Đừng gieo mầm độc

Thứ Năm, 02/01/2020, 08:41
Câu chuyện bị rò rỉ dữ liệu camera an ninh trong căn hộ của Văn Mai Hương hẳn sẽ khiến nhiều người đang sử dụng loại sản phẩm này cảm thấy phải e ngại. Ích lợi mà camera an ninh mang lại là khá rõ ràng, nhưng bảo mật chúng lại là câu chuyện khác, với những rủi ro quá lớn...


Những ngày cuối năm vốn dĩ là những ngày mỗi người nghĩ đến niềm vui nhiều hơn, kể cả là những người đang còn nhiều vất vả trong đời sống. Đơn giản, dịp lễ là dịp người ta được sum họp với người thân, bạn bè, được tạm thời quên đi những nhọc nhằn. Và ở dịp đó, không ai muốn gặp phải chuyện xui rủi cả. Nhưng nhiều khi, xui rủi cứ kiếm tìm tới một vài người nào đó mà điển hình là chuyện của nữ ca sỹ Văn Mai Hương.

Câu chuyện bị rò rỉ dữ liệu camera an ninh trong căn hộ của Văn Mai Hương hẳn sẽ khiến nhiều người đang sử dụng loại sản phẩm này cảm thấy phải e ngại. Ích lợi mà camera an ninh mang lại là khá rõ ràng, nhưng bảo mật chúng lại là câu chuyện khác, với những rủi ro quá lớn.

Trong câu chuyện của Văn Mai Hương, rất nhiều luật sư đã cho ý kiến rằng những kẻ đã đánh cắp thông tin, đã truyền bá nội dung video riêng tư của cô hoàn toàn có thể sẽ bị xử lý hình sự. Văn Mai Hương cũng suy sụp bởi cú đòn bẩn này. Rất may, cô đã nhận được nhiều lời động viên, bảo vệ từ những đồng nghiệp, từ cộng đồng. Xét cho cùng, trần trụi thân thể trước mắt người lạ khiến chúng ta cảm thấy tủi hổ, nhưng ở trường hợp của Văn Mai Hương, những kẻ đánh cắp dữ liệu của cô và truyền bá nó mới là những kẻ phải xấu hổ hơn cả bởi hành vi của mình.

Với Văn Mai Hương, cô là người được công chúng biết tới nên cô nhận được rất nhiều động viên, sẻ chia từ cộng đồng. Nhưng với những người phụ nữ bình thường khác thì sao? Nếu họ bị những kẻ xấu xâm nhập, chiếm quyền kiểm soát camera an ninh gia đình và phát tán những video riêng tư của họ, ai sẽ lên tiếng cho họ? Chính câu hỏi đó khiến chúng ta phải suy nghĩ đến việc cùng đấu tranh để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người nói chung và đặc biệt là phụ nữ, trẻ em nói riêng.

Song, điều đáng buồn nhất là bên cạnh những động viên, chia sẻ của cộng đồng mạng cũng xuất hiện những mỉa mai cay độc, những đùa cợt thiếu văn hoá mà đích ngắm là Văn Mai Hương. Điển hình là việc một diễn viên nghiệp dư của một series phim truyền hình đình đám đã công khai đăng lên facebook lời kêu gọi xin video clip bản đầy đủ. Đó là hành vi bỉ ổi nhất mà sau đó anh ta có xin lỗi ngàn lần cũng chẳng ai có thể tha thứ.

Hoặc là một “hot facebooker” (tài khoản có tên Robbey) đăng đàn quy chụp đại ý rằng, chính Văn Mai Hương tự tung video lên để làm chiêu trò truyền thông trong vai nạn nhân chẳn hạn. Chính quy chụp này của chủ tài khoản facebook ấy đã kéo theo rất nhiều bình luận ác ý, thô thiển hướng tới một người đang là nạn nhân và đang trong trạng thái suy sụp tinh thần.

Hai ví dụ kể trên thực tế đã và đang rất phổ biến suốt nhiều năm qua. Mỗi khi có một người nổi tiếng nào đó, một nhân vật có ảnh hưởng nào đó gặp phải một cái “họa” là lập tức nổi lên những quan điểm hằn học, thể hiện sự hả hê trên cái họa mà người ấy phải nhận.

Chúng ta có thể dễ dàng lý giải rằng có thể về quan hệ cá nhân, những người tỏ ra hả hê vốn dĩ rất ghét những đối tượng trọng tâm của câu chuyện. Song, ghét nhau đến mức nào đi nữa thì việc công khai thể hiện sự hả hê trên cái nạn của người khác rõ ràng là một thái độ sống vượt qua cả giới hạn của ác để bước vào lãnh địa của độc. Và một người mang một cái tâm độc như thế liệu có thể là người mang lại được lợi ích hay điều gì tích cực cho xã hội hay không?

Hãy nhớ, mạng xã hội có thể giúp ta bày tỏ nhưng công khai tỏ ra độc địa với một cá nhân nào đó lại là hành vi mà một người có ý thức có thể thực hiện. Và quan trọng hơn cả, quyền riêng tư là rất lớn lao, và có tính bao quát rất rộng. Đừng nghĩ chỉ có hình ảnh cá nhân của ai đó mới là quyền riêng tư. Nhắc tới tên họ, với sự độc địa quá trớn cũng có thể là hành vi xâm phạm quyền riêng tư của họ rồi.

Đừng gieo mầm độc, nếu không muốn mình trở thành một loài cây độc mà cả xã hội phải tránh né.

Văn Đoàn
.
.