Khi trào lưu khỏa thân là “văn hóa giải phóng cơ thể”?

Chủ Nhật, 08/09/2019, 08:51
Châu Âu là một trong những châu lục có trào lưu khỏa thân được người dân hưởng ứng nhiều nhất.


Đối với những quốc gia như Đức, Anh, Pháp, Úc, Thụy Sỹ, thì khỏa thân được xem như một lối sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thậm chí nó được xem là phương thuốc thần kỳ để giải phóng những stress của cơ thể, chống chọi với trầm cảm, chữa một số bệnh. Khỏa thân giúp cho con người có thái độ sống tích cực hơn, thư giãn hơn và tin vào bản thân, vào tình yêu cuộc sống.

Đức – Thiên đường cho người khỏa thân

Trong tiếng Đức còn có riêng một từ dành cho lối sống này: “Freikoerperkultur” hay “Free Body Culture” - văn hóa giải phóng cơ thể. Người dân Đức coi việc khỏa thân ở phòng tắm hơi, bể bơi, công viên hay bãi biển là điều bình thường khi những người theo chủ nghĩa tự nhiên muốn thể hiện một sự nổi loạn chống lại công nghiệp hóa. Thói quen khỏa thân của người Đức xuất hiện từ những năm cuối thế kỷ 19, và được xem là một phần quan trọng trong việc thư giãn, tắm nắng, chống chọi với stress và chữa một số bệnh về khớp.

Năm 1920, trong khi phần còn lại của châu Âu vẫn đang thịnh hành mốt váy chỉ để lộ mắt cá chân, người Đức đã thành lập bãi tắm khỏa thân đầu tiên ở đảo Sylt. Dưới thời Đức quốc xã, phong trào này bị đàn áp và kiểm soát rất gắt gao với lý do khỏa thân là hành vi vô đạo đức.

Tuy nhiên, ngay cả khi nước Đức bị chia cắt Đông - Tây, chủ nghĩa khỏa thân chưa bao giờ bị mai một. Khi du lịch phát triển, người Đức bắt đầu truyền sở thích này sang các nước láng giềng. Những khu nghỉ dưỡng khỏa thân hợp pháp bắt đầu xuất hiện ở Pháp trong những năm 1950, tiếp theo là Nam Tư và trên các bãi biển ở Baltic.

Ngày nay, trên những bãi biển khỏa thân hợp pháp tại châu Âu, du khách người Đức vẫn chiếm số đông. Khoảng 600.000 người dân nước này còn đăng ký tham gia các khu khỏa thân riêng biệt hay câu lạc bộ. Những điểm khỏa thân cũng không có phòng để thay đồ, khách sẽ cởi quần áo trực tiếp giữa thanh thiên bạch nhật. Tuy vậy, không ai cảm thấy xấu hổ về vấn đề này. Vì lẽ này, du khách thường gọi vui nước Đức là "thiên đường cho người khỏa thân".

Tiergarten là công viên nổi tiếng nhất ở Berlin, nơi có rất nhiều người tắm nắng khóa thân mỗi ngày. Ảnh -New York Times.

Ghé thăm quốc gia này, đặc biệt mùa hè, bạn có thể khỏa thân tắm nắng ở các công viên thuộc thành phố Berlin và Munich như Zossen, hay là Tiergarten - công viên nổi tiếng nhất ở Berlin, nơi có rất nhiều người tắm nắng khỏa thân mỗi ngày. Nơi đây có những người trung niên với làn da rám nắng, chỉ đội mũ và nằm dài trên bãi cỏ, say sưa đọc báo, sẵn lòng trò chuyện với du khách mà không hề cảm thấy bất tiện vì việc trên người không mặc gì.

