Lạm dụng cảnh nóng trong MV: Chơi dao có ngày đứt tay

Thứ Hai, 29/08/2016, 07:47
Thông tin về việc video ca nhạc (Music Video – MV) “Em không hối tiếc” sắp ra mắt của ca sĩ Hương Giang Idol bị Cục Nghệ thuật biểu diễn “sờ gáy” vì có nội dung, hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam nhận được sự chú ý của giới truyền thông những ngày gần đây. MV ca nhạc dán mác 16+, 18+ không còn là “hàng hiếm” trong showbiz Việt và vẫn được coi là chiêu PR hiệu quả của nhiều ca sĩ trẻ


Mặc dù mới chỉ rò rỉ một vài bức ảnh nhưng MV “Em không hối tiếc” đã “đốt mắt” người xem bởi sự nóng bỏng, táo bạo của Hương Giang Idol và bạn diễn. Trong những bức ảnh này, Hương Giang Idol xuất hiện trong bộ trang phục bikini hoặc quần áo ngủ, thể hiện nhiều cảnh hôn, ôm ấp trên giường hoặc bãi biển với bạn diễn.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ gây sự tò mò của công chúng. Nhiều bạn trẻ bình luận rằng rất háo hức mong chờ ngày phát hành MV chính thức và hứa hẹn, “Em không hối tiếc” sẽ là một sản phẩm âm nhạc đáng nghe, đáng xem và đáng được chờ đợi.

Một cảnh nóng trong MV “Yêu – Make Love” của Trà Ngọc Hằng “trình làng” hồi cuối tháng 12/2015.

Chưa biết chất lượng, thông điệp nghệ thuật mà Hương Giang Idol muốn gửi gắm qua MV “Em không hối tiếc” là gì nhưng rõ ràng, cô đã chọn “cách tiếp cận ngược” khi giới thiệu sản phẩm âm nhạc của mình đến công chúng. Đáng lẽ ra, Hương Giang phải chinh phục, gây sự chú ý của khán giả bằng chất lượng âm nhạc và cảnh nóng chỉ là cái thứ yếu, minh họa cho ca khúc. Đằng này, cảnh nóng lại được dùng như một phương tiện để che lấp cái vỏ bọc giọng hát “rất khó nhận xét” của Hương Giang.

Hương Giang Idol chỉ là một trong số không ít ca sĩ Việt đưa cảnh nóng vào MV của mình, tất nhiên, “liều lượng” cảnh nóng mà mỗi nghệ sỹ khai thác, sử dụng khác nhau. Hồi cuối năm 2015, dân tình được phen xôn xao khi người mẫu Trà Ngọc Hằng trình làng MV “Yêu – Make Love”. “Yêu – Make Love”, ngay từ tên của ca khúc đã “có vấn đề” vì đề cập đến “vấn đề nhạy cảm”.

“Yêu – Make Love” có giai điệu nhẹ nhàng, du dương nhưng ca từ bị đánh giá là vô nghĩa, thậm chí phản cảm, với những câu như “Hôn em đi trao em vòng tay/ Đôi môi kia khao khát nào hay/ Hôn em đi trao em vòng tay/ Hôn em đi nụ hôn đắm say/ Make love love/ Đôi ta cùng make love love…/ Hãy đến gần bên em hãy đưa vòng tay nâng em/ Vào thật sâu nơi đây nhịp từng phút giây theo em….”.

Minh họa cho những ca từ khá nhạy cảm trong bài hát MV “Yêu – Make Love”, Trà Ngọc Hằng thường xuyên diện những bộ đồ thiếu vải, mát mẻ với nhiều cảnh quay nóng bỏng, táo bạo với bạn diễn.

Trà Ngọc Hằng chia sẻ rằng, “Make love” mang thông điệp về tình yêu trai gái, nói lên điều hết sức thực tế trong đời sống tình cảm của những người trẻ, đã yêu phải luôn nồng nàn, cuồng nhiệt, hết mình. Nhiều khán giả cho rằng, đó chỉ là sự biện minh vụng về cho một sản phẩm âm nhạc lỗi mà mục đích chính của ekip là để gây sự chú ý của cộng đồng về một giọng hát không có gì đặc biệt và nếu thiếu chiêu trò thì “không cần dìm sẽ tự chìm” trong showbiz.

Không khó để “điểm danh” những ca sĩ Việt (có cả ca sĩ trẻ và những ca sĩ đã thành danh) sử dụng cảnh “quá nóng” trong MV thời gian gần đây như “Anh, em và đêm” của Miko Lan Trinh, “Give it to me” của Nam Cường, “Biết nói là tại sao” của Khắc Việt, MV “Big Girls Dont Cry”, “Tell me why” của Tóc Tiên, “Ngày không bình yên” của “ông hoàng Nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng, “Chợt thấy em khóc” của Noo Phước Thịnh… Giờ đây, cảnh nóng không còn đóng vai trò “truyền thống” là minh họa cho ca khúc mà “đảm nhận” nhiều vai trò hơn, “nhẹ” là để gây chú ý, hâm nóng, đánh bóng tên tuổi, “nặng” sẽ gây sốc với khán giả.

