Khi nghệ sĩ chung tay giúp đỡ cộng đồng

Thứ Sáu, 20/03/2020, 08:14
Trong hoàn cảnh cả nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID - 19 mang lại thì nhiều nghệ sĩ đã, đang có những hành động thiết thực chung tay giúp đỡ cộng đồng. Điều này không chỉ cho thấy ý thức công dân, trách nhiệm cộng đồng luôn được các nghệ sĩ đặt lên hàng đầu mà những hành động đó còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong toàn xã hội.


Dịch COVID - 19 đã có những ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, nghệ sĩ là những người phải gánh chịu những hậu quả trực tiếp. Các chương trình nghệ thuật đều phải hủy hoặc hoãn. Phim lùi ngày ra mắt, sân khấu đóng cửa...

Thực trạng đó không chỉ khiến cho đời sống văn hóa nghệ thuật vắng lặng, đìu hiu mà thu nhập của các nghệ sĩ giảm đi trông thấy. Tuy nhiên, giữa những lo lắng bất an về tình hình dịch bệnh, về sự khó khăn của nền kinh tế đất nước nói chung thì không ít nghệ sĩ đã có những hành động thiết thực cho cộng đồng. Từ một, hai nghệ sĩ đầu tiên, giờ đây danh sách ấy ngày càng nhiều hơn. Mỗi người một cách đóng góp khác nhau nhưng đều mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Có thể nói, Hà Anh Tuấn và Chi Pu là những nghệ sĩ đầu tiên đứng lên chia sẻ những khó khăn với cộng đồng. Trước số lượng bệnh nhân nhiễm COVID - 19 ngày càng gia tăng, nhu cầu cần thêm những phòng điều trị cách ly áp lực âm, ngày 13 - 3 vừa qua, Hà Anh Tuấn cùng hai người bạn là đạo diễn Cao Trung Hiếu và nhà sản xuất Minh Hoàng đã tài trợ 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm nhập khẩu trọn gói từ Đức cho 3 địa phương là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh.

Ê kíp cố vấn của Hà Anh Tuấn tham gia lắp phòng cách ly áp lực âm.

Mỗi phòng cách ly như vậy trị giá 650 triệu đồng. Hà Anh Tuấn chia sẻ với báo chí: "Tôi xem đây là việc mình phải làm và quan trọng hơn là có cơ hội đóng góp một chút nỗ lực trong tổng thể công cuộc chống dịch bệnh của đất nước. Sắp tới, tôi cùng bạn bè sẽ tiếp tục tiếp cận chủ động đề nghị tài trợ tiếp cho những tỉnh thành khác dựa trên nhu cầu diễn biến thực tế của cơn dịch lần này".

Cùng lúc với Hà Anh Tuấn, ca sĩ - diễn viên Chi Pu cũng chi 1 tỷ đồng lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội cùng 5.000 bộ đồ bảo hộ. Cô cho biết: "Tuy chỉ là một phần bé nhỏ nhưng hy vọng không chỉ có mình mà còn nhiều người hơn nữa sẽ cùng góp sức để tiếp thêm sức mạnh cho Việt Nam, vì một cộng đồng luôn khỏe mạnh. Chi Pu tin rằng nếu toàn dân đồng lòng chống dịch, nhất định chúng ta sẽ thành công".

Ngay sau hành động nghĩa hiệp của Hà Anh Tuấn và Chi Pu, nhiều nghệ sĩ Việt tiếp tục đẩy mạnh hoạt động từ thiện. Ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung công bố ủng hộ 2.000 bộ quần áo bảo hộ chống dịch tới bộ đội biên phòng, các trung tâm y tế và công an phường tại Hà Nội.

Ca sĩ Phạm Thùy Dung cho biết: "Tôi mong bạn bè của Tùng Dương và Phạm Thùy Dung cùng nhân rộng hoạt động để chiến đấu với COVID, để các văn phòng sớm trở lại hoạt động bình thường, trẻ em được đến trường học chữ, công viên lại đầy các hoạt động thể thao của người già...".

Ca sĩ Phạm Thùy Dung cũng cho biết, số tiền đóng góp được sẽ được dùng để mua nước khử trùng, quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay và vitamin C cho các đơn vị đang tham gia công tác chống dịch. Lời kêu gọi của ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều đồng nghiệp.

Ca sĩ Tóc Tiên đã đóng góp 100 triệu. Ca sĩ Hoàng Thùy Linh và Linh Nga cũng ủng hộ vào quỹ do Tùng Dương kêu gọi mỗi người 500 bộ quần áo bảo hộ. Họa sĩ Tào Linh góp 3 tác phẩm giấy dó để đấu giá lấy tiền quyên góp chống dịch. Ca sĩ Min trao tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 10.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay...

Trong khi cả nước đang phải đối đầu với không ít khó khăn do dịch bệnh thì ở miền Tây nông dân tiếp tục chống đỡ với khô hạn, ngập mặn. Để chung tay giúp đỡ, vơi bớt chút khó khăn cho đồng bào, Hồ Ngọc Hà cùng nhà thiết kế Lý Quý Khánh đã kêu gọi đồng nghiệp, bạn bè thân thiết quyên góp được 3 tỷ đồng. Cô cùng ê kíp của mình dự tính sẽ dành 1 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19, ủng hộ người dân miền Tây Nam Bộ đang phải đối mặt với hạn mặn 1 tỷ đồng. Số tiền 1 tỷ còn lại sẽ mua trang thiết bị phòng chống covid-19 và máy móc liên quan đến lọc nước.

