Một nửa sự thật

Thứ Sáu, 15/07/2016, 07:31
Atsuo là một phóng viên trẻ, anh đang ở trong nhà người anh em họ xa Nishiuchi cùng với hai người con của họ là Miki 19 tuổi và Naohiko 16 tuổi, ba người sống với nhau rất vui vẻ, hòa thuận.      

Thời gian gần đây, Miki tìm được việc làm và thường đi về rất muộn, nếu  hôm nào Miki về muộn thì Atsuo và Naohiko thay nhau đến bến xe đón cô. Dạo này ở đây thường xảy ra những vụ cưỡng hiếp phụ nữ, theo phân tích của cảnh sát, đây là những vụ án liên hoàn, tội phạm là một nam thanh niên, trong vụ án xảy ra gần đây nhất hắn đã đâm chết một học sinh chống cự lại hắn.

Và thảm kịch lại phát sinh.

Buổi tối hôm đó Atsuo đi đón Miki. Atsuo đang đi trên con đường hẹp và vắng lặng đến rợn người thì đột nhiên từ phía xa có tiếng bước chân chạy hoảng loạn và tiếp theo là tiếng kêu thất thanh của Miki phá tan cả màn đêm yên tĩnh.                      

Chết rồi! Atsuo vội chạy nhanh đến chỗ có tiếng kêu. Trong bóng đêm Atsuo chỉ nhìn thấy bóng một người đàn ông đang chạy. Atsuo định đuổi theo nhưng bị vấp vào vật gì đó, anh nhìn xuống thì thấy một người đàn ông toàn thân sặc mùi rượu đang nằm trên mặt đất, một con dao đâm trúng giữa ngực và hình như đã ngừng thở.

Atsuo thấy Miki bình an vô sự nên vội gọi điện báo cho cảnh sát.

Một lúc sau, Miki đã có phần ổn định trở lại, cô run rẩy chỉ vào người đàn ông đang nằm trên mặt đất hỏi: "Chú Osaka có còn sống không? Tên giết người rất cao, hắn định... hắn dùng tay bóp cổ em, may mà chú Osaka đến kịp thời, chú ấy quát "Đồ tồi, buông Miki ra", và xông đến đánh tên tội phạm cứu em nên bị tên cướp đâm trúng ...".

Atsuo thấy tâm trạng Miki đang bị hoảng loạn vội đưa cô về nhà. Hai người vừa bước vào nhà thì Naohiko ở đâu hốt hoảng chạy về kêu lên: "Cảnh sát vừa gọi điện cho Kiyomoto báo là chú Osaka đã chết". 

Miki òa lên khóc nức nở. Atsuo đem tình hình kể lại cho mọi người nghe.

Đến bây giờ Atsuo mới biết tình hình của gia đình chú Osaka: Chú có hai người con trai và một người con gái, cả nhà dựa vào một quầy hàng nhỏ để sống qua ngày. Vợ của chú Osaka mất sớm, Osaka buồn bã nên cả ngày lấy rượu để giải sầu. Con gái của chú là Kiyomoto bạn học của Naohiko. Kiyomoto là một đứa con có bản lĩnh, học rất giỏi nên thường giúp bạn bè trong các buổi học ngoại khóa. Tối hôm nay, em đang phụ đạo cho Naohiko ở nhà mình thì nhận được tin bố bị kẻ xấu giết hại.  

Tin về chú Osaka bị giết hại lan truyền khắp nơi, một người không có tên tuổi bị mọi người xem thường vì nát rượu lấy sinh mệnh của mình cứu người làm việc nghĩa được mọi người phong là "Anh hùng của Ichio".

Minh họa: Lê Tâm.

Trong ngày tang lễ Osaka, Atsuo được tờ báo địa phương cử đến tham dự tang lễ. Tang lễ được cử hành rất long trọng, ông cảnh sát trưởng đọc điếu văn và trao tặng gia đình chú Osaka tiền thưởng quên mình hành động vì nghĩa. Đám tang được đông đảo quần chúng đến viếng và đưa người anh hùng đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Hôm nay, Atsuo lần đầu tiên được biết đến Sakamoto con trai cả của Osaka, Sakamoto là một thiếu niên cao và gầy, em bê ảnh bố của mình trong tâm trạng đau buồn.

Là một phóng viên, Atsuo lại có một cảm giác rằng đây không phải là sự thật mà ít nhất không phải là toàn bộ sự thật. Từ hôm vụ án xảy ra, Atsuo luôn hoài nghi một số tình tiết của vụ án: Tại sao Osaka lại có mặt ở đó đúng lúc xảy ra vụ án? Thời gian xảy ra vụ án trời tối như bưng, giơ tay ra trước mặt nhìn không rõ năm ngón tay vì sao Osaka lại nhận ra người bị hại là Miki? Điều này trừ ra chỉ có Osaka là tội phạm!

Atsuo tiếp tục suy đoán: Osaka đã gây ra liên tiếp nhiều cuộc cưỡng dâm, ông ta đã dày công bố trí, theo sát Miki trên đường chờ thời cơ hành động. Tối hôm ấy khi ông ta chuẩn bị hành động thì một người đàn ông làm việc vì nghĩa bất ngờ xuất hiện. Trong lúc đánh nhau, người đàn ông kia đã nhỡ tay đâm chết Osaka rồi hoảng sợ bỏ chạy và không dám lộ diện.

Khi trò chuyện với Miki, Atsuo nói ra sự suy đoán của mình.

