Khi con vật ngoại lai được in trên tờ lịch

Thứ Tư, 11/02/2015, 08:00
Việc kiểm tra, di dời các biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp cho đến nay vẫn còn là vấn đề nan giải. Nhiều linh vật lạ vẫn sờ sờ ở nhiều nơi, địa phương chưa tìm được giải pháp xử lý. Trong khi chưa dẹp bỏ được cái đã rồi, thì tuyệt nhiên không được tiếp tục "du nhập" các linh vật ngoại lai khác, đặc biệt không tuyên truyền "không công" cho các thứ "linh vật" kỳ quái tương tự.

Vậy mà trong dịp đầu xuân 2015 này, có một con vật tưởng tượng xa lạ lại được ca tụng công khai trên lịch, bán rộng rãi khắp cả nước. Con vật đó là con tỳ hưu, ở Trung Quốc đề cao là thiên thú. Họ chế ra con vật rất quái lạ, chỉ có mồm rộng để ăn vào, không có hậu môn bài tiết, coi như là chỉ biết nhận của làm giàu cho chủ. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh phải "thỉnh" về, cho "ngự" ở những vị trí đặc biệt như tiền sảnh, gian trung tâm, lại hướng dẫn du khách là chỉ được vuốt ở chỗ nào thì mới có "khước"…

Có lẽ để câu khách, Nhà xuất bản Thanh Niên đã xuất bản blốc lịch "siêu đại phong thủy Việt Nam" và nhận bừa con tỳ hưu là linh vật của Việt Nam, được ca ngợi hết lời, lặp đi lặp lại đến 26 lần rải ra 12 tháng của năm 2015.

Tờ lịch ngày 11/1/2015 ghi tiêu đề "Chiêu tài tịch tà", viết: "Là một linh vật trong truyền thuyết, tỳ hưu là một con vật huyền thoại, nó có cánh, có sừng, bờm uốn cong rất dài nên còn gọi là Hưu Trời. Nó không có hậu môn, chỉ biết ăn vào và không nhả ra. Người ta làm tượng tỳ hưu dặn phải vuốt ve, vỗ về, không được sờ vào mắt nó để nó luôn tinh tường, không được sờ vào răng nó để nó luôn mạnh mẽ, mang lại tài lộc bốn phương về cho gia chủ".

Ngay tờ lịch ngày hôm sau, 12/1 lại ghi: "Tỳ hưu trên kệ", mô tả: "Tỳ hưu là con thú lành có biểu tượng đa dạng nhiều mặt về may mắn, thăng tiến, tài lộc, hoá giải… Loại 1 sừng có tên là tịch tà thì thiên về hoà giải, hóa sát. Loại 2 sừng có tên là thiên lộc thì thiên về tài lộc, lợi ích. Loại có thêm cánh thì thiên về thăng tiến, đỗ đạt, học hành…". Thật không còn lời tô vẽ nào hấp dẫn hơn để câu khách, dù con vật đó từ xưa tới nay chưa hề xuất hiện, cả trong dã sử lẫn truyền thuyết dân gian Việt Nam.

Ngày 12/1/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc họp do Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên chủ trì, sơ kết công tác triển khai thực hiện việc không sử dụng linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, và quyết định tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, xử lý các vi phạm. Bộ yêu cầu thời gian tới thực hiện bước 2, rà soát các linh vật ngoại lai, không chỉ ở các di tích, nơi thờ tự, mà cả trong các công sở, nơi công cộng.

Thiết nghĩ, cần phải rà soát cả trên các ấn phẩm, cụ thể ở đây là blốc lịch cỡ 20x28cm, trình bày rất đẹp của Nhà xuất bản Thanh Niên. Bìa sau blốc có ghi rõ giấy phép xuất bản số 1420-2014/CXB-28-81/KHKT và quyết định xuất bản số 131/QĐ-NXBKHKT. Vì sao Cục Xuất bản, in và phát hành lại cho phép đưa con vật hoang đường nước ngoài vào Việt Nam một cách công khai như vậy? Có lẽ cũng như các con vật ngoại lai còn nằm ỳ ở các di tích chưa bỏ đi được, con tỳ hưu trong blốc lịch đang bày bán ở mọi miền đất nước này cũng khó lòng được xử lý?
Nguyễn Hữu Phách - Xuân 2015
.
.