Cần quy hoạch lại quảng cáo ngoài trời

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:19
Tháng Sáu năm 2011, Hội đồng thành phố Paris đưa ra một quy định mới với thay đổi rất cụ thể rằng kích thước tối đa của các bảng quảng cáo ngoài trời sẽ được điều chỉnh rất nhiều. Trước thời điểm thông báo, bảng quảng cáo ngoài trời tối đa có thể rộng 12m2. 


Sau thời điểm quy định trở nên hiện hành, kích thước tối đa chỉ còn 8m2 và trong phạm vi bán kính 50m cách các trường học, cấm quảng cáo ngoài trời. Khi đi vào thực hiện, khoảng 1.400 bảng quảng cáo ngoài trời nội đô Paris đã bị dỡ bỏ.

Mấy hôm trước, trên website chính thức của hội đồng thành phố Paris lại có một thông tin mới về quảng cáo ngoài trời. Thông báo cho biết, từ nay tới hết tháng 3, hội đồng thành phố sẽ nghiên cứu để lên kế hoạch cắt giảm diện tích quảng cáo ngoài trời ở nội đô Paris. Theo đó, khoảng 40% diện tích quảng cáo ngoài trời sẽ được dỡ bỏ.

Sở dĩ có sự khắt khe hơn với quảng cáo ngoài trời ở Paris cũng có lý do hợp lý của nó. Như nhiều đô thị hiện đại khác, chính quyền Paris đánh giá rằng ở thời đại kỹ thuật số này, quảng cáo trên internet đang ngày một chiếm ưu thế, và nhu cầu tiếp nhận thông tin quảng bá từ các bảng quảng cáo của người dân ngày càng ít hơn. Do đó, cần phải trả đô thị trở về với vẻ đẹp thuần khiết của nó. Xu hướng này được xem là sẽ lan rộng trên thế giới, và trong khoảng chục năm nữa, sẽ xuất hiện những đô thị hoàn toàn không còn quảng cáo ngoài trời.

Câu chuyện Paris nghe xa vời nhưng hoá ra rất thiết thực với tình hình xã hội Việt Nam hôm nay. Trong chiến dịch làm sạch hè phố đô thị hiện thời, có khá nhiều ý kiến thắc mắc tại sao các bảng quảng cáo không hề lấn chiếm vỉa hè vẫn bị gỡ bỏ. Và tất cả những người thắc mắc như vậy đều quên mất hai điểm rất quan trọng. Thứ nhất, liệu quảng cáo ấy đã được cấp phép của Sở Thông tin Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hay chưa. Thứ hai, sự tồn tại của quảng cáo ấy có ảnh hưởng đến tính an toàn của tòa nhà hay không.

Chúng ta chắc chưa quên những vụ cháy kinh hoàng mà chính biển quảng cáo bít bùng đã góp phần làm đám cháy trở thành thảm hoạ khi nó bịt hết đường thoát cũng như khiến đám cháy trở nên dữ dội hơn tại một quán karaoke ở trong năm 2016 vừa qua. Và khi nhớ lại những thảm hoạ ấy, chúng ta mới giật mình nhận ra rằng quản lý quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam vẫn còn quá lỏng lẻo.

Trong chiến dịch làm sạch vỉa hè đô thị hiện nay, có lẽ việc chuẩn hoá lại các quy định về quảng cáo ngoài trời cũng như quy hoạch lại để xử lý nghiêm các "vấn nạn" quảng cáo ngoài trời cũng là điều rất đáng phải làm ngay cho đồng bộ. 

Phải nhận thức rõ ràng rằng quảng cáo ngoài trời mang lại lợi ích kinh tế lớn, cho cả nhãn hiệu được quảng cáo, đơn vị quảng cáo, người cho thuê địa điểm quảng cáo, ngân sách nhà nước… nhưng cũng cần nắm rõ hơn là các quảng cáo ngoài trời phải thực sự an toàn với cư dân đô thị, chứ không phải là thứ có thể đe dọa mạng sống con người hoặc nhẹ hơn là gây mất mỹ quan chung.

Và hơn nữa, xu thế số hoá các nội dung của thế giới cũng tiếp cận Việt Nam rất nhanh, rất cập nhật. Vì thế, chúng ta có thể còn lạc hậu hơn Paris, London… ở nhiều điểm nhưng về quảng cáo ngoài trời, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng theo cách mà họ đang làm. 

Dễ hiểu, chúng ta quen dán mắt vào màn hình điện thoại, máy tính từ lâu rồi và dường như cũng đã quá lâu, chúng ta không còn để ý đến những biển quảng cáo ngoài trời nữa. Vậy thì phải chăng, nhiều biển quảng cáo như thế đang tồn tại một cách vô ích?

Văn Đoàn
.
.