Có một "vườn thơ"...

Thứ Sáu, 11/10/2019, 08:10
Nhân đọc tập thơ của cựu học viên D6 - Học viện An ninh nhân dân; NXB Công an nhân dân ấn hành quý IV, 2019.


Tháng 11-1974, Trường Công an Trung ương - C500 (Trường Sĩ quan An ninh và nay là Học viện An ninh nhân dân) tổ chức khai giảng lớp Đào tạo sỹ quan khóa 6 (D6) với gần 600 học viên. D6 là khóa học đông nhất trường khi đó. Các học viên D6 thường nói là "600 (triệu) nhân dân D6".

Gần 5 năm cùng học tập - rèn luyện, học viên D6 đã gắn kết, tạo được một phong trào thi đua sôi nổi, đạt kết quả cao trên mọi mặt hoạt động; để lại nhiều kỷ niệm và những ấn tượng khó phai mờ trong những tháng ngày dưới mái trường Sĩ quan An ninh - C500.

Bìa tập sách “Vườn thơ” của cựu học viện D6-Học viện ANND.

Tại hội diễn văn nghệ của trường năm 1976, đội văn nghệ D6 với hoạt cảnh thơ (tự biên tự diễn) "Đi giữ mùa xuân" đã đoạt giải nhất. Một phong trào thơ xuất hiện, nhiều sáng tác được giới thiệu trên các tờ báo tường, những lời thơ thầm kín được ghi lại trong nhật ký, sổ tay và cả những câu vè, đoạn thơ vui, nghịch ngợm tuổi sinh viên… được ghi nhớ và thường được nhắc lại mỗi lần gặp mặt.

40 năm trôi qua, những sĩ quan an ninh D6 ngày ấy tốt nghiệp ra trường tỏa đi muôn phương, nay hầu hết đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục có thêm nhiều cảm xúc và xuất hiện nhiều sáng tác mới. Đó không chỉ đơn thuần là những kỷ niệm mà là mạch ngầm thôi thúc niềm tin yêu cuộc sống; là món ăn tinh thần, là tài sản quý của mỗi cựu sinh viên D6 mong muốn được chia sẻ.

Trong đó, có bạn đã thành danh như nhà văn Vũ Xuân Tửu, với nhiều tác phẩm văn học đoạt giải; Thiếu tướng Nguyễn Sinh Xô, qua các ký sự biên phòng trên Đài Truyền hình Việt Nam; ... nhiều, nhiều hơn và khá ấn tượng là những sáng tác của các tác giả Phạm Xuân Cần, Lê Viết Hảo, Nguyễn Ngọc Quy, Mai Thanh Hải, Từ Việt Thắng, Nguyễn Hữu Đàm…; những bài xướng họa tứ tuyệt, thất ngôn bát cú của Nguyễn Ninh Khang, Nguyễn Thục An, Bùi Hồng Kỳ, Đặng quốc Trình, Lê Bắc Sinh, Bùi Văn Thân, Hà Như Long, Phan Ý Nhân…; những bài vịnh ảnh của cá nhân và tập thể D6, những bài bình thơ D6, những bài thơ D6 tặng nhau... được thường xuyên chia sẻ khi học viên D6 "trà tam tửu tứ" và đã trở thành niềm vui mới, nét văn hóa đặc sắc của cựu học viên D6 ngày nay.

Cũng từ đó, ý tưởng xuất bản VƯỜN THƠ D6, kỷ niệm Hội khóa 45 năm (1974-2019) đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của các cựu học viên D6. Sau một tháng thông báo, Ban Biên tập (tự nguyện) đã nhận được hơn 300 sáng tác của 40 tác giả gửi về. Chắc chắn còn nhiều cựu học viên D6 có những sáng tác hay, đã chưa hoặc không kịp gửi đến, và còn nhiều ý kiến khác nhau về cách thức tập hợp, nội dung lựa chọn và cách trình bày.

Tiêu chí của VƯỜN THƠ D6 chỉ đơn giản là những cảm xúc, ghi chép (mà chưa hẳn đã là thơ) phản ánh tâm tư, tình cảm và những kỷ niệm sâu sắc về quê hương và người thân yêu; chủ yếu là tình thầy - trò C500 và đồng môn D6…

Thay mặt Ban liên lạc cựu sinh viên D6 xin cảm ơn các tác giả, cảm ơn Nhà xuất bản Công an nhân dân. Thông qua Văn nghệ Công an, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc chùm thơ trích ra từ "Vườn thơ D6".

Nguyễn Xuân Mười
.
.