Cảnh nóng, bản thân nó không có lỗi và suy cho cùng đó cũng là một cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Những cái ôm, những nụ hôn nếu được khai thác chừng mực, phù hợp với nội dung ca khúc sẽ giúp ca khúc sinh động hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều cảnh nóng được khai thác quá mức cần thiết, gây phản cảm. Giữa nội dung ca khúc và hình ảnh minh họa thiếu sợi dây gắn kết chặt chẽ. Và khi đó, cảnh nóng mới chỉ là “phương tiện” để gây chú ý, chứ không phải để minh họa, làm sâu sắc thêm những giá trị nghệ thuật của ca khúc.

Một điều chắc chắn rằng, khi sử dụng cảnh nóng, tên tuổi của ca sĩ, sản phẩm âm nhạc dù chất lượng nghệ thuật ra sao đều gây được sự chú ý bởi đánh trúng tâm lý đám đông, sự tò mò của khán giả. Dù được khen hay bị “ném đá” thì ca sĩ vẫn đạt được mục đích của mình là “hâm nóng”, “đánh bóng” tên tuổi hoặc danh nghĩa “làm mới” âm nhạc của mình.

Những hình ảnh trong MV “Em không hối tiếc” sắp phát hành của Hương Giang Idol gây tò mò với công chúng.

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc ồ ạt xuất hiện ca sĩ trẻ, những người được “gắn mác” ngôi sao, thần tượng, nở rộ sản phẩm âm nhạc mới thì cuộc cạnh tranh để khán giả “nhớ mặt, đặt tên” trở nên vô cùng khốc liệt. Sử dụng chiêu trò như tạo scandal, khoe thân phản cảm, cảnh nóng… được coi là “con đường ngắn nhất, nhanh nhất” để gây chú ý.

Chúng tôi cho rằng, sử dụng cảnh nóng quá đà trong MV để gây chú ý cũng giống như “chơi dao hai lưỡi” và không chừng, chính người dùng dao sẽ bị đứt tay. Mặc dù tên tuổi, sản phẩm âm nhạc của người nghệ sỹ sẽ được “hâm nóng” nhưng mới chỉ “nóng” vào thời điểm nhất định. Trong khi đó, người nghệ sỹ cần phải xây dựng tên tuổi của mình trên một nền tảng âm nhạc vững chắc, bằng tài năng, tri thức và đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, rất có thể khán giả sẽ tẩy chay những sản phẩm âm nhạc lạm dụng cảnh nóng, kém chất lượng.

Trở lại câu chuyện của ca sĩ Hương Giang Idol, nói thực, tôi cũng khá sốc khi cô quyết định sử dụng cảnh nóng, “dán mác” 18+ để gây chú ý trong MV mới. Những tưởng với một ca sĩ chuyển giới như Hương Giang Idol, chuyện liên quan đến tình yêu, tình dục là vấn đề nhạy cảm, ít được đề cập.

Dường như Hương Giang Idol đã vượt qua được “rào cản” tâm lý đó để chứng tỏ rằng, cô là mỹ nhân chuyển giới thành công nhất ở thị trường nhạc Việt. Còn nhớ, chuyện giới tính của Hương Giang Idol từng được coi là “át chủ bài” để cứu vãn Chương trình “Thần tượng âm nhạc” 2012 đang “lao dốc” về tỷ lệ người xem.

Bước ra từ cuộc thi này, cái tên Hương Giang vì thế luôn phải gắn thêm chữ “Idol” phía sau. Nhiều người kỳ vọng rằng, Hương Giang sẽ viết nên câu chuyện cổ tích cho người chuyển giới khi quyết tâm xây dựng một hình ảnh nghệ sỹ đa năng trong showbiz. Lần này, khi MV “Em không hối tiếc” ra đời, có thể nhiều người sẽ có cái nhìn khác đi về Hương Giang.

PR bằng sex, hình ảnh phản cảm là một trào lưu nguy hiểm trong showbiz và là hướng đi “phi nghệ thuật”. Ranh giới giữa nghệ thuật và sự phản cảm đã bị xóa nhòa. Đạo đức nghề nghiệp không được coi trọng. Chính vì trào lưu này sẽ kéo thị trường âm nhạc đi xuống bởi không tạo ra những giá trị âm nhạc đích thực. Đó là chưa kể đến việc, những cảnh nóng, hình ảnh phản cảm được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, nhận thức của hàng triệu khán giả trẻ khi nó cổ xúy cho hành vi phản cảm, lối sống lệch lạc.

Cần “làm sạch” thị trường âm nhạc, định hướng, xây dựng giá trị âm nhạc đích thực là điều rất cần thiết cho nhạc trẻ Việt hiện nay. Cần những “làn roi phê bình nghiêm khắc” trong thị trường nhạc trẻ và động thái của Cục Nghệ thuật biểu diễn với MV “Em không hối tiếc” là một tín hiệu vui cần tiếp tục được phát huy.

Phạm Thiên Giang
.
.