Sau khi nghe Atsuo nói, Miki giãy nảy: "Anh suy đoán như thế rất vô lý, em đã nói là tên tội phạm người rất cao mà chú Osaka chỉ cao có 1m60. Với lại tên tội phạm không có mùi rượu, mà ở chú Osaka thì nồng nặc mùi rượu. Anh Atsuo này, có lẽ anh cho rằng em quá hoảng hốt nhưng em cam đoan rằng hai đặc điểm đó em không thể nhớ nhầm được?". Nghe Miki nói thế, Atsuo không biết nói gì thêm nữa.

Thời gian trôi đi, Atsuo cũng dần dần từ bỏ việc mình đi tìm sự thật của vụ án. Anh đã sử dụng mối quan hệ giữa Miki, Sakamoto và Osaka viết một bài báo "Những đứa con của người anh hùng", sau khi bài báo đăng lên được sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội, những người hảo tâm đã quyên góp tiền giúp đỡ những đứa con của Osaka sống qua những ngày tháng khó khăn.

Một ngày, Atsuo vừa đến văn phòng ở tòa báo thì đồng sự cho biết có một ông bác sĩ đang chờ mình.

Khi gặp Atsuo, người bác sĩ tự giới thiệu ông là người điều trị bệnh cho Osaka. Ông đã đọc bài báo của anh nói về hành động anh hùng của Osaka và muốn giúp đỡ những đứa con của ông ta. Cuối cùng, ông bác sĩ thở dài nói: "Tôi tưởng rằng ông Osaka chết vì bệnh ung thư, không ngờ ông ấy lại chết vì nhát dao của kẻ xấu".

Câu nói này của vị bác sĩ đã làm cho tâm trạng của Atsuo dâng trào lên như sóng.

Vị bác sĩ nói tiếp: "Osaka là bệnh nhân của tôi, ba tháng trước tôi đã chẩn đoán ông ấy bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Ông ấy nài nỉ tôi thẳng thắn nói cho ông ấy biết thực trạng bệnh tình, ông ấy còn nói, ông ấy có ba đứa con, để có phương án chuẩn bị trước cho chúng nên tôi đành phải nói thật là ông ấy chỉ sống được dăm, sáu tháng nữa là cùng. Thời gian qua, tôi đi ra nước ngoài tham gia hội thảo về y học khi trở về mới biết ông Osaka đã bị kẻ xấu giết hại. Tuy rất buồn nhưng tôi thấy sự việc này lại là một điều tốt vì ông ấy đã chết một cách vinh quang, bọn trẻ có chỗ dựa, phiền anh...".

Từ lúc ấy, vị bác sĩ nói gì nữa đều không lọt vào tai của Atsuo vì cuối cùng anh đã biết được sự thật của vụ án này.

Khi vị bác sĩ đi khỏi, Atsuo vội vã đến nhà Osaka. Hôm nay chỉ có một mình Sakamoto ở nhà, có lẽ vì việc bố mất sớm cho nên cậu thiếu niên này trông già hẳn đi.

Atsuo nghi ngờ nhìn Sakamoto và cậu ta cũng không né tránh. Nhìn nhau mấy phút, Atsuo đi thẳng vào vấn đề: "Bố của cậu không phải chết vì nghĩa khí, ông ấy đã tự sát, bởi vì ông ấy biết rằng ông ấy không sống được bao lâu nữa. Vì muốn để lại cho các con một món tiền cho nên hai bố con cậu đã dựng ra màn kịch: Cậu đóng vai người cưỡng dâm, bố cậu đóng vai người có nghĩa khí, lừa gạt mọi người để nhận được món tiền thưởng và khoản tiền trợ cấp".

Sakamoto hoảng hốt một lúc rồi nói: "Bố em không mua bảo hiểm và cũng không có tiền để nằm viện chữa bệnh. Bố nói rằng nếu chết theo cách này sẽ được mọi người thương cảm. Nhưng có điều này là anh đã nhầm, bố em không tự sát - Sakamoto ngừng một lúc, kiên định nhìn vào đôi mắt của Atsuo nói - Bố nói kế hoạch này với em, em không đồng ý, bảo bố đừng nên làm như vậy, nhưng cuối cùng em thấy bố đã đúng. Nếu chỉ có một mình em, lớn lên em sẽ đi làm cũng có thể sống được, nhưng em vẫn còn em gái và em trai cho nên em phải làm theo kế hoạch của bố, nhưng có một điểm em phải thay đổi. Bố em là người mềm yếu nên không đủ can đảm cầm dao tự đâm vào ngực mình, việc này em đã giúp bố em... Đây là việc cuối cùng em có thể làm giúp bố". 

Sau khi nghe Sakamoto nói ra sự thật, trong lòng Atsuo có một tâm trạng vô cùng phức tạp, anh hỏi: "Sakamoto này, cậu biết hết kế hoạch từ đầu đến cuối chứ?".

Sakamoto không trả lời câu hỏi của Atsuo: "Em không cần sự hiện diện của một nhân chứng, anh Atsuo, đấy là toàn bộ sự thật của sự việc này, vậy anh có viết một bài báo "Đứa trẻ lừa dối" không để sau đó chúng ta cùng đi xuống địa ngục?".

Atsuo không trả lời và cũng không nói câu gì nữa, đứng lên đi khỏi nhà Osaka.

Đến cuối năm, cảnh sát bắt được một nam thanh niên 24 tuổi, tên tội phạm đã thừa nhận cưỡng hiếp nhiều phụ nữ và đã giết một học sinh đại học nhưng hắn nói là không giết Osaka.

Sanoya (Nhật Bản)- Nguyễn Thiêm (dịch)
.
.