Hồ Ngọc Hà cho biết "Virus có lẽ sẽ không chừa bất kỳ một tầng lớp hay một vùng nào. Cả thế giới đều cần có biện pháp. Nếu đứng ngoài cuộc chiến và im lặng lúc này là một sự nhẫn tâm". Vợ chồng ca sĩ Lý Hải - Minh Hà cũng vừa kêu gọi gây quỹ được 350 triệu đồng để lắp máy lọc cứu hạn. Dàn máy lọc sẽ được lắp xong và bàn giao cho bà con sử dụng vào ngày 21 - 3.

Khác với các nghệ sĩ khác, Á hậu Hoàng Thùy ủng hộ cuộc chiến chống dịch COVID - 19 bằng cách tự mua vải, may khẩu trang phát cho người dân. Cô còn kêu gọi được người cô và em gái phụ giúp cô trong công việc này. Cô cho rằng, người dân nên sử dụng khẩu trang vải để dành khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế.

Mỗi tiếng Hoàng Thùy may được 10 chiếc nên chỉ sau 1 tuần, 300 chiếc khẩu trang đã hoàn thành. Cô đang tìm phương án để phát khẩu trang tới những người dân có nhu cầu. Còn ca sĩ Tân Nhàn kêu gọi trên trang cá nhân của mình mong muốn người Quảng Ninh, các nghệ sĩ của Quảng Ninh, những khán giả yêu mến Tân Nhàn góp sức mua máy xét nghiệm nhanh virus ủng hộ Quảng Ninh phòng chống dịch.

Cô dự tính mua 02 chiếc máy cho kết quả xét nghiệm nhanh (mỗi chiếc có giá trên dưới 20.000 USD). Theo Tân Nhàn, Quảng Ninh là vùng đất du lịch, đón nhiều du khách trong và ngoài nước, có sân bay Vân Đồn nên việc ứng phó với dịch cần tập trung cao độ. Hiện nay tỉnh có 5 ca nhiễm và hơn 1.000 người ở các khu cách ly tập trung nên máy cho kết quả xét nghiệm nhanh là cần thiết.

Bên cạnh những đóng góp về mặt vật chất, nhiều nghệ sĩ ủng hộ cuộc chiến chống dịch covid - 19 bằng tinh thần như ca sĩ Thái Thùy Linh hát ca khúc "Ông bà anh thời COVID - 19", ca sĩ Việt Tú với ca khúc "Ngủ một chút đi anh" với lời ca xúc động dành tặng những người đang chung tay chỉ huy chống dịch bệnh. Nhạc sĩ Tú Dưa đặt lời mới cho ca khúc hit "Nắm lấy tay anh" của mình thành "Nắm tay qua đại dịch".

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sáng tác và quay MV "Bao la những trái tim hồng" tri ân đội ngũ y bác sĩ Việt Nam chống COVID - 19. Nguyễn Phi Hùng cho biết: "Theo dõi tình hình đại dịch và chứng kiến sự tận tụy với nghề của các y bác sĩ, tôi đã sáng tác ca khúc này gửi thông điệp nhân ái, sự tận tụy, đôi khi quên mình của đội ngũ y bác sĩ. Tôi hy vọng sáng tác này tiếp thêm sức mạnh để họ luôn vững vàng chiến đấu những ngày tiếp theo". MV của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng còn có sự góp mặt của NSND Tạ Minh Tâm, nhóm Mắt Ngọc, ca sĩ Vy Oanh, Quế Trân, Nam Cường, Tùng Lâm, diễn viên Quý Bình...

Có thể nói những nghĩa cử tốt đẹp của các nghệ sĩ trong giai đoạn khó khăn này khiến chúng ta có thêm niềm vui, hy vọng và lạc quan vào ngày mai. Với sức ảnh hưởng của mình, chắc chắn các nghệ sĩ sẽ góp phần lan tỏa thông điệp yêu thương, sự chia sẻ thành một phong trào rộng lớn trong toàn xã hội. Điều đáng tiếc là, trong khi nhiều nghệ sĩ không ngừng nâng cao ý thức công dân vì cộng đồng thì đây đó vẫn còn một vài nghệ sĩ có những hành động, phát ngôn đi ngược lại.

Một số nghệ sĩ bị xử phạt vì đưa tin sai về dịch COVID - 19. Gần đây, "ông bầu" Khắc Tiệp đã có những lời nói không phù hợp tại nơi cách ly tập trung theo quy định khiến cộng đồng mạng bất bình. Hay trường hợp cô gái từng tham gia diễn xuất trong một phim truyền hình đã có những phát ngôn thiếu nhân văn trên trang cá nhân cũng đã bị báo chí, dư luận lên án.

Rõ ràng, với một thế giới phẳng như hiện nay, những nghĩa cử tốt đẹp của các nghệ sĩ sẽ được lan tỏa, ủng hộ rất nhanh. Và ngược lại, những hành vi, lời nói không phù hợp với pháp luật, thuần phong mỹ tục cũng sẽ sớm bị lên án.

Tuấn Phong
.
.