Đừng đạp lên tất cả để câu like

Thứ Sáu, 16/12/2016, 09:24
Nếu các bạn chưa tin, hãy thử dấn thân vào giải trí. Bạn làm một album nhạc tử tế ư? Muốn báo chí viết về nó ư? Không có sự vô tư đâu, mà sẽ có những người ngã giá cho bạn biết bao nhiêu để được đăng một bài…


Sau chương trình thứ 3 của game show "Sing My Song", nhạc sỹ Đức Trí, một trong bốn giám khảo đã phải ca thán trên trang cá nhân của mình rằng: "Đây, đây mới gọi là game. Và game bắt đầu vui chỉ bởi thêm một chữ "bồi hồi"... Mũi tên đang bắn vào đâu chưa biết". Đính kèm ca thán ấy là một bài báo điện tử có tít "Trương Kiều Diễm khiến Đức Trí bồi hồi nhớ đến Hồ Ngọc Hà 10 năm trước". Và trong một bình luận của mình, Đức Trí nhẹ nhàng nói: "Tôi nghĩ, người đặt tít bài này nợ tôi một lời xin lỗi".

Đức Trí vốn dĩ được biết đến như một nhạc sỹ rất kỵ các scandal, không thích sự xô bồ của showbiz và không ưa việc làm giám khảo cho các game show truyền hình. Việc anh nhận lời làm giám khảo Sing My Song, thực chất gắn liền với tâm nguyện âm nhạc của anh nhiều hơn là sự nể nang vào những người bạn cùng tham gia chương trình (như nhạc sỹ Hoài Sa chẳng hạn).

Mấy năm nay, bên cạnh công việc sáng tác và sản xuất, Đức Trí tập trung vào việc giảng dạy âm nhạc ở Trường Đại học Sài Gòn và Trường Âm nhạc MPU mà anh đang làm hiệu trưởng. Trí luôn khuyến khích người trẻ học nhạc, viết nhạc, sản xuất âm nhạc và Sing My Song hợp tiêu chuẩn của anh, tức là khuyến khích các nghệ sỹ thế hệ mới vừa sáng tác vừa trình diễn. Bởi vậy, anh mới chấp nhận 'bán mình' làm giám khảo dù anh vô cùng ghét việc đi làm giám khảo.

Đức Trí hiểu sự đánh đổi khi phải chường mặt trên sóng truyền hình là gì. Song, có lẽ anh cũng không ngờ đến chuyện người ta bắt anh phải "bồi hồi" nhớ về Hồ Ngọc Hà. Chuyện cá nhân, riêng tư là thứ tối kỵ đưa ra công luận đối với Trí. Và khi đã yên bề gia thất, với một gia đình nhỏ đầm ấm, anh càng không muốn bị lôi vào làn sóng câu like, câu view kiểu showbiz rẻ tiền.

Câu chuyện của Đức Trí với Sing My Song thực ra hé mở ra một thứ vô cùng quen thuộc trong giới showbiz hôm nay, đặc biệt là giới sản xuất các chương trình game show truyền hình. Nhà sản xuất "nuôi" một đội ngũ báo chí "làm tin, chế biến tức" để tạo sự giật gân, lôi kéo mối quan tâm tới chương trình nhằm hai mục đích. Thứ nhất, tăng rating cho chương trình truyền hình và thứ nhì, lôi kéo người xem các nội dung kỹ thuật số được phát lại, những nội dung mà lượt view càng cao thì doanh thu càng nhiều.

Cụ thể như Sing My Song, các số phát sóng đều đặn chủ nhật hàng tuần tính cho đến nay thực tế đều đã được ghi hình, biên tập, dàn dựng sẵn xong từ lâu rồi. Nhà sản xuất chỉ căn cứ lịch phát sóng, chọn tâm điểm, "sai bảo" đám bồi bút giật những cái tít tạo "xu hướng quan tâm" và đưa tất cả các nhân tố tham dự chương trình lên "thớt dư luận".

Đức Trí hiểu điều đó, nhưng anh vẫn còn sốc bởi anh không nghĩ một người nghiêm túc với làng giải trí, luôn miễn nhiễm với scandal như anh, có uy tín như anh mà cũng không được tha. Bởi vậy, anh yêu cầu một lời xin lỗi, từ người giật tít, kẻ mà anh cho là còn nợ anh.

Nhưng thật ra, kẻ ấy còn nợ ai nữa? Không chỉ cá nhân Đức Trí, người đã có một gia đình riêng cần được bảo vệ, mà còn cả những độc giả, khán giả cũng bị kẻ ấy vay một cách trắng trợn niềm tin. Việc đánh lừa khán giả vào một xu hướng từ một câu chuyện không có thật chính là cách làm báo vô đạo đức, phi nhân tính và đầy tính toán dựa trên cái gọi là doanh thu và mua bán hoàn toàn.

Nếu các bạn chưa tin, hãy thử dấn thân vào giải trí. Bạn làm một album nhạc tử tế ư? Muốn báo chí viết về nó ư? Không có sự vô tư đâu, mà sẽ có những người ngã giá cho bạn biết bao nhiêu để được đăng một bài…

Văn Đoàn
.
.