TP Hồ Chí Minh triển khai bộ tiêu chí và kế hoạch Trường học hạnh phúc

Thứ Sáu, 20/10/2023, 14:56

Ngày 20/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai bộ tiêu chí và kế hoạch Trường học hạnh phúc.

Bộ Tiêu chí Trường học hạnh phúc áp dụng triển khai trong các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục ngoài công lập (trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học phổ thông loại hình tư thục; trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài); các trung tâm Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; các trường Cao đẳng, Trung cấp thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố (gọi chung là các cơ sở giáo dục).

Các cơ sở giáo dục thực hiện phải đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, không mang tính hình thức, thành tích. Sở GD-ĐT đã thực hiện quy trình xây dựng Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn: Nhóm tiêu chuẩn về con người gồm 06 tiêu chí; Nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục gồm 8 tiêu chí; Nhóm tiêu chuẩn về môi trường gồm 4 tiêu chí.  

Trường học hạnh phúc nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng hình ảnh con người TP Hồ Chí Minh “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”.

TP Hồ Chí Minh triển khai bộ tiêu chí và kế hoạch Trường học hạnh phúc -0
Phụ huynh luôn mong muốn con mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Cách đánh giá Bộ Tiêu chí áp dụng tại các cơ sở giáo dục dựa trên khảo sát cảm nhận của người dạy, người học tại nhà trường, vì hạnh phúc là cả quá trình, cảm nhận, đánh giá bằng thái độ, cảm xúc và sự hân hoan đến trường từ người dạy và người học. Mỗi tiêu chí được đánh giá thành 3 mức: Cần cải thiện, Khá, Tốt.

Dựa trên bộ tiêu chí, ban giám hiệu, ban lãnh đạo, hội đồng sư phạm tự đánh giá mức độ đạt được của trường. Nhà trường thực hiện khảo sát, đánh giá cảm nhận của người dạy, người học.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai bài bản, xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, các cơ sở giáo dục khi triển khai bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cần quan tâm thêm đến cha mẹ học sinh. Đây cũng chính là một trong những chủ thể quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc.

Nguyễn Cảnh
.
.