Một chuyên gia cho biết, lý do khỏa thân trở nên phổ biến ở nước Đức là vì ngay từ đầu, hành động này đã được coi là một thứ không liên quan đến tình dục. Nghiên cứu khoa học cho thấy việc khỏa thân tập thể thường đem lại những lợi ích tinh thần, trong đó có việc cảm thấy hạnh phúc và bình đẳng hơn.Tuy nhiên nếu hành vi khỏa thân ở nơi công cộng không phải là nơi quy định được phép khỏa thân thì bạn có thể bị phạt tới 1.000 euro.

Pháp – Khỏa thân không có nghĩa là “tình dục”

Cùng với Đức, Pháp là quốc gia mà người dân rất hứng thú với trào lưu hòa mình vào thiên nhiên bằng cách khỏa thân. Tại Pháp, quốc gia được coi khá "phóng khoáng" với chủ nghĩa khỏa thân, trào lưu này đã lan rộng. Pháp hiện có hàng trăm bãi biển cũng như các địa điểm công cộng dành cho người thích khỏa thân. Những nơi này đều thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch tới thăm.

Đảng Xanh đã gửi đề xuất lên chính phủ "để dành" một số địa điểm công cộng tại thủ đô Paris phục vụ nhu cầu khỏa thân của người dân và du khách. Một trong các nơi được Đảng Xanh đề xuất là khu vực hồ Daumesnil, Bois de Vincennes, nằm ở phía Đông thành phố. Hồ này cũng nằm trong dự án thay đổi chức năng, thành khu vực bơi công cộng vào năm 2019 của chính phủ.

Thời gian trước, những người theo chủ nghĩa khỏa thân của thành phố thường than phiền vì tình trạng quá tải ở các địa điểm được trút bỏ trang phục. Ví dụ như hồ bơi Roger Le-Gall ở quận 12 cho phép khỏa thân vào các tối thứ 2, 3, 4 trong tuần, hiện quá đông người tới tắm. Những tối cho phép khỏa thân, con số tham gia lên tới hàng trăm người gây đông đúc và tắc nghẽn.

Tuy nhiên, so với Đức, luật pháp của nước Pháp quy định án phạt nặng hơn đối với những người tự ý khỏa thân tại các khu vực không được phép, họ sẽ phải đối mặt với án phạt 15.000 euro hoặc một năm tù. Ngoài các bãi tắm hay công viên công cộng, hiện  Pháp, Anh, Nhật là những quốc gia đầu tiên có nhà hàng dành cho thực khách khỏa thân.

Thụy Sỹ - khỏa thân để thách thức bản thân

Một trào lưu mới trên đỉnh núi tuyết thuộc vùng Jungfraujoch, Thụy Sỹ, đang được nhiều du khách ưa thích đó là các tư thế chụp hình bán khỏa thân giữa thời tiết giá lạnh.Vùng Jungfraujoch của Thụy Sỹ là một trong những điểm đến được nhiều du khách trẻ tuổi ưa thích để thỏa mãn niềm đam mê khám phá.

Trong thời gian gần đây, chỉ cần lướt qua mạng xã hội Instagram, người xem có thể thấy vô số các bức hình bán khỏa thân do du khách chụp tại vùng núi tuyết Bernese Oberland nằm tại độ cao 3.466m so với mực nước biển. Trào lưu chụp bán khỏa thân trên núi tuyết được nhiều du khách trẻ tuổi ưa thích thay vì những bức hình chụp phong cảnh núi non thông thường, nhóm các du khách trẻ từ nhiều nơi thích tư thế chụp bán khỏa thân hơn cả, và không thể thiếu phụ kiện là chiếc mũ len đội đầu để chống lạnh.

Được biết, trào lưu chụp bán khỏa thân với mũ len bắt đầu từ thử thách do diễn viên Bollywood nổi tiếng Ranveer Singh đưa ra. Thử thách mang tên “Top of Europe”. Năm 2016, Singh đăng bức hình lên Facebook cá nhân, ghi cảnh anh được bao vây bằng các cô gái để ngực trần ở Jungfraujoch.

