sĩ và những lệch chuẩn quy tắc đạo đức

Thứ Năm, 22/10/2015, 14:24
Kể từ khi mở cửa, xã hội Việt cũng bắt đầu thoáng hơn, theo sự ảnh hưởng của văn hóa Tây phương, mà những điểm trở nên thoáng hơn điển hình có thể nhận thấy là sự bình đẳng hơn trong mối quan hệ cha/mẹ với con cái; sự bình đẳng hơn trong mối quan hệ giữa thầy-trò và sự cởi mở hơn trong quan hệ gia đình.

Còn nhớ, thời thập niên 70, 80, ly dị gần như là một điều tối kỵ trong quan niệm của mọi người và mối quan hệ ngoài vợ ngoài chồng thì luôn là một vết nhơ rất lớn trong mắt người đời. Còn hôm nay, nếu hai vợ chồng không hợp nhau với mâu thuẫn không thể hoà giải, họ có thể dễ dàng chia tay và trong thời gian chờ đợi quyết định ly hôn từ tòa án, việc mỗi bên đều có bạn tình mới đều có thể được nhìn nhận không còn khắt khe nữa. Cộng đồng đã vị tha hơn, đã chấp nhận một mối quan hệ mới khi tất cả đều quan niệm rằng khi mối quan hệ cũ chấm dứt một cách thực tế thì chưa cần quyết định của toà án, mối quan hệ mới được xác lập không có gì là trái với đạo lý cả.

Chính vì thế, việc ca sỹ Hồ Ngọc Hà, với vết nứt hôn nhân rõ rệt từ gần hai năm nay với Cường đô la, bắt đầu có mối quan hệ tình cảm mới, cũng không bị cộng đồng lên án, thậm chí những người yêu qúy cô còn cổ vũ và ủng hộ. Nhưng ở mối quan hệ với "Khoa kim cương", vị đại gia trẻ gốc Nghệ An, lại là một câu chuyện ở hình thức khác. Cả một cộng đồng những "bà mẹ bỉm sữa" đều chống lại mối quan hệ đó bởi họ nhận thức được rõ ràng rằng "Khoa kim cương" chưa hề chấm dứt quan hệ thực tế với người vợ của mình như những nguồn truyền thông thân cận với Hồ Ngọc Hà đưa ra. Và thế là đã có một cuộc chiến diễn ra, âm thầm nhưng lại cực kỳ sôi động, cuộc chiến giữa những người phụ nữ cảm thông nhau với một ngôi sao có tầm ảnh hưởng số một.

Khi những nguồn tin truyền thông được "bao mua" bởi Hồ Ngọc Hà đưa ra thông tin rằng "Khoa kim cương" đã ly thân với vợ, thậm chí còn viện dẫn lời trần tình của chị ruột "Khoa kim cương", nhiều người hâm mộ với cô hả hê theo kiểu đầy "nhân văn": "Sao có thể cấm người ta mưu cầu hạnh phúc?". Đúng, ai cũng có mưu cầu hạnh phúc nhưng thực chất, hạnh phúc mưu cầu không thể đến từ sự tước đoạt hạnh phúc người khác. Và cộng đồng những "bà mẹ bỉm sữa" đã lục ra được những chứng cứ chứng minh rằng không có câu chuyện ly thân, hay đợi chờ ly hôn, giữa "Khoa kim cương" và vợ. Từ đó, cán cân đã nghiêng hẳn về phía các "bà mẹ bỉm sữa" kia, kèm theo đó là những ác cảm thực sự đối với cặp đôi Hồ Ngọc Hà - "Khoa kim cương".

Chúng ta vẫn thường nói rằng người của công chúng thì phải chú ý hành xử vì họ là tấm gương cho người hâm mộ. Nhưng thực tế, trừ một bộ phận nhỏ cuồng hâm mộ có thể học theo thần tượng của mình, vẫn có một cộng đồng lớn trong xã hội có nhìn nhận sự việc khá rõ ràng, đâu ra đó. Cách họ đứng về phía người bị tước đoạt hạnh phúc trong câu chuyện "Khoa kim cương" - Hồ Ngọc Hà cho thấy công bằng xã hội không thể bị tước bỏ dễ dàng. Họ cũng chứng minh cho thấy một điều rất rõ ràng rằng, văn nghệ có đời sống riêng của nó, nhưng đời sống ấy không thể thoát ra khỏi đời sống chung của xã hội. Nghệ sỹ thường được cảm thông nhiều hơn vì tính nghệ sỹ của mình, và được xã hội cho một đường biên ứng xử nới rộng hơn, song không nên vì lẽ đó mà lạm dụng đường biên đó một cách quá trắng trợn.

Câu chuyện trên, xem ra cũng chính là một tiếng nói thức tỉnh với chính những nghệ sỹ khác, những người thường tặc lưỡi dễ dãi để làm những điều lệch chuẩn với quy tắc đạo đức xã hội chung và tự thanh minh rằng "nghệ sỹ mà"…
Đan Anh
.
.