Ca sỹ… không biết hát

Thứ Năm, 09/07/2020, 08:20
Hậu giãn cách xã hội vì COVID-19 đã vô tình mở ra chuyện "đắt show - đói show" của giới nghệ sỹ V-pop hiện thời.


Ảnh hưởng trầm trọng lên nền kinh tế do COVID-19 đã khiến rất nhiều nhãn hàng phải thay đổi kế hoạch kinh doanh năm 2020, và có thể là cả năm 2021. Chính vì thế, các sự kiện ra mắt sản phẩm đã gần như vắng mặt hẳn hoặc nếu có được tổ chức thì cũng gói gọn, tinh giản và tiết kiệm hơn. Rất nhiều "ngôi sao ca nhạc" vốn dĩ có cát sê ngất ngưởng nhờ diễn sự kiện bỗng dưng lâm vào tình cảnh thất nghiệp thực sự.

Trong khi đó, các ca sỹ vốn dĩ không phải hàng top trong làng giải trí lại bắt tay trở lại với công việc sớm hơn, nhanh hơn và đều hơn. Điển hình như Lê Hiếu, với những đêm diễn ở Đà Lạt trong chuỗi chương trình riêng có tên "Melodia del Cielo" chẳng hạn. Cùng với Lê Hiếu là những cái tên khác như Lân Nhã, Uyên Linh… Tất cả họ đều có một điểm rất chung: Họ hát hay và họ có thể hát với ban nhạc.

Còn những ngôi sao ca nhạc giải trí ế show thì sao? Lý do nào khiến họ không thể có các đêm diễn như các đồng nghiệp kể trên? Nói ra thì giật mình nhưng nó lại là sự thật, dù khá mai mỉa. Nhiều người trong số họ, nhất là những ngôi sao trẻ, đại diện thế hệ mới, không thể hát với ban nhạc và vì thế, một trong những nguyên nhân cản chân họ có show diễn cũng là bởi sự yếu kém năng lực này.

Chuyện có thật, liên quan đến một ngôi sao đình đám hàng đầu hiện nay, mới xảy ra cách đây chưa lâu trong một chương trình ghi hình cho một đơn vị truyền thông. Cả chương trình ấy, tất cả các ca sỹ đều hát cùng với ban nhạc và đó cũng là ban nhạc hàng đầu Việt Nam hiện nay. Phần trình diễn của ca sỹ kia cũng được chuẩn bị bài phối bởi ban nhạc và nhiều đồng nghiệp còn cảm thấy "ghen tị" vì bài phối ấy hay quá.

Nhưng cuối cùng, khi chương trình lên sóng, cậu ca sỹ kia vẫn trình diễn với nhạc nền thu sẵn của mình (beat). Cơ bản, năm lần bảy lượt tập với ban nhạc, cậu đều không hát nổi. Và cậu không phải là duy nhất, có thêm 2-3 ngôi sao trẻ trong chương trình cũng phải hát với beat như thế. Trong khi đó, toàn bộ các ca sỹ còn lại, kể cả các ngôi sao có thiên hướng giải trí như Tóc Tiên chẳng hạn, đều hát ngon lành và hứng khởi với sự hỗ trợ của ban nhạc.

Chuyện ấy chỉ ra một tình trạng đáng ngại hiện nay, là có nhiều ca sỹ chỉ quen hát với thứ beat có sẵn và không thể nào diễn nổi nếu như không phải là thứ nhạc nền quen tai đó. Thậm chí, ngay cả đó là sáng tác của họ đi nữa, họ cũng bó tay khi phải cộng tác với các nhạc công, dù là nhạc công rất giỏi và kinh nghiệm trong việc đệm cho ca sỹ. Những ca sỹ kiểu ấy bị gọi riêng trong nghề là "ca sỹ tự kỷ".  Họ khiến chúng ta liên tưởng đến những người hát karaoke rất hay nhưng hễ hát với một guitar hay 1 piano là "câm nín".

Tất nhiên, không phải là đa số các ca sỹ trẻ thời thượng đều như vậy. Nhiều ca sỹ trẻ thực sự rất tài năng khi không chỉ sáng tác, hát hay mà còn chơi nhạc cụ rất tốt. Ngay cả Sơn Tùng M-TP cũng vậy. Dù sáng tác trên beat là chủ yếu nhưng Tùng vẫn có khả năng tự đệm piano cho mình hát và nếu làm việc với ban nhạc, cậu vẫn làm rất tốt.

Ai cũng hiểu, với các công cụ như youtube hay các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, việc nổi danh bất thần là chuyện không lạ lẫm gì. Nhưng khi đã nổi danh, và lựa chọn âm nhạc là con đường, việc hiểu mình phải làm việc với các đồng nghiệp khác là chuyện tất yếu. Vậy thì học hỏi và luyện tập là điều nhất thiết phải làm. Nhưng tiếc thay, danh tiếng nhiều khi khiến người ta nghĩ rằng "chỉ cần tôi là đủ". Và bởi thế mới xảy ra cái chuyện trớ trêu chỉ có ở V-pop là có những ca sỹ… không biết hát. 
.
.