Không lâu sau đó, nó trở thành xu hướng mới được nhiều tín đồ du lịch ưa thích. Các vị khách trẻ thường mua những chiếc mũ in dòng chữ “Thụy Sỹ” tại các cửa hàng lưu niệm dưới chân núi, trước khi ngồi tàu lên đỉnh để chụp hình bán khỏa thân.

Australia - "giải phóng cơ thể" thông qua chủ nghĩa tự nhiên

Cũng giống như Thụy Sỹ, trào lưu chụp ảnh khỏa thân khi du lịch vốn không mới, nhưng nay lại được giới trẻ Australia đón nhận rất nhiệt tình. Một tài khoản có tên Get Naked Australia, đồng thời là người khởi xướng nên trào lưu chụp ảnh khỏa thân khi đi du lịch. Đó là Brendan Jones, 28 tuổi. Anh lập tài khoản trên vào năm 2015, chuyên chia sẻ những bức ảnh khỏa thân nóng bỏng ở mỗi chuyến đi.

Trào lưu này ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ giới trẻ Australia với xu hướng muốn "giải phóng cơ thể thông qua chủ nghĩa tự nhiên". Hiện tại, tài khoản thu hút hơn 230.000 người theo dõi trên Instagram. Brendan cho biết, anh chụp những khoảnh khắc khỏa thân của mình tại các điểm đến rồi tập hợp lại, tặng vợ như món quà Giáng sinh.

Nhưng vô tình, điều này mang lại nhiều tiếng cười cho những người xung quanh khiến anh quyết định chia sẻ lên mạng xã hội, rồi trở thành trào lưu. Brendan khẳng định, mục đích của hành động trên để mang lại niềm vui cho cộng đồng, không hướng tới sự phản cảm, dâm dục.

Cũng theo du khách 28 tuổi này, anh dự định sẽ thành lập một cộng đồng an toàn dành cho những người trẻ đam mê chủ nghĩa khỏa thân. Đây cũng là nơi để mọi người tự hào về cơ thể vốn có của mình, thay vì sự tự ti thường nhật. "Bạn chỉ việc trút bỏ quần áo và nhận ra không mấy người quan tâm đến mình ra sao. Khi đó, bạn sẽ thấy sự sợ hãi là do bản thân tưởng tượng mà thôi", Brendan nói.

Được biết, những bức hình khỏa thân trên tài khoản Get Naked Australia thường thể hiện sự phóng khoáng, không hướng tới phản cảm, gợi dục. Brendan cho biết, cũng có người tự nhận theo chủ nghĩa khỏa thân nhưng lại có hành vi đồi bại. "Đó là sai lầm. Chủ nghĩa khỏa thân không bao gồm tình dục".

Việt Nam có “bãi tắm tiên” ở sông Hồng

Ở Việt Nam, trào lưu khỏa thân nhỏ lẻ được biết đến ở bãi tắm tiên nằm ở dải đất giữa sông Hồng xa khu dân cư, khuất sâu sau những lùm cây, vườn ngô kín đáo. Bãi tắm "tiên" ở đây thường chỉ có mỗi đàn ông tham gia. Qua quan sát, hầu hết mỗi người đều làm việc của mình... Tất cả họ đều không mặc gì nhưng tuyệt nhiên không ai quan tâm ai, việc ai người đó làm.

Có thể nhận thấy, chẳng ai tò mò về cơ thể người khác, họ khỏa thân tắm, bơi lội vô cùng tự nhiên. Tuy nhiên bãi tắm tiên ở sông Hồng hiện đang gây tranh cãi về tính hợp pháp của trào lưu này. Trước những dư luận nhiều chiều, những người tham gia "CLB bãi tắm khỏa thân" sông Hồng cho rằng họ không làm ảnh hưởng đến ai, những thành viên tắm ở đây đều tôn trọng nhau, chơi môn thể thao bơi lội lành mạnh và đặc biệt họ được thể hiện quyền tự do cá nhân.

Thủy Giang
.
.