Cùng chống giặc COVID-19

Thứ Sáu, 10/04/2020, 08:07
Tôn giáo, nhẽ ra phải là nơi thực thi những ý tưởng tốt đẹp, trở thành những liệu pháp tinh thần để cân bằng xã hội thì một số giáo phái, tổ chức tôn giáo lại là trái đời, lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu "dâng hiến thu nhập" để trục lợi, thể hiện việc dâng hiến, quản lý việc thu, chi không rõ ràng, minh bạch...


Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 và chủ trương tạm dừng các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người của Thủ tướng Chính phủ, một số giáo phái, tôn giáo cực đoan, như "Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ", "Ân điển cứu rỗi", "Con đường ân huệ", "Tân Thiên Địa" đang có biểu hiện đẩy mạnh hoạt động, tuyên truyền về "Ngày tận thế", hù dọa, lôi kéo người tin theo để quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 mang danh nghĩa tôn giáo để trục lợi.

Nhiều người trong chúng ta hẳn còn nhớ, năm 2012, đã có tin đồn ngày 12-12-2012 là ngày cuối cùng của chu trình lịch thứ 13, kỷ thứ IV trong bộ lịch Long Count của người Maya sẽ là "ngày Trái Đất diệt vong" đã khiến nhiều người trên thế giới chấn động và hoang mang.  Năm 2016, nhiều người lại thêm một lần lo sợ trước thông tin trái đất chỉ tồn tại được đến ngày 29-7-2016… Đa số chúng ta cho rằng những lời đó là trò đùa, nhưng lại có một số người rất tin tưởng, sợ hãi vào những lời "dự báo" bịa đặt đó.

Đoàn cán bộ y tế khám cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Chúng ta chưa thấy trái đất bị diệt vong ở đâu, nhưng thấy ngay những nguy hiểm của sự cuồng tín đã và đang gây hại cho cộng đồng, khiến hàng nghìn người bị lây nhiễm COVID - 19 và hàng trăm người phải bỏ mạng. Khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Chính phủ và ngành Y tế Hàn Quốc đã khuyến cáo công dân hạn chế tụ họp, đồng thời nên đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, nhưng tín đồ của giáo phái Tân Thiên địa bỏ ngoài tai những khuyến cáo ấy. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến dịch COVID-19 bùng nổ ở Hàn Quốc.

Còn tại Việt Nam, bệnh nhân thứ 100 nhiễm virus corona sau khi dự thánh lễ Hồi giáo tại Malaysia, khi về nước đã không chấp hành việc khai báo, cách ly mà tiếp tục đi lễ 5 lần/ngày tại thánh đường Hồi giáo Jamiul Anwar (số 157B/9 Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP Hồ Chí Minh). Khi cả nước dồn mọi nguồn lực để nỗ lực dập dịch, thì một số người vẫn thản nhiên tụ tập, cúi lạy, quỳ rạp bên nhau, bất chấp những cảnh báo từ Chính phủ. Thay vì ở nhà, hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người để tránh lây nhiễm; họ ở đây, không ngại trở thành kẻ gieo rắc bệnh tật cho người khác, mặc sức để virus lây lan, tỏa đi khắp nơi sau đó. Việc làm này đã khiến 129 người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tôn giáo, nhẽ ra phải là nơi thực thi những ý tưởng tốt đẹp, trở thành những liệu pháp tinh thần để cân bằng xã hội thì một số giáo phái, tổ chức tôn giáo lại là trái đời, lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu "dâng hiến thu nhập" để trục lợi, thể hiện việc dâng hiến, quản lý việc thu, chi không rõ ràng, minh bạch; lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của các tín đồ, dùng các luận điệu như "ngày tận thế" để tác động, lôi kéo tín đồ. Nhiều tín đồ sẵn sàng "nộp tiền dâng hiến", được cho uống nước thánh, bánh thánh, chỉ bảo không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội, không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên, sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp trái phép vào các ngày thứ ba và thứ bảy hằng tuần, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Ở một số nơi, tình trạng thế tục hóa, thương mại hóa tâm linh diễn biến phức tạp, đáng nói nó trở thành nơi để người ta cầu cúng, tìm kiếm danh lợi, thậm chí dùng thần thánh làm bức bình phong để che lấp những hành động xấu, ác của mình. Tham vọng cất thành lời cầu xin hay ẩn ngầm trong tâm thức đã ít nhiều phơi bày một xu hướng sống vô trách nhiệm, ích kỷ, thờ ơ, vô cảm… trong khi, ngay bên cạnh nhà họ, có thể có những người đang thập tử nhất sinh, tính mạng đang bị đe dọa từng giờ, từng phút, không lối thoát.

Lo lắng cho sức khỏe của người dân, Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, chúng ta cũng chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội để đảm bảo việc phòng, chống lây lan dịch bệnh COVID - 19. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương với mỗi người dân Việt Nam đều có một ý nghĩa vô cùng to lớn về truyền thống "Uống nước, nhớ nguồn", ghi nhớ công ơn dựng nước, giữ nước của ông cha, đồng thời để ôn lại quá trình lịch sử của đất nước, khẳng định sức mạnh giống nòi và sức trường tồn mãnh liệt của văn hóa dân tộc Việt Nam. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có ý nghĩa và luân lý lớn như vậy, nhưng chúng ta cũng không thể thực hiện trọn vẹn, tất cả là vì an toàn của mỗi người dân, tụ tập đông người lúc này chẳng khác nào tự sát.

Trong thời điểm này, mỗi người dân phải hết sức tỉnh táo, nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng, lấy danh nghĩa quyên góp phòng chống dịch bệnh để trục lợi.

Thay vì nghe những lời nhảm nhí, mỗi cá nhân hãy nêu cao cảnh giác, góp sức mình bằng những việc làm thiết thực để cùng chống "giặc COVID - 19".

Cù Tất Dũng
.
.