Tổng Công ty vận tải Hà Nội:

Tìm cách vượt khó chứ không buông lỏng chất lượng với các chuyến buýt

Thứ Năm, 13/10/2022, 12:20

Ngày 13/10, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2022.

Thẳng thắn nhìn nhận về các khó khăn mà đơn vị đang phải đối mặt, ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, dù còn nhiều khó khăn như lượng khách giảm, doanh thu bến xe chưa đặt được như kế hoạch đề ra…, song thời gian qua và cả những tháng tới đây, Tổng công ty luôn xác định hoạt động buýt an toàn và chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu trong công tác phục vụ người dân.

untitled-1.jpg -0
Để đảm bảo an toàn, trước mỗi ngày hoạt động, các xe buýt đều được kiểm tra kỹ thuật cẩn thận.

Khách đi xe buýt giảm, bến xe khôi phục chậm

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Transerco cho biết, 9 tháng đầu năm doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt bằng 95,5% kế hoạch, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021, chưa bảo đảm kế hoạch do doanh thu hoạt động xe buýt bị sụt giảm và trong trường hợp chưa được điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu bán vé do các nguyên nhân khách quan, chỉ tiêu lợi nhuận và hiệu quả (khấu hao + lợi nhuận) không thể bảo đảm kế hoạch được giao. Các tuyến buýt sân bay tiếp tục tăng chuyến lượt, nâng cao hiệu suất khai thác, tuy nhiên sản lượng khách chưa đạt được 60% so với thời điểm trước dịch.

Trong Quý III, tuyến 86 đạt tỷ lệ khách bình quân là 15 khách/lượt, trung bình 9 tháng đạt tỷ lệ 12,4 khách/lượt. Tuyến 68 trung bình 9 tháng đạt 9,8 khách/lượt, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (9,4 khách/lượt). Do thiếu hụt nguồn khách nước ngoài, tuyến buýt Citytour đã phải giảm giá vé để thu hút khách trong nước, sản lượng hành khách đạt gần 57 nghìn lượt, cao hơn cùng kỳ năm 2019 với số chuyến lượt chỉ bằng 44%. Hoạt động các tuyến buýt kinh doanh cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra, ngoại trừ tuyến buýt số 68 do Xí nghiệp Xe khách Nam vận hành. Đáng chú ý, cức độ phục hồi của hoạt động bến xe diễn ra còn chậm, nhu cầu đi lại qua bến xe thấp, các doanh nghiệp vận tải hành khách đều thực hiện giảm tần suất, kể cả vào các dịp nghỉ lễ. Trong phần lớn thời gian của 6 tháng đầu năm, các tuyến liên tỉnh chỉ hoạt động ở mức 20% – 40% so với thời kỳ trước dịch. Những tháng gần đây sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh có sự tăng trưởng nhưng không đáng kể, chỉ đạt 50-55% sản lượng thời điểm trước dịch.

Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh làm thay đổi cơ bản thói quen, nhu cầu đi lại của hành khách, các tuyến buýt hoạt động 50-85% công suất dẫn đến sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng và hiện đang phục hồi chậm, doanh thu bán vé đạt chưa đến 50% so với chỉ tiêu đấu thầu – đặt hàng; tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, phát sinh ở nhiều khu vực dẫn đến thời gian chuyến xe bị kéo dài, ảnh hưởng đến biểu đồ vận hành, thời gian đi lại của hành khách…

Trước bối cảnh đó, bên cạnh các nhóm giải pháp chuyên đề, Tổng Công ty đã đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước và triển khai điều chỉnh lộ trình 22 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông, 3 tuyến để tránh ùn tắc giao thông, 2 tuyến tăng kết nối mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ, hợp lý hóa biểu đồ 38 tuyến xe buýt để giảm áp lực thời gian chuyến xe cho người lao động và tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ. Về hạ tầng điểm dừng đỗ, phối hợp khắc phục, xử lý 17 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông; đề xuất chỉ đạo khắc phục 76 điểm dừng đỗ để tạo thuận tiện cho hành khách. Mặc dù còn thiếu hụt lao động, các đơn vị đã cố gắng sắp xếp, phân công lao động đảm bảo thực hiện đầy đủ chuyến lượt khi xe buýt khôi phục 100% tần suất từ ngày 15/7/2022.

Về phương tiện vận hành, Công ty đã đưa vào hoạt động 15 xe buýt mới thay thế cho các xe đã hoạt động 10 năm và trong quý III/2022 tiếp tục triển khai đầu tư 24 xe buýt mới thay thế cho các xe cũ theo yêu cầu của hợp đồng thầu…mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện. Tổng đài chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận trên 70.000 cuộc gọi trong đó, chủ yếu cuộc gọi đề nghị hướng dẫn dịch vụ, góp ý về hạ tầng, chờ xe lâu do ùn tắc giao thông, mưa ngập… và cuộc gọi phản ánh thái độ phục vụ chiếm 0,5% .Trong Quý III, Tổng công ty duy trì đạt 8/8 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ

Sẵn sàng triển khai vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch

Phát biểu cuối hội nghị, lãnh đạo Transerco thẳng thắn nhận định: Tình hình từ nay đến cuối năm dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Theo đó, Transerco sẽ rà soát, đánh giá biểu đồ, luồng tuyến, hạ tầng để đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả cho từng tuyến cụ thể, đề xuất kịp thời với cơ quan quản lý nhà nước trong việc khắc phục, xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình vận hành, tạo thuận tiện cho hành khách đi lại, đặc biệt là các giải pháp về điều chỉnh biểu đồ chạy xe, điều chỉnh lộ trình các tuyến tránh khu vực ùn tắc và nghiên cứu mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực có nhu cầu đi lại. Tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật và bảo dưỡng sửa chữa phương tiện thông qua việc đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ, rà soát, thay đổi mô hình tổ chức, quy trình, quy định...; tăng cường khai thác các ứng dụng hiện có, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành;

Triển khai các công tác chuẩn bị để sẵn sàng phát triển xe buýt khi được Thành phố giao, nhất là có giải pháp hiệu quả về tuyển dụng, đào tạo để đảm bảo nguồn lao động đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh và phát triển các tuyến buýt mới. Tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị về vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai khi đủ điều kiện. Đi đôi với phát triển xe buýt phải có giải pháp hiệu quả để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và bảo đảm chất lượng phương tiện.

Duy trì thống kê, đánh giá, phân tích và đưa ra các nhóm giải pháp khắc phục để không ngừng nâng cao chỉ tiêu chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các chỉ tiêu mới đưa vào năm 2022. Yêu cầu tất cả bộ máy của các đơn vị buýt mà đứng đầu là đồng chí Bí thư – Giám đốc phải vào cuộc nắm bắt, kiên quyết xử lý các phản ánh về chất lượng dịch vụ từ các nguồn khác nhau. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm chất lượng dịch vụ nhất là về thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, kết hợp công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng về ý thức trách nhiệm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng cho đội ngũ lao động.

Cùng đó, các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục triển khai các biện pháp cải tiến quản lý điều hành, rà soát, triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tinh gọn, nâng cao hiệu quả bộ máy, đổi mới phong cách phục vụ theo cơ chế thị trường để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả. Có giải pháp hiệu quả chia sẻ, thu hút các đơn vị vận tải, thu hút hành khách sử dụng dịch vụ bến xe, đồng thời đẩy mạnh triển khai các dịch vụ khai thác tối đa các lợi thế của các bến xe phù hợp với quy định….

P.Huyền
.
.